Người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn tâm lý e ngại khiếu nại

Cần tăng cường vai trò của các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Cần tăng cường vai trò của các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
(PLO) - Người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn tâm lý e ngại khiếu nại khi quyền lợi bị xâm phạm trong khi cộng đồng doanh nghiệp còn “lần khân” việc giải quyết thỏa đáng những khiếu nại, thông tin từ khách hàng.

Hội nghị tổng kết công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVNTD) giai đoạn 2011-2015 diễn ra chiều nay (7/1) khẳng định, NTD Việt Nam vẫn còn tâm lý e ngại khiếu nại khi quyền lợi bị xâm phạm trong khi cộng đồng doanh nghiệp (DN) chưa quan tâm giải quyết thỏa đáng những khiếu nại, thông tin từ khách hàng.

Giải quyết như “muối bỏ bể”

Theo số liệu thống kê của Bộ Công thương, trong giai đoạn 2011-2013, con số vụ việc khiếu nại của NTD gửi tới Bộ Công thương trung bình khoảng 300 vụ/năm nhưng giai đoạn 2015-2015 số vụ khiếu nại tăng lên đến gần 1.700 vụ do Bộ Công thương thiết lập Tổng đài tư vấn, hỗ trợ NTD (đầu số điện thoại miễn phí 1800.6838).

Ở địa phương, thời gian đầu, các địa phương chưa tập trung vào công tác bảo vệ quyền lợi NTD nên trung bình mỗi năm chỉ có khoảng 100 vụ việc khiếu nại. Giai đoạn 2013-2014, số lượng vụ việc khiếu nại tăng lên khoảng 300 vụ/năm. Đến năm 2015 có sự tăng vượt bậc với hơn 500 vụ.

Cùng với đó, các Hội bảo vệ quyền lợi NTD đã giải quyết được tổng số khoảng 4.000 vụ với tỷ lệ thành công từ 80-82%, một số Hội (Hải Phòng, Hà Tĩnh, Kiên Giang…) có tỷ lệ thành công lên đến 90%

“Nhưng Bộ Công thương nhận định, số vụ việc khiếu nại của NTD hàng năm được giải quyết chỉ từ 1.000-1.500 vụ việc là quá nhỏ so với thực tế vi phạm quyền lợi NTD” - ông Trịnh Anh Tuấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh cho biết.

Chỉ ra nguyên nhân của tình trạng giải quyết khiếu nại, yêu cầu của NTD mới như “muối bỏ bể”, ông Nguyễn Thanh Hải – Phó Giám đốc Sở Công thương TP.Hà Nội cho rằng, một phần do NTD chưa biết hoặc chưa sử dụng tốt 8 quyền đã được quy định trong Luật bảo vệ quyền lợi NTD. 
Thậm chí, nhiều trường hợp NTD còn lúng túng không biết địa chỉ để khiếu nại khi quyền lợi khi bị xâm phạm…Nhưng cũng có nhiều vụ việc khiếu nại của NTD không được giải quyết thành công do NTD "đòi hỏi quá đáng" - ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Đo lường, tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi NTD Việt Nam cho biết.

Trong khi đó, nhiều DN chưa nhận thức được “cần NTD” nên vẫn “hành” NTD, lần khân trong việc giải quyết khiếu nại, phản ánh của NTD. Ông Hải nhận định, “điều đó làm ảnh hưởng đến uy tín của DN và quyền lợi, niềm tin của NTD đối với cộng đồng DN…”

Các hoạt động thanh, kiểm tra bảo vệ quyền lợi NTD đã được tăng cường nhưng do thị trường phức tạp, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, cung cấp dịch vụ đa dạng nên số vụ việc vi phạm quyền lợi NTD vẫn xảy ra.

Phát huy vai trò tổ chức xã hội

Theo ông Trịnh Anh Tuấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương, một hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD có chuyển biến là công tác triệu hồi sản phẩm khuyết tật từng bước được triển khai giúp hạn chế những thiệt hại tới người tiêu dùng, ngăn chặn tác động xã hội có tính tiêu cực di việc tiêu dùng, sử dụng những sản phẩm này gây ra.

Tính đến nay đã có 65 trường hợp thu hồi sản phẩm khuyết tật của các DN theo yêu cầu của Bộ Công thương liên quan đến các lĩnh vực ô tô xe máy, mỹ phẩm, thiết bị văn phòng, đồ dùng gia đình, đồ chơi trẻ em, thực  phẩm…

Ông Trần Vinh Nhung – Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM nhận thấy, hiện giải quyết các vụ việc bảo vệ quyền lợi NTD “mới mang tính “sự vụ”, chủ yếu đối với các vụ việc bức xúc mà thiếu bài bản nên cần tổ chức bộ máy thống nhất và phát huy vai trò của các tổ chức xã hội trong bảo vệ quyền lợi NTD”

Dẫn ví dụ nếu làm tốt hoạt động thương mại biên giới, hải quan… thì nội địa sẽ giảm thực phẩm “bẩn”, hàng lậu, gian lận thương mại, ông Trần Vinh Nhung cũng cho rằng, muốn bảo vệ quyền lợi NTD thì các ngành đều cùng phải tham gia, chứ không chỉ là việc của ngành Công thương./.

Đọc thêm

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.