Người tiêu dùng thiếu thông tin về mỹ phẩm chứa chất độc hại paraben

Nhiều người tiêu dùng chưa hề nghe nói đến việc thu hồi mỹ phẩm có chứa paraben. (Ảnh minh họa)
Nhiều người tiêu dùng chưa hề nghe nói đến việc thu hồi mỹ phẩm có chứa paraben. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Thông tin về việc Bộ Y tế thu hồi hơn 2.000 sản phẩm mỹ phẩm có chứa chất độc hại paraben có thể gây ung thư đã khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về thông tin này để đề phòng. Còn các nhà cung cấp dịch vụ thì dường như đang né tránh đưa ra thông tin liên quan.
“Chẳng biết paraben là cái gì!”
Theo quy định mới cập nhật của Hội đồng Mỹ phẩm ASEAN, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã ra quyết định thu hồi 2.100 sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu vì có chứa 5 dẫn chất paraben – chất cấm được đưa vào trong mỹ phẩm. Sự kiện này đã dấy lên mối lo ngại rất lớn đối với những “thượng đế” đã, đang và sẽ sử dụng các loại sản phẩm này…
Chị Nguyễn Mai Anh (42 tuổi) ở khu tập thể Thanh Xuân, quận Thanh Xuân, Hà Nội sau khi nghe thông tin này hốt hoảng cho biết: “Thực sự tôi cũng chưa rõ tác hại của chất paraben, nhưng nếu chỉ sử dụng mỹ phẩm thôi mà cũng bị ung thư thì sợ quá!”. Chị cũng cho biết, tuy điều kiện kinh tế chưa đến mức dư dả nhưng để bảo vệ sức khỏe, từ trước đến nay chị đều cố gắng lựa chọn các loại mỹ phẩm của các hãng có thương hiệu trên thế giới và trong khu vực như: Lancome, Shiseido, Vichy, Olay… 
Để tránh mua phải các mặt hàng “nhái”, kém chất lượng, chị phải nhờ các đồng nghiệp cùng cơ quan hay người quen biết mua hàng “xách tay” từ nước ngoài về… Nay nghe tin nhiều sản phẩm mỹ phẩm nổi tiếng này cũng nằm trong danh sách các sản phẩm chứa paraben bị thu hồi, chị không thể không lo lắng. 
Trái ngược với chị Mai Anh, nhiều chị em khi được hỏi đều cho rằng chưa bao giờ nghe về thông tin gây sốc này. Thậm chí có “thượng đế” còn không biết chất độc mang tên paraben là gì, có tác hại thế nào. 
Chị Kim Anh (ở khu đô thị Linh Đàm, Hà Nội) cho biết hiện Shiseido là hãng mỹ phẩm chị đang dùng. Chị cũng không quan tâm mấy đến thành phần các chất có trong sản phẩm vì “có đọc thì tôi cũng không biết hiệu quả hay tác hại của các chất đó như thế nào. Các chuyên gia tư vấn trang điểm thì toàn nói về ưu điểm, hiệu quả của sản phẩm chứ có bao giờ khuyến cáo về tác hại hay độc chất có trong mỹ phẩm bao giờ đâu!”. Vì thế, chất độc paraben có thể gây ung thư gì đó mà báo chí nhắc tới chị cũng mới chỉ nghe lần đầu tiên…
Lập lờ trong việc thu hồi  và cung cấp thông tin
Dạo qua một vòng các nhãn hàng của các hãng mỹ phẩm nổi tiếng thế giới hiện nay như Lancome, Shiseido… - những hãng mỹ phẩm có tên trong danh sách sản phẩm có chứa 5 loại dẫn chất có chất độc hại paraben phải thu hồi tại Vincom, Hà Nội, phóng viên không thể tìm thấy sản phẩm có chứa 5 loại dẫn chất độc hại cấm sử dụng nêu trên. Tại quầy hàng của hãng mỹ phẩm thương hiệu 
Shiseido, khi được hỏi, cô nhân viên tư vấn kiêm phụ trách bán hàng cho biết từ đầu năm, trên công ty có lệnh thu hồi các sản phẩm có chứa chất độc này quá mức cho phép nên sản phẩm không bày bán tại quầy. Đến nay quyết định thu hồi đó đã rút và sản phẩm nêu trên sắp được bày bán trở lại.
Tại các cửa hàng bán loại mỹ phẩm bình dân hơn trên phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, các sản phẩm muốn tìm cũng “không cánh mà bay”, mặc dù các nhân viên bán hàng ở đây cho biết chả có quyết định thu hồi nào được đưa ra cả. Hỏi về tác hại của chất paraben, một nhân viên cho biết cô đã nghe nói từ lâu. Thậm chí cô cho hay, 10 loại mỹ phẩm thì có tới 9 loại có chứa thành phần chất này trong đó. Nhưng theo cô, nó chỉ là hóa chất có tác dụng bảo quản sản phẩm chứ không gây hại. 
Lý giải cho việc các nhãn hiệu sản phẩm, mặt hàng nằm trong danh sách bị thu hồi đợt này, nhân viên này cho biết, về chỉ tiêu các chất trên vẫn đáp ứng nên không bị thu hồi. Sản phẩm không có ở quầy là do hết hàng và do nhà sản xuất không cung cấp đủ mà thôi. “Thực tế mọi người vẫn sử dụng từ trước đến nay, có vấn đề gì đâu!” – cô nhân viên bán hàng trả lời với vẻ mặt tỏ vẻ khó chịu. 
Số người bị dị ứng mỹ phẩm ngày càng tăng
“Nhu cầu làm đẹp càng phát triển thì các loại mỹ phẩm cũng ngày càng gia tăng, kéo theo số người bị dị ứng mỹ phẩm cũng nhiều hơn. Có người bị loét lở toàn dân, tróc hết da. Người thì bị khó thở, suy gan, tổn thương thận. Nếu không được điều trị kịp thời, nguy cơ tử vong rất cao. Bởi vậy, sau khi dùng mỹ phẩm mà có các triệu chứng như ngứa ngáy toàn thân, nổi mẩn khắp người, mặt mũi sưng to, nhịp tim tăng, rối loạn tiêu hóa…, bệnh nhân cần phải đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời.
Paraben là một chất độc hại, có thể gây ung thư, vì thế theo tôi, việc cơ quan quản lý đưa ra khuyến cáo và ra quyết định thu hồi là rất kịp thời. Tuy nhiên, người tiêu dùng không nên quá lo lắng vì tuy độc hại nhưng nó sẽ không gây hại bằng việc sử dụng trực tiếp qua đường ăn uống. Ngoài ra, người sử dụng sản phẩm này liên tục trong một thời gian quá lâu thì mới đáng ngại. Để hạn chế đến mức thấp nhất các tác hại khi sử dụng mỹ phẩm, tốt nhất hãy là người tiêu dùng thông thái trong việc lựa chọn sản phẩm. Cụ thể, các chị em nên đọc kỹ, hiểu sâu về thành phần chứa trong mỹ phẩm, từ đó lựa chọn các sản phẩm chính hãng, ít độc cho mình” - PGS. TS. Nguyễn Văn Đoàn, Giám đốc Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai.

Đọc thêm

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.