Người Sài Gòn thích thú bưởi Tết vàng rực, giá quá 'khủng' cả triệu một trái

(PLO) - Những chậu bưởi Diễn đầu tiên đã có mặt tại các vườn hoa kiểng ở TP.HCM sau khi vượt cả nghìn cây số từ miền Bắc vào. Có cây hơn 30 năm tuổi với giá lên đến 70 triệu đồng khiến người Sài Gòn mê mẩn.

Giá "khủng" 70 triệu đồng/cây

Còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên Đán, nhưng các nhà vườn cây kiểng, hoa Tết khắp nơi đã tất bật chuẩn bị cho dịp này. Nổi bật trên đường Mai Chí Thọ (Q.2, TP.HCM) những ngày qua là hàng loạt cây bưởi trĩu quả vàng rực, thu hút nhiều người đi đường.

“Đây là loại bưởi Diễn chuyên chưng Tết, có nguồn gốc từ miền Bắc, được ưa chuộng ở Sài Gòn khoảng 5 năm trở lại đây. Do chỉ phù hợp với đặc thù khí hậu phía Bắc, nên bưởi Diễn trồng miền Nam không hiệu quả. Các nhà vườn, chủ vựa ở đây đều phải nhập hàng trực tiếp từ đó vào để bán lẻ, phân phối. Đến hiện tại, vườn tôi đã đưa về khoảng 50 cây bưởi từ Hưng Yên và vẫn sẽ tiếp tục nhập nhiều đợt hàng nữa”, anh Trịnh Minh Tú (chủ vườn cây cảnh Minh Tân) cho biết.

Người Sài Gòn thích thú bưởi Tết vàng rực, giá quá 'khủng' cả triệu một trái - ảnh 2

Bưởi Diễn là đặc sản nổi tiếng của người dân làng Diễn (Q.Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Những năm gần đây, giống bưởi được nhân rộng ở nhiều địa phương khác như Hưng Yên, Hòa Bình, Bắc Giang... HOÀI NHÂN

Người Sài Gòn thích thú bưởi Tết vàng rực, giá quá 'khủng' cả triệu một trái - ảnh 3

Bưởi Diễn chưng Tết rất được ưa chuộng tại TP.HCM và các tỉnh miền Nam gần đây bởi màu vàng rực rỡ và quả sum suê. HOÀI NHÂN

Người Sài Gòn thích thú bưởi Tết vàng rực, giá quá 'khủng' cả triệu một trái - ảnh 4

Có giá cao nên từng quả bưởi được bao bọc và "neo" cuống cẩn thận. HOÀI NHÂN

Người Sài Gòn thích thú bưởi Tết vàng rực, giá quá 'khủng' cả triệu một trái - ảnh 5

Các cửa hàng hoa kiểng trên đường Mai Chí Thọ (Q.2) bắt đầu được "nhuộm vàng" màu bưởi Diễn. HOÀI NHÂN

Cũng theo anh Tú, trong đợt hàng đầu tiên này, có nhiều khách quen đến chọn và đặt hàng những cây bưởi đẹp nhất. Tùy kích thước, dáng cây và lượng trái mà giá cả cũng khác nhau. Theo đó, loại cây nhỏ nhất tại vườn có giá 8 triệu đồng/cây. Những cây lớn, cao chừng 2 - 4 mét có giá “khủng” trên dưới 50 triệu đồng/cây.

Chỉ tay vào cây bưởi nằm ngoài cùng, nổi bật giữa dàn kiểng với gần cả trăm trái vàng ươm, lủng lẳng từ gốc lên ngọn trông cực kỳ đẹp mắt, anh Tú cho biết đây là một trong những gốc bưởi đẹp nhất vườn, với giá lên đến 70 triệu đồng. Tính ra mỗi quả bưởi trên cây cũng xấp xỉ 1 triệu đồng/trái. Giá cao ngất ngưỡng là vậy, nhưng cây bưởi này đã được một khách hàng đặt mua từ sớm, chỉ chờ ngày được rước về nhà mới.

“Trung bình mỗi cây bưởi Diễn phải mất ít nhất 5 - 7 năm mới có thể ghép trái, vào chậu làm kiểng Tết. Sở dĩ cây bưởi này đắt vì nó đã hơn 30 năm tuổi, gốc rất to với bộ rễ chắc khỏe, tán tròn và sum suê. Do chưa cận Tết, nên khách vẫn gửi lại để vườn chăm sóc, khoảng tháng Chạp hoặc sát Tết thì mới vận chuyển về”, anh Tú nói.

Người Sài Gòn thích thú bưởi Tết vàng rực, giá quá 'khủng' cả triệu một trái - ảnh 7
Nhiều người đến tham quan, đặt trước từ sớm để có bưởi đẹp chưng Tết

HOÀI NHÂN

Người Sài Gòn thích thú bưởi Tết vàng rực, giá quá 'khủng' cả triệu một trái - ảnh 8
Những cây bưởi nhỏ, bán chạy vì có giá cả hợp lý từ 8 - 20 triệu đồng

HOÀI NHÂN

Người Sài Gòn thích thú bưởi Tết vàng rực, giá quá 'khủng' cả triệu một trái - ảnh 9
Những gốc bưởi lâu năm, tán tròn, nhiều trái có giá lên 50 - 70 triệu đồng

HOÀI NHÂN

Người Sài Gòn thích thú bưởi Tết vàng rực, giá quá 'khủng' cả triệu một trái - ảnh 10
Một người mua tiếc nuối vì cây bưởi giá 70 triệu đồng đẹp nhất vườn đã có người đặt trước

HOÀI NHÂN

Bưởi Diễn được vào sẵn trong chậu, nên mỗi lần vận chuyển phải nhờ đến xe cẩu. Do phải kỳ công chăm sóc, cố định từng trái cẩn thận, đưa bưởi vượt cả nghìn cây số để “Nam tiến”, nên kéo theo việc người Sài Gòn phải chi một khoản tiền không nhỏ để có bưởi chưng.

Thuê người ngủ vỉa hè... canh bưởi

Anh Tô Minh Nhựt, một nhân viên chăm sóc vườn kiểng, cho biết: “Để có những quả bưởi đẹp mắt đúng dịp xuân về như thế, người trồng phải ghép và dưỡng nhiều đợt với thời gian cả năm. Từng trái được ghép vào cành từ lúc còn nhỏ như hạt tiêu. Mỗi cây như thế đã có khoảng 40% trái ghép, còn lại mới là trái tự nhiên”.

Người Sài Gòn thích thú bưởi Tết vàng rực, giá quá 'khủng' cả triệu một trái - ảnh 11
Những vết ghép còn rất rõ trên cuống mỗi quả bưởi

HOÀI NHÂN

Người Sài Gòn thích thú bưởi Tết vàng rực, giá quá 'khủng' cả triệu một trái - ảnh 12
Những quả còn xanh cũng sẽ vàng ươm vào đúng ngày Tết

HOÀI NHÂN

Người Sài Gòn thích thú bưởi Tết vàng rực, giá quá 'khủng' cả triệu một trái - ảnh 13
Một quả bưởi được ghép ở vị trí "độc"

HOÀI NHÂN

Sau khi vào TP.HCM, ngoài việc tưới nước thường xuyên, nhân viên làm vườn còn phải lau từng quả bưởi trước khi bọc chúng vào lưới. Các lớp lưới bảo vệ này giúp quả bưởi không bị côn trùng, sâu bọ phá hoại. Bên cạnh đó, từng quả cũng được "neo" cuống cẩn thận để đảm bảo trái không bị rụng. Khi mua về chưng Tết, khách hàng có thể lột bỏ những "lớp áo" này ra để quả bưởi phô hết màu sắc rực rỡ và vẻ đẹp bắt mắt.

Anh Nhựt cho biết, tuy bưởi Diễn chỉ thích hợp với khí hậu, thổ nhưỡng phía Bắc, nhưng nếu chăm sóc đúng cách, những quả bưởi vẫn có thể chơi qua Tết 1 - 2 tháng, riêng cây vẫn sống tốt sau khi trái rụng. Đặc biệt, quả bưởi Diễn ăn được và có mùi vị thơm ngon, nên sau khi chưng, chủ nhân những cây bưởi bạc triệu cũng… không phải tiếc!

Người Sài Gòn thích thú bưởi Tết vàng rực, giá quá 'khủng' cả triệu một trái - ảnh 15
Việc vận chuyển những chậu bưởi Diễn rất tốn kémHOÀI NHÂN
Người Sài Gòn thích thú bưởi Tết vàng rực, giá quá 'khủng' cả triệu một trái - ảnh 16
Anh Minh Nhựt, một nhân viên vườn tỉ mẩn chăm sóc từng quả bưởi

HOÀI NHÂN

Người Sài Gòn thích thú bưởi Tết vàng rực, giá quá 'khủng' cả triệu một trái - ảnh 17
Những cây bưởi Diễn vẫn có thể trồng được ở miền Nam và cho quả nếu chăm sóc đúng cách, nhưng quả thường không nhiều và không có màu vàng bắt mắt

HOÀI NHÂN

Do có giá trị cao, nên việc bảo vệ những cây bưởi cũng được các chủ vườn đặc biệt quan tâm. Ngoài 5 nhân viên chăm sóc, chủ vườn kiểng Minh Tân còn phải cắt cử người ngủ ở vỉa hè, phía trước vườn kiểng mỗi đêm.

Những cây kiểng ngày Tết này cũng tạo thêm công việc cho nhiều người. Anh Minh Nhựt cho biết, thu nhập của những nhân viên làm cố định trong vườn vào khoảng 8 triệu đồng/tháng. Riêng những người “thâm niên” như anh thì hơn chục triệu đồng. Vào thời điểm cận Tết, vườn còn phải thuê thêm một lượng lớn người làm thời vụ vì công việc rất nhiều. Đa số là sinh viên, được trả công 300 - 400 nghìn đồng/ngày.

Người Sài Gòn thích thú bưởi Tết vàng rực, giá quá 'khủng' cả triệu một trái - ảnh 18
Công việc chăm sóc, canh giữ, vận chuyển hoa kiểng cũng tạo thêm thu nhập cho nhiều người

HOÀI NHÂN

Người Sài Gòn thích thú bưởi Tết vàng rực, giá quá 'khủng' cả triệu một trái - ảnh 19
Những cây bưởi Diễn bạc triệu được rào chắn cẩn thận và có nhân viên canh mỗi đêm

HOÀI NHÂN

Theo đánh giá của nhiều nhà vườn, chất lượng bưởi Diễn năm nay tốt hơn so với năm ngoái, vì đồng đều ở cả kích cỡ lẫn độ chín. Anh Cao Văn Thắng (chủ vườn cây kiểng Quang Hà) cũng chia sẻ, đợt đầu anh chuyển vào 40 cây bưởi Diễn tầm trung, cao khoảng 70 cm. Nhưng chỉ trong 5 ngày đã bán và có người đặt trước gần hết. Với chất lượng cây và sức mua này, vài ngày tới, anh sẽ tiếp tục nhập những đợt hàng mới lớn hơn.

Đọc thêm

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.