Người dân không bắt buộc phải đổi Giấy phép lái xe?

Người dân không bắt buộc phải đổi Giấy phép lái xe?
(PLO) -Tìm hiểu các quy định liên quan đến việc đổi GPLX theo mẫu mới, chúng tôi phát hiện có sự “chọi” nhau giữa hai văn bản do chính Bộ GTVT ban hành.
Tại Quyết định 1207 ngày 29/5/2012 của Bộ GTVT về việc sử dụng giấy phép lái xe bằng vật liệu PET có quy định: “Giấy phép lái xe bằng vật liệu PET được đưa vào sử dụng kể từ ngày 1/7/2012 và áp dụng cho các trường hợp cấp mới, cấp đổi cho người có GPLX hết thời hạn sử dụng; cấp lại cho người có GPLX bị mất, hỏng”. 
Cũng tại văn bản này đã quyết định “số phận” GPLX theo mẫu cũ rất hợp lý: “GPLX đã cấp được tiếp tục sử dụng theo quy định”. 
Như vậy, cả mẫu cũ và mới được đồng thời sử dụng, có giá trị như nhau. Điều này không gây xáo trộn, lãng phí, phù hợp với nguyện vọng của người dân và cũng đúng theo thông lệ chung của rất nhiều  mẫu giấy tờ, chứng thư pháp lý khác khi thay đổi đều thừa nhận và cho tồn tại mẫu cũ.
Thế nhưng thật lạ, sau đó không lâu, ngày 24/10/2013 Bộ này lại ban hành Thông tư 38/2013/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 46/2012 về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ, trong đó đưa ra một quy định ngược với quy định trước đó: “GPLX bằng giấy bìa phải được chuyển đổi sang GPLX mới bằng vật liệu PET theo lộ trình sau….”. 
Việc dùng cụm từ “phải được chuyển đổi” có nghĩa là tất cả GPLX mẫu cũ không được thừa nhận. Điều đáng nói là cả hai văn bản nêu trên đến nay hiện vẫn còn hiệu lực!
Đem sự trái ngược này trao đổi với ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - ông thừa nhận “có sự lệch nhau giữa nội dung hai văn bản” như PLVN đã phát hiện và đề cập ở trên. 
Tuy nhiên, ông Quyền giải thích: “Văn bản hướng dẫn về lộ trình đổi GPLX hơi bó hẹp so với văn bản trước đó. Nhưng quan điểm của chúng tôi là GPLX cũ vẫn tiếp tục sử dụng vì không có chủ trương nào, quy định nào xử phạt người chưa đổi GPLX. 
Còn việc đưa ra lộ trình đổi là mang tính khuyến khích người dân và để cơ quan Nhà nước chuẩn bị mọi điều kiện đáp ứng nhu cầu đổi của người dân. Ai đó thấy khó khăn, chưa thể đổi thì chưa bắt buộc người đó phải theo lộ trình này”.
Giải thích trên là hợp lý nhưng dù sao đó cũng chỉ là cách hiểu của  cá nhân ông Quyền, chứ việc này chưa hề có một văn bản nào của Bộ GTVT thể hiện chủ  trương “khuyến khích đổi, không bắt buộc” để công khai cho người dân biết. 
Trước ý kiến phản ứng của người dân về việc đổi GPLX mất tiền, gây lãng phí, ông Quyền nói: “Cơ quan Nhà nước đang đứng trước sự lựa chọn không hề dễ dàng giữa một bên là yêu cầu quản lý và một bên là chi phí hợp lý của người dân. Cần thiết phải xử lý có lý, có tình để vừa đáp ứng yêu cầu quản lý cần thiết và vừa không để chi phí của dân quá cao. 
Có lẽ chúng tôi cần phải nghiên cứu để có hướng dẫn thêm, hoặc sửa đổi câu chữ trong văn bản để cho rõ việc này. Nếu người dân không đồng thuận thì phải sửa để phù hợp hơn”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.

Các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện

Các gia đình tạo dựng thói quen tiết kiệm điện vì một hành tinh xanh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước tình hình hạn hán nghiêm trọng, nhiều hồ thủy điện xuống dưới mực nước chết, nguy cơ thiếu điện hiện hữu, hưởng ứng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 của Bộ Công Thương, các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện.