Mơ cất cánh cùng “Ngày Cà phê Việt Nam”

(PLO) - "Ngày cà phê Việt Nam lần thứ nhất” với chủ đề “Thời kỳ phát triển mới của ngành cà phê Việt Nam”  tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã khép lại và để lại nhiều dư âm... 
Mơ cất cánh cùng “Ngày Cà phê Việt Nam”

Nhiều hoạt động phong phú đã diễn ra trong dịp này như: Lễ khai mạc; Hội thảo quốc tế về thời kỳ phát triển mới của ngành cà phê Việt Nam với sự tham dự của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, lãnh đạo 5 tỉnh Tây Nguyên, Tổng Giám đốc Tổ chức cà phê thế giới, 150 hội viên Hiệp hội này và hàng trăm quan khách.

Sau 160 năm phát triển, Việt Nam trở thành nước sản xuất và chế biến cà phê nhân đứng thứ 2 trên thế giới. Đặc biệt, từ năm 1991 đến nay, cà phê Việt Nam đạt mức tăng trưởng kỳ diệu từ 1% đột phá lên 19% thị phần thế giới. Tuy nhiên, cà phê Việt Nam hiện đang đối diện nhiều thách thức trước tác động của biến đổi khí hậu, năm 2016 hạn hán diễn ra gay gắt nhất trong vòng 30 năm, hàng vạn hecta cà phê Tây Nguyên bị khô héo. Diện tích cà phê già cỗi cần phải hoàn thành tái canh trong 5 năm tới khoảng 140.000ha. Việc cạnh tranh sản xuất, chế biến và xuất khẩu cà phê giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp thế giới ngày càng đòi hỏi khắt khe hơn trong hiệp định thương mại tự do mới. 

Trước mục tiêu ngành cà phê Việt Nam giữ vững vị trí thứ 2 trên thế giới về sản xuất, đạt kim ngạch xuất khẩu 6 tỷ USD vào năm 2030, Hội thảo diễn ra trong ngày cà phê Việt Nam đã tập trung phân tích 8 nhóm giải pháp “năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng” gồm: Triển khai mạnh mẽ chương trình tái canh, chọn nguồn giống năng suất và chất lượng cao, đầu tư chế biến hòa tan xuất khẩu, xây dựng thương hiệu và xúc tiến thương mại, nâng cao chất lượng thu hái cà phê chín, tuyên truyền người dân yên tâm giữ vườn cà phê, củng cố hệ thống thương lái, tăng cường chuỗi liên kết giữa 3 nhà: Nhà nước - Nhà doanh nghiệp - Nhà trồng cà phê. 

Trước đó, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường và quan khách đã về Lâm Hà (Lâm Đồng) để gặp gỡ nông dân và tận mắt chứng kiến dự án phát triển cà phê bền vững NESCAFÉ Plan được Công ty Nestlé Việt Nam triển khai tại Việt Nam từ năm 2011. Tính đến năm 2017, dự án tập huấn và đào tạo cho hơn 200.000 nông dân về canh tác bền vững, giúp hơn 21.000 nông hộ đạt chứng chỉ cà phê quốc tế 4C, liên kết sản xuất tổng diện tích hơn 34.000 ha. Ngoài ra, dự án đã góp phần vào cải tạo, tái canh khoảng 20.000 ha cà phê bị già cỗi.  Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng việc liên kết giúp sản phẩm được phát triển chuỗi giá trị khép kín và phân bổ lại lợi nhuận giữa người sản xuất được hưởng. Đồng thời làm tăng giá trị thông qua chế biến, tổ chức tiêu thụ, đảm bảo tính hiệu quả, bền vững.

Cũng trong dịp này, “Không gian cà phê” cũng đã diễn ra tại đài phun nước hồ Xuân Hương, TP Đà Lạt với các hoạt động trưng bày, giới thiệu và sử dụng các sản phẩm cà phê, ca cao… với khoảng 30 gian hàng của các doanh nghiệp đến từ các tỉnh Tây Nguyên, các tỉnh miền núi phía Bắc và các doanh nghiệp kinh doanh thiết bị chế biến cà phê thu hút hàng nghìn lượt du khách đến tham quan. Nhìn chung, “Ngày Cà phê Việt Nam lần thứ nhất” diễn rất thành công và hứa hẹn một cơ hội cất cánh cho ngành cà phê nước nhà trong những năm tới.

Phúc Ân – Vũ Hùng
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Xịt họng Abipolis nhận Giải thưởng Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng

Xịt họng Abipolis nhận Giải thưởng Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng

(PLVN) - Giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” được Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam tổ chức thường niên nhằm khuyến khích, tôn vinh các sản phẩm uy tín, chất lượng, hoạt động đúng pháp luật, nhằm giúp cho toàn xã hội “Hiểu đúng, làm đúng và dùng đúng” về thực phẩm chức năng. Qua nhiều vòng tuyển chọn khắt khe, Xịt họng Abipolis vinh dự nhận giải “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng”.

Đọc thêm

Cuộc chơi lợi ích với vaccine

Cuộc chơi lợi ích với vaccine
(PLVN) - Bước sang năm thứ hai, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra vẫn bỡn cợt với nhân loại trên thế giới. Hai sự khác biệt cơ bản nhất giữa năm nay và năm trước là con người trên thế giới đã bào chế ra được một số loại vaccine (vắc-xin) phòng ngừa dịch bệnh này, và virus corona có thêm nhiều biến chủng mới mà con người chưa hoàn toàn dám chắc các loại vaccine đã bào chế ra có thể phòng ngừa hay không. 

Đặc sản thắng cố - thưởng thức một lần nhớ mãi

Đặc sản thắng cố - thưởng thức một lần nhớ mãi
(PLVN) - Món ăn của mỗi vùng miền thường mang đậm những nét riêng, bản sắc riêng của người dân bản địa. Món thắng cố cũng vậy, nó như toát lên sự nồng hậu, mến khách của người dân vùng núi cao và để lại những ấn tượng khó phai trong lòng mỗi du khách khi đặt chân đến Lào Cai này.

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 3

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 3
(PLVN) - Thay đổi cách xếp lương giáo viên từ mầm non đến THCS công lập; Cho người khác “mượn” văn bằng, chứng chỉ bị phạt tới 10 triệu đồng… là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3/2021.
Cần danh nghĩa hơn thực chất

Cần danh nghĩa hơn thực chất

(PLVN) - Hơn một tháng sau khi chính thức nắm quyền hành pháp tối cao ở nước Mỹ, Tổng thống Joe Biden đã tiến hành cuộc không kích đầu tiên của quân đội Mỹ, tức là hành động quân sự trực tiếp lần đầu tiên. 

Quinton Ramone "Rampage" Jackson: Người tiên phong trong phong trào phát triển MMA trên toàn thế giới

Quinton Ramone "Rampage" Jackson: Người tiên phong trong phong trào phát triển MMA trên toàn thế giới
(PLVN) - Quinton Ramone "Rampage" Jackson (SN 1978) là một võ sĩ võ hỗn hợp MMA, một diễn viên và là cựu đô vật chuyên nghiệp người Mỹ, anh đã chiến đấu và giành chiến thắng tại Bellator MMA: Season Ten Light Heavyweight Tournament. Anh cũng là cựu vô địch tại UFC và đã thống nhất đai vô địch hạng trung Pride. 

Nghệ nhân cả đời đắm đuối với nghề vẽ biển hiệu quảng cáo

Nghệ nhân cả đời đắm đuối với nghề vẽ biển hiệu quảng cáo
(PLVN) - Trên con đường An Dương Vương (quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh), giữa những tấm biển quảng cáo dán decal, treo đèn led, có một biển hiệu được vẽ bằng tay tỉ mỉ “Hoàng Minh Phương – Vẽ, quảng cáo, bảng hiệu, hộp đèn, chữ nổi...”. Bằng tài năng, tâm huyết của mình, người chủ tiệm đã giúp lưu giữ những nét đẹp, riêng biệt và đang làm sống dậy nghề vẽ biển hiệu quảng cáo một thời là biểu tượng của đất Sài thành. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬