Liên tục 8 tháng không phát hiện mẫu vi phạm chất cấm Salbutamol

Việc sử dụng chất cấm Salbutamol trong chăn nuôi đã được kiểm soát?
Việc sử dụng chất cấm Salbutamol trong chăn nuôi đã được kiểm soát?
(PLO) - Từ các kết quả giám sát, Cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Bộ NN&PTNT khẳng định đã từng bước kiểm soát được việc sử dụng chất cấm Salbutamol trong chăn nuôi, tồn dư thuốc kháng sinh trong thịt, thủy sản đã giảm. 

Cục Quản lý Chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Cục QLCL), Bộ NN&PTNT cho biết, từ đầu năm 2017 đến nay Cục này đã tổ chức giám sát ATTP các sản phẩm rủi ro cao tiêu thụ trong cả nước. Kết quả giám sát cho thấy, trong 8 tháng liên tục cơ quan này không phát hiện mẫu vi phạm chất cấm Salbutamol trong 3.588 mẫu nước tiểu, 707 mẫu thịt tại các cơ sở giết mổ. 

Tuy nhiên, tỷ lệ mẫu thịt vi phạm chỉ tiêu vi sinh vượt mức giới hạn cho phép được phát hiện là 1.571/5.707 mẫu vi phạm (chiếm 27,5%), giảm so với năm 2016 là 28,4%; tỷ lệ mẫu thủy sản nuôi vi phạm chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh cấm và vượt giới hạn cho phép là 12/1.847 mẫu (chiếm 0,65%), giảm  so với năm 2016 (30/2.788 mẫu, chiếm 1,07%).

Cơ quan này cũng đã lấy 341 mẫu thanh long, xoài, vải và phát hiện 01 mẫu vải/218 mẫu vải (chiếm 0,46%) có hoạt chất thuốc BVTV (Cypermethrin) vượt mức qui định MRLs nhưng không phát hiện mẫu thanh long, xoài nào có dư lượng vượt mức tối đa cho phép. 

Trong 8 tháng đầu năm, Cục QLCL cũng đã kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất 138 cơ sở, phát hiện và xử phạt 30 cơ sở vi phạm về chất lượng, ATTP với tổng số tiền xử phạt 895 triệu đồng. Đặc biệt, trước tình hình bơm tạp chất vào tôm tại một số cơ sở sản xuất kinh doanh, Cục QLCL, Thanh tra Bộ NN&PTNT đã phối hợp tích cực với Bộ Công An (A86, C49) tiến hành thanh tra đột xuất về sản xuất, kinh doanh tôm bơm tạp chất tại 11 cơ sở thu gom và chế biến tôm tại các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang và Bạc Liêu và phát hiện 03 cơ sở có tôm bơm tạp chất. 

Đoàn đã lập biên bản tạm giữ, chuyển hồ sơ cho Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu xử phạt VPHC 200 triệu đồng; thanh tra đột xuất và xử phạt tiền 30 triệu 01 hộ kinh doanh tôm tại Hà Nội có hành vi kinh doanh 80 kg tôm nguyên liệu có tạp chất. Các tỉnh/thành phố đã kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất 10301 cơ sở, phát hiện 1107 cơ sở vi phạm và xử phạt với tổng số tiền 2,4 tỷ đồng. 

Từ các kết quả giám sát, Cục QLCL khẳng định đã từng bước kiểm soát được việc sử dụng chất cấm Salbutamol trong chăn nuôi, tồn dư thuốc kháng sinh trong thịt, thủy sản đã giảm. Tuy nhiên,thời gian tới các cơ quan thuộc Bộ sẽ tiếp tục tăng cường kiểm soát thuốc thú y, hóa chất, thuốc BVTV trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản.

Đọc thêm

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.