Lãi tăng gấp hàng chục lần nhờ trồng 'dưa công nghệ'

Ông Phạm Tiến Sinh và mô hình trồng dưa trong nhà kính ứng dụng công nghệ cao của Isarel
Ông Phạm Tiến Sinh và mô hình trồng dưa trong nhà kính ứng dụng công nghệ cao của Isarel
(PLO) - Mạnh dạn áp dụng công nghệ cao của Isarel vào sản xuất nông nghiệp, ông Phạm Tiến Sinh (Giám đốc Công ty TNHH MTV Hòa Bình GAP) đã thu được kết quả tốt trong sản xuất kinh doanh. Mô hình này đang được nhân rộng để bà con nông dân có thể làm giàu trên chính mảnh đất của mình

Mạnh dạn cải thiện đem lại thành công

Tháng 5/2016, Công ty TNHH MTV Hòa Bình GAP (có địa chỉ tại Đội 2, thị trấn Thanh Hà, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) được thành lập và đi vào hoạt động. Khi đó, công ty chỉ mới hình thành một khu nhà kính rộng chừng 5.000m2. Mô hình mới khiến không ít người dân trong vùng thấy lạ lẫm, nhất là khi được biết đó cũng chỉ là sản xuất nông nghiệp.

Ông Phạm Tiến Sinh đưa ra suy nghĩ với chúng tôi: “Cùng trên diện tích 1 sào lúa 360m2 trong một vụ khoảng 115 ngày, người nông dân sau khi trừ mọi chi phí có thể thu lãi trung bình 400.000 đồng. Tuy nhiên, cũng trên mảnh đất ấy, khi đưa công nghệ cao vào sản xuất, lợi nhuận có thể gấp hàng chục, thậm chí hàng trăm lần. Chính vì thế, khi học hỏi và tiếp thu được công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, tôi đã không ngần ngại đầu tư và áp dụng ngay”.

Năm 2017, 3 loại dưa được đưa vào trồng tại Công ty của ông Sinh gồm: 2.500 gốc dưa kim hoàng hậu, 2.500 gốc dưa lưới và 5.000 gốc dưa chuột. Ông Sinh cho biết: “Mô hình trồng dưa trong nhà kính ứng dụng công nghệ cao của Isarel là mô hình khởi nghiệp rất mới tại Hòa Bình, đòi hỏi sự đầu tư hiện đại, nguồn vốn lớn. Hiện tại, Công ty đã đầu tư gần 4 tỷ đồng để xây dựng nhà kính, hạ tầng đi kèm, điện, hệ thống tưới tiêu”

Về lý do để ông Sinh đầu tư vào sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, ông cho biết, hiện nay thực phẩm bẩn bủa vây cuộc sống người dân khiến ông có nhiều trăn trở. Để đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, tạo ra được sản phẩm sạch, cần vốn lớn mà phần lớn nông dân không có điều kiện đáp ứng. “Tôi nghĩ, mình có khả năng làm được, tại sao không làm? Vậy là tôi quyết định làm gì đó để góp phần giúp người dân tiếp cận sản phẩm sạch, an toàn. Tôi không hy vọng mình làm được hết mà chỉ mong góp một phần nhỏ cho công cuộc này”, ông Sinh nói.

Sau hơn 1 năm áp dụng, mô hình trồng dưa trong nhà kính ứng dụng công nghệ cao của Công ty Hòa Bình GAP đã cho thấy hiệu quả vượt trội. Sản phẩm đầu tiên cho thu hoạch là 2.500 gốc dưa chuột với sản lượng 15 tấn; tiếp đó là dưa kim hoàng hậu với sản lượng 3,5 tấn quả, đem lại lợi nhuận xấp xỉ 200 triệu đồng. Trong khi đó, vụ thu hoạch tới đã có thể đảm bảo sản lượng và chất lượng tốt.

Với chất lượng hiệu quả đồng đều, màu thịt đẹp, giòn và ngọt, toàn bộ sản phẩm đã có đầu ra tiêu thụ ổn định tại thị trường Hà Nội. 

Hiệu quả vượt trội

Để có thành công bước đầu như hôm nay, ông Sinh cùng các cộng sự đã phải bỏ không ít công sức và mồ hôi, nước mắt mới có được. Ông Sinh đã dành thời gian đi thăm quan, học hỏi các mô hình nông nghiệp công nghệ cao tại nhiều nước. Mô hình nhà kính tại thị trấn Thanh Hà được lựa chọn ứng dụng công nghệ Isarel, ra đời với sự góp sức của nhiều chuyên gia, kỹ thuật viên giỏi về trình độ ở trong và ngoài nước.

Ông Sinh cho rằng: “Hệ thống nhà kính có ưu điểm vượt trội giúp chắn mưa, nắng, ngăn côn trùng xâm nhập, chủ động chế độ dinh dưỡng cho cây… và do không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên đảm bảo sản phẩm an toàn, giảm chi phí sản xuất”.

Qua thăm quan, chúng tôi mới hiểu được áp dụng mô hình nhà kính đem lại hiệu quả như thế nào đối với sản xuất nông nghiệp. Như giống dưa lưới chịu nắng tốt nhưng không chịu được mưa, nếu gặp mưa quả sẽ bị nứt. Nhà kính Isarel không những che mưa, điều chỉnh yếu tố bên ngoài như nhiệt độ, độ ẩm mà còn ngăn côn trùng, chuột… xâm nhập gây hại. Việc không gieo hạt trực tiếp xuống mặt đất mà trồng trong giá thể xơ dừa đã qua xử lý giúp cây tránh tiếp xúc với vi sinh vật có hại trong đất. Nhờ đó đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Cũng theo ông Sinh, nhà kính lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt tự động đến từng gốc cây. Nước chứa dinh dưỡng được tưới 8 lần mỗi ngày, mỗi ngày từ 100- 200ml, tưới chính xác cho mỗi cây nên dưa phát triển đồng đều. Không chỉ ít sâu bệnh, năng suất cao, ổn định, quá trình sản xuất còn tốn ít nhân công, trung bình chỉ cần 1 người/1.000m2. Đồng thời có thể trồng các vụ nối tiếp nhau mà không cần luân canh để cải tạo đất. Qua 1 năm ứng dụng đã khẳng định, mô hình trồng dưa trong nhà kính ứng dụng công nghệ cao của Isarel cho năng suất cây trồng gấp 15 lần so với phương pháp canh tác thông thường, thời gian thu hoạch ngắn, dưa chuột từ 25- 30 ngày, dưa kim hoàng hậu 60- 65 ngày, dưa lưới 70- 75 ngày.

Mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của ông Sinh đang được nhiều hộ nông dân không chỉ tại Hòa Bình mà nhiều tỉnh thành đến thăm quan, học hỏi kinh nghiệm. Tuy nhiên, do vốn đầu tư lớn, cần có sự đầu tư bài bản và sử dụng đồng vốn hiệu quả. Ông Sinh nói: “Nếu Nhà nước không hỗ trợ người nông dân về vốn thì rất khó có thể triển khai việc áp dụng và đưa mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao được”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.

Các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện

Các gia đình tạo dựng thói quen tiết kiệm điện vì một hành tinh xanh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước tình hình hạn hán nghiêm trọng, nhiều hồ thủy điện xuống dưới mực nước chết, nguy cơ thiếu điện hiện hữu, hưởng ứng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 của Bộ Công Thương, các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện.