Khăn ướt và sữa tắm trẻ em có chất sẽ bị cấm vẫn tràn ngập thị trường

Chất cấm Methylisothiazolinone có trong sữa tắm Johnson and Johnson.
Chất cấm Methylisothiazolinone có trong sữa tắm Johnson and Johnson.
(PLO) - Bộ Y tế vừa bổ sung các chất cấm dùng trong sản phẩm mỹ phẩm bởi những nguy cơ cho sức khỏe và tác động đến hệ nội tiết. Đáng chú ý, khăn ướt và sữa tắm trẻ em có các chất này đang tràn ngập thị trường.
Nguy hiểm tới sức khoẻ người tiêu dùng
Paraben và Methylisothiazolinone là các chất có mặt trong nhiều sản phẩm mỹ phẩm. Trong đó được sử dụng phổ biến trong mỹ phẩm chăm sóc cá nhân như kem dưỡng da, mascara, nước tẩy trang, kem cạo râu và nhiều sản phẩm dùng cho trẻ em như khăn ướt lau em bé, sữa tắm... 
Tuy nhiên gần đây đã có nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy các chất này có thể nguy hiểm cho sức khỏe  và tác động đến hệ nội tiết.
Trên thế giới đã có nhiều báo cáo về các trường hợp viêm da tiếp xúc khi dùng các sản phẩm có chứa Methylisothiazolinone ở các nước châu Âu và Mỹ...
Paraben là biến thể của dầu hỏa, trong các sản phẩm mỹ phẩm được dùng làm chất bảo quản trong mỹ phẩm và thức ăn để ngăn ngừa sự oxy hoá của sản phẩm. Các parabens có hoạt tính giống như nội tiết tố estrogen của phụ nữ có thể làm rối loạn  cân bằng nội tiết tố đồng thời chúng có thể gây ra chứng viêm biểu bì da. 
 
Chất cấm Methylisothiazolinone có trong sữa tắm Johnson and Johnson.
 Chất cấm Methylisothiazolinone có trong sữa tắm Johnson and Johnson.
Còn chất bảo quản Methylisothiazolinone (MI) trong khăn ướt có thể gây phản ứng dị ứng ở một số trẻ em. MI chính là hóa chất đã làm tăng đột biến các phản ứng dị ứng nguy hiểm với vô số sản phẩm chăm sóc sắc đẹp.
Dựa trên những căn cứ khoa học và thực tế các nước, Cục Quản lý Dược đã ban hành công văn khẩn về việc bổ sung quy định các chất dùng trong mỹ phẩm trong đó quy định cấm 5 dẫn xuất Paraben và cấm Methylisothiazolinone (MIT).
Theo đó 5 paraben (bao gồm: Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben) được bổ sung vào các chất không được dùng trong mỹ phẩm. 
Khăn ướt, sữa tắm trẻ em ngập thị trường
Theo khảo sát của phóng viên, tại các siêu thị lớn và các cửa hàng bán lẻ, ngoài một số mỹ phẩm thì loại mặt hàng dùng cho trẻ em nằm trong danh mục của Bộ Y tế có chất bị cấm là: sữa tắm và khăn ướt. 
Các siêu thị lớn, đặc biệt là siêu thị trẻ em và hiệu tạp hoá đều bán rất nhiều khăn ướt, không ít trong số đó có chất mà Bộ Y tế vừa đưa ra thời gian để ngừng sản xuất, nhập khẩu và tiêu thụ trên thị trường. Trong đó, loại khăn ướt đang tràn ngập thị trường dành riêng cho trẻ em, trong thành phần công bố trên bao bì ghi rõ có chất bảo quản bị cấm Methylisothiazolinone. 
Tương tự, sản phẩm Skinlite nhập khẩu Hàn Quốc cũng có chất này. Thương hiệu khăn ướt của Diana cũng có 2 sản phẩm có chất Isobutylparaben trong thành phần. 
Còn về sữa tắm trẻ em cũng không ít loại trong thành phần có chất có chất Methylisothiazolinone được ghi rõ trong bao bì. Đáng chú ý, ngay cả hãng Johnson and Johnson cũng có 3 sản phẩm có chất này là: Johnson’s PH5.5, Johnson’s Baby và Johnson’s Baby Bath & Milk. Sữa tắm cho trẻ em nhập khẩu Thái Lan là D-nee pure đang bán phổ biến trên thị trường cũng có thành phần cấm này. Loại Pureen tắm gội toàn thân cho trẻ em, Pureen cho trẻ sơ sinh nhập khẩu Malaysia, cũng chung thành phần như vậy. 
Hiện nay, khăn ướt là sản phẩm được sử dụng khá phổ biến trong đời sống hàng ngày, đặc biệt là dùng vệ sinh cho trẻ nhỏ. Các bậc phụ huynh lựa chọn khá thoải mái, không lường hết được nguy hại của các chất bảo quản này đối với con mình. Công bố của Bộ Y tế gây lo ngại cho không ít phụ huynh./.
Sẽ cấm lưu hành trên thị trường 

Bộ Y tế nêu rõ, các sản phẩm sản xuất trong nước, nhập khẩu có chứa các thành phần có chất Paraben chỉ được phép lưu hành trên thị trường đến hết ngày 30/7/2015.
Còn sản phẩm có chứa Methylisothiazolinone chỉ được phép lưu thông trên thị trường đến hết ngày 30/4/2016.   
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đề nghị các tỉnh, thành phố yêu cầu các doanh nghiệp rà soát lại thành phần công thức các sản phẩm mỹ phẩm, cập nhật các danh mục để đảm bảo chỉ đưa ra lưu thông phân phối và sử dụng các sản phẩm an toàn. 

Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương giám sát việc thực hiện quy định về thời hạn áp dụng đối với các sản phảm mỹ phẩm chứa các chất đã cảnh báo để đảm bảo sản phẩm lưu thông trên thị trường được an toàn.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.