Hồi sinh vị phở xưa ở cột mốc số 0 của Hà Nội

(PLVN) - “Phở là món ăn thật riêng biệt. Ăn nó vào giờ nào cũng được. Ngày nào, mùa nào cũng ăn được. Bất cứ địa phương nào cũng có phở. Nhưng hình như chỉ có phở Bắc là ngon hơn cả, mà phở Hà Nội phải chăng là ngon nhất. Ngay Hà Nội, phở nội thành, phở ở dăm ba phố lại ngon hơn chỗ khác. Lạ thế đấy?”, nhà văn Băng Sơn, trong Thú ăn chơi người Hà Nội, đã tả riêng về phở ở xứ Hà thành như vậy.

Vang bóng một thời

Yêu phở là vậy, nên đứng trước nguy cơ “những hương vị tinh túy của một Hà Nội xưa” dần bị hòa tan theo thời gian, nhà văn đã dành trọn sự nghiệp của mình cho mảnh đất nghìn năm trăn trở: “Lâu nay, cảnh hàng phở tưng bừng đã trở lại. Nhưng từ cực này nó lại nhảy sang cực khác. Chỗ nào cũng có phở.

Phở hiệu, phở bàn, phở quang gánh, phở chõng... bán phở chút ít buổi sáng hay đêm khuya, là cả nhà có thể cải thiện được rồi nên nhiều người chả cần biết kỹ thuật, biết nghề, cũng thành người bán phở. Cũng là một lẽ khách ăn ngày nay hình như dễ tính có khi người ta cần ăn cho no, ăn lấy chất thịt, chứ không phải ăn cho ngon cho thích”.

Quanh khu vực Bờ Hồ, nơi sắp tới sẽ được đặt cột mốc Km số 0, những hàng phở Hà Nội gốc chỉ còn lác đác. Do tấc đất tấc vàng, không gian để thực khách ngồi thưởng thức bát phở cũng ngày càng bị thu hẹp. Rất hiếm tìm được một quán phở Hà Nội ngon với chỗ ngồi thoải mái.

Cuộc thi Phở Hà Nội lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2002

Cuộc thi Phở Hà Nội lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2002

Năm 2002, nhà văn Băng Sơn được mời làm giám khảo cho cuộc đua tài Phở Hà Nội. Các tiêu chí chấm giải của cuộc thi này là “có nước dùng trong, thơm hương đặc trưng của thịt bò, vị ngọt vừa và phải thật nóng. Bánh phở yêu cầu mềm, không nát mà giòn dai; thịt chín mềm, không dai, không bã, thơm, ngọt”.

Cho đến nay, đó vẫn là Hội thi Phở đầu tiên được tổ chức trong lịch sử Hà Nội. Với những thẩm định khắt khe của những người yêu Hà Nôi “như máu thịt”, giải thưởng cao nhất năm đó gọi tên phở Bodega (Bodega có 2 đội tham gia thì cả 2 đội đều đạt giải Nhất). Sau đó, vì nhiều lý do, những cuộc thi quy mô tương tự không còn được tổ chức. Các hương vị phở Hà Nội cũng không còn mang những nét đặc trưng để phân biệt tách bạch với sự xuất hiện của những quán phở từ địa phương khác đến cạnh tranh.

Phở Bodega tham dự cuộc thi năm 2002 và cả 2 đội tham gia đều giành giải Nhất.

Phở Bodega tham dự cuộc thi năm 2002 và cả 2 đội tham gia đều giành giải Nhất.

Phở Bodega sau khi giành giải nhất năm ấy, tiếp tục được bán thêm vài năm tại địa điểm quen thuộc với rất nhiều người Hà Nội – 57 Tràng Tiền, để rồi sau những lần thay đổi mô hình kinh doanh, cũng dần bị chìm vào ký ức.

Gần 2 thập kỷ trôi qua, sự day dứt của nhà văn Băng Sơn trở thành một nguồn động lực thôi thúc anh Vũ Văn Tâm - Giám đốc Công ty cổ phần Bodega, níu giữ lại những nét riêng của Hà Nội.

Hồi sinh “đệ nhất Phở” Hà Nội

“Trong cuộc sống của người Hà Nội, thì phở là thứ thân thuộc nhất. Phở Hà Nội thậm chí còn đưa từ “Phở” vào từ điển quốc tế, thay vì chỉ là “noodle”. Tôi mong muốn sẽ hồi sinh lại được hương vị phở Bodega – phải đúng là vị phở đã đoạt giải nhất trong cuộc thi năm 2002”, anh Tâm thổ lộ.

Vị Giám đốc mới tiếp quản Bodega từ tháng 8/2020 đã thông qua những nhân viên kỳ cựu của công ty, tìm ra được chính người bếp trưởng đã nấu món phở chiếm được tình cảm của nhà văn Băng Sơn và các vị giám khảo 18 năm về trước. Năm nay đã bước sang tuổi 61, đã nghỉ hưu từ năm 2010, nhưng trước sự nhiệt tình của vị CEO tâm huyết, đầu bếp Lê Văn Vinh đã đồng ý quay lại đứng bếp để giúp anh Tâm hồi sinh lại phở Bodega – giải nhất Hội thi Phở Hà Nội.

Bếp trưởng Lê Văn Vinh và Giám đốc Công ty Cổ phần Bodega – anh Vũ Văn Tâm đang cùng nhau hồi sinh lại hương vị Phở Bodega năm xưa.
 Bếp trưởng Lê Văn Vinh và Giám đốc Công ty Cổ phần Bodega – anh Vũ Văn Tâm đang cùng nhau hồi sinh lại hương vị Phở Bodega năm xưa.

Vậy là sau hơn một thập kỷ rời địa điểm lịch sử Bodega – vốn tồn tại từ thời Pháp thuộc, ông Vinh lại trở lại với nồi phở giống như ông nội và mẹ của mình, cũng đều là những nghệ nhân nấu phở của Hà Nội. Ông lại xắn tay chuẩn bị những nồi nước dùng từ xương và đuôi bò, lại đứng canh hớt bọt cả buổi chiều hôm trước để chuẩn bị cho đợt bán của sáng hôm sau. Xung quanh ông, những đầu bếp trẻ tuổi của Bodega cũng luôn tập trung để lắng nghe những chỉ bảo của ông về gia giảm từng con sá sùng, củ hành, củ gừng nướng.

 
Những đầu bếp trẻ tuổi đang chuẩn bị nguyên liệu cho từng bát phở.
 Những đầu bếp trẻ tuổi đang chuẩn bị nguyên liệu cho từng bát phở.

Tất bật cả ngày, nhưng ông cũng không quên chia sẻ sự thích thú đối với những thay đổi khiến công việc bếp núc hiện tại dễ dàng hơn: “Cái máy thái thịt tái dùng thích thật, những miếng thịt đều tăm tắp, mềm, mịn, xốp. Cho vào chưa đầy một phút là xong chứ không phải thái tay như ngày xưa. Giờ nấu bằng nồi ninh, tiện hơn nhiều so với việc ngày xưa chúng tôi phải ninh bằng than”.

“Chất lượng và hương vị đương nhiên phải là những yếu tố được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, điều tôi tự tin về việc phở Bodega sẽ được người Hà Nội đón nhận trở lại chính là ở địa điểm lịch sử này. Sẽ rất khó để tìm được một quán phở ngon với không gian rộng rãi mà lại thân thuộc như chính tại nhà hàng Bodega”, anh Tâm nhận định. Trước đây, nhà hàng Bodega từng nổi tiếng với các món ăn Âu Ấn với các loại bánh ngọt hảo hạng. Sau khi thủ đô được tiếp quản, nơi đây trở thành nhà hàng sang trọng của Hà Nội với các món đặc sản bò, dê… Hiện Bodega vẫn đang kinh doanh khách sạn với kiến trúc từ thời Pháp, cùng một xưởng kem đã có thương hiệu từ những năm 1980.

“Tôi cũng không đặt mục tiêu về số lượng. Bởi đối với Bodega, hồi sinh lại hương vị phở Hà Nội mang ý nghĩa tinh thần nhiều hơn là lợi nhuận”, anh Tâm bày tỏ.

 
Những bát phở nóng hổi mang thương hiệu Bodega đang được hồi sinh, giờ đây du khách sẽ có cơ hội được thưởng thức món phở từng Vang danh một thời là Đệ nhất Phở Hà Nội.
 Những bát phở nóng hổi mang thương hiệu Bodega đang được hồi sinh, giờ đây du khách sẽ có cơ hội được thưởng thức món phở từng Vang danh một thời là Đệ nhất Phở Hà Nội.

Ngày 8/12021 sẽ đánh dấu sự trở lại của hương vị phở Bodega – Đệ nhất phở Hà Nội. Những ngày cuối tuần tới đây, có dịp lên Bờ Hồ chơi ở phố đi bộ, rất có thể bạn sẽ bắt gặp những người phục vụ mặc áo trắng, đội mũ đầu bếp đang bê những bát phở nóng hổi tới bàn của những vị thực khách đang háo hức ngồi chờ trong cái ngõ 57 Tràng Tiền quen thuộc. Lúc ấy, bạn đừng quên tự mình thưởng thức, và cũng đừng ngại góp ý cho người làm phở - để một nét tinh hoa của Hà Nội sẽ tiếp tục được gìn giữ mãi.

“Nồi nước sôi sùng sục tỏa mùi thơm ra khắp phố. Nếu là gánh phở ngon - cả Hà Nội không đâu làm nhiều - thì nước dùng trong và ngọt, bánh dẻo mà không nát, thịt mỡ gầu giòn chứ không dai, chanh, ớt, với hành tây đủ cả. Chả còn gì ngon hơn bát phở như thế nữa. Phở là một thứ quà thật đặc biệt của Hà Nội, không phải chỉ riêng ở Hà Nội mới có, nhưng chính là vì chỉ ở Hà Nội mới ngon”, Thạch Lam, Hà Nội băm sáu phố phường.

Đọc thêm

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.