Hết hạn giấy phép, nhiều công ty đa cấp không buồn xử lý hậu quả

(PLO) - Theo Sở Công Thương Hà Nội, trên địa bàn còn 16 doanh nghiệp (DN) kinh doanh đa cấp đã hết hạn giấy phép từ tháng 1/2015 nhưng chưa thực hiện xong thủ tục chấm dứt hoạt động và giải tỏa tiền ký quỹ theo quy định. 

Trong số này, có DN ở tình trạng không liên lạc được, chưa thực hiện hoặc chưa thực hiện xong thủ tục thông báo chấm dứt hoạt động và đề nghị rút tiền ký quỹ với Sở Công Thương Hà Nội.

Sở Công Thương Hà Nội cho biết, đây là các DN bán hàng đa cấp đã được cấp Giấy đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp theo quy định tại Nghị định 110/2005/NĐ-CP, tuy nhiên Giấy đăng ký này đã hết hiệu lực từ ngày 1/1/2015 theo quy định tại khoản 2 Điều 36 Nghị định số 42/2014/NĐ-CP ngày 14/5/2014 của Chính phủ.

“Qua đây, Sở đề nghị các tổ chức, cá nhân phối hợp kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các DN bán hàng đa cấp, nếu phát hiện các DN này vẫn triển khai hoạt động bán hàng đa cấp thì đề nghị xử lý vi phạm hoặc đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật hiện hành”, đại diện Sở Công Thương Hà Nội cho hay.

Trong danh sách mà Sở Công Thương Hà Nội vừa công bố, có 16 DN bán hàng đa cấp được “điểm danh”. Theo quy định tại khoản 2 Điều 19 Thông tư 24/2014/TT-BCT, các DN này có nghĩa vụ thực hiện thủ tục Thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng và đề nghị rút tiền ký quỹ với Sở Công Thương Hà Nội đồng thời giải quyết nghĩa vụ với người tham gia bán hàng đa cấp của DN khi chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật. Tính đến thời điểm hiện tại, 16 DN này chưa thực hiện hoặc chưa thực hiện xong thủ tục nêu trên với Sở Công Thương Hà Nội.

Trong số đó, các Cty TNHH UFUN Việt Nam (tên cũ là Cty TNHH Thương mại và đầu tư UFC, Cty TNHH Ánh sáng T.I.A.N.S.H.I) (số 126 ngõ 180 Nguyễn Lương Bằng, phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội), Cty TNHH World Nets Việt Nam (Cty TNHH Một giấc mơ) (KĐT Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), Cty TNHH JM Ocean Avenue (tên cũ là Cty TNHH Ocean Avenue) (phường Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội), Cty CP đầu tư LVI Quốc tế (phường Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội), Cty TNHH AKUNA Việt Nam (Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội), Cty TNHH MELILEA Quốc tế Việt Nam (KĐT Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, Hà Nội) chưa thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị giải tỏa tiền ký quỹ.

Còn Cty TNHH Agel Việt Nam (48 Hàng Cháo, phường Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội) và Cty CP Kim cương Thế giới (550 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội) đã thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định tại Nghị định 110/2005/NĐ-CP, nhưng chưa thông báo chấm dứt theo quy định tại Điều 19 Thông tư 24/2014/TT-BCT. 

Cty TNHH Trung bảo Anh quốc Việt Nam (tên cũ là Cty TNHH Thương mại điện tử quốc tế) ở số 110 Thái Thịnh, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội đã nộp Thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp đến Sở Công thương Hà Nội ngày 10/10/2016, đang trong thời gian thực hiện thủ tục thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và giải quyết nghĩa vụ với người tham gia bán hàng đa cấp theo yêu cầu của Sở và quy định của pháp luật. Tình trạng tương tự còn có Cty TNHH Thiên Phương Việt Nam (396 đường Kim Giang, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Cty TNHH Tầm nhìn Việt Nam (nhà A50, phố Đỗ Quang, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã nộp thông báo chấm dứt hoạt động đến Sở Công Thương Hà Nội và hiện đã thực hiện xong thủ tục thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp. Sở đã đăng thông báo về việc DN chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị giải tỏa tiền ký quỹ. Từ 23/11 đến 24/12/2016 là thời gian nhận phản ánh việc DN chưa thực hiện nghĩa vụ với người tham gia bán hàng đa cấp.

Sở Công Thương cũng đang trong quá trình giải quyết đối với Cty TNHH JEUNESSE Toàn cầu Việt Nam (98 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội), Cty TNHH Qivana Quốc tế (số 8 Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa, Hà Nội), Cty CP công nghệ mới và phát triển quốc tế Amkey Việt Nam (105 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội).

Cty TNHH Synergy (Việt Nam), Cty Everrich global (tên cũ là Cty CP Quốc tế Thăng Long – Hà Nội, ở số 45 phố Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã nộp đơn chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp nhưng chưa báo cáo với Sở Công Thương về giải quyết đơn kiến nghị của người tham gia bán hàng đa cấp.

Sở Công Thương Hà Nội đã gửi văn bản tới các cơ quan, đơn vị đề nghị kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đối với hoạt động bán hàng đa cấp của các DN có Giấy đăng ký tổ chức hoạt động bán hàng đa cấp hết hiệu lực nói trên.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.

Các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện

Các gia đình tạo dựng thói quen tiết kiệm điện vì một hành tinh xanh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước tình hình hạn hán nghiêm trọng, nhiều hồ thủy điện xuống dưới mực nước chết, nguy cơ thiếu điện hiện hữu, hưởng ứng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 của Bộ Công Thương, các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện.