Hàng Việt Nam từ “ưu tiên dùng” đến… chinh phục người dùng

Các chương trình tôn vinh hàng Việt liên tục diễn ra tại các siêu thị
Các chương trình tôn vinh hàng Việt liên tục diễn ra tại các siêu thị
(PLO) - Chiều 27/11, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã phối hợp với  Bộ Công Thương tổ chức lễ giới thiệu biểu tượng (logo) chính thức của Cuộc vận động này. Đây được coi là mốc thời gian quan trọng đánh dấu mục tiêu chinh phục người tiêu dùng của hàng Việt sau 8 năm thực hiện cuộc vận động ưu tiên dùng hàng Việt Nam. 

Từ ưu tiên dùng hàng Việt Nam…

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, đầu năm 2007, giới doanh thương Việt Nam rất háo hức khi trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại thế giới với kỳ vọng hàng Việt có cơ hội vươn ra "biển lớn". Tuy nhiên, cơ hội đó đi cùng với sự lo lắng bởi hàng ngoại tràn vào thị trường trong nước trong khi Việt Nam chưa có kinh nghiệm về quản lý cạnh tranh. 

Bên cạnh đó, việc kiểm soát hàng lậu, hàng giả, hàng nhái mới ở giai đoạn đầu triển khai còn rất nhiều bỡ ngỡ. Chưa kể, doanh nghiệp phân phối trong nước vẫn chưa ý thức về trách nhiệm xây dựng nền sản xuất Việt nên cứ thấy có lợi là bán hàng, không cần biết đến nguồn gốc xuất xứ, không nghĩ đến việc ưu tiên hàng Việt.  

Ngoài những lý do chủ quan kể trên, cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008 cũng là một tác động cực mạnh đến nền kinh tế Việt Nam khiến cho xuất khẩu sang các thị trường gặp khó khăn, nhập siêu tăng mạnh cùng với đó xu hướng sính ngoại tồn tại không nhỏ trong tâm lý người tiêu dùng... 

 Trong bối cảnh đó, Bộ Chính trị đưa ra quyết định tổ chức Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (sau đây gọi tắt là Cuộc vận động). Đây được coi là kim chỉ nam cho nền sản xuất Việt sau này, là động lực cho những doanh nghiệp làm thương mại trong nước. 

Theo kết quả điều tra dư luận xã hội của Viện Nghiên cứu Dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương), có 92% người tiêu dùng được hỏi cho rằng họ rất quan tâm tới Cuộc vận động; 63% người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng hoá sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam; 54% người tiêu dùng khuyên người thân, bạn bè nên mua hàng Việt Nam. Hàng Việt hiện đã có chỗ đứng nhất định trong các cơ sở phân phối tại hơn 9.000 điểm bình ổn thị trường và trên 90% hàng sản xuất trong nước. 

Hiện nay, hàng Việt tại chợ truyền thống chiếm 60-80%. Tại các hệ thống siêu thị hiện nay có tới 90% hàng hóa trong siêu thị là hàng Việt Nam với nhiều thương hiệu Việt như Vinamilk, Thiên Long, Việt Tiến, Kinh Đô, Hữu Nghị… 

… đến chinh phục người tiêu dùng

Đã từng có không ít ý kiến bàn ra tán vào về Cuộc vận động, rằng hàng Việt Nam cứ tốt, đương nhiên sẽ được lựa chọn. Nhưng trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn, ý thức người dân cũng như doanh nghiệp chưa rõ ràng về việc mỗi một cá thể nhỏ bé có thể góp thành sức mạnh lớn, đẩy nền sản xuất Việt đi lên, trụ vững trong thế giới đang hội nhập nhanh và sâu, rộng hiện nay thì Cuộc vận động như một hồi chuông thức tỉnh tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc. 

Ông Nguyễn Văn Đức, Tổng Giám đốc (TGĐ) Tổng Công ty Hóa dầu Petrolimex cho rằng, chính nhờ có Cuộc vận động lớn này mà người Việt Nam đã có xu hướng thay đổi sự lựa chọn mua sắm, doanh nghiệp Việt Nam đã có những nhận thức rõ ràng, cụ thể hơn về nền sản xuất trong nước. 

Ông Đức chia sẻ: “Sau ưu tiên cần phải nghĩ cách để khách hàng chấp nhận và ưa thích sản phẩm mới là vấn đề lớn. Để làm được điều này, phải dựa vào chất lượng sản phẩm mình sản xuất ra. Khi đó bắt buộc doanh nghiệp phải đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để tạo ra sức cạnh tranh cho sản phẩm của mình, để chất lượng sản phẩm không thua kém so với sản phẩm nước ngoài mà giá thành chỉ bằng một nửa”. 

Còn bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, TGĐ Tổng Công ty CP May 10 chia sẻ, người Việt Nam rất tinh tế trong việc tiếp nhận những sản phẩm thời trang. Muốn chinh phục thị trường quốc tế trước hết phải làm chủ cuộc chơi ngay tại sân nhà bằng loại vải tốt nhất, loại chỉ tốt nhất, công nghệ mới nhất để phục vụ người tiêu dùng Việt, để họ từ ý thức sử dụng hàng Việt chuyển sang lựa chọn hàng Việt vì giá cả và chất lượng.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, Bộ Công Thương cũng có Ban vận động chương trình Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt. Hiện nay Bộ đang tập trung vào các nội dung để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam ngay tại thị trường nội địa. Trước hết, đó là việc cải cách các thủ tục hành chính để giảm bớt các điều kiện kinh doanh cho doanh nghiệp. “Bộ cũng ý thức được việc không chỉ tuyên truyền suông mà còn phải đồng hành cùng doanh nghiệp để hàng Việt chinh phục người Việt sau Cuộc vận động lớn này” - ông Đông nói. 

Bà Trương Thị Ngọc Ánh,  Phó trưởng ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt cho rằng, sau 8 năm thực hiện Cuộc vận động, doanh nghiệp đã hình thành được văn hoá cạnh tranh lành mạnh bằng chất lượng sản phẩm, giá cả hợp lý. Qua đó thực hiện các cam kết với xã hội và đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng thông qua các dịch vụ trước, trong và sau bán hàng. Đồng thời cũng là cách để góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập và trụ vững trong nền kinh tế thị trường hiện nay. 

Các thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động đều cho rằng, người Việt Nam hiện nay đã có ý thức hơn trong việc lựa chọn, mua sắm hàng hóa để góp phần phát triển kinh tế đất nước. Đây đồng thời vừa là động lực và cũng là áp lực để doanh nghiệp Việt hoàn thiện hơn nữa sản phẩm của mình, tiến tới mục tiêu chinh phục người Việt như mong muốn của hầu hết người tiêu dùng Việt Nam. 

Tin cùng chuyên mục

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

Đọc thêm

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.