Google và Facebook có thể "mất hàng triệu bảng tiền quảng cáo​"

Các nhà quảng cáo sẽ rút hàng trăm triệu bảng Anh tiền quảng cáo dành cho Google và Facebook trong năm nay do những lo ngại về việc quảng cáo chạy cạnh những nội dung không phù hợp như các trang web cực đoan và trang tin tức giả.
Google và Facebook có thể "mất hàng triệu bảng tiền quảng cáo​" (Nguồn: theguardian.com)

Theo The Guardian, tập đoàn GroupM của tỷ phú Martin Sorrell, đơn vị thay mặt cho các khách hàng trên toàn cầu bỏ ra hơn 75 tỷ USD để mua không gian quảng cáo vừa cắt giảm dự đoán tăng trưởng cho quảng cáo kỹ thuật số tại Anh và đưa ra lý do cho sự điều chỉnh này là sự phản ứng dữ dội của các nhà quảng cáo với việc những ông lớn của thung lũng Silicon không thể ngăn được quảng cáo xuất hiện quanh những nội dung không phù hợp.

Dự báo mới nhất nói rằng chi tiêu trên các nền tảng kỹ thuật số lớn như Google, Facebook và YouTube ở Anh - hay theo biệt ngữ trong ngành gọi là quảng cáo trên internet "thuần túy" - sẽ tăng 11% và đạt khoảng 10,5 tỷ bảng Anh trong năm nay, giảm so với dự đoán ban đầu là 15%.

"Từ tháng 3, chúng tôi đã thấy một hiệu ứng chung bất ngờ rằng các khách hàng hoặc cùng nhau dừng đầu tư, hoặc tạm dừng chi tiêu trong lĩnh vực này. Và xu hướng này đang ngày càng trở nên phổ biến," Adam Smith, một giám đốc của GroupM cho biết. "Nó đang diễn ra liên tục hơn rất nhiều, và nếu bạn nghĩ chuyện này sẽ chỉ xảy ra trong một tuần thì bạn đã nhầm. Vẫn còn khá nhiều nhà quảng cáo vẫn chưa quay lại với ưu tiên đầu tư cho quảng cáo trước đây."

Vào tháng Ba, nhiều nội dung của các thương hiệu lớn đã xuất hiện cạnh các đoạn video thúc đẩy các quan điểm cực đoan hay phát ngôn thù ghét trên YouTube - trang chia sẻ video do Google sở hữu - và chủ sở hữu các video này sẽ nhận được một phần tiền quảng cáo.

Những nội dung không phù hợp bao gồm các video YouTube của những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng ở Mỹ, một nhà thuyết giáo thù ghét bị cấm cửa ở Anh và một nhà truyền giáo đạo Hồi gây tranh cãi.

Facebook, trang mạng xã hội phụ thuộc vào quảng cáo đã hứng phải nhiều chỉ trích và áp lực phải khắc phục động thái của mình trước nhiều vấn đề, như phát tán "tin tức giả."

Mạng xã hội này đã phải đối mặt với một cuộc tẩy chay quảng cáo của các công ty lớn gồm Havas - tập đoàn quảng cáo lớn thứ sáu thế giới phục vụ các khách hàng ở Anh như O2, EDF và Royal Mail, với tổng chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số ở Anh là 175 triệu bảng.

Hồi đầu tháng này, Vodafone, công ty dành khoảng 400 triệu bảng Anh mỗi năm cho quảng cáo kỹ thuật số đã giới thiệu một chính sách toàn cầu mới nhằm giới hạn các quảng cáo của mình ở các trang web thuộc "danh sách trắng."

Cả Google và Facebook đều đang đưa ra những biện pháp kiềm chế sự lây lan thông tin sai lệch và giảm thiểu nguy cơ quảng cáo xuất hiện bên cạnh những nội dung không phù hợp. Tuy nhiên, các bằng chứng cho thấy rằng những biện pháp này không hoàn toàn hiệu quả 100%.

GroupM cho biết sự suy giảm này có nghĩa là chi tiêu cho quảng cáo trên internet ở Anh theo kiểu thuần túy - tức là không bao gồm chi tiêu cho quảng cáo trên trang web của các nhà xuất bản hay các dịch vụ kỹ thuật số của các công ty truyền hình - sẽ tăng trưởng với tốc độ thấp nhất tính từ năm 2011.

Ước tính rằng cắt giảm chi tiêu theo dự báo cũng đồng nghĩa rằng Google và Facebook sẽ lỗ hàng trăm triệu bảng Anh tiền quảng cáo.

"Tôi nghĩ rằng niềm tin vào quảng cáo kỹ thuật số là một trong những vấn đề quan trọng nhất của ngành này trong thời đại chúng ta," Keith Weed, giám đốc tiếp thị của Unilever, nhà quảng cáo lớn thứ hai thế giới sở hữu các thương hiệu như Dove và Lynx cùng khoản chi tiêu quảng cáo 7.5 tỷ euro toàn cầu nhận định.

"Niềm tin của mọi người vào quảng cáo và các thương hiệu, và cách chúng tôi tiếp tục sử dụng các kênh này như thế nào đóng vai trò cực kỳ trọng tâm. Do đó, các đối tác cần có trách nhiệm lớn hơn trong việc hướng tới một môi trường an toàn cho thương hiệu. Chúng tôi sẽ tiếp tục, thông qua những cuộc đối thoại khó khăn với các đối tác truyền thông, thúc đẩy các kế hoạch đối phó với những thách thức này."

Bất chấp sự rút chân của các nhà quảng cáo, chủ sở hữu các kênh truyền thông truyền thống hứa hẹn mang lại môi trường "an toàn cho thương hiệu," ví dụ như trang web hay các nhà xuất bản báo chí hoặc các dịch vụ kỹ thuật số của các công ty truyền hình, không được GroupM dự đoán sẽ có tăng trưởng mạnh trong chi tiêu cho quảng cáo.

"Không kênh truyền thông truyền thống nào tận dụng được cơ hội này tốt như đáng lẽ họ có thể làm," Smith nhận định. "Họ không nhìn thấy thông điệp rằng họ là môi trường an toàn hơn cho các nội dung trực tuyến thương mại. Dù sao, vấn đề này vẫn là một chủ đề quan trọng trong năm 2017."

Dự đoán cho quảng cáo trên các tờ báo quốc gia, cả báo điện tử và báo in hầu như không thay đổi, với sự sụt giảm là 10.8% xuống mức 835 triệu bảng Anh trong năm nay.

GroupM cũng điều chỉnh dự đoán cho 4,4 tỷ bảng Anh trong thị trường quảng cáo truyền hình năm nay với mức giảm là 3%.

Tốc độ tăng trưởng chậm lại của chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số thuần túy - và triển vọng bị thu hẹp cho quảng cáo trên truyền hình - đã khiến GroupM đưa ra dự đoán tốc độ tăng trưởng chậm nhất cho toàn thị trường quảng cáo ở Anh từ năm 2012.

Hồi tháng 11 năm ngoái, GroupM đã dự đoán rằng thị trường quảng cáo tại Anh sẽ tăng 7% trong năm nay, nhưng giờ dự đoán này chỉ còn là 4.1%, lên mức 18.6 tỷ bảng Anh. Đây là mức thấp nhất tính từ tốc độ tăng trưởng 3.8% được báo cáo hồi năm 2012./.

Theo Mai Nguyễn / Vietnam+
Cùng chuyên mục
Xịt họng Abipolis nhận Giải thưởng Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng

Xịt họng Abipolis nhận Giải thưởng Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng

(PLVN) - Giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng” được Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam tổ chức thường niên nhằm khuyến khích, tôn vinh các sản phẩm uy tín, chất lượng, hoạt động đúng pháp luật, nhằm giúp cho toàn xã hội “Hiểu đúng, làm đúng và dùng đúng” về thực phẩm chức năng. Qua nhiều vòng tuyển chọn khắt khe, Xịt họng Abipolis vinh dự nhận giải “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng”.

Đọc thêm

Lao Cai giao 800 tân binh cho các đơn vị nhận quân

Lao Cai giao 800 tân binh cho các đơn vị nhận quân
(PLVN) - Ngày 3/3/2021, tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Lào Cai tưng bừng tổ chức Lễ giao, nhận quân năm 2021 trên tinh thần nhanh, gọn và tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.  

Trang trọng lễ giao nhận quân ở vùng Tây Bắc

Trang trọng lễ giao nhận quân ở vùng Tây Bắc
(PLVN) - Sáng nay (3/3), 8 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã tổ chức giao nhận quân năm 2021 trong không khí trang trọng, nhanh gọn bảo đảm tốt công tác phòng dịch Covid-19. 

Hàng ngàn thanh niên ĐBSCL hăng hái lên đường nhập ngũ

Hàng ngàn thanh niên ĐBSCL hăng hái lên đường nhập ngũ
(PLVN) - Sáng 3/3, nhiều tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL đã tổ chức lễ giao nhận quân lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2021. Hàng ngàn thanh niên ĐBSCL đã háo hức lên đường trong niềm tự hào và sự trân trọng của toàn quân, toàn dân.


Tịch thu tiêu hủy hơn 3 tỷ đồng hàng lậu, hàng giả

Tịch thu tiêu hủy hơn 3 tỷ đồng hàng lậu, hàng giả

(PLVN) - Trong đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả Cục Quản lý thị trường (QLTT) Nghệ An đã tổ chức kiểm tra 748 vụ, xử lý 732 vụ, tổng trị giá thu phạt ước tính 4 tỷ 123 triệu đồng. 

Những nguy cơ từ việc trộm cắp điện

Những nguy cơ từ việc trộm cắp điện
(PLVN) - Việc đấu nối, câu móc để trộm cắp điện rất có thể xảy ra tai nạn điện bất cứ lúc nào, đồng thời gây sự cố lưới điện, làm gián đoạn việc cấp điện cho khách hàng.

Truyền thuyết về thần Hecatonchires – Quái vật khổng lồ 100 tay và 50 cái đầu trong thần thoại Hy Lạp

Truyền thuyết về thần Hecatonchires – Quái vật khổng lồ 100 tay và 50 cái đầu trong thần thoại Hy Lạp
(PLVN) - Hecatonchires là ba người khổng lồ quái dị có sức mạnh vô biên, lần lượt tên là Briareus, Cottus và Gyges. Họ là con của hai vị thần thủy tổ Uranus và Gaia. Do bị Uranus ghét bỏ nên họ đã bị tống xuống địa ngục Tartarus cùng các Cyclops, cuối cùng các Hecatonchires đã được Zeus giải cứu và cùng với các vị thần quyền năng khác hợp sức đánh bại các cựu thần.

Vụ cho ở rồi mất đất ở Cao Bằng: Cựu chiến binh 81 tuổi trông chờ tòa phúc thẩm công tâm

Vụ cho ở rồi mất đất ở Cao Bằng: Cựu chiến binh 81 tuổi trông chờ tòa phúc thẩm công tâm
(PLVN) - Theo đơn khởi kiện, thấy gia đình ông Mã Văn Chỉnh không có đất ở, bố ông Hoàng Văn Tiến cho mượn đất. Tuy nhiên, sau này ông Chỉnh được cấp GCNQSDĐ và đã đem mảnh đất này bán cho người khác. Gia đình ông Tiến trông chờ TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử vụ việc đúng pháp luật, bảo vệ công lý.

Cả gia đình nhập viện sau bữa ăn có nấm độc

Cả gia đình nhập viện sau bữa ăn có nấm độc
(PLVN) - Ngày 3/3/2021, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai - cho biết, Trung tâm đang điều trị cho 2 bệnh nhân chẩn đoán ngộ độc nấm độc. Đây là 2 bệnh nhân trong gia đình gồm 4 người gồm 2 vợ chồng và 2 người con cùng ăn nấm và bị ngộ độc.

Tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ quyết toán thuế 2020 qua hệ thống kênh thông tin hỗ trợ eTax

Tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ quyết toán thuế 2020 qua hệ thống kênh thông tin hỗ trợ eTax
(PLVN) - Bên cạnh những phương thức hỗ trợ truyền thống, Cục Thuế TP Hà Nội đẩy mạnh tiếp nhận và trả lời các câu hỏi về thủ tục hành chính thuế và vướng mắc khi sử dụng các dịch vụ liên quan đến trang thuế điện tử https://thuedientu.gdt.gov.vn trên Hệ thống kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế (NNT) qua Cổng eTax.

Vietjet "xông đất" sân bay Vân Đồn năm mới Tân Sửu

Vietjet "xông đất" sân bay Vân Đồn năm mới Tân Sửu
(PLVN) - Sáng 3/3/2021, chuyến bay Vietjet từ TP HCM hạ cánh tại sân bay Vân Đồn đã chính thức khôi phục hoạt động của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn kể từ khi tạm thời đóng cửa để phòng chống dịch Covid-19. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬