Giá sữa cao, chất lượng liệu có đảm bảo?

Giá sữa cao, chất lượng liệu có đảm bảo?
(PLO) - Thông tin Việt Nam mỗi năm nhập khẩu khoảng 1,2 triệu tấn sữa các loại không chỉ khiến người tiêu dùng giật mình về giá sữa trong nước bị đẩy lên cao mà họ còn lo lắng liệu chất lượng sản phẩm sữa có đảm bảo.
Giá sữa cao do phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu
Theo dữ liệu đo lường bán lẻ của Cty Nghiên cứu thị trường Nielsen về ngành hàng tiêu dùng nhanh năm 2012, nhóm hàng sữa đóng góp 13% trong tổng doanh thu ngành hàng tiêu dùng nhanh. Đặc biệt, nhóm hàng sữa có tốc độ tăng trưởng về giá trị cao nhất - khoảng 20% về giá trị so với năm 2011 trong khi tốc độ trung bình của hàng tiêu dùng nhanh là 16%. 
Đồng thời, so với các nước trên thế giới, sản lượng tiêu thụ các sản phẩm sữa dạng nước trên đầu người của người Việt Nam hiện còn rất thấp - năm 2012 ở mức 15 lít/năm so với 34 lít/năm ở Thái Lan, 25 lít/năm ở Trung Quốc hay 112 lít/năm ở Anh. 
Số liệu trên cho thấy thị trường sữa Việt Nam còn rất tiềm năng. Vậy nhưng, một thực trạng đáng buồn khi phát biểu tại “Đối thoại ngành sữa Việt Nam - Hướng tới phát triển bền vững” ngày 4/12, ông Nguyễn Xuân Dương - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết: Tồn tại lớn nhất của ngành sữa Việt Nam là thiếu nguyên liệu sữa tươi. Hiện lượng sữa sản xuất sử dụng nguyên liệu trong nước mới chỉ đáp ứng 30% nhu cầu tiêu dùng. 
Trong khi đó, chất lượng sữa chưa được đảm bảo theo yêu cầu do nguồn cung chủ yếu từ các hộ chăn nuôi nhỏ, có năng suất thấp, sử dụng phụ phẩm trong nông nghiệp là chính. Đầu vào thiếu nên việc sản xuất chủ yếu dựa vào việc nhập khẩu từ nước ngoài với mỗi năm Việt Nam nhập khẩu  khoảng 1,2 triệu tấn sữa các loại, chủ yếu là sữa và kem cô đặc pha chế. Trong đó, dòng sữa nước có 70% là sữa hoàn nguyên. Đây là nguyên nhân khiến giá sữa hoàn nguyên đắt hơn sữa tươi. 
Đấy là chưa kể nỗi lo sữa nhiễm chất cấm (như melamine năm 2008 hay nhiễm nhôm năm 2013), đặc biệt giá thành liên tục “nhảy múa” do phụ thuộc nguyên liệu nước ngoài khiến người tiêu dùng luôn sống trong tâm trạng thấp thỏm.
Thực tế, bình quân sản lượng sữa tươi sản xuất trong nước trên đầu người hiện nay là 4,2 kg, chiếm khoảng trên 26% tổng lượng sữa tiêu dùng hàng năm. Bình quân sữa tiêu dùng đầu người năm 2000 là 8kg sữa/năm thì năm 2008 là 14,8kg/người và năm nay là 16kg sữa các loại/người, thấp so với các nước trong khu vực như Trung Quốc (25 lít), Thái Lan (35 lít), nên thị trường sữa của ta còn rất lớn.  
Cũng theo ông Dương, năng suất bò sữa Việt Nam đạt 4.600 kg/chu kỳ, cao nhất khu vực ASEAN, cao hơn Thái Lan, Trung Quốc (chỉ hơn 4.000 kg/chu kỳ), nhiều doanh nghiệp đã đạt 6.000-8.000kg/chu kỳ, tương đương với các nước phát triển như Hà Lan, Đài Loan, Israel. Tuy nhiên, tính trung bình thì năng suất sữa của Việt Nam chỉ bằng hơn 50% của thế giới.
Thành công, nếu chọn hướng đi đúng
Thực tế cho thấy ngành sữa nước Việt Nam bao gồm ba loại là: sữa tươi thanh trùng, sữa tươi tiệt trùng và sữa pha lại (hay còn gọi là sữa hoàn nguyên tiệt trùng - sữa bột hòa với nước và được xử lý tiệt trùng). Trong đó, năm 2013 sữa pha lại chiếm 70% về sản lượng ngành sữa nước. Phân khúc sữa pha lại (còn gọi là sữa hoàn nguyên) này chủ yếu từ nguồn nguyên liệu là sữa bột nhập khẩu. Các sản phẩm sữa tươi chỉ chiếm 30% tổng sản lượng thị trường sữa nước. Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam không phải ai cũng nắm rõ được các thông tin này khi lựa chọn các sản phẩm từ dòng sữa nước.
Việc thống lĩnh của sữa hoàn nguyên phần lớn xuất phát từ thực trạng thiếu nguồn sữa tươi nguyên liệu tại Việt Nam. Theo số liệu từ Tổng cục Chăn nuôi, đàn bò sữa cả nước ước đạt 184 nghìn con năm 2013 trong đó Tập đoàn TH đóng góp  45 nghìn con.
Với quyết tâm đầu tư lớn, thiết bị hiện đại áp dụng công nghệ cao, Tập đoàn TH là một trong những đơn vị tiên phong trong mô hình chăn nuôi bò sữa công nghiệp với quy mô lớn. Bằng tư duy “đứng trên vai người khổng lồ”, TH mua công nghệ của Israel (được đánh giá là hiện đại nhất thế giới) để chế ngự nắng nóng ở miền Tây Nghệ An trong quản lý đàn bò. Bò sống trong trại dưới các ô chuồng có mái che bằng tôn lạnh 3 lớp, chiều cao từ mái so với mặt đất hơn 10m. 
Trại thiết kế kiểu chuồng nền đất với mái chùa thông qua đo đạc hướng gió, góc chiếu của mặt trời, độ nghiêng của mái một cách tinh vi, giúp hạ nhiệt 3-5 độ. Bò được tắm mát, quạt gió hàng ngày và được nghe nhạc (kích thích cho nhiều sữa), uống nước đạt tiêu chuẩn cho người, được gắn chíp ở chân để theo dõi sức khỏe hàng ngày, đảm bảo nguồn nguyên liệu sữa tươi sạch, chất lượng cao nhất. 
Mặc dù còn non trẻ nhưng với quyết tâm sản xuất những ly sữa tươi sạch đạt chất lượng quốc tế vì người dân Việt Nam, Tập đoàn TH đã tiến những bước vững chắc, tạo được niềm tin nơi người tiêu dùng thông qua các sản phẩm chất lượng cao, ghi điểm trong mắt các đối tác nước ngoài trong hoạt động đầy hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.

Các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện

Các gia đình tạo dựng thói quen tiết kiệm điện vì một hành tinh xanh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước tình hình hạn hán nghiêm trọng, nhiều hồ thủy điện xuống dưới mực nước chết, nguy cơ thiếu điện hiện hữu, hưởng ứng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 của Bộ Công Thương, các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện.