Gia cầm sống chưa qua kiểm dịch vẫn tung hoành chợ phía Nam

Gia cầm sống chưa qua kiểm dịch vẫn tung hoành chợ phía Nam
(PLO) - Dịch cúm gia cầm đang lan nhanh ở nhiều địa phương và  có nguy cơ lây sang người, nhưng ở TP.HCM tình trạng bày bán, vận chuyển, gia cầm sống không qua kiểm dịch diễn ra ở nhiều nơi bất chấp khuyến cáo của chính quyền.
Trước tình hình dịch cúm gia cầm lan nhanh và tiến sát gần địa bàn, UBND TP.HCM đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện phòng chống dịch cúm quyết liệt và liên tục. Hiện tại, cơ quan thú y, quản lý thị trường, ban quản lý các chợ truyền thống, chính quyền phường, xã  tập trung kiểm tra tình hình vận chuyển gia cầm sống, gia cầm chưa kiểm dịch, kiểm tra và xử lý các điểm bày bán gia cầm sống, giết mổ nhỏ lẻ trái phép trên địa bàn.
Chỉ trong một tuần (từ ngày 5-12/2) lực lượng kiểm tra liên ngành của TP.HCM đã xử lý 55 vụ  vận chuyển, bày bán gia cầm chưa qua kiểm dịch, đã xử lý 393 con chim, gà, vịt;  267,5kg thịt gia súc, gia cầm, 45kg trứng gà, vịt. Mặc dù các cơ quan chức năng đang quyết liệt chống dịch cúm nhưng trên địa bàn dân cư, tình trạng bày bán gia cầm sống, chưa kiểm dịch vẫn tồn tại và diễn ra khá công khai.
Tại chợ Cầu (đường Quang Trung, quận Gò Vấp) dù tình hình dịch cúm đã được cảnh báo nhưng ở khu vực này, tình trạng bày bán gà, vịt sống vẫn diễn ra. Không chỉ gà, vịt được bày bán công khai, người ta còn giết mổ gia cầm ngay tại chợ, và họ chỉ tạm ngưng khi có lực lượng kiểm tra đi qua. 
Tại đường Bình Long (quận Tân Phú) có hơn 10 điểm bày bán gia cầm sống, hiện nay tình trạng này vẫn diễn ra. Các điểm bán gia cầm ở đây chỉ khác so với thời điểm chưa có dịch cúm là người bán gia cầm đứng bên đường tiếp thị, khi có khách mua họ mang gia cầm cất giấu ở một nơi khác đến cho khách có nhu cầu. 
Trên tỉnh lộ 10 đi từ nội thành ra hướng huyện Bình Chánh, gà vịt sống vẫn bày bán vô tư bên vệ đường. Tại những điểm bán gia cầm sống chưa qua kiểm dịch tại tỉnh lộ 10, người bán và người mua gia cầm cho chúng tôi biết họ không quan tâm đến dịch cúm gia cầm mặc dù dịch đang xảy ra tại Long An, Bà Rịa -Vũng Tàu cận kề với địa bàn thành phố.  
Theo Chi cục Thú y TP.HCM, hiện địa phương vẫn tồn tại 36 điểm buôn bán, giết mổ gia cầm chưa qua kiểm dịch ở 11 địa bàn, nhiều nhất là ở quận 12, Bình Tân, Gò Vấp  và huyện Bình Chánh. Ông Phan Xuân Thảo - Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM - cho biết, việc kinh doanh gia cầm sống trái phép vẫn còn khá phổ biến trên địa bàn thành phố là do thói quen của người dân thích mua gia cầm sống giết mổ tại chỗ dù chưa qua kiểm dịch. 
Để hạn chế dịch cúm, Chi cục Thú y TP.HCM đã lập 3 đoàn kiểm tra để kết hợp với chính quyền cơ sở tại các địa bàn trọng điểm để kiểm soát và xử lý tình trạng kinh doanh gia cầm trái phép. Để TP.HCM tránh được dịch cúm gia cầm, theo ông Thảo, chỉ có  cơ quan chức năng kiểm tra xử lý là chưa đủ mà sự tự giác của người tiêu dùng trong việc không sử dụng gia cầm không qua kiểm dịch trong thời điểm này là quan trọng và cần thiết.
Trong khi đó, tính đến ngày 17/2, Cục Thú y cho biết dịch cúm gia cầm đã xuất hiện ở 11 tỉnh với 24 ổ dịch. Các địa phương đang xuất hiện dịch cúm gia cầm gồm Đắk Lắk, Kon Tum, Tây Ninh, Cà Mau, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Nam Định, Phú Yên, Lào Cai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An. Đến nay đã có 23.819 con gia cầm mắc bệnh, tổng số gia cầm đã tiêu hủy là 30.777 con. 
Tại tỉnh Quảng Nam - nơi bùng phát dịch cúm gia cầm lớn, hiện tình hình dịch cúm gia cầm trên địa bàn đang ổn định, cơ bản đã kiểm soát và không có phát sinh ổ dịch mới. Đến nay, Quảng Nam đã tiêu hủy hơn 11.000 con gia cầm và tiêu hủy hơn 6.600 con gia cầm do có phản ứng với văc xin khi tiêm phòng dịch. So với ngày 16/2, một ổ dịch mới đã xuất hiện tại hộ chăn nuôi thuộc tổ 11, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm 250 con gia cầm chết và tiêu hủy 700 con gia cầm khác.
Để ngăn chặn dịch cúm gia cầm lan rộng, Cục Thú y hiện đã thành lập 15 đoàn công tác và đến từng địa phương để kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm. Trước tình hình dịch cúm gia cầm chưa được kiểm soát và nguy cơ lây lan đến các địa phương chưa có dịch, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Cao Đức Phát đã chỉ đạo các địa phương triển khai kế hoạch hành động phòng chống cúm gia cầm lây lan sang người. Bộ NN&PTNT yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc việc đóng cửa chợ gia cầm sống tối thiểu một ngày/tháng để tiêu độc khử trùng. Các chợ gia cầm sống kèm giết mổ gia cầm phải có khu giết mổ và bán gia cầm riêng. Mặt khác, Việt Nam nghiêm cấm việc nhập lậu gia cầm (kể cả gia cầm biếu tặng) giữa cư dân vùng biên giới hai nước Việt - Trung.

Đọc thêm

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.