Gà cho tiền tỷ, gà giúp xây nhà

Ông Thủy và đàn gà trăm triệu
Ông Thủy và đàn gà trăm triệu
(PLO) - Trên thị trường có nhiều loại gà nhưng để nuôi thành công gà Mía lai thì không phải ai cũng làm được. Tuy nhiên, nhờ kinh nghiệm, chăm chỉ và thông minh, lão nông thôn Ngọc Nhị nuôi thành công và con gà đã cho ông tiền tỷ, giúp xây nhà biệt thự.

Đó là ông Nguyễn Viết Thủy (59 tuổi), thôn Ngọc Nhị, xã Cẩm Lĩnh (Ba Vì, Hà Nội), mỗi năm nuôi hai lứa gà Mía lai (8.000 con/ lứa) đều đặn thu lãi ròng từ 300-500 triệu đồng/ năm. Nhờ nuôi gà, ông xây được ngôi nhà tiền tỷ.

Đi theo cách riêng

Ông Thủy đến với nghề nuôi gà từ năm 2001. Thời gian mới vào nghề, ông “tập nuôi” 50 con gà Mía lai (giống lai giữa gà ta và gà Mía). Thực tế nuôi cho thấy giống gà này có chất lượng thịt ngon lạ, ông Thủy quyết định theo đuổi nuôi gà Mía lai.

Số lượng đàn gà lần lượt được vợ chồng ông gia tăng 500 con rồi 1.000 con (năm 2003). “Thời điểm ấy ít người nuôi gà Mía lai, thấy tiềm năng có thể bán con giống tôi phát triển đàn gà theo hướng nhân giống để bán”, ông Thủy cho hay. Vậy là từ năm 2003- 2010, vợ chồng ông Thủy chuyên nuôi gà Mía lai sinh sản, mỗi năm ông bà bán ra thị trường hàng vạn con gà giống, thu về hàng trăm triệu đồng. 

Đến năm 2011, số lượng người nuôi gà Mía lai sinh sản nở rộ, thị trường con giống bão hòa, vợ chồng ông liền chuyển sang nuôi gà thương phẩm. Từ đó đến nay, mỗi năm, vợ chồng lão nông thả nuôi 2 lứa gà Mía lai (trung bình 8.000 con/lứa, mỗi lứa kéo dài 5 tháng). “Một năm khoảng 1,6 vạn con gà thịt nuôi thả vườn, ăn độn ngô, thóc nên gà cho thịt rất chắc ngon, bán được giá. Trọng lượng lúc xuất bán gà trống đạt 2-2,1 kg/ con, gà mái từ 1,6-1,7kg/ con. Giá bán tùy thời điểm giao động từ 70-90 nghìn đồng/kg. Hàng năm, trừ chi phí gia đình bỏ ra được hàng trăm triệu”, chủ trang trại vui vẻ nói.

Ông Thủy cho biết, thời điểm, giá thấp cũng lãi được 20 nghìn đồng/con gà thương phẩm. Khi giá cao như 90 nghìn đồng/kg, vợ cho lãi 40 nghìn đồng/con. Nhẩm tính với việc nuôi 1,6 vạn gà Mía lai thương phẩm/năm, vợ chồng ông lãi từ 300-500 triệu đồng/năm. Nhờ nuôi gà Mía lai vợ chồng ông Thủy có cuộc sống sung túc, ông xây được ngôi nhà tiền tỷ lộng lẫy chẳng khác nào biệt thự. 

Chung sức gây thương hiệu 

Chia sẻ về “bí quyết” làm giàu nuôi gà Mía lai, lão nông cười hiền cho hay, nuôi gà mía Lai đòi hỏi người nuôi phải chăm chỉ. Từ khi gà nhỏ đến lúc xuất bán chăm sóc công phu. Quy trình chăm sóc từ khâu vệ sinh chuồng trại đến phòng dịch bệnh, cho ăn, uống cần tỉ mỉ, sạch sẽ.

“Khi còn nhỏ gà Mía lai hay mổ nhau, vì thế khu chuồng tôi để thông thoáng chúng có thể tự do ra vào. Xung quanh chuồng trồng các vườn rau vừa làm thức ăn, vừa tạo bóng mát cho gà. Quá trình nuôi luôn tuân thủ qui định an toàn thực phẩm, không sử dụng chất kháng sinh, cám mua của nhà cung cấp uy tín, phòng bệnh đầy đủ, thường xuyên vệ sinh, phun khử trùng chuồng trại. Trước lúc xuất bán gần 2 tháng, cho gà ăn chuyên cám trộn ngô, thóc, rau xanh… Do đó, chất lượng thịt gà rất ngon, bán được giá cao”, ông chia sẻ.

Ở xã Cẩm Lĩnh không chỉ có gia đình ông Thủy thành công với mô hình nuôi gà thả vườn. Có nhiều nông dân khác giàu có nhờ nuôi gà thả vườn như anh Chu Văn Dị (thôn Tân Thành), anh Nguyễn Như Đông (thôn Phong Phú)…Tuy nhiên, hiện đầu ra sản phẩm chủ yếu phụ thuộc vào các thương lái thu mua mang đi tiêu thụ.

Nhận thấy cần xây dựng thương hiệu, chủ động khâu tiêu thụ sản phẩm hơn 50 hộ nuôi gà thả vườn ở Ba Vì đã tập hợp nhau xin phép các cấp chính quyền thành lập “Hội gà đồi Ba Vì”. Tham gia hội các thành viên cùng tương trợ lẫn nhau kỹ thuật chăn nuôi, cùng xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại nhằm chủ động đầu mối tiêu thụ sản phẩm. Hiện nay, Hội gà đồi Ba Vì đang áp dụng nuôi thí điểm theo qui trình của hội tại 5 hộ chăn nuôi. Trong đó, điển hình là gia đình ông Nguyễn Viết Thủy… 

Đọc thêm

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.