EVN khẳng định không tăng giá bán lẻ điện

Biểu giá điện mới sẽ chú ý đến chính sách hỗ trợ hộ thu nhập thấp. Ảnh: Hoàng Long.
Biểu giá điện mới sẽ chú ý đến chính sách hỗ trợ hộ thu nhập thấp. Ảnh: Hoàng Long.
(PLO) -Đó là khẳng định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sau khi tổng hợp ý kiến đóng góp của giới chuyên gia, đại diện các Sở, ban ngành, lãnh đạo các địa phương về Đề án Cải tiến cơ cấu biểu giá điện cho sinh hoạt vừa được EVN xây dựng.

Theo ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng Giám đốc EVN, sau khi tổ chức hội thảo lấy ý kiến về giá điện tại 3 miền Bắc, Trung, Nam, đã có nhiều ý kiến của các chuyên gia, đại diện các Sở Công thương, Sở Tài chính, Hội Nông dân, Hội phụ nữ các tỉnh, thành phố… đóng góp và Đề án Cải tiến cơ cấu biểu giá điện cho sinh hoạt. Hầu hết, các ý kiến của các đại biểu đều nhất trí với sự cần thiết, mục tiêu, căn cứ và những nguyên tắc cải tiến cơ cấu giá bán lẻ điện cho sinh hoạt mà Đề án đã đặt ra.

Ông Tri cho biết: Các ý kiến đều đồng nhất với cách tiếp cận để định hướng việc cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện là tiến hành đánh giá thực tiễn việc thực hiện biểu cơ cấu giá điện hiện hành để rút ra những ưu – nhược điểm, những tồn tại cần phải giải quyết; đồng thời nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm xây dựng biểu cơ cấu giá điện của một số nước trong khu vực và trên thế giới để vận dụng phù hợp với điều kiện thực tiễn tiêu dùng điện ở nước ta.

“Các ý kiến  đồng tình với quan điểm nghiên cứu cải tiến cơ cấu biểu giá điện hiện hành, nhưng không làm tăng giá bán lẻ điện bình quân, không làm tăng doanh thu của ngành điện, nếu không tăng thêm sản lượng điện tiêu thụ so với dự kiến. Phần lớn các ý kiến tham gia đóng góp đều cho rằng, không thể có một phương án nào thỏa mãn được cho tất cả các đối tượng tiêu dùng điện, tuy nhiên khi thiết kế biểu giá vẫn phải theo hướng khuyến khích tiết kiệm điện, sử dụng điện có hiệu quả với nguyên tắc lũy tiến bậc thang, có chú ý đến chính sách hỗ trợ đối với hộ thu nhập thấp” - Phó Tổng Giám đốc EVN nhấn mạnh.

Theo Đề án Cải tiến cơ cấu biểu giá điện được EVN xây dựng,  EVN đưa ra 3 phương án cụ thể như sau: Phương án 1: Giữ nguyên như biểu cơ cấu gồm 6 bậc thang như quy định hiện hành. Phương án 2: Thống nhất một mức giá và phương án 3 là rút gọn biểu cơ cấu giá điện hiện hành xuống còn 3 hoặc 4 bậc với 5 kịch bản về cơ cấu biểu giá với mức tiêu thụ điện của từng bậc thang hác nhau.

Với 3 phương án trên, sau khi được EVN đưa ra lấy ý kiến rộng rãi các chuyên gia, đại diện các sở, ban ngành tại các cuộc hội thảo ở 3 miền Bắc, Trung, Nam, EVN cho biết, với phương án 1, nhiều ý kiến cho rằng, không làm xáo trộn việc áp dụng biểu giá điện, thực hiện chính sách tiết kiệm điện nhưng phương án này có nhước điểm là, khoảng cách chênh lệch giữa các mức giá của một số bậc chưa thật sự hợp lý, dẫn đến tình trạng có khoảng thời gian nhu cầu tiêu dùng điện tăng cao (mùa nắng nóng) thì tốc độ tăng tiền điện cao hơn tốc độ tăng sản lượng điện tiêu thụ.

Đối với phương án 2, chỉ có một ý kiến đồng ý với phương án này (tương đương 3,7% số ý kiến). Theo ý kiến của đại biểu đồng ý với phương án 2, đây là phương án dễ áp dụng, dễ kiểm tra và bình đẳng. Ai dùng điện ít trả tiền ít, ai dùng nhiều trả tiền nhiều. Tuy phương án này có những khuyến điểm, nhưng đại biểu đồng tình phương án này cho rằng, cần cải cách một lần đồng giá như Singapore đã làm, chấp nhận gặp khó khăn một lần để ngay lập tức hướng tới cơ chế thị trường.

Với phương án 3, từ biểu cơ cấu giá bán điện hiện hành rút gọn lại còn 3 hoặc 4 bậc thang, EVN cho biết, phần lớn ý kiến đều đồng thuận (27/27 ý kiến, tương đương trên 96%). Phần lớn các ý kiến cho rằng, phương án này có nhiều ưu điểm khắc phục được phần lớn những nhược điểm của phương án 1 và phương án 2.

Đồng thời, phương án 3 thỏa mãn được các tiêu chí của việc lựa chọn phương án là phải thực hiện tốt nhất chính sách giá điện theo quy định của Luật Điện lực, tạo điều kiện để quản lý, kiểm tra giám sát việc sử dụng điện tốt hơn, ít nhược điểm nhất và tác động tăng giá thấp nhất đến các đối tượng tiêu thụ điện ít và trung bình.

Tuy nhiên, đối với phương án này, còn nhiều ý kiến đề xuất khác nhau. Có ý kiến cho rằng, cần xác định khoảng giãn cách mức giá giữa bậc thang ở mức hợp lý, không để quá xa. Một số ý kiến đề nghị giãn khoảng cách giữa các bậc thang, cụ thể, thay đổi mức sản lượng bậc thang đầu tiên là 0-100kWh/tháng thay vì 0-50kWh/tháng như hiện nay.

Phần lớn các ý kiến tại các cuộc hội thảo 3 miền đều đề xuất, biểu giá điện sinh hoạt phải bảo vệ lợi ích của các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ công nhân viên chức có thu nhập trung bình chiếm đa số hộ sử dụng điện sinh hoạt hiện nay.  

Lãnh đạo EVN cho biết, trong tháng 10 này, EVN sẽ phối hợp với Cục Điều tiết điện lực và tư vấn tiếp tục lắng nghe ý kiến của dư luận, các nhà khoa học và cơ quan truyền thông để hoàn thiện Đề án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện theo hướng phù hợp với chủ trương phát triển thị trường điện, nhằm tiếp tục thực hiện giá bán điện theo cơ chế thị trường có tính đến hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ chính sách xã hội.

Sau khi tổng hợp toàn bộ ý kiến, EVN sẽ báo cáo Bộ Công thương để Bộ tổng hợp dự thảo Báo cáo trình Chính phủ Đề án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện. 


Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.

Các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện

Các gia đình tạo dựng thói quen tiết kiệm điện vì một hành tinh xanh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước tình hình hạn hán nghiêm trọng, nhiều hồ thủy điện xuống dưới mực nước chết, nguy cơ thiếu điện hiện hữu, hưởng ứng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 của Bộ Công Thương, các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện.