Dưa lê thần tài Trung quốc: Chỉ dám cúng, không dám ăn

Dưa lê thần tài là loại trái cây tạo hình được ưa chuộng dịp Tết năm nay
Dưa lê thần tài là loại trái cây tạo hình được ưa chuộng dịp Tết năm nay
(PLO) - Thị trường trái cây tạo hình đang trở nên tấp nập dịp giáp Tết. Nếu các loại trái cây tạo hình như bưởi, dưa hấu của Việt Nam có giá vài triệu/trái thì ngược lại, dưa lê thần tài hình mặt người xuất xứ Trung Quốc chỉ có giá 50 - 80.000 đồng/trái. Tuy nhiên, người tiêu dùng khi mua loại quả này về chỉ để cúng ngày rằm ngày lễ chứ không dám ăn.
Với quan niệm dưa lê thần tài là món quà ý nghĩ đón chào năm mới tài lộc dồi dào sung túc, làm quà biếu, hoăc bày trên bàn thờ tổ tiên nên loại quả đang được nhiều người săn đón và tò mò tìm mua.
Nhiều đại lý trái cây ở Hà Nội nhập quả về với số lượng lớn để bán. Một số cửa hàng hoa quả tại các chợ lẻ cũng  nhận đặt loại quả có hình thù lạ này. Người bán cho biết, loại dưa lê nói trên được trồng ở Trung Quốc có 3 hình dáng cơ bản, hình thần tài có chữ phúc, hình ông thọ, và hình em bé nhân sâm.
Những trái dưa lê Thần Tài này có vẻ ngoài đẹp mắt với khuôn mặt cười phúc hậu, được khắc chữ nổi trên bụng. Được biết, cách thức để tạo ra những trái dưa lê này tương tự như cách làm ra bưởi hồ lô, bưởi tay Phật hay dưa hấu thỏi vàng ở Việt Nam. Chúng thực chất là những trái dưa lê bình thường được nông dân Trung Quốc bọc trong những chiếc khuôn nhựa, đến khi thu hoạch thì trái dưa sẽ có mặt của thần tài, ông thọ tùy mục đích người trồng. Sau đó, dưa được rửa sạch, buộc thêm sợi chỉ đỏ cầu may mắn, và bọc thêm một lớp giấy kính để bảo quản.
Trên các trang web bán hàng online, facebook hoặc một vài cửa hàng hoa quả ở Hà Nội, mỗi cặp dưa lê cúng ngày rằm tháng chạp và Tết nguyên đán được rao bán với giá từ 110.000 -150.000 đồng.
Dưa lê thần tài có thể để được khá lâu
 Dưa lê thần tài có thể để được khá lâu
Giá bán lẻ một quả dưa lê là 80.000 đồng. Mặc dù giá đắt hơn so với nhiều loại quả khác như cam, bưởi... song dưa lê tài lộc vẫn rất hút khách.
Với những lời chào mời, như : “Dưa lê thần tài có sẵn, 55.000 đồng/trái, mua 2 trái giá 100.000 đồng, giao hàng trên 3 trái, dưới 3 trái ship 5.000 đồng, dưa để được hai tháng”… cùng với hình ảnh minh họa đẹp mắt khiến lượng khách đặt hàng nườm nượp, thậm chí cung không đủ cầu.
Chị Lệ Quỳnh (Hà Nội), một đầu mối chuyên bán sỉ và lẻ dưa lê thần tài trên mạng facebook, cho biết: "dưa lê thần tài có màu xanh ngọc bích, nhìn rất bắt mắt, mỗi quả trung bình nặng từ 0,3- 0,5 kg. Bình thường, dưa sẽ có màu xanh, khi chưng độ chừng 20-30 ngày dưa sẽ chuyển sang màu vàng nhạt. Thời gian chưng có thể lên tới 1-2 tháng".
“Dưa lê tài lộc hay dưa lê thần tài khá đắt khách. Tôi mới lấy về hơn 100 quả, chỉ trong một ngày đã bán hết.  Nhờ khuôn đúc riêng mà quả dưa có chữ phúc ngoài vỏ và được tạo hình thần tài, với ý nghĩa mang may mắn, tài lộc”, chị  Quỳnh cho biết thêm.
"Quả có hình dáng thần tài, không ăn thì để chưng nhìn cũng đẹp, với lại quả để được đến 2 tháng nên không lo bị thối nhanh. Tết này tôi đặt 30 quả, vừa để nhà chưng vừa đem biếu”, anh Quý một khách hàng mua dưa chia sẻ.
Chị Giang, chủ một cửa hàng quần áo dịp rằm, mùng 1 hàng tháng đều mua dưa lê thần tài về cúng bởi: "Quả dưa này tạo hình rất bắt mắt, lần đầu tiên tôi nhìn thấy rất thích thú, nên đã chọn mua để mang về thờ, mong sao cửa hàng làm ăn phát đạt.
Anh Hà Văn Thùy, chủ một cửa hàng thực phẩm sạch ở chợ Gia Lâm (Long Biên, Hà Nội) cũng cho biết, số người mua dưa lê Thần Tài rất đông.
“Mỗi một ngày tôi bán được vài trăm quả. Khách hầu hết đều mua theo cặp 2 quả hay mua theo số lẻ 3 quả, 5 quả... và 9 quả. Thậm chí, có người còn đặt mua tới 30 quả. Họ mua hộ người thân để cúng Rằm”, anh khoe.
Khi hỏi về xuất xứ của loại dưa lê Thần Tài này, anh Thùy nói rằng đây đều là hàng Trung Quốc. Khách mua về chỉ để thờ thôi chứ không dám ăn vì bổ ra mọi người thấy hơi sợ nên bỏ.
Thừa nhận chuyện trên, chị Hoàng Thị Thanh (Long Biên), người vừa mua 5 quả để cúng Rằm, chia sẻ, chị thấy loại quả này có hình Thần Tài nhìn độc đáo, lạ mắt nên mua về cúng với mong muốn gặp nhiều may mắn, tiền tài dồi dào như đúng tên gọi của loại quả này.
“Rằm tháng trước tôi cũng mua dưa về thờ nhưng không dám ăn bởi quả này người bán nói của Tàu, mà của Tàu thì gia đình tôi không thích ăn. Tuy nhiên, khi thờ xong tôi có bổ thử ra cũng thấy nó hơi lạ, không giống dưa lê của mình nên toàn đổ đi”, chị Thanh nói.
Một kỹ sư nông nghiệp cho biết: Loại dưa lê thần tài đang bán trên thị trường không trồng được ở Việt Nam. Để có hình dáng đẹp, người trồng thường thu hoạch khi còn xanh, chưa chín, nên không thể ăn được. Năm nay thị trường trái cây tạo hình trong nước cũng xuất hiện nhiều dạng mới như ổi, đào tiên, dâu… nhưng giá khá cao do tốn kém nhiều chi phí chăm sóc và thời gian.
Sản phẩm dưa lê này của Trung Quốc đang cạnh tranh trực tiếp với trái cây tạo hình trong nước. Giá rẻ, hình thức đẹp được cho là lợi thế của mặt hàng này, dù chất lượng chưa được kiếm chứng. 

Đọc thêm

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.