Du lịch Việt Nam: Tăng trưởng vượt bậc nhưng chưa xứng tầm

Du lịch trải nghiệm được nhiều khách nước ngoài quan tâm. (Ảnh minh họa)
Du lịch trải nghiệm được nhiều khách nước ngoài quan tâm. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn, những chỉ tiêu đặt ra đến năm 2020 thì năm 2017 cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên, người đứng đầu ngành Du lịch vẫn trăn trở bởi nhiều tiềm năng vẫn chưa được khai thác…

9 tháng đầu năm nay, Việt Nam đón được hơn 11,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo đến cuối năm 2018, lượng khách quốc tế sẽ đạt được 15,6-15,7 triệu lượt.

Tương ứng với lượng khách, thu nhập từ du lịch cũng tăng trưởng khả quan với tỉ lệ trung bình cho cả giai đoạn 2011-2017 đạt xấp xỉ 25%/năm. Trong 2 năm trở lại đây, với sự tăng trưởng mạnh mẽ của cả khách du lịch quốc tế và du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đã đạt kết quả ấn tượng với 417.300 tỉ đồng năm 2016 và tăng lên 541.000 tỉ đồng năm 2017. Đóng góp trực tiếp từ du lịch vào GDP năm 2017 là 7,9%.

Song, dù đạt được những kết quả vượt bậc nhưng thực tế phát triển du lịch Việt Nam còn những hạn chế, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng.“Du lịch Việt Nam vẫn chưa tạo được nhiều sản phẩm khác biệt, tầm cỡ, có thương hiệu du lịch quốc gia, chưa tập trung cho sản phẩm có giá trị gia tăng cao, trong khi giá cả so sánh trong một số khâu dịch vụ còn cao. Khả năng cạnh tranh chưa cao về chất lượng du lịch, xúc tiến, quảng bá. Nguồn nhân lực vừa thiếu, vừa yếu; DN chủ yếu là vừa và nhỏ trong khi vốn, nhân lực và kinh nghiệm quản lý còn hạn chế. Vai trò của cộng đồng trong phát triển du lịch cũng chưa được phát huy” – ông Nguyễn Văn Tuấn cho thừa nhận.

Thực tế, Việt Nam vẫn tự hào có bãi biển đẹp đồi núi hùng vĩ và một hệ thống di sản văn hóa phong phú, ấn tượng thế nhưng việc khai thác những tài nguyên này cho du lịch đến nay vẫn còn ở một khoảng cách khá xa. Phần lớn các sản phẩm du lịch hiện nay đều do tự DN làm mang tính tự phát nên còn trùng lặp và thiếu tính sáng tạo.

Ông Bùi Văn Mạnh – Phó Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình cho biết, việc xúc tiến du lịch tại địa phương thường do địa phương tự mò mẫm. Bên cạnh đó, vì nguồn kinh phí hạn chế nên đa phần phải huy động xã hội hóa dẫn đến chưa hiệu quả như mong muốn.

Để du lịch Việt Nam có thể cất cánh như kỳ vọng, theo ông Phạm Trung Lương – nguyên Phó Viện trưởng Viện Phát triển Du lịch, cần quan tâm vào chất lượng hơn số lượng. Ông lấy ví dụ, năm 2016, Thái Lan đón 32 triệu lượt khách quốc tế trong khi Singapore chỉ bằng 1/2 nhưng thu nhập lại cao hơn. Điều đó cho thấy hiệu quả kinh tế lớn hơn nếu chú trọng vào thị trường khách du lịch cao cấp.

Về phía DN, ông Nguyễn Trung Thành – Giám đốc Công ty Du lịch Golden T Travel cho rằng, Chính phủ và các ban, ngành cần phải có chính sách nhất quán và dự báo được xu thế trong dài hạn trong công tác quy hoạch phát triển du lịch để tập trung nguồn lực đầu tư; tránh đầu tư dàn trải và đầu tư một cách cầm chừng, tạm thời. 

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý ngành tại địa phương cũng cần tăng cường công tác quản lý, thanh – kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm để giảm nạn chèo kéo, cướp giật và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho các điểm du lịch. Ngoài ra, cần xác định đúng thế mạnh, lợi thế cạnh tranh của từng địa phương, bởi đây là đầu ra trong chuỗi giá trị du lịch mang lại nguồn thu trực tiếp cho ngành.

“Sản phẩm phải mới, đặc trưng và có những phân phúc riêng hướng đến từng nhóm đối tượng khách khác nhau, trong đó tập trung hướng đến khách ở các thị trường có khả năng chi tiêu cao như châu Âu” – ông Thành nói. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.

Các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện

Các gia đình tạo dựng thói quen tiết kiệm điện vì một hành tinh xanh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước tình hình hạn hán nghiêm trọng, nhiều hồ thủy điện xuống dưới mực nước chết, nguy cơ thiếu điện hiện hữu, hưởng ứng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 của Bộ Công Thương, các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện.