Du lịch thông minh - đâu là yếu tố bứt phá?

Ứng dụng Lao Cai Tourism đã dần trở thành “hướng dẫn viên” tin cậy của du khách. (Ảnh minh họa)
Ứng dụng Lao Cai Tourism đã dần trở thành “hướng dẫn viên” tin cậy của du khách. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Ứng dụng du lịch thông minh đang góp phần giúp các tỉnh tạo nên những đột phá mới thu hút khách du khách. Nhưng, để phát huy hiệu quả của những ứng dụng này, bên cạnh nền tảng công nghệ ngày càng hoàn thiện, rõ ràng đang cần sự vào cuộc tích cực của cơ quan quản lý và các doanh nghiệp lưu trú, lữ hành.

Câu chuyện thú vị của du lịch Lào Cai

Năm nay, chuẩn bị đi du lịch Lào Cai, chị Trịnh Hương (quận Tân Bình, TP HCM) đã không còn phải nhờ công ty du lịch. Cô cùng các bạn đã chủ động sắp xếp lịch trình chi tiết và chuẩn bị cho chuyến đi nhờ sự trợ giúp của một cố vấn công nghệ - app Lao Cai Tourism.

 “Trong lúc tìm kiếm thông tin trên Internet, tôi tìm thấy web https://laocaitourism.vn. Vào đọc thông tin, chúng tôi lại biết có app (ứng dụng) Lao Cai Tourism trên Google Play, trong đó có tất tần tật các thông tin về khách sạn, đặt vé, địa điểm để đi chơi, thuê xe… rất tiện lợi, đỡ mất thời gian tìm kiếm mà còn giảm được chi phí. Quan trọng đây đều là những thông tin đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai kiểm chứng, nên độ tin cậy rất cao” – chị Trịnh Hương chỉ các thông tin trên app Lao Cai Tourism cho chúng tôi biết.

App Lao Cai Tourism còn có phiên bản tiếng Anh, thế cho nên anh Lionel Wong đến từ Singapore rất thuận tiện và tự tin khi lên Sa Pa du lịch mà không cần tới công ty lữ hành và hướng dẫn viên du lịch. “App này giới thiệu đầy đủ các danh lam thắng cảnh, di tích, văn hoá của Lào Cai đã giúp tôi lựa chọn được những điểm đến thú vị. Chúng tôi đã có một kỳ nghỉ rất vui, đi tham quan được nhiều thắng cảnh và thưởng thức được nhiều món ăn ngon nhờ App Lao Cai Tourism” – anh Lionel Wong cho biết.

App Lao Cai Tourism và web https://laocaitourism.vn là một sản phẩm du lịch thông minh của UBND tỉnh Lào Cai do VNPT Lào Cai phát triển. Web https://laocaitourism.vn chính thức khai trương vào tháng 4/2018, cung cấp nội dung như lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, nơi lưu trú, giá phòng khách sạn, nhà hàng, địa điểm mua sắm, địa điểm du lịch… Những địa điểm này đều được tích hợp với bản đồ số giúp du khách dễ dàng tìm đến các địa điểm mong muốn. 

Chỉ sau 6 tháng đi vào vận hành, đến đầu tháng 11/2018 đã có hơn 500 doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ du lịch đăng ký kết nối trên sản phẩm du lịch thông minh này để quảng bá, giới thiệu và cung cấp một số dịch vụ (đặt phòng, tour) trực tuyến cho khách hàng. 

“Cùng với việc mở cao tốc Hà Nội – Lào Cai và đặc biệt là khai trương 2 sản phẩm du lịch thông minh App Lao Cai Tourism và web https://laocaitourism.vn, Lào Cai đã đón nhận một lượng khách du lịch tăng trưởng rất lớn. Trong năm 2017, tỉnh Lào Cai đã thu hút được 3,5 triệu lượt khách, trong đó có gần một triệu lượt khách nước ngoài, doanh thu du lịch đạt hơn 9.000 tỷ đồng. Năm 2018, tỉnh Lào Cai phấn đấu thu hút hơn 4,2 triệu lượt du khách, doanh thu du lịch đạt hơn 12.000 tỷ đồng” - ông Nguyễn Đình Dũng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai cho biết.

App Lao Cai Tourism và web https://laocaitourism.vn là một trong những nội dung quan trọng nằm trong dự án phát triển đô thị thông minh mà tỉnh Lào Cai và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã ký kết thực hiện, bên cạnh các nội dung quan trọng khác như Giáo dục thông minh, dịch vụ công trực tuyến...  Ông Vương Trinh Quốc - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai - cho biết, tỉnh hợp tác với VNPT hiện đang triển khai thí điểm bộ giải pháp về du lịch thông minh từ tháng 4/2018 bao gồm Cổng thông tin du lịch, ứng dụng du lịch thông minh và phần mềm quản lý lưu trú trực tuyến. 

“Với các phần mềm du lịch thông minh hợp tác với VNPT, chính quyền địa phương đã có thể kiểm soát được lượng khách đăng ký lưu trú, quản trị tập huấn cho hơn 180 cơ sở lưu trú trên địa bàn, rất tiện ích cho khách du lịch cũng như quản lý của chính quyền. Nếu không có phần mềm này thì ngay cả việc thống kê lượng khách đến Lào Cai cũng khó chính xác vì có 3 – 4 cơ quan cùng thống kê. Thứ nữa là quản lý thuế cũng thuận lợi hơn trong việc kiểm soát, công bằng trong các nhà kinh doanh lĩnh vực du lịch” - ông Quốc cho biết.

Sẽ “lợi hại” hơn nếu cùng vào cuộc tích cực hơn

Cùng với ở Lào Cai, hiện VNPT đã hỗ trợ tư vấn và triển khai Giải pháp du lịch thông minh tại 61/63 tỉnh, thành trong cả nước. Nhiều địa phương đã có được những kết quả khả quan như Hà Nội, Kiên Giang, Cần Thơ, Lào Cai, Vĩnh Long, Tuyên Quang, Cao Bằng, Đắk Lắk, TP Hồ Chí Minh, Ninh Bình, Hưng Yên, Quảng Ninh… Với sự trợ giúp của VNPT, nhiều tỉnh, thành phố đã hoàn thiện Đề án Du lịch thông minh và đã có được những sản phẩm du lịch ứng dụng công nghệ hiện đại, đáp ứng được yêu cầu của khách du lịch, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước.

Ứng dụng giải pháp du lịch thông minh của VNPT là 03 bên cùng có lợi. Về phía cơ quản quản lý, giải pháp góp phần làm tăng hiệu quả quản lý, đảm bảo an ninh trật tự và là kênh quảng bá du lịch tới thị trường quốc tế hiệu quả với chi phí thấp nhất, giúp tập hợp số liệu về du lịch để đưa ra những dự báo chính xác về xu hướng phát triển du lịch.

Đối với du khách, giải pháp du lịch của VNPT sẽ hỗ trợ những trải nghiệm hành trình du lịch một cách hiệu quả và tiết kiệm như tra cứu thông tin, tra cứu bản đồ về các địa điểm du lịch, đặt khách sạn, nhà hàng… 

Với doanh nghiệp, giải pháp du lịch thông minh là kênh quảng bá, phát triển sản phẩm dịch vụ đặc biệt hữu hiệu mà chi phí đầu tư lại không nhiều. Doanh nghiệp cũng có thể sử dụng phần mềm giải pháp để quản lý nhà hàng, khách sạn có thể liên kết báo cáo các cơ quan quản lý thuận tiện, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian trong khâu thủ tục hành chính, pháp lý...  

Đại diện VNPT Lào Cai cho biết, bước tiếp theo khó khăn hơn là duy trì và phát triển bộ 3 sản phẩm du lịch thông minh này. “Điều đó đòi hỏi sự đồng hành, nỗ lực của cả VNPT và chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người dân. Kế hoạch sắp tới của VNPT Lào Cai là tiếp tục hoàn thiện, tiếp nhận những yêu cầu phát sinh, phản hồi của du khách, tính năng tiện ích trên các app, cổng thông tin để sản phẩm ngày càng thông minh,  linh hoạt, liên thông, tăng thêm tương tác du khách, thuận lợi cho quản lý của cơ quan nhà nước” – bà Sần Thị Bình, Giám đốc VNPT TP Lào Cai chia sẻ - “Điều VNPT nói chung và VNPT Lào Cai nói riêng kỳ vọng lớn nhất khi triển khai các sản phẩm du lịch thông minh này là tạo nên một tiện ích du lịch giàu thông tin, hữu ích để  truyền thông quảng bá sâu rộng đến du khách trong nước. Qua đó, giúp Lào Cai thu hút thêm ngày càng nhiều du khách quốc tế và trong nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai nói riêng và của Việt Nam nói chung”.

“Chúng tôi tin tưởng thông tin trên app du lịch Lào Cai do VNPT phát triển, nhưng nếu như các doanh nghiệp trên đó cung cấp thông tin cụ thể hơn, đặt dịch vụ trên đó ưu đãi hơn thì sẽ lôi cuốn được người dùng hơn và giữ người dùng lại với ứng dụng lâu hơn” – chị Trịnh Hương bình luận. 

Đọc thêm

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.