Độc đáo những bức tượng vàng 'ẩn mình' trên thân cây sống

Anh Trần Quốc Việt bên gốc khế Phúc Lộc Thọ của mình.
Anh Trần Quốc Việt bên gốc khế Phúc Lộc Thọ của mình.
Những bức tượng Phúc Lộc Thọ, Thần Tài, Thổ Địa... được điêu khắc và “dát vàng” trên thân cây sống là ý tưởng độc đáo của anh Trần Quốc Việt (ngụ phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP Cần Thơ). 

Gia công ở xưởng nội thất, anh Việt quen dần với công việc trạm trổ, điêu khắc trên gỗ. Sau đó, muốn làm điều gì đó mới mẻ, sáng tạo hơn và anh đã nảy ra ý tưởng chạm khắc trên những cây xanh còn sống. Đầu năm 2018, anh bắt đầu những cuộc thí nghiệm của mình.

“Ban đầu thì cũng gian nan và khó khăn lắm, cây chết lên chết xuống. Tôi phải dày công mày mò, nghiên cứu xem phương pháp gì để cây không chết mà mình vẫn khắc được tác phẩm lên đó”, anh Việt chia sẻ. 

Cuối cùng, anh nghiệm ra “bí kíp” và từ đôi tay khéo léo của một nghệ nhân anh đã tạo nên những tác phẩm nghệ thuật độc, lạ. Và tượng Phật Di Lặc, Quan Âm, Long Tranh Hổ Đấu, Tam Tạng cứu Tề Thiên ở núi Ngũ Hành... được anh điêu khắc tinh tế trên thân cây khế, phát tài, vú sữa... Cây anh chọn để khắc phải là những cây có tuổi thọ từ 10 năm trở lên và dễ tìm ở địa phương.

Phật Di Lặc cưỡi rồng hiện ra sáng chói vào ban đêm.
 Phật Di Lặc cưỡi rồng hiện ra sáng chói vào ban đêm.

Nói về thời gian hoàn thành tác phẩm, anh Việt cho biết: “Tùy theo cây mà bức tượng được hoàn thành nhanh hay chậm, có cây chỉ mất vài ngày nhưng có cây cần 1 tuần và có cây mất đến 10 ngày. Trong số đó, phát tài là khắc mau nhất và dễ nhất, còn lâu nhất là mận, vú sữa”. 

Để cho ra đời một bức tượng trên cây sống là điều không đơn giản, phải xử lý toàn thân cây từ trên xuống dưới rồi mới bắt tay vào khắc tượng. Theo anh Việt, khắc Long Tranh Hổ Đấu thì sẽ lâu hơn khắc ông Thần Tài vì nó có nhiều chi tiết đòi hỏi sự tỉ mỉ như vảy, chân...

Sau khi hoàn chỉnh phần khắc thì sẽ đến khâu xử lý bức tượng. Phần tượng vừa khắc xong sẽ được xử lý hóa chất để sau này khi cây phát triển, tượng không phát triển theo, không bị biến dạng móp méo. “Phần xử lý hóa chất cho tượng là công đoạn khó và kỳ công nhất bởi vì nếu làm không đúng cách cây sẽ chết toàn diện. Cho nên, mình phải xử lý đúng để cây chỉ chết phần tượng được chạm còn bản thân cây vẫn sống và sinh trưởng bình thường”, anh Việt cho biết. 

Tác phẩm tượng “dát vàng” được xem là chính thức hoàn thành khi tượng gỗ được quét lên lớp phủ vàng. Chính vì vậy mà nó tạo nên một đặc điểm thú vị, đó là khi ban đêm, lúc những ánh đèn chiếu vào, người ta có thể thấy các vị Thần Tài, Thổ Địa, Phật Di Lặc cưỡi rồng, Quan Âm cưỡi rồng “nấp” trên cây khế, cây mận hiện ra sáng chói như tượng vàng thật. Với sáng tạo này của anh Việt, người chơi cây cảnh có thể chơi được cùng lúc hai thể loại, một là cây cảnh và một là các bức tượng tài lộc.

Tùy theo cây, giá dao động 5 triệu - 100 triệu đồng. Những cây cảnh có tượng “dát vàng” như vậy có thể sử dụng được đến 5 năm.
Tùy theo cây, giá dao động 5 triệu - 100 triệu đồng. Những cây cảnh có tượng “dát vàng” như vậy có thể sử dụng được đến 5 năm.

Để phục vụ trong dịp Tết này, anh Việt đã dự tính tung ra thị trường miền Tây khoảng 100 cây cảnh có điêu khắc tượng. Tùy theo cây mà giá cả dao động từ 5 triệu - 100 triệu đồng. Khách hàng có thể đến mua tại chỗ hoặc cũng có thể yêu cầu anh Việt mang đến tận nhà trồng. Lúc này, giá cả sẽ có sự chênh lệch tùy theo nhu cầu của các “thượng đế”. 

Đọc thêm

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.