Điện, than, dầu đang khiến người tiêu dùng thiệt đơn thiệt kép

Điện, than, dầu đang khiến người tiêu dùng thiệt đơn thiệt kép
(PLO) - Trong kinh doanh các doanh nghiệp đều phải tính đến rủi ro tỉ giá và sử dụng các biện pháp để bảo vệ. Vậy tại sao các doanh nghiệp lại đẩy phần thiệt về người tiêu dùng? 

* PGS.TS TRẦN HOÀNG NGÂN (hiệu trưởng Trường đại học Tài chính - marketing):

Khi doanh nghiệp lợi thì không thấy nói?

Các tập đoàn này kêu nhưng cơ quan quản lý phải xem việc kêu này có hợp lý hay không, nhất là khi giá điện lại nằm trong việc kê khai giá và đăng ký các yếu tố giá. Do đó cơ quan quản lý phải thận trọng trước đề xuất này sao cho đảm bảo sự minh bạch.

Trong kinh doanh các doanh nghiệp đều phải tính đến rủi ro tỉ giá và sử dụng các biện pháp để bảo vệ. Thị trường luôn có biến động, nhất là tỉ giá xưa nay đã thường xuyên biến động, đặc biệt giai đoạn từ năm 2011 trở về trước.

Ngoài ra nếu chỉ tính tỉ giá không thì chưa đủ cơ sở, mà phải xem trong hạch toán giá thành doanh nghiệp đưa giá là bao nhiêu. Cơ quan quản lý cần xem xét việc hạch toán có đúng không chứ không thể để doanh nghiệp chỉ kêu một chiều trong khi lúc doanh nghiệp lợi thì không thấy nói?

* PGS.TS LÝ HOÀNG ÁNH (hiệu trưởng Trường đại học Ngân hàng TP.HCM):

Doanh nghiệp phải dự phòng  trước rủi ro

Việc đề xuất phân bổ rủi ro tỉ giá vào giá điện là bất hợp lý vì khi kinh doanh, doanh nghiệp phải dự phòng trước rủi ro, đặc biệt là rủi ro về tỉ giá. Bất kỳ nhà kinh doanh nào cũng phải biết điều này chứ không thể nói chuyện tỉ giá biến động bất lợi cho doanh nghiệp để đòi tăng giá.

Ở đây người tiêu dùng có quyền đặt câu hỏi ngược lại là vậy những thời điểm tỉ giá biến động có lợi cho doanh nghiệp thì sao, doanh nghiệp có nộp cho Nhà nước hoặc chia lại cho người tiêu dùng không mà bây giờ bất lợi lại yêu cầu người tiêu dùng phải chia sẻ. Như vậy là không có cơ sở cả lý và tình.

Sự việc vừa rồi cũng là bài học rút ra cho những nhà quản trị điều hành kinh doanh tại VN phải có phân tích đánh giá, từ đó dự phòng những bất trắc và có những biện pháp phòng ngừa. Làm gì có chuyện điều hành quản lý kinh doanh mà rủi ro lại đưa vào người tiêu dùng.

* TS LÊ TRUNG THÀNH  (Trường đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội):

Tạo sự bất bình đẳng với doanh nghiệp tư nhân

Tỉ giá tăng có tác động tới các doanh nghiệp nhập khẩu do USD trở nên đắt đỏ hơn so với tiền đồng. Đây là khó khăn chung cho cả doanh nghiệp nhà nước lẫn doanh nghiệp tư nhân. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhà nước chủ yếu nhân dịp này tranh thủ xin tăng giá để tốt cho lợi nhuận của mình.

Đặt địa vị các doanh nghiệp tư nhân, không thể xin được như vậy, họ chỉ có một cách duy nhất là cắt giảm chi phí quản lý, rà soát lại mọi loại chi phí để tối ưu hóa nguồn lực và đảm bảo vẫn cạnh tranh được. Việc các doanh nghiệp nhà nước xin điều chỉnh có lợi cho mình vô hình trung lại tạo ra sự bất bình đẳng với các doanh nghiệp tư nhân đang gồng mình trước bão tỉ giá, bởi họ không có chỗ nào để xin.

* Phó tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần:

Không thể đẩy phần thiệt cho người tiêu dùng

Từ năm 2011 đến nay, lãi suất vay của VND bình quân là khoảng 10%/năm, trong khi đó lãi suất vay USD trung bình chỉ khoảng 5%. Như vậy trung bình trong năm năm qua vay USD tiết giảm khoảng 25% lãi suất. Xét về tỉ giá, trong năm năm qua tỉ giá tăng khoảng 15% (từ 19.500 đồng/USD lên 22.500 đồng/USD), như vậy xét về tương quan giữa lãi suất và tỉ giá, doanh nghiệp vay USD vẫn lợi được 10%.

Do vậy khi tính bài toán lỗ lãi, doanh nghiệp cũng phải tính cả chênh lệch lãi suất họ được hưởng do vay USD chứ không thể chỉ nói phần thiệt là doanh nghiệp bị lỗ do điều chỉnh tỉ giá. Lâu nay phần chênh lệch lãi suất đã tiết giảm chi phí và đưa vào lợi nhuận. Nay tỉ giá tăng lại đẩy phần thiệt cho người tiêu dùng là không thể chấp nhận được.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.

Các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện

Các gia đình tạo dựng thói quen tiết kiệm điện vì một hành tinh xanh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước tình hình hạn hán nghiêm trọng, nhiều hồ thủy điện xuống dưới mực nước chết, nguy cơ thiếu điện hiện hữu, hưởng ứng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 của Bộ Công Thương, các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện.