Chuyển mạng giữ số: Sẽ “bấm nút” đúng hẹn

Các thuê bao di động có thể bắt đầu được chuyển mạng giữ số từ ngày 31/12/2017 tới đây
Các thuê bao di động có thể bắt đầu được chuyển mạng giữ số từ ngày 31/12/2017 tới đây
(PLO) - Theo kế hoạch của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), các nhà mạng sẽ phải triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số di động (Mobile Number Portibility - MNP) từ ngày 31/12/2017. Liệu kế hoạch này có thể thực hiện đúng hẹn? Các nhà mạng đã sẵn sàng cung cấp dịch vụ này cho khách hàng hay chưa?

Thị trường viễn thông sẽ cạnh tranh, nhộn nhịp hơn

Dịch vụ chuyển mạng giữ số (MNP) được triển khai trên thế giới từ những năm 1995 với cả số điện thoại cố định và số điện thoại di động. Dịch vụ hiện đã được triển khai tại hơn 90 quốc gia trên toàn thế giới (dành cho cả số cố định và di động). Tại một số quốc gia, chuyển mạng giữ số còn được coi như một dịch vụ viễn thông cơ bản. 

Việc chuyển mạng giữ số được đánh giá là đem lại nhiều lợi ích cho cả người dùng, DN và cơ quan quản lý. Với người dùng, được tự do lựa chọn dịch vụ tốt hơn mà không bị đổi số, đồng thời hưởng lợi từ việc các nhà mạng đẩy mạnh cạnh tranh. Với DN, chuyển mạng giữ số xóa bỏ rào cản gia nhập thị trường với các nhà mạng mới, thị trường tăng tính cạnh tranh. Còn cơ quan quản lý nhà nước có điều kiện gia tăng hiệu quả sử dụng tài nguyên kho số và thêm công cụ điều tiết thị trường.

Thực hiện cam kết Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), tháng 9/2013, Bộ TT&TT đã chính thức thông qua Đề án triển khai dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao tại Việt Nam. Dịch vụ cho số cố định sẽ tùy theo nhu cầu người dùng và tình hình thị trường mà lựa chọn thời điểm triển khai phù hợp. 

Theo kế hoạch ban đầu, các nhà mạng trong nước sẽ chính thức triển khai MNP từ ngày 1/1/2017, tuy nhiên do một vài lý do khách quan, thời hạn đã được dời lại đến ngày 31/12/2017.

Để thực hiện chuyển mạng giữ số, Việt Nam sẽ xây dựng Trung tâm chuyển mạng quốc gia để thực hiện nhu cầu chuyển mạng của tất cả các thuê bao của tất cả các mạng di động trong nước (thông qua Hệ thống xử lý chuyển mạng trung tâm). Tại Trung tâm chuyển mạng quốc gia còn có Cơ sở dữ liệu quốc gia là nơi lưu trữ thông tin về các giao dịch chuyển mạng cũng như thông tin mạng đích mới của thuê bao chuyển mạng phục vụ mục đích đối soát giữa các nhà mạng và định tuyến cuộc gọi. 

Sẵn sàng chờ “bấm nút”

Là một trong những DN sẽ tham gia cung cấp dịch vụ MNP, tới thời điểm hiện tại, hệ thống cổng chuyển mạng MNP đã được VNPT xây dựng và đang trong quá trình kết nối với Hệ thống xử lý chuyển mạng trung tâm của Bộ TT&TT để thử nghiệm. Hệ thống báo hiệu cho MNP đang được triển khai dự kiến sẽ hoàn thành lắp đặt ngay trong tháng 10/2017. 

Cùng với việc xây dựng cổng chuyển mạng với năng lực xử lý cao, VNPT đồng thời cũng bắt tay vào xây dựng các quy trình, quy định cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng muốn sử dụng dịch vụ này, ví dụ như tiếp nhận và thực hiện thủ tục chuyển mạng nhanh chóng, mức phí chuyển mạng hợp lý, …

Bên cạnh đó, quy trình, hệ thống tính cước cũng đã được điều chỉnh, bổ sung để hỗ trợ quá trình chuyển mạng. “Với tiến độ này, VNPT sẽ sẵn sàng cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số cho khách hàng theo đúng lộ trình Bộ TT&TT đề ra” – đại diện VNPT khẳng định.

Chiều 21/9, đại diện mạng di động MobiFone cho biết, nhà mạng này đã tiến hành các bước thử nghiệm về mặt kỹ thuật của quy trình chuyển mạng giữ số theo đúng lộ trình của Cục Viễn thông, Bộ TT&TT đề ra. MobiFone đang tích cực chuẩn bị sẵn sàng về mọi mặt, cả kỹ thuật, dịch vụ và chăm sóc khách hàng nhằm đáp ứng kịp thời gian chính thức áp dụng chuyển mạng giữ số trên toàn quốc của Bộ TT&TT.

Còn mạng di động đang nắm giữ thị phần chi phối là Viettel cũng đưa ra các thông tin cho hay, mạng này đã thử nghiệm thành công chuyển mạng giữ số với các nhà mạng khác, đảm bảo cho việc cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số theo lộ trình của Bộ TT&TT. 

Đọc thêm

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.