Choáng vì hóa đơn tiền điện tăng vọt

Hoá đơn tiền điện nhiều hộ gia đình trong tháng 6/2015 tăng đột biến, gấp đôi, ba lần so với tháng trước.
Hoá đơn tiền điện nhiều hộ gia đình trong tháng 6/2015 tăng đột biến, gấp đôi, ba lần so với tháng trước.
(PLO) - Vừa vào dịp nắng nóng đầu hè, lại đúng cữ thay đổi cách tính tiền điện, nhiều hộ gia đình đã sốc khi nhìn hóa đơn tiền điện cao gấp 3 lần những tháng trước. Trước thực tế này, lý  giải của “nhà đèn” về việc tiền điện tăng vẫn rất khó làm người tiêu dùng “bằng mặt, bằng lòng”.
Hoá đơn tiền điện gây “sốc”   
Dù dự tính tiền điện tháng 6 có thể tăng cao nhưng khi cầm trên tay hoá đơn điện tháng 6/2015, anh Nguyễn Tuấn (Ba Đình, Hà Nội) không khỏi cảm thấy ngỡ ngàng. “Hoá đơn điện tháng 6/2015 nhà mình tăng gấp hơn 2 lần so với tháng trước, cả về sản lượng điện dùng và số tiền điện phải trả” – anh Tuấn nói. Điều anh cảm thấy khó hiểu là nhà anh ban ngày thì đều đi làm hết nên hầu như chỉ sử dụng  điện vào buổi tối. “Tháng 5 và tháng 6 gia đình mình cũng sử dụng điện và các thiết bị điện như nhau, nhưng tháng 6 thì sản lượng điện dùng tăng gần gấp đôi. Không thể chỉ vì dùng một cái điều hoà  lâu hơn một chút mà chỉ số điện tháng này tăng gấp đôi chỉ số điện tháng trước được. Gia đình cũng ý thức được nên đã hạn chế sử dụng các thiết bị khác” - anh Tuấn bức xúc. 
Cũng như anh Tuấn, chị Nguyễn Nga (Ba Đình, Hà Nội) ngỡ ngàng khi chỉ số điện tăng vọt và số tiền điện phải trả tăng gấp đôi. “Có vẻ cách tính giá điện bậc thang theo luỹ tiến hiện nay đang gây bất lợi cho người tiêu dùng” - chị Nga bày tỏ. Cả chị Nga và anh Tuấn đều băn khoăn rằng công tơ điện treo tít trên cao, lại cách xa nhà nên khách hàng không có cách nào kiểm soát được việc ghi chỉ số công tơ điện có chính xác hay không. “Ngay cả khi điện lực có nhắn tin báo ngày ghi công tơ thì nhiều hộ cũng khó giám sát, vì việc ghi số diễn ra trong giờ hành chính khi đa phần các hộ dân cũng phải đi làm, đi học” – chị Nga nói. 
“Nhà đèn”: Tiền điện tăng là do ... thời tiết
Trước thắc mắc của nhiều khách hàng, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hanoi) giải thích rằng, ở Hà Nội, tháng 5 và nửa đầu tháng 6 vừa qua nắng nóng diễn ra trên diện rộng và kéo dài khiến công suất cực đại trong tháng 5 điển hình đạt 2.987MW (lúc 14 giờ ngày 29/5) so với cùng thời điểm năm 2014 là 2.180 MW, tăng 30,01%. Sản lượng cực đại cũng đạt 61,48 triệu kWh, so với năm 2014 tăng 17,04%. Sản lượng tiêu thụ bình quân 10 ngày đầu tháng 5 và 10 ngày đầu tháng 6 vừa qua so với 10 ngày đầu tháng 4 lần lượt tăng 18,36% và 33,83%.
Trong khi đó, do kỳ ghi chỉ số công tơ đối với khách hàng mua điện sinh hoạt của EVN Hanoi kéo dài từ ngày 5 đến ngày 25 hàng tháng, trùng vào những ngày cao điểm nắng nóng của tháng 5 và tháng 6 này là thời điểm nhiệt độ thường xuyên duy trì ở mức cao, từ 36 đến trên 40 độ C.
Cùng với đó, thời điểm này đang tiến hành việc áp giá điện mới cho sử dụng điện sinh hoạt tăng cao lũy tiến theo Quyết định số 2256/QĐ-BCT của Bộ Công Thương về giá bán điện và áp dụng từ ngày 16/3 vừa qua.
Như vậy, hóa đơn tiền điện tháng 6 này hội tụ các yếu tố đột biến tăng, dẫn đến khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt có sản lượng tiêu thụ và số tiền thanh toán sẽ tăng so với tháng trước liền kề. Thậm chí, nhiều trường hợp sản lượng điện tiêu thụ tăng từ 1,5 đến 3 lần. Giá điện sinh hoạt mới được xây dựng theo mức bậc thang (6 bậc) nên nếu khách hàng tiêu thụ điện năng càng nhiều, tác động tăng tiền điện càng lớn.
Ví dụ, một hộ gia đình sử dụng điện sinh hoạt hết 300kWh/tháng, sẽ phải thanh toán số tiền là 609.015 đồng/tháng, nhưng nếu tiêu thụ hết 600kWh/tháng sẽ phải thanh toán với số tiền 1.453.485 đồng/tháng. Như vậy, sản lượng điện chỉ tăng gấp đôi nhưng sẽ phải thanh toán tiền tăng 2,38 lần do phải áp giá 200kWh (bậc thang thứ sáu) với giá 2.587 đồng/kWh.
Lý do thời tiết nắng nóng là một câu trả lời quen thuộc của “nhà đèn”, vì năm nào đến cữ này, tiền điện của các hộ tiêu dùng đều tăng đột biến.
Tiết kiệm điện, cách nào?
Trước phân vân về việc sử dụng cùng một điều hòa mà mức tiêu hao điện khác nhau, các chuyên gia ngành điện cho biết, trời càng nóng, máy điều hòa càng tiêu hao điện, bởi trời càng nóng thì hiệu quả năng lượng của máy càng giảm, trong khi trời càng nóng thì tổn thất nhiệt từ ngoài môi trường vào trong phòng càng tăng, máy phải làm việc đầy tải và hết công suất nên tiêu tốn điện năng sẽ rất cao. Bên cạnh đó, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự tiêu tốn điện năng cho điều hòa. Ví dụ, phòng ở không cách nhiệt tốt, không kín hoặc sử dụng máy điều hòa lâu năm, công nghệ cũ thì càng tốn nhiều điện hơn.
Mặt khác, lắp đặt máy điều hòa không đúng cách cũng làm tiêu tốn nhiều điện năng, thậm chí làm cháy, hỏng máy. Ví dụ, giàn nóng ở bên ngoài lắp ở vị trí mà ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp hoặc có vật cản che phía trước, giàn lạnh trong phòng nếu lắp không đúng vị trí khiến không khí điều hòa không được phân phối đồng đều trong phòng cũng là nguyên nhân gây tiêu tốn điện...
Ngoài ra, điều hòa tiêu tốn nhiều điện còn do thói quen của người sử dụng. Nhiều người bật máy lên là cài đặt nhiệt độ xuống thấp nhất có thể. Việc làm đó không làm cho nhà mát nhanh hơn mà còn lãng phí điện năng không cần thiết, hoặc nhiều người có thói quen chỉ tắt điều hòa bằng điều khiển từ xa, như thế điều hòa vẫn tiêu thụ khoảng 15W điện chờ, tức là cỡ 2 bóng đèn nhỏ. 
Các chuyên gia cũng khuyến cáo các hộ gia đình nên hạn chế những thiết bị sử dụng điện khác như rút phích cắm điện ra khỏi ổ điện khi không sử dụng thiết bị; lắp đặt thiết bị điện khoa học, hợp lý, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên; đồng thời hạn chế sử dụng các thiết bị điện cùng một lúc vào giờ cao điểm (sáng từ 9 giờ 30 đến 11 giờ 30, tối từ 17 giờ đến 20 giờ), hoặc sử dụng các sản phẩm tiết kiệm năng lượng... 

Tin cùng chuyên mục

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

Đọc thêm

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.