Cảnh giác trước “lời có cánh” từ quảng cáo

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Quảng cáo online đang rất phát triển nhưng môi trường Internet ngày càng rất khó kiểm soát. Trước sức ép cạnh tranh khiến doanh nghiệp buộc phải đẩy mạnh việc quảng cáo, thậm chí áp dụng chiêu trò nhằm thổi phồng công dụng của các mặt hàng. Cùng với đó, việc đăng tải tràn lan trên mạng, người dùng internet dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn cho mình mọi nhu cầu. 

Những thông tin về dịch vụ xuất hiện tràn lan trên các trang mạng với nhiều mỹ từ có cánh để thu hút khách hàng: từ hút nám, tàn nhang bằng máy quang học điện tử sau bảy ngày bong hết sạch tới chữa vết nhăn, giảm béo bằng châm cứu, nâng ngực bằng mỡ cơ học,… đặc biệt là những quảng cáo về nâng bầu ngực căng tròn như các ngôi sao luôn thu hút sự quan tâm của các bà, các chị.

Đơn cử như, chuyện thổi phồng công dụng thực phẩm chức năng không phải là mới, đã được dư luận cảnh báo trong thời gian qua. Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là ngày càng xuất hiện nhiều quảng cáo sai sự thật trên một số website và mạng xã hội. Sự “nở rộ” do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc cơ quan quản lý chưa có giải pháp ngăn chặn hiệu quả, nguyên nhân khác là sự cả tin của người tiêu dùng, sự thiếu trách nhiệm của một số cơ quan truyền thông khi đăng tải nội dung quảng cáo. 

Gần đây nhất, một lần nữa công dụng của sữa non nhanh chóng được nhiều người tiêu dùng chọn lựa vì tin rằng sản phẩm có thể chữa khỏi bệnh ung thư. Song trên thực tế, sữa không thể chữa khỏi được ung thư, hiện nay chưa có một nước nào dùng sữa để chữa ung thư. Không có một loại thức ăn chữa khỏi ung thư. Ung thư phải do thầy thuốc chuyên khoa điều trị. Không phải bất cứ cơ sở y tế nào cũng có thể chữa được bệnh ung thư mà phải có cơ sở chuyên khoa. Thức ăn và sữa đối với bệnh ung thư có vai trò rất quan trọng tăng cường sức khỏe hỗ trợ dinh dưỡng, chống suy kiệt cho người bệnh. Nhưng thức ăn và sữa không phải là thuốc để điều trị bệnh.

Đánh giá sự nguy hiểm từ hiện tượng hỗn loạn, loạn thông tin quảng cáo nhiều chuyên gia tâm lý cho rằng chính từ sự hỗn loạn, bát nháo về thông tin quảng cáo dịch vụ như hiện nay đã tạo nên tình trạng vàng thau lẫn lộn, khách hàng khó phân biệt rạch ròi giữa sự uy tín, chất lượng với dịch vụ rởm, kém chất lượng bởi các trang quảng cáo dịch vụ trên internet đều được thiết kế bắt mắt với những lời quảng bá, lời cam kết có cánh.

Với xu hướng phát triển quảng cáo online như hiện nay, chỉ có thể tăng cường công tác hậu kiểm chứ không thể tiền kiểm đối với hoạt động quảng cáo. Để rồi trên thực tế, chính cái bẫy này sẽ khiến không ít người “mắc lưới” khi quảng cáo ngày càng chiếm trọn thị trường của những người tiêu dùng cả tin. Khi cơ quan chức năng còn chưa có giải pháp ngăn chặn, quản lý triệt để hiệu quả hoạt động quảng cáo, người tiêu dùng cần cảnh giác trước những quảng cáo để tránh rủi ro.

Mỗi khách hàng phải là những “người tiêu dùng thông minh” không nên chỉ tin vào những lời quảng cáo “có cánh” mà cần hiểu đúng, mua đúng, dùng đúng để lựa chọn cho mình những dịch vụ, sản phẩm đáp ứng nhu cầu và không gây ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Đọc thêm

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.