Cảnh báo nạn vé máy bay, vé tàu giả dịp Tết

Một trang web giả mạo bán vé tàu với giá cao gấp 2, 3 lần cho khách nước ngoài
Một trang web giả mạo bán vé tàu với giá cao gấp 2, 3 lần cho khách nước ngoài
(PLO) -  Trong những năm trước, đã có trường hợp vào dịp Tết, hành khách mua vé máy bay qua mạng nhưng bị lừa đảo, mua phải vé giả. Năm nay, lần đầu tiên lại xuất hiện thêm tình trạng vé tàu bị giả mạo. 

Cẩn trọng các website bán vé giả mạo

Mới đây, thông tin từ Cty Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đường sắt Sài Gòn đã ghi nhận 8 trường hợp thẻ lên tàu giả. Trong số đó, có 4 vé tàu từ Sài Gòn đi Huế bị làm giả mã vạch. 4 vé còn lại không có tên hành khách và thông tin sai so với vé trên hệ thống. Được biết, các hành khách mua từ vé “chợ đen” hoặc các website giả mạo đang tràn lan trên mạng.

Trước đó, đường sắt Sài Gòn cũng đã cảnh báo tình trạng nhiều website bán vé tàu giả mạo đang xuất hiện trên mạng. Những trang này đa phần có tên miền nước ngoài, bán vé với giá đắt gấp nhiều lần so với giá vé niêm yết. Đối tượng mà các web này hướng đến lừa đảo chủ yếu là hành khách nước ngoài.

Theo cung cấp từ Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn, các website như vietnamrailways.net, cheapvietnamtrain.com, vietnam-railway.com, vietnamtrainticket.com… là các website giả mạo. Đăng nhập vào các website này vẫn thấy đang rao bán vé tàu cho du khách và quảng bá các chương trình du lịch xuân. Với vé tàu mềm, máy lạnh, trên website chính thức của đường sắt Việt Nam bán với giá từ 800- 900 ngàn cho thời điểm trong tháng 12 dương lịch. Giá vé trên các web giả mạo dao động từ 65USD – 100USD, nghĩa là gần gấp 2 lần.

Năm nay, tình hình vé tàu giả mới bắt đầu xuất hiện. Tuy nhiên, vé máy bay giả mạo thì đã xuất hiện từ hơn hai năm nay. Xuất phát từ việc mua bán trực tuyến vé máy bay tiện lợi, nhiều đối tượng đã lập các website và đẩy mạnh xuất hiện trên thanh tìm kiếm google. Các website này rao bán vé với giá rẻ hơn hẳn so với giá vé máy bay chính hãng. Người mua vẫn vào đặt vé, sau đó chuyển khoản thanh toán hoặc vé giao đến tận nơi rồi thanh toán tại chỗ.

Dựa vào tình hình hiện nay vé máy bay không cần xuất vé, chỉ cần xuất mã code, tên tuổi khách hàng, in ra giấy A4 là được, nên khách hàng khó lòng phát hiện ra sự giả mạo, khi tờ giấy vẫn có thông tin chuyến bay, tên họ khách hàng, mã vạch… Thực chất, những kẻ lừa đảo mua một vé từ đại lý chính hãng, có được mã code, sau đó dùng phần mềm chỉnh sửa chỉnh hàng loạt tên khách hàng khác nhau, in ra và thu lợi. Đã có không ít hành khách Việt Nam và khách nước ngoài đến Việt Nam dính quả lừa như trên.

Ngành đường sắt và các hãng hàng không đều khuyến cáo, hành khách nên chọn đúng website để đặt vé, cẩn trọng với những website có tên miền lạ, từ nước ngoài. Ngoài ra, đối với vé tàu, hành khách có thể vào địa chỉ http://dsvn.vn/kiemtrave  để kiểm tra vé tàu có đúng hay không. Với vé máy bay, các hãng hàng không khuyến cáo khách hàng liên hệ đường dây nóng hoặc website chính thức của mỗi hàng để xác nhận trước khi mua vé.

Khó để “trị tận gốc”?

Nói cho cùng, việc xuất hiện tình trạng vé giả vào dịp cận Tết là do nhu cầu đi lại quá cao của người dân. Năm nào, các hãng vận tải cũng đưa thông tin tăng số chuyến, tăng lượng hành khách, thế nhưng, năm nào cũng diễn ra tình trạng cháy vé, thiếu vé, người dân nhốn nháo. Lý do, một phần là sự quản lý không chặt dẫn đến tình trạng vé tuồn ra “chợ đen”, bị một số kẻ đầu cơ thâu tóm, chờ thời điểm “nóng” tung ra bán với giá cao.

Cho đến thời điểm này, Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn đã mở bán 2 đợt vé, đợt 1: 300.000 vé đã nhanh chóng bán hết, đợt 2 vừa mới đây là 17.500 vé. Tuy nhiên, vé đợt 2 vừa mở bán, người dân đã than “hết vé”, đặt trên mạng không còn vé tốt, thậm chí chần chừ là cả vé vị trí bất tiện cũng không còn. Tại ga Sài Gòn, thời điểm mở bán đợt 2, giữa tháng 11, số người đến mua vé trực tiếp luôn gấp 3, 4 lần lượng phiếu chờ phát hành.

Trong khi đó, lực lượng vé “chợ đen” vẫn túc trực tại các quán café cách nhà ga không xa để gạ bán vé. Tuy nhiên, năm nay, với quy định mới của ngành đường sắt, mức phí đổi thông tin trên vé đã tăng từ 5% lên thành 30%, với mức chênh lệch này, nhiều có cũng không dám làm liều ôm nhiều vé. Tất nhiên, vẫn có trường hợp khách vì quá cần mà vẫn chấp nhận chênh lệch cao để mua lại vé. Ngoài ra, vé giả xuất phát từ “chợ đen” cũng không ít.

Về phía hàng không, cái khó nhất hiện nay là tình trạng các đại lý cấp 2, cấp 3, thậm chí cấp 4 (không có hợp đồng chính thức với hãng hàng không) mọc ra quá nhiều. Cạnh đó là các website vé rẻ tràn lan trên mạng, không được xác thực và khó kiểm soát. Ngoài ra, không giống vé tàu, vé máy bay hầu như không có giá niêm yết nào chính thức, mỗi trang bán vé ra một giá nhằm cạnh tranh nhau.

Thậm chí, với lượng đại lý dày đặc, thường xảy ra trường hợp hàng khách muốn vào web của hãng hàng không mua trực tiếp không còn vé, nhưng ra các web bên ngoài thì vẫn còn. Cộng với cách mua vé lỏng lẻo hiện nay, thì việc khách hàng mua phải vé giả vẫn khó lòng kiểm soát được.

Đọc thêm

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.