Cẩn trọng trước “mồi nhử” của phần mềm giám sát điện thoại

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - Click vào một đường link hot như “Diễn biến mới vụ án Cát Tường”, “Xem clip hot của Hoa hậu”…, người dùng đã vô tình cho phép phần mềm gián điệp thâm nhập vào điện thoại của mình. Trong một vụ án mà Công an Hà Nội mới khám phá, thậm chí những tin nhắn rất đời thường, rất dễ được trả lời cũng bị đem ra làm “mồi nhử”…
“Đi uống cà phê đi” có thể là tin nhắn gián điệp
Trong vụ việc xảy ra ở Cty TNHH Việt Hồng, ông Lê Hồng Sơn – Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (Công an Hà Nội) – cho biết, phần mềm gián điệp giám sát thiết bị điện thoại được thực hiện khi khách hàng có yêu cầu, và đa phần các phần mềm này phải có sự thông đồng tiếp tay của người muốn giám sát. Đây cũng là phương thức được ứng dụng phổ thông nhất. 
Cụ thể, khách hàng có nhu cầu giám sát liên hệ mua phần mềm, sau đó tiếp cận điện thoại muốn theo dõi và cài trực tiếp trên máy. Vì thế, để không bị cài phần mềm theo dõi, người sử dụng phải giữ khư khư điện thoại của mình, thậm chí không cho chính người thân quen tiếp xúc.
Trong một vụ việc khác, phần mềm gián điệp, phần mềm có hại lại được xâm nhập vào điện thoại bằng những phương thức khó ngờ khác. “Khi bạn nhận được một tin nhắn kiểu “Đi uống cà phê đi”, dù từ một số máy lạ, bạn sẽ không khỏi thắc mắc là ai đã gửi cho mình tin gần gũi thế. Và nếu bạn trả lời tin nhắn này, dù bằng bất kỳ nội dung gì, thì vô hình trung bạn đã tự cài phần mềm gián điệp vào máy của mình” - ông Sơn nói.
Ông Sơn cũng khuyến cáo, khi đọc thông tin trên máy điện thoại, người dùng không nên bấm vào bất kỳ đường link nào dù đường link đó có hấp dẫn đến mấy. “Nếu muốn đọc thông tin, tốt nhất đọc ở những trang mạng chính thống” - ông Sơn khuyên.
Còn ông Ngô Tuấn Anh – Phó Chủ tịch phụ trách an ninh mạng của Cty BKAV cho rằng, bên cạnh việc nâng cao cảnh giác, giữ gìn tài sản, khách hàng có thể sử dụng các phần mềm bảo vệ có chức năng phát hiện phần mềm chạy ngầm trên điện thoại.
Khách tự “chui đầu vào thòng lọng”
Ông Lê Hồng Sơn cũng cho biết, cơ quan chức năng rất khó khi xét tội xâm nhập của khách hàng có yêu cầu theo dõi, bởi đa phần người bị theo dõi là người thân, quen, khi biết mình bị theo dõi bởi người thân đều… đành phải xin miễn xử lý.
Tuy nhiên, trong những vụ việc liên quan đến công nghệ cao, như vụ xảy ra ở Cty TNHH Việt Hồng, dù có mua phần mềm hay không, ngay từ khi cài bản dùng thử, điện thoại bị cài phần mềm ptracker đã chính thức bị chiếm quyền điều khiển, toàn bộ dữ liệu đã bị lấy và gửi lên máy chủ. 
Nếu khách hàng nộp tiền thì Cty Việt Hồng sẽ cấp tài khoản để khách xem, khai thác nội dung lưu trữ trên máy đó. Nếu khách không trả tiền thì Cty Việt Hồng không cấp tài khoản để khai thác dữ liệu nhưng bản thân nhân viên kỹ thuật của Cty hoàn toàn có thể điều khiển và khai thác dữ liệu từ thiết bị bị cài phần mềm. 
Về vấn đề này, ông Lê Hồng Sơn cho biết, việc lưu thông tin trong server và có thể bị Cty khai thác chứa đựng nhiều rủi ro đối với hơn 8.000 khách hàng. Nếu thông tin này bị Cty Việt Hồng sử dụng vào việc khác thì khó kiểm soát, ví như tống tiền hay bán thông tin chẳng hạn… Thông tin thu lượm được rất phong phú, trực tiếp, bao gồm cả các thông tin hình ảnh và âm thanh xung quanh vị trí điện thoại, trong khi khách hàng không thể nào biết được mình bị theo dõi…
Thêm nữa, nếu điện thoại đã bị cài phần mềm, người bị theo dõi không biết, bán đi thì người mua có thể trở thành nạn nhân mới.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.

Các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện

Các gia đình tạo dựng thói quen tiết kiệm điện vì một hành tinh xanh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước tình hình hạn hán nghiêm trọng, nhiều hồ thủy điện xuống dưới mực nước chết, nguy cơ thiếu điện hiện hữu, hưởng ứng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 của Bộ Công Thương, các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện.