Bóng đèn tiết kiệm điện: Sử dụng sao cho an toàn?

Sản xuất bóng đèn Compact tại Công ty Rạng Đông
Sản xuất bóng đèn Compact tại Công ty Rạng Đông
(PLO) - Được khuyến cáo sử dụng để tiết kiệm điện, tuy nhiên khi bị vỡ, bóng đèn huỳnh quang, compact vẫn có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe do trong thành phần của các loại bóng đèn này có chứa một hàm lượng nhỏ thủy ngân nhất định...

Chỉ giảm chứ không thể loại bỏ

Mới đây, trên một số mạng xã hội đã đưa ra cảnh báo bóng đèn compact tiết kiệm điện chứa thủy ngân có thể gây nguy hại đến sức khỏe người sử dụng. Thực hư vấn đề này như thế nào?

Thủy ngân là một nguyên tố kim loại có dạng lỏng ở nhiệt độ thường, bốc hơi dễ dàng vào không khí, ngay cả ở nhiệt độ phòng, để tạo thành hơi (khí) thủy ngân. Thủy ngân có tính dẫn nhiệt kém nhưng dẫn điện tốt và là một chất độc.

Theo GS. TS. Phan Hồng Khôi, nguyên Viện trưởng Viện khoa học vật liệu hiện đại, Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, bóng đèn huỳnh quang, compact đều có chứa chất thủy ngân. Nó ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường nên hiện người ta đang cố gắng giảm lượng thủy ngân xuống. Vừa qua, Quỹ Môi trường toàn cầu và Liên hợp quốc đầu tư, hỗ trợ cho Việt Nam thực hiện chương trình loại bỏ bóng đèn sợi đốt để thay thế những đèn tiết kiệm năng lượng.

“Chương trình hỗ trợ làm thế nào giảm được lượng thủy ngân có trong đèn huỳnh quang. Thế giới người ta làm được dưới 10 miligam/đèn, nhưng ở Việt Nam lượng đó vẫn còn tương đối cao nên cần giảm lượng đó xuống. Đây cũng là chiến lược của thế giới và Việt Nam đang quan tâm và áp dụng”, GS Khôi chia sẻ. 

Đèn compact thực chất là một biến thể của đèn huỳnh quang ống dài (đèn tuýp) với cơ chế hoạt động dòng điện đi qua đèn sẽ kích thích thủy ngân phát ra tia tử ngoại. Tia tử ngoại sẽ kích thích bột huỳnh quang tráng ở thành ống để phát ra ánh sáng nhìn thấy được. GS Khôi nói: “Do đó, bắt buộc phải có thủy ngân trong đó, nên chỉ giảm chứ không thể loại bỏ”.

Ông Đỗ Hải Triều, Phó Phòng Thị trường, Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông  xác nhận, những bóng đèn trong môi trường áp suất thấp (compact và huỳnh quanh) đều có chứa thủy ngân. Ông Triều cho biết, công nghệ sản xuất bóng đèn từ trước đến giờ là sử dụng thủy ngân dạng lỏng nên hàm lượng thủy ngân có thể gây ra những ảnh hưởng không mong muốn khi bị vỡ.

Với Rạng Đông, những năm gần đây, công ty đã chuyển sang công nghệ dùng amalgam (thủy ngân dạng rắn) được bọc kẽm bên ngoài thay cho thủy ngân dạng lỏng, nhờ vậy, có thể hạn chế được tối đa những tác hại này, đồng thời có thể thu gom và tái chế sản phẩm.

“Hiện tại, các loại bóng đèn như bóng đèn compact, huỳnh quang thì 100% sử dụng viên amalgan. Trừ các loại bóng rẻ, hàng nhái, kém chất lượng nhập từ trung quốc hoặc nơi nào đó thì vẫn sử dụng thủy ngân dạng lỏng sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến con người nếu bóng bị vỡ”, ông Triều nói.

Công nghệ mới giúp giảm thiểu nguy hại

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại bóng đèn và không phải loại nào cũng có chứa chất thủy ngân. Bóng đèn led loại mới dùng mạch bán dẫn không sử dụng chất thủy ngân như trước nên an toàn cho người sử dụng và thân thiện với môi trường. 

Còn với bóng đèn compact và huỳnh quang là những loại đèn có chứa chất thủy ngân. Theo ông Triều, với công nghệ ngày trước sử dụng thủy ngân dạng lỏng, khi bóng đèn bị vỡ, một lượng nhỏ thủy ngân có thể tràn ra ngoài, phân tách thành những hạt nhỏ và cũng có thể thể lăn ra xa hoặc bốc hơi. Nếu như vậy sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và môi trường. Còn với công nghệ và bước cải tiến khi sử dụng viên amalgam như hiện nay của Rạng Đông khi bóng đèn vỡ, thủy ngân rơi ra ngoài cũng sẽ không có ảnh hưởng gì cho người sử dụng, vì viên thủy ngân này đã ở rạng rắn và còn được bọc một lớp kẽm bên ngoài. 

GS. TS. Phan Hồng Khôi xác nhận: “Thủy ngân là chất độc hại nên không có mức nào là mức an toàn cho việc sử dụng thủy ngân, giảm càng nhiều thì càng tốt. Chỉ khi bóng đèn bị vỡ, thủy ngân ra ngoài môi trường mới ảnh hưởng tới sức khỏe. Mức độ như thế nào thì còn tùy thuộc vào việc tiếp xúc ra sao và thường với số lượng lớn mới ảnh hưởng trầm trọng ngay tức thì tới cơ thể. Còn khi nó trong bóng đèn, đang tồn tại trong môi trường chân không thì ta vẫn sử dụng bình thường và đảm bảo an toàn…”

Mặc dù thủy ngân độc, song thủy ngân thường chỉ gây ra vấn đề nếu hít phải một lượng lớn. Khi đó, thủy ngân có thể được hấp thụ vào máu và gây các triệu chứng như: run, bị mất ngủ, mệt mỏi cơ bắp, và chứng nhức đầu. Nếu tiếp xúc ở liều lượng cao hoặc tiếp xúc lâu dài có thể dẫn đến chứng đần độn, thay đổi nhân cách, điếc, mất trí nhớ, thậm chí là hủy hoại nhiễm sắc thể; các tế bào thần kinh, não, và thận cũng sẽ bị hủy hoại nặng. Chất thủy ngân độc hại này còn ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh của bào thai và trẻ em.

GS.TS. Phan Hồng Khôi đưa ra lời khuyên: Tuyệt đối không tiếp xúc trực tiếp với hiện trường các mảnh vỡ; mở cửa sổ và nên rời khỏi phòng ít nhất 15 phút; đeo khẩu trang, đi giày dép, găng tay và dùng các dụng cụ vệ sinh thu dọn ngay sản phẩm bị vỡ vào trong túi nilon; bọc kín túi nilon cho vào thùng rác phân loại; làm sạch phần diện tích tiếp xúc với các mảnh vỡ bằng giẻ ướt; thay quần áo và cho quần áo dính bẩn vào túi dán kín. Các hạt thủy ngân hạt phản chiếu ánh sáng, vì vậy có thể sử dụng ánh lửa để tìm những hạt khó phát hiện

Thủy ngân đổ lên bề mặt thấm hút, như thảm và nệm, có thể khó dọn sạch. Trong những trường hợp này, nên liên lạc với cơ quan y tế môi trường địa phương. Những khu vực bị ảnh hưởng có thể cần phải dọn dẹp và xử lý đặc biệt.

Được biết, Quỹ Môi trường toàn cầu và Liên hợp quốc hiện đang hỗ trợ cho Việt Nam thu hồi những đèn hư hỏng, tránh lan tỏa thủy ngân ra ngoài môi trường sẽ ảnh hưởng về lâu dài.

Đọc thêm

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.