Bỏ học vì giấc mơ kinh doanh online?

Thảo Trang, hotgirl nổi tiếng với việc kinh doanh online thành công khi vẫn còn là sinh viên một trường cao đẳng
Thảo Trang, hotgirl nổi tiếng với việc kinh doanh online thành công khi vẫn còn là sinh viên một trường cao đẳng
(PLO) - Vừa đi học vừa đi làm chính là “mô hình” lý tưởng của sinh viên thời hiện đại vì vừa có tiền giúp gia đình, lại có thêm kinh nghiệm trước khi ra trường. Tuy nhiên, cũng vì những “giấc mơ” làm giàu ngay trên ghế nhà trường, nhiều sinh viên đã vĩnh viễn phải từ bỏ mục tiêu ban đầu mình đã chọn.

Khi sinh viên gia nhập trào lưu “làm giàu không khó”

Trần Nguyễn Thanh H. là sinh viên năm 3 Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế. Chỉ còn 1 năm là H. có thể ra trường với tấm bằng tốt nghiệp đáng mơ ước. Tuy nhiên, một thời gian dài, bạn bè thấy H. không lên lớp nữa. Cô sinh viên trẻ đang say mê với chuyện kinh doanh trên mạng.

Ban đầu là tìm việc làm thêm, đứng bán hàng ở một cửa hàng trà sữa. Sau đó, học được cách thức pha chế, các nguồn gốc nguyên liệu... nên H. nảy ra ý định pha chế trà sữa bán online.

Sau một thời gian, H. cùng với bạn bè đã có một cửa hàng bán trà sữa và cung cấp phụ liệu trà sữa khá đông khách. Tiền lời của H. hàng tháng khoảng 6, 7 triệu đồng từ việc bán trà sữa, một số tiền khá lớn so với một sinh viên. Thấy kinh doanh có lời, H. dần bỏ bê việc học để tập trung thời gian phát triển việc buôn bán. H. và bạn của mình đã bảo lưu việc học để bôn ba các nơi tìm mối mang.

Đến nay, đã hết hạn bảo lưu nhưng H. và bạn mình vẫn chưa thu xếp được thời gian để đi học lại, cả hai quyết định bỏ học, theo việc kinh doanh. Theo H., đi học, lấy bằng, mục tiêu ra trường cũng chỉ để xin việc và có đồng lương vài triệu đồng/tháng. Còn H. đã tìm ra được một hướng phát triển sự nghiệp cho mình, kiếm được tiền lương cao hơn cả những người mới ra trường thì có bằng hay không quan trọng nữa.

Có không ít bạn trẻ hiện nay có quan niệm như H. Kinh doanh qua mạng đang là một trào lưu và cũng là con đường khởi nghiệp dễ dàng nhất cho các bạn trẻ. Không cần tiền đầu tư cho mặt bằng, không cần nhiều vốn nhập hàng, thậm chí nhận tiền của khách trước, nhập hàng sau nếu món hàng thu hút… Nhiều bạn trẻ đã bước vào nghiệp buôn bán với hai bàn tay trắng như thế. Thậm chí, may mắn, có không ít bạn trẻ đã khởi nghiệp thành công, trở thành những người có tiếng trong lĩnh vực của mình. Còn ngồi trên giảng đường đại học nhưng có sinh viên có thể gửi tiền về nuôi gia đình, sắm máy tính, xe cộ và thậm chí tích lũy được hàng trăm triệu nhờ sự nhạy bén nắm bắt thị hiếu, xu thế tiêu dùng trong kinh doanh online. Người ta thấy nhiều sinh viên trở thành người chụp ảnh dạo trên mạng, bán quần áo, mỹ phẩm, bán hàng tiêu dùng, thực phẩm hand made…

Nhiều bạn trẻ từ buôn bán online còn tiến sang mở được cửa hàng hoành tráng. Như hai vợ chồng Minh Thảo – Anh Tuấn ở Thủ Đức. Cùng là sinh viên một trường học trên địa bàn quận Thủ Đức, ngay từ khi ngồi trên giảng đường, cả hai đã lập một trang Fanpage chuyên cung cấp dịch vụ cưới: Anh Tuấn chụp hình, Minh Thảo cung cấp áo cưới. Nhờ có gu, cả hai nhận được khá đông khách hàng. Giữa năm 3 đại học, hai bạn trẻ quyết định cưới nhau, thuê một căn nhà 2 tầng ở mặt tiền đường Hoàng Diệu, Thủ Đức để làm cửa hàng cung cấp dịch vụ cưới. Việc học cũng bị bỏ ngang từ đó.       

Bỏ ước mơ dài lâu, theo mục tiêu kiếm tiền ngắn hạn

Không thể phủ nhận, kinh doanh online là bước khởi nghiệp không quá khó khăn, giúp nhiều sinh viên có thu nhập tốt, chuẩn bị được hành trang trước khi ra trường. Nhiều bạn trẻ cũng đã thành công, làm giàu nhờ kinh doanh online ngay khi còn chưa rời khỏi ghế nhà trường. Nhưng ở chiều ngược lại của cơn sốt “khởi nghiệp dễ dàng” chính là các bạn sinh viên bị hút vào vòng xoáy của việc kinh doanh, tiếp xúc sớm với chuyện làm ăn, buôn bán và lợi nhuận, không còn thời gian cho việc học. 

Việc kiếm ra lợi nhuận nhiều, khiến nhiều bạn trẻ bắt đầu đặt những câu hỏi và bắt đầu dao động, liệu có cần thiết phải tiếp tục học, lấy bằng khi mà hiện tại, các bạn cũng đã có “sự nghiệp” nho nhỏ của mình, kiếm được ra đồng tiền, thu nhập rủng rỉnh. Cộng vào đó là các quảng cáo quá lố về sự thành đạt của các bạn trẻ từ những khóa học kinh doanh online hoặc các chuỗi bán hàng cần cộng tác viên càng khiến nhiều sinh viên bị mê hoặc. Sức quyến rũ của lợi nhuận đã khiến nhiều sinh viên từ bỏ ngay việc học tiếp khi đứng giữa lựa chọn dành thời gian học hay kinh doanh online.

Trong vài năm qua, tình hình sinh viên tại các trường đại học dang dở việc học hành, không thể tốt nghiệp tăng cao, trong đó có nhiều nguyên nhân như chọn sai ngành, không đủ khả năng theo đuổi việc học, và một trong những nguyên nhân phổ biến là mải mê làm thêm, kinh doanh… Con số hàng vài trăm, hàng ngàn sinh viên không thể tốt nghiệp được cung cấp từ các trường như Đại học Nông lâm, Đại học Luật TP HCM, Bách khoa, Giao thông vận tải… thực sự là một con số đáng buồn và đáng tiếc. Đáng buồn, vì giấc mơ và mục tiêu ban đầu của các bạn trẻ đã bị đánh mất. Đáng tiếc là vì trong đó, ngoài nguyên nhân hợp lý và bất khả kháng thì phần nhiều là từ những nhận thức sai lầm. 

Sự học, bằng đại học là một nền tảng căn bản quan trọng cho những người trí thức muốn phát triển sự nghiệp của mình. Nếu cân đo, đánh đổi bằng tiền bạc, thu nhập từ những công việc làm thêm mang tính “thủ công” thì sẽ rất khập khiễng. Một khi trào lưu, cơn sốt đi qua, có mấy người sẽ trụ lại và thành công với việc buôn bán qua mạng của mình. Có bao nhiêu bạn trẻ sẽ thấy hối tiếc vì đã bỏ học, bỏ những giấc mơ đẹp đẽ thuở thiếu thời để đeo đuổi những đồng tiền ngắn hạn, nhất thời?

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.

Các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện

Các gia đình tạo dựng thói quen tiết kiệm điện vì một hành tinh xanh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước tình hình hạn hán nghiêm trọng, nhiều hồ thủy điện xuống dưới mực nước chết, nguy cơ thiếu điện hiện hữu, hưởng ứng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 của Bộ Công Thương, các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện.