Bất an với “An phát trọn đời”

Bất an với “An phát trọn đời”
(PLO) - Sau cái chết bất ngờ của ông Lê Chí Dũng - một khách hàng có hợp đồng “An phát trọn đời” của Bảo Việt Nhân thọ (BVNT) nhưng bị từ chối giải quyết quyền lợi bảo hiểm, nhiều khách hàng cùng quê ông Dũng như “ngồi trên đống lửa”. Không ít trong số ấy chịu lỗ, muốn hủy hợp đồng, số khác thì cố “nuôi bảo hiểm” với  tâm trạng bất an…
Công sức như “dã tràng se cát”   
Ông Lê Chí Dũng (ngụ ấp Hữu Thời, xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) được Cty BVNT Cà Mau chấp nhận ký Hợp đồng “An phát trọn đời” số 07902800002013, giá trị bảo hiểm 150 triệu đồng, có hiệu lực từ ngày 9/9/2010. 
Trước khi ký hợp đồng, ông Dũng được kiểm định sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ - Minh Hải, kết luận chưa phát hiện bệnh lý. Ngày 26/8/2013, ông Dũng đột ngột qua đời tại Bệnh viện Đa khoa Thới Bình (huyện Thới Bình) do sốc tim/nhồi máu cơ tim cấp. Cho đến ngày mất, ông Dũng đã đóng 30 triệu đồng phí bảo hiểm cho Cty BVNT.
Sau khi lo hậu sự cho cha mình, con ruột ông Lê Chí Dũng mang hợp đồng bảo hiểm của cha mình đến Cty BVNT Cà Mau nhờ xem xét giải quyết quyền lợi nhưng không được giải quyết. Ngày 22/11/2013, ông Trần Văn Sơn - Giám đốc Cty BVNT Cà Mau tiếp tục từ chối giải quyết quyền lợi bảo hiểm đối với hợp đồng của khách hàng Lê Chí Dũng. 
Theo lời ông Sơn, ông Lê Chí Dũng khai với bác sĩ kiểm tra sức khỏe “không” với 16 mục kiểm tra y tế. Trong khi đó, hồ sơ sưu tra tại Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, ông Lê Chí Dũng nhập viện từ ngày 1/12 đến ngày 8/12/2009 để điều trị bệnh tim/hở van tim 2 lá. Trên thực tế, bệnh lý này không có trong lời khai kiểm tra y tế, do bảo hiểm không yêu cầu ông Dũng kiểm tra bệnh lý này.   
Thông tin thêm về trường hợp của khách hàng Lê Chí Dũng, theo lời ông Sơn, phía Cty bên ông có rà soát lại nghiệp vụ người làm đại lý bảo hiểm. Ông Trần Tấn Lực - đại lý khai thác bảo hiểm tường trình: “Tôi hoàn toàn không biết ông Lê Chí Dũng có tiền sử bị bệnh tim, đến khi chết mới biết”. Cũng theo lời ông Sơn, mặc dù chưa giải quyết quyền lợi cho khách hàng Lê Chí Dũng nhưng ông hứa sẽ tiếp tục báo cáo trường hợp của ông Dũng đến TCty BVNT lần nữa. 
“Cha tôi kém may mắn, qua đời đột ngột nhưng không được Cty BVNT Cà Mau chia sẻ, an ủi. Tôi chỉ yêu cầu bồi thường giá trị hợp đồng hoặc trả lại phí đã đóng 3 lần là 30 triệu đồng, cũng không ai xem xét. Hành xử như vậy quá vô cảm, tiền mồ hôi nước mắt của cha tôi phòng rủi ro khi về già để vợ con bớt khổ giờ như dã tràng se cát”, anh Lê Minh Vũ, con ruột ông Lê Chí Dũng buồn rầu nói.
“Tiến thoái lưỡng nan”
Khá đông khách hàng có hợp đồng cùng loại nói trên ở vùng quê ông Dũng đang đứng ngồi không yên, tâm trạng bất an sau khi biết tin hợp đồng của ông Dũng không được giải quyết quyền lợi. Tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết khá nhiều trường hợp đã ngưng đóng phí bảo hiểm hoặc chủ động liên hệ với Cty BVNT Cà Mau xin hủy hợp đồng. 
Ông Nguyễn Văn Nguyệt (ngụ xã Biển Bạch Đông) đã đóng phí bảo hiểm 2 năm với tổng số tiền 40 triệu đồng, trong tâm trạng lo lắng ông cho biết: “Sau khi biết anh Lê Chí Dũng bị Cty BVNT Cà Mau từ chối thanh toán hợp đồng, tôi rất lo sau này Cty cũng đối xử với tôi tồi tệ như vậy, uổng công, uổng sức kiếm tiền đóng bảo hiểm nhưng kết quả không biết ra sao”.
Cùng tâm trạng ấy, bà Nguyễn Thị Thu cùng xã với ông Nguyệt, đã đóng phí 30 triệu đồng cho Cty BVNT nói: “Nếu ngưng hợp đồng bây giờ tôi sẽ được hoàn lại 17 triệu đồng. Sớm biết vậy, số tiền ấy tôi mang gửi ngân hàng còn có lãi chứ vô bảo hiểm không thu hồi được mà còn bị lỗ vốn”.
Một người khác là ông Lê Văn Bảy, ngụ ấp Hữu Thời, cả gia đình có tới 4 hợp đồng với Cty BVNT là của ông, vợ ông và 2 đứa con của ông.  Đến khi ông thông hiểu được các điều khoản trong hợp đồng thì tổng số tiền ông Bảy đã đóng cho 4 hợp đồng là 120 triệu đồng. Lo lắng gặp tình huống như ông Dũng, nhưng tình thế của ông Bảy lúc này là “ngồi trên lưng cọp”, đi cũng dở, ở bất an. 
Ông chua chát cho biết: “Nghe tư vấn sướng quá mình tham gia, người bán nói các điều khoản chưa in kịp. Nhưng khi họ đưa tập điều khoản dày tới 28 trang, chữ nhỏ tí, phải mang kiếng coi đi coi lại cả chục bận mới hiểu. Các điều khoản qui định trong hợp đồng rất chung chung, thua thiệt luôn nghiêng về phía người tham gia bảo hiểm”.  
Liên quan đến chuyện bà con quê nhà mua bảo hiểm của BVNT, ông Nguyễn Văn Nghiêm - Chủ tịch UBND xã Biển Bạch Đông cho biết: “Nhân dân trong xã tham gia bảo hiểm đông lắm, nhưng chuyện lùm xùm quyền lợi bảo hiểm thì gần đây tôi chưa nghe. Nếu bà con có khúc mắc gì cứ việc tìm đến xã yêu cầu, phía xã sẽ báo cáo, kiến nghị với cấp thẩm quyền can thiệp, giúp đỡ”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.

Các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện

Các gia đình tạo dựng thói quen tiết kiệm điện vì một hành tinh xanh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước tình hình hạn hán nghiêm trọng, nhiều hồ thủy điện xuống dưới mực nước chết, nguy cơ thiếu điện hiện hữu, hưởng ứng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 của Bộ Công Thương, các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện.