Bàn cách kết nối cung - cầu hàng hóa không chỉ vào dịp Tết

Trên thị trường, nhiều sản phẩm chất lượng nhưng vẫn đang gặp khó khăn trong vấn đề tiêu thụ
Trên thị trường, nhiều sản phẩm chất lượng nhưng vẫn đang gặp khó khăn trong vấn đề tiêu thụ
(PLO) - Nhu cầu lương thực, thực phẩm của người dân Thủ đô trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới dự đoán sẽ tăng 5-20%, trong khi khả năng cung ứng tại Hà Nội chỉ đáp ứng được 30-60%. 

Hội nghị giao thương, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP Hà Nội và các tỉnh, TP năm 2016  do Bộ Công Thương đã phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức tuần qua đã thu hút sự tham gia của 300 doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều mà cấp chính quyền và người dân Thủ đô quan tâm hơn cả là làm sao tạo được chuỗi giá trị lâu dài từ sản xuất đến tiêu dùng…

Chất lượng quan trọng hơn số lượng

Theo Sở Công Thương Hà Nội, nhu cầu lương thực, thực phẩm của người dân Thủ đô trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới sẽ tăng 5-20%. trong khi, khả năng cung ứng tại Hà Nội chỉ đáp ứng được 30-60%. Cụ thể, khả năng cung ứng của các mặt hàng trên địa bàn TP trong 1 tháng Tết: 25.360 tấn gạo (đáp ứng được 34% nhu cầu); thịt bò 783 tấn (đáp ứng được 17%); thủy sản 171 tấn (đáp ứng được 3%); hoa quả 52.000 tấn (đáp ứng 18%),…

Do đó, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh chuẩn bị lượng hàng hóa tăng khoảng 10% so với Tết Nguyên đán 2016. Dự kiến, tổng lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán trên địa bàn Thủ đô đạt hơn 23.500 tỷ đồng.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, mức luân chuyển hàng hóa bán lẻ của Hà Nội hiện chiếm khoảng 10% của cả nước, với nhiều chợ đầu mối, siêu thị, nhà hàng, khách sạn nên nhu cầu tiêu thụ lớn. Thứ trưởng Thoa cũng cho rằng hiệu ứng kết nối cung cầu với sự tham gia của hơn 300 DN sẽ giúp cho Hà Nội có đầy đủ lượng hàng, đảm bảo nguồn cung cấp hàng hoá cho người dân Thủ đô đón Tết.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, đến thời điểm này, TP đã tổ chức các chương trình liên kết vùng, giao thương kết nối cung cầu với trên 50 tỉnh, TP trên cả nước.Việc kết nối cung cầu hàng hoá đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương và tăng cường quan hệ hợp tác, gắn bó giữa Hà Nội với các tỉnh, TP trong cả nước, hình thành các chuỗi liên kết kinh tế, cộng đồng phát triển bền vững.

Để đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ Tết, tại hội nghị, 21 nhà phân phối đã ký biên bản kết nối với 265 DN, nhà sản xuất, hợp tác xã, Trung tâm xúc tiến thương mại các tỉnh với trị giá tiêu thụ hàng hóa của các tỉnh về địa bàn TP trong dịp Tết và năm 2017 đạt trên 17.000 tỷ đồng; tiêu thụ hàng hóa của Hà Nội về các tỉnh đạt trên 6.500 tỷ đồng.

Theo Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc, 2 điều cần thiết để phát triển kinh tế DN là thể chế và kết nối đều đang được TP Hà Nội thực hiện một cách thiết thực. “Đây là tín hiệu vui cho các DN muốn tới Hà Nội để đầu tư!”, ông Lộc nhận định. 

Chủ tịch VCCI cũng lưu ý, nguồn cung hàng hoá của các địa phương hiện nay rất dồi dào, cho nên việc kết nối giao thương hàng hoá giữa Hà Nội và các tỉnh, TP quan trọng nhất là bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, giá cả hợp lý.

Quan trọng hơn, theo Chủ tịch VCCI, chương trình cần phải đi đến một kết quả mạnh mẽ hơn, đó là tạo ra chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu dùng. “Các DN Thủ đô với lợi thế về công nghệ cần phải hỗ trợ cho DN các tỉnh, thành nhất là ở các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa trong việc tiếp cận công nghệ hiện đại nhằm đáp ứng các quy trình sản xuất, cung ứng sản phẩm có giá trị cao...”, ông Lộc đưa ra lời khuyên.

“Nếu để tự DN bơi thì rất khó vươn xa”

Được biết, năm 2016, Hà Nội đã ký kết trên 350 hợp đồng, biên bản ghi nhớ, hợp đồng kinh tế về khai thác đa dạng sản phẩm nông sản thực phẩm, thủy hải sản và các sản phẩm lợi thế, có chất lượng, thương hiệu từ DN các tỉnh, TP về tiêu thụ tại thị trường Hà Nội và đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho Hà Nội những mặt hàng Hà Nội chưa tự cung ứng đủ, góp phần bình ổn thị trường, đáp ứng nhu cầu của nhân dân trên địa bàn.

Mong muốn sản phẩm có chất lượng đến được tay người tiêu dùng, nhưng thực tế nhiều tỉnh, thành, đơn vị DN có sản phẩm có chất lượng tốt lại đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ như: thiếu vốn để mở rộng sản xuất, kết nối giữa các tỉnh, TP, vận chuyển…

Tại hội nghị, Cty TNHH MTV Không gian Ngọc (Cà Mau) đem ra các sản phẩm là đặc sản của tỉnh như: tôm khô, cá sạch, mật ong U Minh,… để giới thiệu và kết nối với các DN ở Hà Nội. Mặc dù sản phẩm tốt nhưng đa số các sản phẩm này chưa được nhiều người biết đến. 

Đại diện DN này cho biết, sản phẩm đặc sản của tỉnh vẫn chủ yếu sản xuất mang tính truyền thống, nên rất trông chờ vào những chính sách hỗ trợ của Nhà nước để có thể phát triển thế mạnh của địa phương. “Rất mong Bộ Công Thương kết nối, hỗ trợ sao cho sản phẩm của Cà Mau có thể ra được thị trường Hà Nội một cách dễ dàng hơn, nếu để tự DN bơi thì rất khó để vươn ra xa…”, đại diện DN bày tỏ.

DN tư nhân Quảng Chân (Sóc Trăng) đã có 65 năm kinh nghiệm sản xuất các sản phẩm nổi tiếng của tỉnh như: bánh pía, lạp xưởng, nấm linh chi, hành củ,… nhưng tới thời điểm hiện tại cũng chỉ cung ứng ở các tỉnh khu vực phía nam. DN này cũng cho biết hiện DN cũng đang gặp khó khăn trong vấn đề cung ứng thương mại.

“Hiện tại, ở Hà Nội, công ty mới chỉ có 1 cửa hàng phân phối, nhưng số lượng không đáng kể. Trong khi năng lực kết nối của DN có hạn, các DN Việt Nam không cung ứng theo chuỗi, mà mạnh ai người ấy lo, nên sản phẩm dù chất lượng cũng khó đến tay người tiêu dùng, nhất là trong dịp Tết…”, đại diện DN chia sẻ. 

Đọc thêm

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.