Bắc Giang: Nông dân sốt ruột vì vải thiều chưa ra hoa

Nhiều vườn vải tại Bắc Giang hiện vẫn chưa ra hoa
Nhiều vườn vải tại Bắc Giang hiện vẫn chưa ra hoa
(PLO) - Đã qua tiết Lập Xuân nhưng nhiều vườn vải ở Bắc Giang vẫn nguyên một màu xanh của lá mà chẳng thấy hoa đâu khiến nông dân đứng ngồi không yên. 

Cứ đà này, giá vải sẽ tăng cao

Thông thường, thời điểm sau Tết Nguyên đán, các vườn vải của huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã trổ hoa trắng xóa khắp đồi. Tuy nhiên, có mặt tại nơi này những ngày qua, chúng tôi chứng kiến khoảng 80% vườn vải ở đây vẫn trong tình trạng xanh mướt một màu, kèm theo đó là chồi lộc đỏ tía, báo hiệu một mùi khó khăn. Hiện tượng này khiến người trồng vải lo lắng không biết sẽ phải làm gì.

Theo tìm hiểu của chúng tôi,Lục Ngạn thường có 2 trà vải: Trà sớm là vải U Hồng thường ra hoa trước Tết Nguyên đán; còn trà sau Tết là vải thiều có nguồn gốc tại Thanh Hà (Hải Dương) được đem về trồng và trở thành cây trồng chủ lực đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Anh Nguyễn Văn Toàn – người dân Thị trấn Chũ (Lục Ngạn) chia sẻ: “Mọi năm, tầm này hoa vải nở trắng đồi. Nhưng năm nay đến giờ hoa chả thấy đâu mà toàn thấy chồi lộc.Nhiều gia đình hoang mang lắm, không biết năm nay sẽ sống như thế nào”.

Khảo sát tại nhiều khu vườn, lượng vải thiều đã ra hoa chỉ khoảng 10 – 15%, còn lại vẫn trong tình trạng “ngủ đông”. Nhiều cây nụ mới nhú mầm chưa rõ sẽ ra hoa hay ra lộc. Điều này được nhiều người cho biết phải xem thời tiết sắp tới như thế nào.Nếu trời lạnh thì sẽ cho ra hoa, còn nóng và âm u sẽ bị thui chột và cho ra lộc.

Trước sự bất thường trên, cán bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Giang đã khuyến khích bà con không nên lo lắng và chờ đợi số mầm mới nhú còn lại. Ông Nguyễn Văn Toản – Trưởng phòng Bảo vệ thực (Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Giang), cho biết: “Toàn tỉnh có khoảng 30.000ha, trong đó có 6000ha vải U Hồng về cơ bản đã ra hoa. Một phần của số còn lại đã ra lộc và không có khả năng ra hoa”.

Cũng theo ông Toản, giữa tháng 12 và đầu tháng 1, cây vải cần khoảng 20 ngày rét dưới 150C để phân hóa mầm hoa được tốt.Nhưng năm nay gần như không có mùa Đông nên thời gian ra hoa bị lùi lại.

Ngoài ra, ngày 7 – 8 Tết âm lịch tại Bắc Giang có mưa lớn, điều này có thể là nguyên nhân đã tác động tới tình trạng phát lộc ở cây vải. Vì vậy, giải pháp tạm thời được đưa là ngừng tưới nước nhằm giảm thời gian phát lộc chờ trời rét cải thiện khả năng phân hóa mầm hoa.

Trên góc độ chuyên môn, TS Nguyễn Văn Dũng – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu rau quả cho rằng: Nhiệt độ là nhân tố chủ yếu tác động đến sinh trưởng dinh dưỡng và sinh trưởng sinh thực của cây vải. Thể nguyên thủy của hoa vải là mầm hỗn hợp, có hoa và lá. Nhiệt độ cao ức chế sự hình thành các cơ quan hoa mà thiên về sinh trưởng dinh dưỡng, thúc đẩy sự phát triển của lá.

Còn nhiệt độ thấp thúc đẩy sự phân hóa cành hoa nhỏ và cơ quan hoa, ức chế sự phát dục thể nguyên của lá và thiên hướng sinh thực. Quá trình phân hóa mầm hoa vải có liên quan chặt chẽ tới nhiệt độ. Nhiệt độ từ 0 – 100C thuận lợi cho chùm hoa phân nhánh và phân hóa mầm hoa. Nhiệt độ từ 11 – 140C thì cành và lá mới có thể phát triển thành các chùm hoa có giá trị kinh tế.

Được biết, Bộ NN&PTNN cũng đã chỉ đạo Cục Trồng trọt phối hợp với Viện Nghiên cứu Rau củ quả cử cán bộ về Bắc Giang và Hải Dương tìm hiểu tình hình để có giải pháp khắc phục. Theo Cục Trồng trọt, qua kiểm tra nhận thấy hiện trà vải sớm (chiếm 20%) ở 2 tỉnh cơ bản đã xuất hiện hoa như mọi năm. Còn trà vải chính vụ ở Bắc Giang (chiếm 80%) chưa có biểu hiện phát dục ra hoa hay ra lộc, các đầu/đỉnh sinh trưởng đều đang ở trạng thái ngủ.

Lo chuyển đổi cây trồng

Qua tham khảo từ cán bộ quản lý cũng như người trồng vải lâu năm tại Lục Ngạn, hiện chưa có đánh giá chính xác về mức độ ra hoa của trà vải chính vụ. Nhưng với thời tiết nắng nóng thì khả năng mùa vải năm nay người dân có thể phải mua với giá 100.000 đồng/kg.

Việc cây vải ra hoa chậm như năm nay là chưa từng có tiền lệ. Điều này khiến bà con hoang mang, lo lắng khi chưa biết phải làm thế nào. Nhiều hộ trồng vải chia sẻ, nếu trời còn rét mạnh thì còn vớt vát được độ 50 - 60%, bằng không phải tính chuyển đổi sang cây mới chứ không sang năm lại như này thì biết lấy gì mà ăn. Chưa kể đến tiền phân bón, tiền thuê người làm, đầu tư đất canh tác… còn chưa trả được.

Tại địa phương, hiện đã có gia đình đã chủ động chuyển đổi sang trồng cam, bưởi vì đây là loại quả cho năng suất cũng như giá trị hàng hóa nhiều hơn vải. Theo nhận định từ người trồng cam, bưởi thì tổng sản lượng từ hai loại cây kể trên gần bằng tổng sản lượng vải trên cả tỉnh, sần trở thành cây trồng chủ lực mang lại giá trị kinh tế cao.

Bộ NN&PTNT đang chỉ đạo Cục Trồng trọt phối hợp với Viện Nghiên cứu rau củ quả gấp rút hoàn thiện giải pháp kỹ thuật để các địa phương sớm chủ động ứng phó, giữ được tỉ lệ ra hoa trong tình hình thời tiết diễn biến theo chiều hướng bất lợi.

Bên cạnh đó, khuyến cáo các địa phương áp dụng các giải pháp kỹ thuật nhằm tận dụng tối đa tỉ lệ đậu quả, hạn chế rụng sinh lý đối với diện tích vải đã và đang ra hoa. Các diện tích vải ra hoa kết hợp với lộc, có thể áp dụng kết hợp với giải pháp cắt bớt lộc để tạo điều kiện cho hoa phát triển.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.

Các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện

Các gia đình tạo dựng thói quen tiết kiệm điện vì một hành tinh xanh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước tình hình hạn hán nghiêm trọng, nhiều hồ thủy điện xuống dưới mực nước chết, nguy cơ thiếu điện hiện hữu, hưởng ứng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023 của Bộ Công Thương, các gia đình cùng nhau tạo dựng thói quen tiết kiệm điện.