“Ai” làm cho giá xăng dầu trong nước cao?

Ảnh minh họa (nguồn Hiệp hội xăng dầu).
Ảnh minh họa (nguồn Hiệp hội xăng dầu).
(PLO) - Giá xăng nhập khẩu về Việt Nam đã giảm gần 40% nhưng giá trong nước chỉ giảm được hơn 20%. So với cuối năm 2014, người dân đang phải mua xăng với giá tăng tới gần 300 đồng/lít.

Bất hợp lý một cách… bình thường

 “Việc giá xăng dầu trong nước tăng hoặc giảm nhỏ giọt trong khi giá xăng dầu thế giới giảm mạnh đã bất hợp lý một cách… bình thường với điều hành giá xăng dầu trong nước hiện nay”-chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long bình luận.

Theo ông Long, con số thống kê của chính các nhà điều hành đưa ra mới đây cũng khẳng định: Giá nhập khẩu mặt hàng xăng dầu trong tháng 9.2015 giảm 8,02% so với tháng trước và giảm tới 43,18% so với tháng 9.2014. Tính chung 9 tháng đầu năm 2015, giá xăng dầu nhập khẩu giảm tới 38,30% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, theo tính toán của vị chuyên gia này về giá xăng dầu trong nước thì mặt hàng xăng RON 92 và RON 95 đến thời điểm này chỉ giảm tương ứng hơn 20-22% và “so sánh giá xăng cuối năm 2014 với giá xăng hiện nay càng thấy rõ sự bất hợp lý: Giá xăng trong nước lại đang tăng tới gần 300 đồng/lít chứ không giảm”.

Với giá xăng dầu như hiện nay, vị chuyên gia giá cả này cho rằng, các doanh nghiệp xăng dầu đang lãi lớn và tích cực đẩy mạnh bán hàng qua đại lý. Doanh nghiệp bán được nhiều hàng, thu về nhiều tiền nên Quỹ bình ổn giá xăng dầu ở nhiều doanh nghiệp đã tăng lên, điển hình như Quỹ bình ổn của Petrolimex giữa hai lần điều hành giá xăng dầu (3.10 và 19.10) tăng tới 110 tỷ đồng (đạt 1.940 tỷ đồng). “Doanh nghiệp xăng dầu đã chi ra ít hơn và thu về nhiều hơn trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu” - ông Long cho biết.

"Thuế phí mà biết nói năng”

Theo các chuyên gia kinh tế, chính sách giá năng lượng thế giới là “như nhau” với tất cả các nước. Tuy nhiên, giá xăng dầu mỗi nước phản ánh chính sách tài chính của nước đó. Với Việt Nam, từ lâu các chuyên gia đã lên tiếng về việc thuế phí, lợi nhuận định mức của ngành xăng dầu quá cao khiến người tiêu dùng phải mua xăng dầu với giá cao bất hợp lý. “Thuế phí là do chúng ta định ra, nếu nói thuế phí cao thì phải hỏi trách nhiệm của người làm ra các chính sách thuế phí ấy, chứ thuế phí không biết nói năng” - chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong bình luận.

Ông Phong cho rằng, giá xăng dầu của ta không hoàn toàn theo giá thế giới bởi ngân sách phụ thuộc lớn vào nguồn thu từ xăng dầu nên khi giá thế giới xuống mà các khoản thu tăng thì giá vẫn tăng.

Thực tế, dù đã có mức giá có lợi song các doanh nghiệp xăng dầu vẫn liên tục kiến nghị các bộ ngành những chính sách tốt hơn cho mình, như vấn đề điều chỉnh tỷ giá, tăng chi phí định mức kinh doanh xăng dầu, giảm thuế... “Tôi không biết căn cứ vào đâu để các bộ ngành cho phép doanh nghiệp xăng dầu có một chi phí kinh doanh định mức 1.050 đồng/lít, thậm chí doanh nghiệp còn đòi tăng lên 1.300 đồng/lít; rõ ràng nó phi thị trường và không vững chắc” - chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long tiếp tục mổ xẻ vấn đề này.

Theo ông Long, với các cơ chế chính sách cứng nhắc và hành chính như hiện nay, chỉ cần biến động thị trường bất lợi một chút, như vấn đề tỷ giá, thuế… doanh nghiệp xăng dầu hoàn toàn có thể gây “sức ép” buộc Nhà nước phải có những điều hành có lợi cho mình và dễ dàng “lờ” đi những cơ chế có lợi. Cuối cùng chỉ người tiêu dùng là chịu thiệt với giá xăng dầu đắt đỏ.

Trở lại kỳ điều hành giá xăng dầu hôm 19.10, ông Long cho rằng, lẽ ra 100 đồng của xăng khoáng giảm từ trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu phải được tính để giảm giá cho người tiêu dùng thì liên bộ Công Thương-Tài chính lại tính vào giá xăng nên chỉ giảm được gần 140 đồng/lít xăng cho người tiêu dùng, thay vì 240 đồng/lít.

Một chuyên gia kinh tế đã phải thốt lên rằng: “Câu chuyện hài hòa lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp, người tiêu dùng trong kinh doanh xăng dầu cần phải xem xét lại. Với thuế phí đều nằm trên tỷ lệ phần % trên giá như hiện nay thì doanh nghiệp xăng dầu mà có lãi nhiều, bán được hàng nhiều thì Nhà nước cũng sẽ tăng thu được thuế nhiều. Cuối cùng thì lợi ích của người tiêu dùng nằm ở đâu?!”

Hiện tính trung bình 1lít xăng RON 92 đang phải chịu khoảng 1.700 đồng tiền thuế nhập khẩu (thuế suất 20%); 1.000 đồng thuế tiêu thụ đặng biệt (thuế suất 10%); chi phí định mức hơn 1.050 đồng; lợi nhuận định mức 300 đồng; trích quỹ bình ổn 200 đồng (xăng khoáng, còn dầu giữ nguyên hiện hành); thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng; thuế giá trị gia tăng 1.600 đồng…

Đọc thêm

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).

Vietjet mở đường bay thẳng TP Hồ Chí Minh - Jakarta nhân chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội đến Indonesia

Vietjet chào mừng các hành khách trên chuyến bay đầu tiên từ TP HCM đi Jakarta tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
(PLVN) - Ngày 5/8, tại Jakarta (Indonesia), Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng kết nối thành phố Hồ Chí Minh với thủ đô Jakarta, Indonesia trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cùng đại diện lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước, trong khuôn khổ Diễn đàn chính sách, pháp luật, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Indonesia.

Vietjet mở đường bay thẳng Đà Lạt đi Busan

Máy bay Vietjet.
(PLVN) - Vietjet chính thức khai trương đường bay thẳng đầu tiên kết nối Đà Lạt với Busan, phục vụ khách hàng bay dễ dàng giữa thành phố ngàn hoa lãng mạn của Việt Nam và thành phố biển lớn nhất Hàn Quốc với chỉ hơn 5 giờ bay.

Định vị thú cưng

Chip định danh, vòng cổ GPS chỉ truy được “hành tung” của chó, mèo, chứ không thể quản lý hành động của chúng. (nguồn: Stockpicture)
(PLVN) - Quản lý động vật nuôi trong nhà là một công việc khó khăn đối với mỗi người. Vì vậy, có nhiều chủ vật nuôi đã lựa chọn bắn chip định danh hoặc đeo vòng cổ định vị GPS để kiểm soát được “thú cưng”. Tuy nhiên, kết quả của ứng dụng công nghệ hiện đại này ra sao vẫn còn đang gây ra nhiều tranh cãi.