1001 chiêu dụ dỗ khách mua hàng online

(PLO) - Với những lời đường mật được rao trên website, nhiều chủ web bán hàng trực tuyến đã bán được những sản phẩm chất lượng chợ với giá "trên trời".
1001 chiêu dụ dỗ khách mua hàng online Mọi người nên cẩn trọng trước khi chọn mua những thứ đồ thời trang như giày dép, quần áo để không mua phải đồ kém chất lượng, đồ rởm.
Nhận “quả đắng” 
Lướt qua các trang bán hàng online, bán hàng qua mạng xã hội, chị Nguyễn Thị Linh (trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) tìm được chiếc váy eo thon với những lời quảng cáo “có cánh”. Chị Linh cho biết, đọc được thông tin từ chủ bán hàng qua trang facbook cá nhân rất bất ngờ và chỉ nghĩ là chuyện ảo tưởng. 
Nhưng sau khi hỏi chuyện thì chủ hàng giới thiệu với giọng ngọt xớt, cam kết như thật: “Bên em có chính sách cho khách hàng mặc thử cho người quan trọng nhất xem, nếu ưng thì hôm sau bên em qua nhận tiền, còn nếu không ưng chị có thể trả lại hàng” – chị Linh kể lại lời nói từ người bán hàng. 
Chiếc váy mặc thì đúng là đẹp thật nhưng khổ nỗi, sau khi khoe nó với bạn bè chị mới tá hỏa nhận ra rằng chất liệu vải chỉ là vải sợi bình thường, thuộc loại cotton thay vì làm từ chất liệu lụa như lời quảng cáo ban đầu. Chiếc váy được chị Linh mua trực tuyến với giá 2,5 triệu đồng nhưng khi ra đến chợ vỉa hè thì thấy không ít váy cùng chất liệu, kích cỡ được rao bán với giá vài trăm ngàn. 
“Tôi đem ra sạp quần áo ngay trên vỉa hè sông Kim Ngưu (Hoàng Mai, Hà Nội) để so sánh mới tả hỏa rằng số quần áo tại sạp không khác gì so với chiếc áo tôi đã mua nhưng giá chỉ dao động ba trăm đến năm trăm ngàn đồng mỗi chiếc”.
Được biết, chủ kinh doanh hàng trực tuyến thường nhắm đến bộ phận người là tín đồ thời trang có điều kiện tài chính. Để làm được điều này họ buộc phải tạo nên các fanpage trên mạng xã hội sau đó kết bạn với các thành viên có gu thời trang ăn chơi, còn non trẻ để “câu mồi”. 
Để biết rõ hơn về cách chào hàng của những chủ hàng trực tuyến chuyên lừa khách, chúng tôi đã tìm đến một số địa điểm xuất hàng với tên facebook bán hàng thời trang trực tuyến và nhận được những lời chia sẻ. “Đối tượng chính để chào hàng là những người trẻ hoặc người có nhu cầu mua sắm cao. Những người trẻ thuộc phái nữ mới có thể bỏ số tiền lớn để mua những món hàng đắt tiền mà không chút đắn đo” –chủ bán hàng trực tuyến trên facebook tiếp lộ.       
Mánh của dân buôn thời trang trực tuyến
Cướp khách hàng, ăn cắp chất xám, làm giả facebook để lừa đảo, đó chưa phải tất cả mảng tối mà bán hàng trực tuyến trên facebook đem lại nhưng đó lại là vấn đề nhức nhối với rất nhiều người. 
Người dùng facebook tại Việt Nam phần lớn là những người trẻ như từ lứa tuổi học sinh cấp hai, cấp ba đến sinh viên, công – nhân viên. Trong số này, học sinh cấp ba cho đến sinh viên, nhân viên văn phòng là nhóm sử dụng mạng xã hội cao nhất và có nhu cầu mua sắm rất cao. 
Với việc mạng xã hội được hình thành cũng mở ra cơ hội mới cho hình thức mua bán trực tuyến được phổ biến hơn. Tuy nhiên, không ít kẻ gian lợi dụng cơ hội để “kiếm lời” với các trò mua bán gian trá khác nhau định hình.
Để rõ hơn về vấn đề này chúng tôi đã tìm đến một số chủ hàng thời trang trực tuyến trong vai người có nhu cầu làm đại lý để nhập sản phẩm. Sau một hồi thương lượng, chúng tôi nhận được lời bật mí từ người bán hàng: 
Với những người mới vào nghề chị có thể áp dụng chiến thuật kinh doanh như bán hàng kiểu “rỉ tai”, tức là lấy trộm thông tin của những khách hàng tiềm năng từ các trang facebook chính thức để nói với họ về sản phẩm mình đang bán có giá rẻ hơn những chất liệu ngang nhau. 
Để tạo cho sản phẩm độ bóng bẩy và hút hồn khách hàng người bán hàng cần sắm một "ống kính xịn", tay thợ xịn, để có những bức ảnh lung linh. Việc cuối cùng là chủ hàng cần tìm cho mình một cô người mẫu hoặc người bạn gái thật xinh, đáng yêu để thuê cô ấy chụp ảnh “selfie” nhằm tăng sự cuốn hút, quyến rũ cho khách hàng”. 
“Tuy giá thuê người mẫu có hơi đắt nhưng “đắt xắt ra miếng”. Điều đó cũng có nghĩa là giá bán sản phẩm được nâng lên gấp hai thậm chí là gấp ba lần so với những sản phẩm khác và lượng “like” trên mạng xã hội liên tục tăng sẽ kéo theo doanh số tăng” – nữ chủ quán chia sẻ. 
Một chủ khác thừa nhận đã có nhiều thời gian phải thuê bạn bè lên đặt hàng với số lượng lớn để gây cơn sốt ảo, kích thích các tín đồ thời trang. 
Mua hàng trực tuyến đem lại cho người tiêu dùng những thuận lợi nhất định và là một hệ quả tất yếu trong quá trình phát triển. Thế nhưng, đằng sau những mảng tối ấy là vô số những chiêu trò của những kẻ  bịp bợm, lừa đảo, kinh doanh theo kiểu chộp giật. 
Để không bị sập bẫy mua hàng trực tuyến, mọi người nên cẩn trọng cảnh giác, đọc kỹ thông tin, tham gia khảo giá, chất liệu sản phẩm trước khi quyết định mua hàng. Bên cạnh đó, để mô hình kinh doanh này ngày một phát triển lành mạnh hơn, trước khi trở thành người bán hàng mỗi người chủ nên định hướng cho mình trở thành người kinh doanh có tâm, có tầm và thể hiện đầy đủ trách nhiệm để bảo vệ uy tín của cửa hàng./.
Quang Tiến
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chiều 25/11, ghi nhận thêm 5 ca mắc Covid-19

Chiều 25/11, ghi nhận thêm 5 ca mắc Covid-19

(PLVN) - Chiều ngày 25/11, theo Bản tin của  Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19, Việt Nam ghi nhận 5 ca mắc mới Covid-19, trong đó có chuyên gia Ấn Độ, Hàn Quốc và 3 người Việt Nam nhập cảnh được cách ly ngay. 

Danh ca Băng Châu: Từ giọng hát ngọt ngào đến minh tinh màn bạc

Danh ca Băng Châu: Từ giọng hát ngọt ngào đến minh tinh màn bạc
(PLVN) - “Người đẹp Tây Đô” Băng Châu không chỉ có giọng hát mềm mại ngọt ngào mà còn là một minh tinh màn bạc nổi tiếng ngay từ vai diễn đầu tiên. Nữ danh ca này từng trải qua một mối tình với ca nhạc sĩ Duy Khánh nhưng không kéo dài vì nam danh ca… quá đẹp trai. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Không tâm huyết thì khó có đổi mới sáng tạo"

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Không tâm huyết thì khó có đổi mới sáng tạo"
(PLVN) - Kể tên lãnh đạo các doanh nghiệp “rất tâm huyết” có mặt tại buổi gặp mặt 124 doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam 2020, như THACO, BRG, TH Truemilk, Tân Cảng…, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, không tâm huyết thì khó có đổi mới sáng tạo, “ý chí, niềm tin, đổi mới sáng tạo của các bạn quyết định sự thành bại”.

Lâm Đồng: Phát hiện hàng chục cây cổ thụ trăm tuổi bị đốn hạ trái phép

Lâm Đồng: Phát hiện hàng chục cây cổ thụ trăm tuổi bị đốn hạ trái phép
(PLVN) - Hạt kiểm lâm huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đơn vị đang phối hợp với cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ vụ khai thác trái phép hàng chục cây cổ thụ hơn trăm tuổi tại tiểu khu 249, xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà. Đây là đối tượng rừng sản xuất, rừng tự nhiên không được phép khai thác.
Pháp thông qua dự luật hạn chế công bố hình ảnh cảnh sát

Pháp thông qua dự luật hạn chế công bố hình ảnh cảnh sát

(PLVN) - Các nhà lập pháp Pháp hôm 24/11 đã thông qua một dự luật hạn chế công bố hình ảnh cảnh sát – được nhận định rằng có thể làm khó các nhà báo và những người ủng hộ quyền con người trong việc góp phần đảm bảo cảnh sát giữ trách nhiệm trong hoạt động.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬