Thương mại Việt Nam – Đức duy trì đà tăng trưởng tích cực, EVFTA tiếp tục phát huy hiệu quả
Trong bối cảnh kinh tế và thương mại toàn cầu nhiều biến động, quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Đức vẫn giữ được nhịp tăng trưởng ấn tượng. Thành quả này đến từ nền tảng quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước, sự phối hợp hiệu quả của các cơ quan quản lý, cùng sự gắn kết ngày càng sâu rộng của cộng đồng doanh nghiệp. Đặc biệt, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã tạo thêm động lực quan trọng giúp thương mại song phương tiếp tục mở rộng.
Đức – đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam tại châu Âu
Theo Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương), dẫn số liệu Hải quan Việt Nam, tính đến hết tháng 10/2025, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Đức đạt hơn 11,1 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2024. Xuất khẩu của Việt Nam sang Đức đạt gần 7,8 tỷ USD (+19%). Nhập khẩu từ Đức đạt gần 3,2 tỷ USD (+7,2%). Đức hiện chiếm hơn 17% tổng xuất khẩu của Việt Nam sang EU, đồng thời là cửa ngõ trung chuyển quan trọng vào thị trường châu Âu.
Trong lĩnh vực công nghiệp, khoảng 300 doanh nghiệp Đức đang hoạt động tại Việt Nam, bao gồm nhiều tập đoàn lớn như Siemens, B.Braun, Bayer, Mercedes-Benz, Bosch, ZF… Trong lĩnh vực năng lượng, hai nước đã ký Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ đối tác năng lượng (03/7/2025), mở ra hướng hợp tác sâu rộng hơn trong thời gian tới.
Về đầu tư, tính đến 31/10/2025, Đức có 509 dự án còn hiệu lực với tổng vốn 3,009 tỷ USD, đứng thứ 17/153 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.
EVFTA tạo động lực quan trọng cho tăng trưởng thương mại
Theo Tham tán Thương mại Việt Nam tại Đức Đặng Thị Thanh Phương, từ khi EVFTA có hiệu lực (2020–2025), thương mại Việt Nam – Đức tăng trưởng tích cực từ gần 10 tỷ USD năm 2020 lên 11,7 tỷ USD năm 2024 và dự kiến lên 13,3 tỷ USD năm 2025.
Trong đó xuất khẩu Việt Nam sang Đức tăng từ 6,64 tỷ USD năm 2020 lên 7,95 tỷ USD năm 2024 và dự kiến đạt 9,33 tỷ USD năm 2025, tương đương mức tăng khoảng 40% trong cả giai đoạn. Nhập khẩu tăng chậm hơn ở mức khoảng 20% từ 3,35 tỷ USD năm 2020 lên 3,77 tỷ USD năm 2024 và dự kiến đạt 4,03 tỷ USD năm 2025.
Đối với nhóm hàng nông thủy sản, tăng trưởng ấn tượng nhất phải kể đến cà phê. Kim ngạch xuất khẩu cà phê sang Đức tăng từ 350,4 triệu USD năm 2020 lên 602,9 triệu USD năm 2024 và dự kiến lên 1,18 tỷ USD năm 2025, tương đương mức tăng khoảng 72% đến gần 100%. Hàng rau quả đã tăng từ 19,9 triệu USD năm 2020 lên 60,2 triệu USD năm 2024 và dự kiến đạt 81,5 triệu USD năm 2025 tương đương tăng trưởng trên 200%.
Ngoài ra, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Đức cũng tăng trưởng tích cực trong bối cảnh chưa dỡ bỏ được thẻ vàng IUU khi đạt 180,9 triệu USD năm 2020 lên 202,3 năm 2024 và dự kiến năm 2025 lên gần 219,6 triệu USD, tương đương mức tăng 20% trong cả giai đoạn.
Đối với nhóm hàng chế biến chế tạo, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang Đức tăng từ 761,1 triệu USD năm 2020 lên 795,2 triệu USD năm 2024 và dự kiến đạt 884 triệu USD năm 2025 (tăng 16%), máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện tăng từ mức 528,2 triệu USD năm 2020 lên trên 1 tỷ USD năm 2024 và dự kiến đạt 1,3 tỷ USD năm 2025 (tăng hơn 200%); máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng từ 656 triệu USD năm 2020 lên 1,32 tỷ USD năm 2024 và dự kiến đạt 1,42 tỷ USD năm 2025 (tăng hơn 200%). Tuy nhiên, xuất khẩu hàng da giày, gỗ/sản phẩm gỗ và điện thoại các loại của Việt Nam sang Đức còn giảm trong giai đoạn sau khi ký EVFTA.
Tăng trưởng 2025 chịu tác động từ phục hồi kinh tế Đức
Thương mại Việt Nam – Đức trong 10 tháng năm 2025 đạt hơn 11,14 tỷ USD, tăng mạnh 15,1% so với cùng kỳ năm 2024. Một phần nguyên nhân đến từ việc kinh tế Đức có dấu hiệu phục hồi sau hai năm suy thoái, cùng với giá một số mặt hàng Việt Nam tăng mạnh.
Chẳng hạn: Cà phê: giá trị tăng 99,5%, trong khi lượng chỉ tăng 33,2%. Hạt tiêu: giá trị tăng 34,8%, lượng giảm 1,8%. Rau quả: giá trị tăng 40,5%, lượng tăng không đáng kể.
Điều này cho thấy giá hàng hóa biến động mạnh đang tác động đáng kể đến kim ngạch xuất khẩu. Nhiều tiêu chuẩn mới từ thị trường Đức đặt ra yêu cầu cấp thiết cho doanh nghiệp Việt Nam.
Đức và EU ngày càng thắt chặt các tiêu chí về truy xuất nguồn gốc, phát triển xanh và bền vững, đặc biệt: EU Green Deal. Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM). Quy định chống phá rừng (EUDR) – áp dụng từ 30/12/2025 cho doanh nghiệp lớn và 30/6/2026 cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Các cam kết về phát triển bền vững trong EVFTA
Ngoài ra, hệ thống phân phối tại Đức cũng có yêu cầu riêng về chất lượng và tiêu chuẩn kỹ thuật. Thương vụ Việt Nam tại Đức tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp. Để giúp doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tốt hơn EVFTA và khai thác thị trường Đức, Thương vụ Việt Nam tại Đức đang triển khai nhiều hoạt động như:
Xây dựng Cổng thông tin thị trường Đức, cập nhật các chính sách, hệ thống phân phối, hội chợ triển lãm, nhu cầu từng bang.
Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ, tổ chức tuần hàng Việt Nam tại các siêu thị Đức.
Kết nối trực tiếp với các nhà phân phối Đức và hệ thống bán hàng châu Á.
Đề xuất đưa Việt Nam vào danh sách quốc gia đối tác của Chương trình hỗ trợ nhập khẩu (IPD) – nếu được chấp thuận, doanh nghiệp Việt Nam sẽ được hỗ trợ đào tạo tiêu chuẩn, tham dự hội chợ và kết nối đối tác nhập khẩu Đức.
Tăng cường kết nối với các bang, thành phố và hiệp hội ngành nghề lớn của Đức để cập nhật thông tin thị trường nhanh chóng và hiệu quả hơn.