Ứng dụng nhiều kỹ thuật cao trong y tế: Người bệnh được hưởng lợi

Người dân được khám bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2
Người dân được khám bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2
(PLO) - Thời gian gần đây, ngành Y tế đã có nhiều ứng dụng công nghệ cao vào điều trị giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng công nghệ cao đồng nghĩa với chi phí khám, điều trị bệnh tăng lên. Vậy, những bệnh nhân nghèo liệu có được hưởng thụ những dịch vụ y tế hiện đại này?

Người Việt được sử dụng kỹ thuật nội soi tuyến giáp một lỗ

Trong những năm qua, đã có rất nhiều dịch vụ kỹ thuật y tế hiện đại được triển khai thành công tại Việt Nam. Các kỹ thuật chuyên sâu như ghép tạng, tế bào gốc, điều trị miễn dịch, điều trị trúng đích sinh học đã được triển khai ở nhiều bệnh viện không chỉ tuyến Trung ương mà cả những bệnh viện tuyến tỉnh. 

Đơn cử về lĩnh vực ung thư, rất nhiều các kỹ thuật chuyên sâu đều đã triển khai được ở các bệnh viện.  ThS.BS Phan Hoàng Hiệp (Trưởng khoa Điều trị kỹ thuật cao, Bệnh viện Nội tiết Trung ương) cho biết, nhiều kỹ thuật mới đã được bệnh viện ứng dụng thành công cho người bệnh. Đồng thời bệnh viện luôn cập nhật và ứng dụng các kỹ thuật, phác đồ điều trị tiên tiến trong điều trị các bệnh lý về rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường, thiếu hụt iốt, đặc biệt là điều trị các bệnh lý về tuyến giáp. 

Điển hình phải kể đến phương pháp phẫu thuật nội soi trong điều trị các bệnh lý tuyến giáp mang tên Dr Trần Ngọc Lương (Giám đốc bệnh viện Nội tiết Trung ương) đã được ứng dụng một cách thường quy tại bệnh viện. Tới nay, kỹ thuật đã được chuyển giao tới nhiều bệnh viện trong cả nước và một số nước trên thế giới như: Phillipines, Indonesia, Malaysia, Singapore, Ấn Độ...

Tiếp nối thành công những ưu việt của phương pháp nội soi tuyến giáp trên,  mới đây Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp tục nghiên cứu và áp dụng thành công kỹ thuật nội soi tuyến giáp một lỗ để điều trị các bệnh lý tuyến giáp.

Kỹ thuật nội soi này đã mở ra một kỷ nguyên mới trong việc điều trị bệnh và đã được ứng dụng trong hầu hết các cơ quan bệnh lý cần phẫu thuật. Ưu điểm của phương pháp này là sự xâm nhập tối thiểu; ít gây tổn thương; ít đau đớn; người bệnh sau khi phẫu thuật sức khỏe sẽ phục hồi nhanh; giảm số ngày điều trị. Đặc biệt phương pháp này còn giúp người bệnh giữ được vẻ đẹp tự nhiên, đạt thẩm mỹ cao do vết mổ thường nhỏ và nằm trong các lỗ tự nhiên.

Theo ThS.BS Phan Hoàng Hiệp (người trực tiếp nghiên cứu ra kỹ thuật mới này), với kỹ thuật nội soi một lỗ, phẫu thuật viên chỉ cần rạch một đường dưới da dài 2- 3cm tại hõm nách sau đó sử dụng dụng cụ nội soi một lỗ giống như nội soi ổ bụng thông thường.

 “Tuy nhiên do vị trí phẫu thuật tại tuyến giáp không giống như ổ bụng nên chúng tôi đã cải tiến dụng cụ (trocar) một lỗ theo kỹ thuật của Bệnh viện Nội tiết Trung ương, sử dụng kết hợp cả dụng cụ nội soi 1 lỗ và nội soi thông thường để dễ dàng hơn trong quá trình tiến hành cắt bỏ khối u.  Mặc dù có nhiều ưu việt như vậy song chi phí cho một ca mổ bằng phương pháp phẫu thuật nội soi một lỗ giống như chi phí của các ca phẫu thuật nội soi thông thường và được bảo hiểm chi trả theo quy định của bảo hiểm. Chính vì thế người dân bình thường hoàn toàn có thể tiếp cận được kỹ thuật hiện đại này”- Ths. Hiệp cho hay. 

Hướng tới công bằng cho mọi người bệnh

Ngày càng nhiều kỹ thuật cao trong y học được đưa vào ứng dụng trong các bệnh viện và cơ sở y tế, không ít người bệnh cho rằng phần lớn bệnh nhân mới chỉ được hưởng các dịch vụ y tế cơ bản. Chi phí cho việc sử dụng dịch vụ y tế kỹ thuật cao vẫn còn quá cao so với mức thu nhập của người dân. Trong khi trên thực tế, nhu cầu khám, chữa bệnh của người nghèo rất lớn nhưng hầu hết nhóm đối tượng này không tiếp cận được với các dịch vụ y tế kỹ thuật cao để điều trị các bệnh hiểm nghèo. 

Làm thế nào để người dân nghèo được tiếp cận những kỹ thuật cao, được chăm sóc, điều trị với những phương pháp hiện đại nhất, phù hợp với mức sống đang là một câu hỏi được hầu hết người dân cũng như ngành Y tế quan tâm.

Những năm gần đây, với quan điểm “Đổi mới và hoàn thiện hệ thống y tế Việt Nam theo hướng Công bằng - Hiệu quả - Phát triển”, ngành Y tế không ngừng củng cố, mở rộng, phát triển và đổi mới toàn diện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận và tiếp nhận các dịch vụ y tế có chất lượng, chủ động phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh ngay tại cộng đồng. Rất nhiều bệnh dịch mới, nguy hiểm đã được phát hiện, khống chế và đẩy lùi, không để dịch lớn xảy ra; tỷ lệ tiêm chủng mở rộng đầy đủ cho trẻ em dưới 1 tuổi, phụ nữ có thai đạt kết quả cao,...

Cùng đó, ngành đang tiếp tục xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị; đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật y học tiên tiến, các kinh nghiệm quý báu của y học cổ truyền; tăng cường nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong công tác khám, chữa bệnh; xác định y tế cơ sở là nền tảng để thực hiện vai trò tuyến đầu trong phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe. 

Mới đây, cơ sở 2 của bệnh viện Bạch Mai (quy mô 1.000 giường bệnh nội trú và đáp ứng khoảng 5.000 lượt khám mỗi ngày) và cơ sở 2 của Bệnh viện Việt Đức (quy mô 1.000 giường bệnh nội trú, đáp ứng khoảng 3.500 lượt khám mỗi ngày) tại tỉnh Hà Nam đã được khánh thành giai đoạn một. Hai công trình bệnh viện hiện đại được xây dựng theo hướng tiếp cận mới thân thiện với bệnh nhân, tạo sự tiện nghi và tác động tích cực đến thời gian phục hồi của người bệnh, đặt ra sự kỳ vọng người dân sẽ được tiếp cận những dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại khu vực các tỉnh.

“Đây là những bệnh viện lớn, tiêu chuẩn hiện đại đồng bộ, sánh ngang tầm quốc tế, để cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh, chuyển giao công nghệ và đào tạo chất lượng cao, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương và giảm việc người dân phải ra nước ngoài chữa bệnh. Tới đây, sau khi dự án hoàn thành, người dân sẽ được tiếp cận những dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại khu vực Hà Nam”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh. 

Đọc thêm

Phát động chương trình 'Vaccine – hành trình miễn dịch'

Phát động chương trình 'Vaccine – hành trình miễn dịch'
(PLVN) - Bộ Y tế và Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số VTV Digital, công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam vừa phối hợp cùng phát động chương trình “Vaccine - Hành trình Miễn dịch” cùng thông điệp “Chia sẻ hiểu biết đúng về Vaccine (Vắc xin) để cùng nhau đi trên hành trình đến ngày mai không dịch bệnh”.

Bộ Y tế: Phê duyệt vaccine COVID-19 của Trung Quốc

Bộ Y tế: Phê duyệt vaccine COVID-19 của Trung Quốc
(PLVN) - Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vaccine Covid-19 (Vero Cell), Inactivated, được sản xuất tại Viện Sinh phẩm Bắc Kinh thuộc Tập đoàn dược Sinopharm, Trung Quốc, nhằm phục vụ nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch tại Việt Nam.

Giải pháp cho người viêm mũi dị ứng, viêm xoang hắt hơi liên tục

Giải pháp cho người viêm mũi dị ứng, viêm xoang hắt hơi liên tục
(PLVN) - Chảy nước mũi, nghẹt mũi, hắt hơi liên tục, nhức nặng mặt là các dấu hiệu điển hình của bệnh viêm mũi dị ứng, viêm xoang. Tình trạng bệnh thường nặng hơn khi thời tiết thay đổi, môi trường khói bụi, không khí ô nhiễm , hoặc tiếp xúc với các yếu tố lạ như lông vật nuôi, phấn hoa,…

Chủ động phòng viêm hô hấp cho trẻ khi nhiệt độ thay đổi đột ngột

Chủ động phòng viêm hô hấp cho trẻ khi nhiệt độ thay đổi đột ngột
(PLVN) - Thực hiện sớm các biện pháp phòng viêm hô hấp cho trẻ là giải pháp chủ động, hiệu quả giúp bảo vệ trẻ trước những tác động xấu từ môi trường, nhất là khi nhiệt độ thay đổi đột ngột. Không những thế, đây còn là giải pháp giúp tiết kiệm thời gian và chi phí trong thời điểm dịch bệnh khó khăn như hiện nay.

Bệnh viện C Thái Nguyên: Vững vàng vượt qua khó khăn viết tiếp trang sử mới

Bệnh viện C Thái Nguyên: Vững vàng vượt qua khó khăn viết tiếp trang sử mới
(PLVN) Bệnh viện C Thái Nguyên tiền thân là Bệnh viện Công ty xây lắp II trực thuộc Bộ Cơ khí luyện kim, từ năm 1988 bệnh viện được chuyển về theo sự quản lý của Sở Y tế Bắc Thái (nay là sở y tế Thái Nguyên). Theo dòng chảy thời gian, trải  qua 32 năm phát triển được sự quan tâm và đầu tư về cơ sở vật chất hạ tầng, sự chú trọng bồi dưỡng nâng cao tay nghề của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ đến nay Bệnh viện C Thái Nguyên đã trưởng thành về mọi mặt và trở thành Bệnh viện Đa khoa hạng I với quy mô 700 giường bệnh, được tổ chức thành 31 khoa, phòng và 610 cán bộ viên chức, người lao động (CBVCLĐ).

5 biện pháp giúp bảo vệ người tiểu đường trước đại dịch

PGS, TS. Đoàn Văn Đệ -  chuyên gia lĩnh vực Tim - Thận - Khớp và Nội tiết
(PLVN) - Tiểu đường là bệnh có tỷ lệ mắc bệnh cao, nhiều biến chứng mạn tính và đặc biệt dễ lây nhiễm các bệnh nhiễm trùng và khả năng nhiễm Covid-19 cao. Vậy người tiểu đường cần làm gì để bảo vệ mình trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, cùng tham khảo ý kiến của chuyên gia lĩnh vực Tim - Thận - Khớp và Nội tiết -  PGS, TS. Đoàn Văn Đệ.

Đột phá trong công nghệ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày

Đột phá trong công nghệ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày
(PLVN) - Trên thị trường hiện nay có hàng loạt các sản phẩm đông dược điều trị bệnh dạ dày nhưng cái tên Sản phẩm vẫn đang tạo nên cơn sốt bởi sở hữu những ưu thế vượt trội. Đặc biệt hiện nay, phiên bản mới của sản phẩm được nâng cấp nhờ công nghệ lõi tân tiến mang đến kết quả hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất cho người bệnh.

Ích Tiểu Vương - Giải pháp giúp cải thiện tiểu nhiều lần hiệu quả

Ích Tiểu Vương - Giải pháp giúp cải thiện tiểu nhiều lần hiệu quả
(PLVN) - Tiểu nhiều lần là một trong những rối loạn tiểu tiện phổ biến, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt và sức khỏe người mắc. Để hỗ trợ cải thiện tiểu nhiều lần an toàn, hiệu quả, hiện nay các nhà khoa học đã nghiên cứu không ngừng và cho ra đời giải pháp từ thiên nhiên mang tên Ích Tiểu Vương.