Sắp có thuốc tránh thai cho đàn ông

Vasalgel là một "hợp chất hyđrogel cao phân tử" tiêm vào ống dẫn tinh để ngăn cản tinh trùng, giúp chặn đứng việc thụ thai. Ảnh: Haelth News
Vasalgel là một "hợp chất hyđrogel cao phân tử" tiêm vào ống dẫn tinh để ngăn cản tinh trùng, giúp chặn đứng việc thụ thai. Ảnh: Haelth News
Trong vòng 3 năm tới, đàn ông lần đầu tiên có thể tự mình dùng thuốc tránh thai dài hạn, thay vì sử dụng bao cao su, 
Các cuộc thử nghiệm Vasalgel - thuốc tiêm tranh thai đầu tiên dành cho đàn ông, đang cho các kết quả đầy hứa hẹn. Các nhà phát triển hy vọng, loại thuốc mới này sẽ có giá rẻ, đảo ngược được tác dụng và hiệu quả kéo dài.
Vasalgel là một "hợp chất hyđrogel cao phân tử" tiêm vào ống dẫn tinh - đường ống để các tinh trùng đi xuyên qua, tới dương vật. Chất gel có tác dụng ngăn cản tinh trùng, do đó chặn đứng việc thụ thai.
Vasalgel do Quỹ Parsemus, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên phát triển các giải pháp y dược chi phí thấp, bào chế. Họ nói, việc dùng thuốc tiêm tránh thai này có tác dụng tương tự như phẫu thuật cắt ống dẫn tinh, nhưng ít mang tính can thiệp hơn vì không đòi hỏi việc phẫu thuật. Ống dẫn tinh bị gel gây tắc nghẽn, thay vì bị cắt.
Hơn thế nữa, việc đảo ngược tác dụng của Vasalgel cũng tương đối dễ dàng. Nếu một người đàn ông muốn dỡ bỏ "cấm vận" đối với các "con giống" của mình, anh ta có thể tiêm một hợp chất gel cao phân tử khác vào ống dẫn tinh để đánh bật Vasalgel ra ngoài.
Trong các thử nghiệm hiện thời ở khỉ baboon, 3 con khỉ đực đã được tiêm thuốc tránh thai Vasalgel. Mỗi con khỉ đực này sau đó được cho sống chung với 10 - 15 con cái cùng loài. Sau 6 tháng, không có con khỉ cái nào "dính" bầu, mặc dù thử nghiệm vẫn chưa chấm dứt.
Theo Quỹ Parsemus, họ sẽ có nhiều thông tin hơn về tính hiệu quả của Vasalgel vào cuối năm nay. Nếu tất cả diễn ra tốt đẹp, họ sẽ lên kế hoạch tiến hành các cuộc thử nghiệm lâm sàng ở người từ năm sau.
Vasalgel có nguyên tắc hoạt động tương tự RISUG, một loại thuốc tiêm tránh thai khác đang được phát triển. Ảnh: CCTV
Vasalgel có nguyên tắc hoạt động tương tự RISUG, một loại thuốc tiêm tránh thai khác đang được phát triển. Ảnh: CCTV 
Vasalgel ra đời dựa vào một loại thuốc tránh thai dành cho nam giới khác đang được phát triển, có tên gọi là RISUG. Cả Vasalgel và RISUG đều hoạt động theo nguyên tắc sử dụng gel để làm tắc nghẹt ống dẫn tinh, nhưng chúng có công thức hoàn toàn khác nhau.
Trong khi Quỹ Parsemus không tiết lộ việc tiêm Vasalgel làm thuốc tránh thai có tác dụng kéo dài bao lâu, việc tiêm RISUG được quảng cáo là có hiệu lực tới 10 năm.
"Nếu mọi thứ tiến triển tốt và nhận được đủ sự ủng hộ của công chúng, chúng tôi hy vọng sẽ đưa Vasalgel ra thị trường vào giai đoạn 2016 - 2017", phát ngôn viên của Quỹ Parsemus nói. Tổ chức này sẽ kêu gọi tài trợ cho các thử nghiệm lâm sàng ở người vào năm sau.
Ngoài Vasalgel và RISUG, một loại thuốc tránh thai khác dành cho đàn ông đang ở giai đoạn đầu phát triển là thuốc viên "cực khoái khô". Loại thuốc viên này được sáng chế để có thể uống trước khi quan hệ tình dục, giúp quý ông "lên đỉnh" mà không phóng tinh. Điều đó đồng nghĩa, cánh mày râu vẫn được trải nghiệm cảm giác cực khoái như cũ, nhưng không giải phóng tinh dịch.
Hai nhà sáng chế, tiến sĩ Nnaemeka Amobi và tiến sĩ Christopher Smith đến từ trường Kings College London (Anh), cho biết, thuốc uống tránh thai này sẽ bắt đầu phát huy tác dụng trong vòng vài giờ sau uống thuốc và hết hiệu lực trong khoảng 24 tiếng đồng hồ.
Đàn ông có thể chỉ phải dùng thuốc này khi cần, trước khi làm "chuyện ấy". Nó được cho là cũng có khả năng làm giảm việc truyền nhiễm virus HIV từ người đàn ông cho các bạn tình của anh ta.
Nhóm sáng chế đang tìm kiếm sự cộng tác với một hãng dược nhằm đẩy nhanh quá trình đưa sản phẩm này ra thị trường.

Đọc thêm

Phát động chương trình 'Vaccine – hành trình miễn dịch'

Phát động chương trình 'Vaccine – hành trình miễn dịch'
(PLVN) - Bộ Y tế và Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số VTV Digital, công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam vừa phối hợp cùng phát động chương trình “Vaccine - Hành trình Miễn dịch” cùng thông điệp “Chia sẻ hiểu biết đúng về Vaccine (Vắc xin) để cùng nhau đi trên hành trình đến ngày mai không dịch bệnh”.

Bộ Y tế: Phê duyệt vaccine COVID-19 của Trung Quốc

Bộ Y tế: Phê duyệt vaccine COVID-19 của Trung Quốc
(PLVN) - Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vaccine Covid-19 (Vero Cell), Inactivated, được sản xuất tại Viện Sinh phẩm Bắc Kinh thuộc Tập đoàn dược Sinopharm, Trung Quốc, nhằm phục vụ nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch tại Việt Nam.

Giải pháp cho người viêm mũi dị ứng, viêm xoang hắt hơi liên tục

Giải pháp cho người viêm mũi dị ứng, viêm xoang hắt hơi liên tục
(PLVN) - Chảy nước mũi, nghẹt mũi, hắt hơi liên tục, nhức nặng mặt là các dấu hiệu điển hình của bệnh viêm mũi dị ứng, viêm xoang. Tình trạng bệnh thường nặng hơn khi thời tiết thay đổi, môi trường khói bụi, không khí ô nhiễm , hoặc tiếp xúc với các yếu tố lạ như lông vật nuôi, phấn hoa,…

Chủ động phòng viêm hô hấp cho trẻ khi nhiệt độ thay đổi đột ngột

Chủ động phòng viêm hô hấp cho trẻ khi nhiệt độ thay đổi đột ngột
(PLVN) - Thực hiện sớm các biện pháp phòng viêm hô hấp cho trẻ là giải pháp chủ động, hiệu quả giúp bảo vệ trẻ trước những tác động xấu từ môi trường, nhất là khi nhiệt độ thay đổi đột ngột. Không những thế, đây còn là giải pháp giúp tiết kiệm thời gian và chi phí trong thời điểm dịch bệnh khó khăn như hiện nay.

Bệnh viện C Thái Nguyên: Vững vàng vượt qua khó khăn viết tiếp trang sử mới

Bệnh viện C Thái Nguyên: Vững vàng vượt qua khó khăn viết tiếp trang sử mới
(PLVN) Bệnh viện C Thái Nguyên tiền thân là Bệnh viện Công ty xây lắp II trực thuộc Bộ Cơ khí luyện kim, từ năm 1988 bệnh viện được chuyển về theo sự quản lý của Sở Y tế Bắc Thái (nay là sở y tế Thái Nguyên). Theo dòng chảy thời gian, trải  qua 32 năm phát triển được sự quan tâm và đầu tư về cơ sở vật chất hạ tầng, sự chú trọng bồi dưỡng nâng cao tay nghề của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ đến nay Bệnh viện C Thái Nguyên đã trưởng thành về mọi mặt và trở thành Bệnh viện Đa khoa hạng I với quy mô 700 giường bệnh, được tổ chức thành 31 khoa, phòng và 610 cán bộ viên chức, người lao động (CBVCLĐ).

5 biện pháp giúp bảo vệ người tiểu đường trước đại dịch

PGS, TS. Đoàn Văn Đệ -  chuyên gia lĩnh vực Tim - Thận - Khớp và Nội tiết
(PLVN) - Tiểu đường là bệnh có tỷ lệ mắc bệnh cao, nhiều biến chứng mạn tính và đặc biệt dễ lây nhiễm các bệnh nhiễm trùng và khả năng nhiễm Covid-19 cao. Vậy người tiểu đường cần làm gì để bảo vệ mình trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, cùng tham khảo ý kiến của chuyên gia lĩnh vực Tim - Thận - Khớp và Nội tiết -  PGS, TS. Đoàn Văn Đệ.

Đột phá trong công nghệ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày

Đột phá trong công nghệ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày
(PLVN) - Trên thị trường hiện nay có hàng loạt các sản phẩm đông dược điều trị bệnh dạ dày nhưng cái tên Sản phẩm vẫn đang tạo nên cơn sốt bởi sở hữu những ưu thế vượt trội. Đặc biệt hiện nay, phiên bản mới của sản phẩm được nâng cấp nhờ công nghệ lõi tân tiến mang đến kết quả hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất cho người bệnh.

Ích Tiểu Vương - Giải pháp giúp cải thiện tiểu nhiều lần hiệu quả

Ích Tiểu Vương - Giải pháp giúp cải thiện tiểu nhiều lần hiệu quả
(PLVN) - Tiểu nhiều lần là một trong những rối loạn tiểu tiện phổ biến, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt và sức khỏe người mắc. Để hỗ trợ cải thiện tiểu nhiều lần an toàn, hiệu quả, hiện nay các nhà khoa học đã nghiên cứu không ngừng và cho ra đời giải pháp từ thiên nhiên mang tên Ích Tiểu Vương.