Lưu ý khi sử dụng thuốc trị mụn

(PLO) - Mụn nhẹ chỉ cần dùng thuốc thoa, mức độ trung bình hoặc khi sưng viêm mới sử dụng kháng sinh.

Bác sĩ Trần Bích Ngân, Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn, cho biết mụn trứng cá là tình trạng bệnh lý của nang lông, thể hiện qua bốn cơ chế chính là sự bít tắc nang lông, rối loạn sừng hóa nang lông, vi khuẩn gây mụn và tình trạng viêm. Y học phân loại và điều trị theo các mức độ nhẹ, trung bình và nặng.

Mức độ nhẹ là khi trên da xuất hiện mụn cồi trắng còn gọi là mụn đầu đóng, mụn dưới da, mụn cồi đen còn gọi là mụn cám, mụn cồi mở. Điều trị bao gồm hướng dẫn chăm sóc da đúng cách và thuốc thoa hàng ngày trong giai đoạn mụn và duy trì về sau.

Theo bác sĩ Ngân, đối với mức độ trung bình, trường hợp mụn sưng viêm mới chỉ định sử dụng kháng sinh. Bệnh viện áp dụng phác đồ điều trị mụn kết hợp liệu pháp ánh sáng giúp giảm thời gian sử dụng kháng sinh, từ đó hạn chế nguy cơ đề kháng thuốc kháng sinh. Việc sử dụng kháng sinh quá sớm hoặc các loại kháng sinh mạnh có thể dẫn tới nguy cơ kháng thuốc kháng sinh, trong đó có nhiều loại kháng sinh được giữ gìn để điều trị viêm phổi, nhiễm trùng tiêu hóa…

Bệnh nhân sử dụng liệu pháp ánh sáng tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn. Ảnh: K.V

Bệnh nhân sử dụng liệu pháp ánh sáng tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn. Ảnh:K.V

Khi tình trạng mụn mức độ nặng với nhiều nốt, nang mụn và có nguy cơ để sẹo, thuốc isotretinoin mới được xem xét chỉ định. Loại thuốc này có tác dụng rất tốt đối với mụn trứng cá, nhưng tác dụng phụ cũng nhiều nên chỉ được xem xét với các trường hợp mụn thật sự nặng. Thuốc isotretinoin hiện nay có thể dễ dàng tìm thấy ở nhà thuốc, khá nhiều trường hợp đã sử dụng thuốc này chưa đúng chỉ định do tâm lý mọi người thường muốn mụn hết nhanh, hết liền… 

Trước khi điều trị với isotretinoin, người bệnh được xét nghiệm chức năng gan và mỡ máu, dặn dò cụ thể về tránh thai đối với phụ nữ. Các tác dụng phụ có thể gặp phải là khô nứt môi, rụng tóc, loãng xương và trầm cảm. Nhiều trường hợp khi kết hợp hướng dẫn chăm sóc da đúng cách, điều trị thuốc thoa và liệu pháp ánh sáng cũng giúp tránh dùng các loại thuốc có nhiều tác dụng phụ. 

"May mắn là điều trị mụn trứng cá được thanh toán một phần bởi bảo hiểm y tế và liệu pháp ánh sáng kết hợp cũng có chi phí vừa phải", bác sĩ Ngân chia sẻ. Điều trị trong y học luôn cân bằng giữa lợi ích và nguy cơ, người bị mụn trứng cá nên tìm đến các cơ sở uy tín để được hướng dẫn, giải thích cụ thể.

Đọc thêm

Phát động chương trình 'Vaccine – hành trình miễn dịch'

Phát động chương trình 'Vaccine – hành trình miễn dịch'
(PLVN) - Bộ Y tế và Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số VTV Digital, công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam vừa phối hợp cùng phát động chương trình “Vaccine - Hành trình Miễn dịch” cùng thông điệp “Chia sẻ hiểu biết đúng về Vaccine (Vắc xin) để cùng nhau đi trên hành trình đến ngày mai không dịch bệnh”.

Bộ Y tế: Phê duyệt vaccine COVID-19 của Trung Quốc

Bộ Y tế: Phê duyệt vaccine COVID-19 của Trung Quốc
(PLVN) - Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vaccine Covid-19 (Vero Cell), Inactivated, được sản xuất tại Viện Sinh phẩm Bắc Kinh thuộc Tập đoàn dược Sinopharm, Trung Quốc, nhằm phục vụ nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch tại Việt Nam.

Giải pháp cho người viêm mũi dị ứng, viêm xoang hắt hơi liên tục

Giải pháp cho người viêm mũi dị ứng, viêm xoang hắt hơi liên tục
(PLVN) - Chảy nước mũi, nghẹt mũi, hắt hơi liên tục, nhức nặng mặt là các dấu hiệu điển hình của bệnh viêm mũi dị ứng, viêm xoang. Tình trạng bệnh thường nặng hơn khi thời tiết thay đổi, môi trường khói bụi, không khí ô nhiễm , hoặc tiếp xúc với các yếu tố lạ như lông vật nuôi, phấn hoa,…

Chủ động phòng viêm hô hấp cho trẻ khi nhiệt độ thay đổi đột ngột

Chủ động phòng viêm hô hấp cho trẻ khi nhiệt độ thay đổi đột ngột
(PLVN) - Thực hiện sớm các biện pháp phòng viêm hô hấp cho trẻ là giải pháp chủ động, hiệu quả giúp bảo vệ trẻ trước những tác động xấu từ môi trường, nhất là khi nhiệt độ thay đổi đột ngột. Không những thế, đây còn là giải pháp giúp tiết kiệm thời gian và chi phí trong thời điểm dịch bệnh khó khăn như hiện nay.

Bệnh viện C Thái Nguyên: Vững vàng vượt qua khó khăn viết tiếp trang sử mới

Bệnh viện C Thái Nguyên: Vững vàng vượt qua khó khăn viết tiếp trang sử mới
(PLVN) Bệnh viện C Thái Nguyên tiền thân là Bệnh viện Công ty xây lắp II trực thuộc Bộ Cơ khí luyện kim, từ năm 1988 bệnh viện được chuyển về theo sự quản lý của Sở Y tế Bắc Thái (nay là sở y tế Thái Nguyên). Theo dòng chảy thời gian, trải  qua 32 năm phát triển được sự quan tâm và đầu tư về cơ sở vật chất hạ tầng, sự chú trọng bồi dưỡng nâng cao tay nghề của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ đến nay Bệnh viện C Thái Nguyên đã trưởng thành về mọi mặt và trở thành Bệnh viện Đa khoa hạng I với quy mô 700 giường bệnh, được tổ chức thành 31 khoa, phòng và 610 cán bộ viên chức, người lao động (CBVCLĐ).

5 biện pháp giúp bảo vệ người tiểu đường trước đại dịch

PGS, TS. Đoàn Văn Đệ -  chuyên gia lĩnh vực Tim - Thận - Khớp và Nội tiết
(PLVN) - Tiểu đường là bệnh có tỷ lệ mắc bệnh cao, nhiều biến chứng mạn tính và đặc biệt dễ lây nhiễm các bệnh nhiễm trùng và khả năng nhiễm Covid-19 cao. Vậy người tiểu đường cần làm gì để bảo vệ mình trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, cùng tham khảo ý kiến của chuyên gia lĩnh vực Tim - Thận - Khớp và Nội tiết -  PGS, TS. Đoàn Văn Đệ.

Đột phá trong công nghệ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày

Đột phá trong công nghệ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày
(PLVN) - Trên thị trường hiện nay có hàng loạt các sản phẩm đông dược điều trị bệnh dạ dày nhưng cái tên Sản phẩm vẫn đang tạo nên cơn sốt bởi sở hữu những ưu thế vượt trội. Đặc biệt hiện nay, phiên bản mới của sản phẩm được nâng cấp nhờ công nghệ lõi tân tiến mang đến kết quả hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất cho người bệnh.

Ích Tiểu Vương - Giải pháp giúp cải thiện tiểu nhiều lần hiệu quả

Ích Tiểu Vương - Giải pháp giúp cải thiện tiểu nhiều lần hiệu quả
(PLVN) - Tiểu nhiều lần là một trong những rối loạn tiểu tiện phổ biến, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt và sức khỏe người mắc. Để hỗ trợ cải thiện tiểu nhiều lần an toàn, hiệu quả, hiện nay các nhà khoa học đã nghiên cứu không ngừng và cho ra đời giải pháp từ thiên nhiên mang tên Ích Tiểu Vương.