Làm sao để sống khoẻ và hạnh phúc khi bạn bị nhiễm HIV?

Làm sao để sống khoẻ và hạnh phúc khi bạn bị nhiễm HIV?
(PLO) - Thời gian sau khi được chẩn đoán nhiễm HIV có lẽ là giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc đời bạn. Cách để đối phó với nỗi sợ hãi này là tìm hiểu càng nhiều càng tốt về căn bệnh. Hiểu biết về HIV/AIDS cũng sẽ giúp bạn chăm sóc tốt nhất cho chính bản thân mình.


Tìm sự hỗ trợ

Mọi việc sẽ dễ dàng và nhẹ nhàng hơn nếu bạn được chia sẻ với những người nhiễm HIV như mình. Vì vậy, hãy hỏi bác sĩ của bạn xem có bất kỳ hội nhóm bệnh nhân HIV nào để bạn tham gia sinh hoạt.

Hoặc bạn cũng có thể tham gia các nhóm trực tuyến và chat cùng với họ. Bạn nên trao đổi với bác sĩ những điều bạn học hỏi từ các hội nhóm trực tuyến này vì không phải các nguồn thông tin lúc nào cũng chính xác. Và thậm chí nếu chúng có đúng  đi chăng nữa, chúng có thể không phù hợp với tình hình cụ thể của bạn.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chia sẻ về cảm giác và bệnh tình của mình với gia đình, bạn bè, vì họ là những người trực tiếp giúp đỡ bạn hàng ngày.

Bạn nên cho những người thân xung quanh biết bạn nhiễm HIV, họ sẽ hỗ trợ bạn trong những công việc hằng ngày như giúp bạn một số việc vặt trong nhà , giúp chăm sóc con, giúp bạn đi khám bác sĩ. Bạn cũng nên chia sẻ với họ những con đường lây lan của HIV để ngăn chặn virus lây cho những người chăm sóc bạn.

Theo dõi sức khỏe của bạn

Khi đã được chẩn đoán nhiễm HIV, bạn cần phải chú ý nhiều hơn đến sức khỏe của mình hơn trước đây. Bạn có thể theo dõi sức khỏe hệ thống miễn dịch theo hai cách.

Đầu tiên, bạn cần phải khám sức khỏe và thực hiện một số xét nghiệm theo dõi bệnh thường xuyên. Các xét nghiệm có thể phát hiện ra bệnh trước khi xuất hiện các triệu chứng. Thứ hai, bạn nên để ý đến những triệu chứng dù là nhỏ nhất xảy ra với cơ thể của mình. Gọi cho bác sĩ để thông báo bất kỳ sự thay đổi nào về sức khỏe của bạn mặc dù đó là tốt hay xấu.

Hãy nhận biết các biến chứng có thể xảy ra do HIV

Bằng cách làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn, HIV có thể gây ra ung thư và nhiễm trùng. Đây là các bệnh nhiễm trùng “cơ hội” vì chúng tấn công cơ thể bạn  khi hệ thống miễn dịch suy yếu.

Ngoài ra, HIV cũng được công nhận là một bệnh viêm nhiễm ảnh hưởng đến nhiều bộ phận của cơ thể, không chỉ hệ thống miễn dịch. Điều đó có nghĩa rằng HIV có thể ảnh hưởng đến các cơ quan như não, thận, gan và tim và có thể làm tăng nguy cơ một số bệnh ung thư.

Vì vậy, nếu có bất kỳ triệu chứng của biến chứng nào xuất hiện trên cơ thể, bạn hãy nhanh chóng đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân.

Có một lối sống lành mạnh

Duy trì một chế độ ăn uống dinh dưỡng, tập thể dục, suy nghĩ tích cực và  luôn quan hệ tình dục an toàn là những cách hiệu quả để có một lối sống lành mạnh. Mặc dù điều chỉnh lối sống là một phương pháp hỗ trợ đi kèm với thuốc, nhưng nó đóng vai trò lớn hơn thuốc trong quá trình điều trị của bạn. Chúng giúp hệ thống miễn dịch của bạn được cải thiện và ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm HIV cho người khác qua quan hệ tình dục.

Mặc dù hiện nay chưa có phương pháp nhất định để điều trị hoàn toàn HIV nhưng có rất nhiều người vẫn sống lâu dài hạnh phúc cùng HIV trong suốt phần còn lại, vì họ có một lối sống lành mạnh. Đừng lo lắng nếu bạn được chẩn đoán nhiễm HIV, bạn sẽ luôn luôn khỏe mạnh nếu bạn biết chính xác những gì mình nên làm.

Đọc thêm

Phát động chương trình 'Vaccine – hành trình miễn dịch'

Phát động chương trình 'Vaccine – hành trình miễn dịch'
(PLVN) - Bộ Y tế và Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số VTV Digital, công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam vừa phối hợp cùng phát động chương trình “Vaccine - Hành trình Miễn dịch” cùng thông điệp “Chia sẻ hiểu biết đúng về Vaccine (Vắc xin) để cùng nhau đi trên hành trình đến ngày mai không dịch bệnh”.

Bộ Y tế: Phê duyệt vaccine COVID-19 của Trung Quốc

Bộ Y tế: Phê duyệt vaccine COVID-19 của Trung Quốc
(PLVN) - Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vaccine Covid-19 (Vero Cell), Inactivated, được sản xuất tại Viện Sinh phẩm Bắc Kinh thuộc Tập đoàn dược Sinopharm, Trung Quốc, nhằm phục vụ nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch tại Việt Nam.

Giải pháp cho người viêm mũi dị ứng, viêm xoang hắt hơi liên tục

Giải pháp cho người viêm mũi dị ứng, viêm xoang hắt hơi liên tục
(PLVN) - Chảy nước mũi, nghẹt mũi, hắt hơi liên tục, nhức nặng mặt là các dấu hiệu điển hình của bệnh viêm mũi dị ứng, viêm xoang. Tình trạng bệnh thường nặng hơn khi thời tiết thay đổi, môi trường khói bụi, không khí ô nhiễm , hoặc tiếp xúc với các yếu tố lạ như lông vật nuôi, phấn hoa,…

Chủ động phòng viêm hô hấp cho trẻ khi nhiệt độ thay đổi đột ngột

Chủ động phòng viêm hô hấp cho trẻ khi nhiệt độ thay đổi đột ngột
(PLVN) - Thực hiện sớm các biện pháp phòng viêm hô hấp cho trẻ là giải pháp chủ động, hiệu quả giúp bảo vệ trẻ trước những tác động xấu từ môi trường, nhất là khi nhiệt độ thay đổi đột ngột. Không những thế, đây còn là giải pháp giúp tiết kiệm thời gian và chi phí trong thời điểm dịch bệnh khó khăn như hiện nay.

Bệnh viện C Thái Nguyên: Vững vàng vượt qua khó khăn viết tiếp trang sử mới

Bệnh viện C Thái Nguyên: Vững vàng vượt qua khó khăn viết tiếp trang sử mới
(PLVN) Bệnh viện C Thái Nguyên tiền thân là Bệnh viện Công ty xây lắp II trực thuộc Bộ Cơ khí luyện kim, từ năm 1988 bệnh viện được chuyển về theo sự quản lý của Sở Y tế Bắc Thái (nay là sở y tế Thái Nguyên). Theo dòng chảy thời gian, trải  qua 32 năm phát triển được sự quan tâm và đầu tư về cơ sở vật chất hạ tầng, sự chú trọng bồi dưỡng nâng cao tay nghề của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ đến nay Bệnh viện C Thái Nguyên đã trưởng thành về mọi mặt và trở thành Bệnh viện Đa khoa hạng I với quy mô 700 giường bệnh, được tổ chức thành 31 khoa, phòng và 610 cán bộ viên chức, người lao động (CBVCLĐ).

5 biện pháp giúp bảo vệ người tiểu đường trước đại dịch

PGS, TS. Đoàn Văn Đệ -  chuyên gia lĩnh vực Tim - Thận - Khớp và Nội tiết
(PLVN) - Tiểu đường là bệnh có tỷ lệ mắc bệnh cao, nhiều biến chứng mạn tính và đặc biệt dễ lây nhiễm các bệnh nhiễm trùng và khả năng nhiễm Covid-19 cao. Vậy người tiểu đường cần làm gì để bảo vệ mình trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, cùng tham khảo ý kiến của chuyên gia lĩnh vực Tim - Thận - Khớp và Nội tiết -  PGS, TS. Đoàn Văn Đệ.

Đột phá trong công nghệ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày

Đột phá trong công nghệ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày
(PLVN) - Trên thị trường hiện nay có hàng loạt các sản phẩm đông dược điều trị bệnh dạ dày nhưng cái tên Sản phẩm vẫn đang tạo nên cơn sốt bởi sở hữu những ưu thế vượt trội. Đặc biệt hiện nay, phiên bản mới của sản phẩm được nâng cấp nhờ công nghệ lõi tân tiến mang đến kết quả hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất cho người bệnh.

Ích Tiểu Vương - Giải pháp giúp cải thiện tiểu nhiều lần hiệu quả

Ích Tiểu Vương - Giải pháp giúp cải thiện tiểu nhiều lần hiệu quả
(PLVN) - Tiểu nhiều lần là một trong những rối loạn tiểu tiện phổ biến, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt và sức khỏe người mắc. Để hỗ trợ cải thiện tiểu nhiều lần an toàn, hiệu quả, hiện nay các nhà khoa học đã nghiên cứu không ngừng và cho ra đời giải pháp từ thiên nhiên mang tên Ích Tiểu Vương.