Hiếm muộn - nỗi lo của các gia đình thời hiện đại

Hiếm muộn - nỗi lo của các gia đình thời hiện đại
(PLO) - Trong đời sống vợ chồng, con cái là tài sản quý giá nhất gắn kết bền vững hạnh phúc gia đình. Thế nhưng, không phải ai cũng có được “hạnh phúc trời cho” ấy khi ngày nay có quá nhiều căn bệnh, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, đặc biệt là căn bệnh vô sinh hiếm muộn mà nhiều cặp vợ chồng đang gặp phải. 

Có nhiều nguồn thông tin cho rằng bà đã chữa khỏi căn bệnh vô sinh cho rất nhiều cặp vợ chồng. Đi tìm hiểu thực hư câu chuyện, chúng tôi tìm về gặp trực tiếp người đàn bà mang danh ấy tại Bản Pù Quăn – Pù Nhi – Mường Lát – Thanh Hóa.

Con đường đi lên vùng miền rừng núi khúc khuỷu, chông chênh, phải mất đến gần nửa ngày chúng tôi mới tìm được nhà theo sự chỉ dẫn của người dân khu vực. Đến nơi cũng vào thời điểm nắng lên đỉnh đầu, trong nhà có vài cặp vợ chồng đang ngồi xung quanh đợi lượt bốc thuốc. Chúng tôi gắng đợi để xin được gặp riêng trao đổi, tìm hiểu rõ hơn về nghề bốc thuốc chữa bệnh của bà và bài thuốc chữa vô sinh hiếm muộn.

Cái cơ duyên nối nghề bốc thuốc chữa bệnh từ thủa cha ông để lại

Nhắc đến lương y Tặng Thị Sệnh, nhiều người nghĩ ngay tới phương thuốc chữa bệnh vô sinh được nhiều người và khách thập phương tìm hỏi. Hơn nửa cuộc đời theo nghề gia truyền chữa bệnh vô sinh, lương y Sệnh đã mang lại niềm vui cho rất nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn ở khắp các tỉnh thành trong cả nước, từ vùng xuôi đến miền ngược đều tìm đến.

Sinh ra và lớn lên tại một vùng quê nghèo thuộc huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa, là người con của núi rừng, được núi rừng ưu ái, bà đã kế nghiệp đời trước để lại vào rừng bốc thuốc chữa bệnh cứu người, một việc mà không phải ai cũng có thể làm, người ta gọi đó là cái “duyên”.

Bà Sệnh kể: “Ngay từ nhỏ, tôi đã được cùng mẹ lặn lội khắp các sườn đồi núi để hái thuốc, phụ giúp mẹ chặt, hái những cây thuốc chữa bệnh nên tôi biết chính xác từng cây thuốc và tác dụng của chúng. Kế nghiệp gia truyền, hàng ngày tôi vào rừng hái lá, rễ cây, củ...đem về rửa sạch, phơi khô và đóng thành từng thang bốc cho bệnh nhân, sắc uống thay nước hàng ngày”.

Ngày trước chỉ ở trên núi trên chỉ chữa cho những người thân quen, người làng xã hay những người quen giới thiệu. Nhưng từ khi theo con cái xuống đồng bằng, bà vẫn tiếp tục giữ nghề thuốc gia truyền, chữa bệnh hiếm muộn vô sinh cho những cặp vợ chồng tin tưởng và tìm đến. Tiếng lành đồn xa, ngày càng có nhiều cặp vợ chồng mắc căn bệnh này tìm đến và nhờ bà chữa trị.

“Đây thực sự là niềm vui tuổi già, tích đức cho con cháu sau này vì tôi thấy mình làm được việc tốt hàng ngày  cho nhiều người”, lương y Sệnh chia sẻ thêm.

Nhắc đến quãng thời gian từ khi bắt đầu chữa bệnh bốc thuốc đến bây giờ, bà Sệnh không khỏi xúc động vì những gì mình đã mang đến cho nhiều người. May mắn của bà là được sinh ra trong một gia đình có nghề gia truyền bốc thuốc chữa bệnh, để rồi bà có cái duyên nối nghiệp và giờ cái nghề không những mang lại thu nhập kinh tế ổn định cuộc sống gia đình mà còn mang lại cho bà niềm vui, ý nghĩa trong đời.

Nói về nguyên nhân gây ra hiếm muộn, lương y Sệnh nhận định: “Mỗi cặp vợ chồng đến khám là một thể bệnh khác nhau, người thì do nam bị tinh trùng yếu, tinh trùng loãng, không có đầu, đuôi, người thì do nữ bị rối loạn kinh nguyệt, tắc ống dẫn trứng, buồng trứng đa nang...

Tất cả phải được khám, dựa vào kết quả của tây y, sau đó người thầy thuốc sẽ bắt mạch, gia giảm các vị thuốc hợp với thể trạng, bệnh tình của từng bệnh nhân. Bên cạnh đó, tâm lý cũng là một vấn đề rất quan trọng. Nhiều cặp vợ chồng vì quá áp lực, căng thẳng trong chuyện sinh con khiến càng khó có con hơn”.

Mang vị thuốc gia truyền chữa vô sinh hiếm muộn đặc biệt, vị lương y Sệnh cũng có cách chữa trị riêng rất đặc biệt
Mang vị thuốc gia truyền chữa vô sinh hiếm muộn đặc biệt, vị lương y Sệnh cũng có cách chữa trị riêng rất đặc biệt

Tặng Thị Sệnh - Người mang thần dược chữa vô sinh hiếm muộn suốt 30 năm

Mang vị thuốc gia truyền chữa vô sinh hiếm muộn đặc biệt, vị lương y Sệnh cũng có cách chữa trị riêng rất đặc biệt, chủ yếu theo kinh nghiệm lâu năm do bản thân được truyền dạy và do tích lũy trong quá trình bốc thuốc chữa bệnh cho bệnh nhân. Đối với từng người bệnh, bà Sệnh bắt mạch và chẩn đóan mức độ nặng nhẹ mà kê đơn, nặng thì 3 đến 4 tháng nhẹ thì 2 hay 3 tháng. Bà thường xem màu sắc nước tiểu và dựa vào nó để bốc thuốc. Bà nói: “Đàn ông chủ về tinh, đàn bà chủ về huyết, đàn ông lấy bổ thận làm cốt, đàn bà lấy điều kinh làm đầu”.

 Đàn ông chủ về tinh khí do thận là gốc, vì thận tàng chứa tinh hoa của ngũ tạng và tinh sinh dục. Thận khỏe thì tinh khí đầy đủ, tinh ba của ngũ tạng dồi dào, rất dễ thụ thai, sinh con khỏe mạnh, thông minh.Thận yếu làm tinh khí khô cạn, không thể tàng chứa tinh khí, không sinh tinh, tinh ít, tinh loãng không thể có con hoặc có con yếu ớt, bệnh nhiều, không thọ; nhiều nguyên nhân do uống bia rượu, hút thuốc quá nhiều, tinh tiết ra nhiều, tinh loãng như nước hoặc lạnh như băng, thận tổn thương hoặc lo nghĩ quá độ... đều khó có con.

Phụ nữ lấy việc điều kinh làm đầu, kinh nguyệt đều, đúng kỳ dễ có thai. Kinh nguyệt không đều như: kinh sớm hoặc muộn, kinh nhiều quá hoặc ít quá, rong kinh, rong huyết, bế kinh... đều khó có con. Đàn bà không có thai do tà lục dâm thất tình làm tổn thương mạch xung, mạch nhâm, hoặc bệnh cũ ẩn nấp, di truyền trong tạng phủ, hoặc tử cung hư lạnh, hoặc khí thịnh huyết suy, nhiệt phục trong huyết hoặc tỳ vị hư tổn không thể nuôi dưỡng mạch xung, mạch nhâm; hoặc tích huyết, tích đờm ngưng trệ ở bào lạc.

Nói về thành phần của thuốc, bà Sệnh mỉm cười nói: “Thuốc chỉ có lợi chứ không có hại. 100% thuốc làm từ thân cây, hoa lá trên rừng. Tôi phải đích thân hoặc cùng con gái lên rừng hái. Sau đó về rửa sạch, sao khô, đóng gói cẩn thận. Tùy vào tình trạng bệnh của từng người mà người lương y sẽ gia giảm thêm vị thuốc cho phù hợp”.

Được biết lương y đã chữa trị khỏi bệnh cho rất nhiều bệnh nhân, thỉnh thoảng họ vẫn tìm về mang chút quà cảm ơn, đặc biệt là vào dịp lễ tết họ tìm về nhiều. Họ mang ơn bà như mang ơn một người mẹ đã mang cho họ một niềm vui trọn vẹn trong hạnh phúc hôn nhân. Bà chia sẻ một số trường hợp bệnh nhân điển hình bà từng giúp đỡ mang ơn bà rất nhiều và vẫn thường xuyên về thăm bà.

Đầu tiên là vợ chồng anh Phan Văn San (số điện thoại: 0376281847, Hạ Sơn, Mường lát, Thanh Hóa) cưới nhau một thời gian mà chưa có con. Anh chị cũng chạy chữa Tây y ở nhiều nơi nhưng cũng không có kết quả. Nghe bà con mách về bài thuốc của lương y Sệnh, anh chị cũng tìm đến và uống thuốc của lương y. Uống hết hai đợt cắt thuốc gần nửa tháng thì chị nhà có bầu.

Giờ đây, anh chị đang sống quây quần cùng cậu con trai kháu khỉnh. Hay trường hợp vợ chồng anh Hà Văn Cường (số điện thoại: 01646295465, ở Mường Chanh, Mường Lát, Thanh Hóa). Anh chị về chung một nhà đã được 4-5 năm nhưng vẫn chưa có con. Trong khoảng thời gian này, anh chị cũng đi thăm khám và chạy chữa nhiều nơi nhưng cũng chưa có kết quả.

Nhờ người quen mách, anh chị đến thăm khám ở chỗ lương y Sệnh. Bà hỏi han tình trạng bệnh tật, sinh hoạt của hai vợ chồng rồi bốc thuốc dặn dò anh chị. Sau gần hai tháng, uống hết 50 thang thuốc, kiêng đồ chua, tanh, lạnh như bò trâu, dê, cá chép,… anh chị đã có tin vui và bé trai bây giờ rất khỏe mạnh, nhanh nhẹn.

Khi kể về Lương y Tặng Thị Sệnh thì còn rất nhiều điều để nói. Ngoài bài thuốc chữa vô sinh hiếm muộn, bà còn chữa các bệnh gan, đau khớp gối, thoái hóa cột sống, sỏi thận, đau dây thần kinh, đau dạ dày,... rất hiệu quả./.

Đọc thêm

Phát động chương trình 'Vaccine – hành trình miễn dịch'

Phát động chương trình 'Vaccine – hành trình miễn dịch'
(PLVN) - Bộ Y tế và Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số VTV Digital, công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam vừa phối hợp cùng phát động chương trình “Vaccine - Hành trình Miễn dịch” cùng thông điệp “Chia sẻ hiểu biết đúng về Vaccine (Vắc xin) để cùng nhau đi trên hành trình đến ngày mai không dịch bệnh”.

Bộ Y tế: Phê duyệt vaccine COVID-19 của Trung Quốc

Bộ Y tế: Phê duyệt vaccine COVID-19 của Trung Quốc
(PLVN) - Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vaccine Covid-19 (Vero Cell), Inactivated, được sản xuất tại Viện Sinh phẩm Bắc Kinh thuộc Tập đoàn dược Sinopharm, Trung Quốc, nhằm phục vụ nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch tại Việt Nam.

Giải pháp cho người viêm mũi dị ứng, viêm xoang hắt hơi liên tục

Giải pháp cho người viêm mũi dị ứng, viêm xoang hắt hơi liên tục
(PLVN) - Chảy nước mũi, nghẹt mũi, hắt hơi liên tục, nhức nặng mặt là các dấu hiệu điển hình của bệnh viêm mũi dị ứng, viêm xoang. Tình trạng bệnh thường nặng hơn khi thời tiết thay đổi, môi trường khói bụi, không khí ô nhiễm , hoặc tiếp xúc với các yếu tố lạ như lông vật nuôi, phấn hoa,…

Chủ động phòng viêm hô hấp cho trẻ khi nhiệt độ thay đổi đột ngột

Chủ động phòng viêm hô hấp cho trẻ khi nhiệt độ thay đổi đột ngột
(PLVN) - Thực hiện sớm các biện pháp phòng viêm hô hấp cho trẻ là giải pháp chủ động, hiệu quả giúp bảo vệ trẻ trước những tác động xấu từ môi trường, nhất là khi nhiệt độ thay đổi đột ngột. Không những thế, đây còn là giải pháp giúp tiết kiệm thời gian và chi phí trong thời điểm dịch bệnh khó khăn như hiện nay.

Bệnh viện C Thái Nguyên: Vững vàng vượt qua khó khăn viết tiếp trang sử mới

Bệnh viện C Thái Nguyên: Vững vàng vượt qua khó khăn viết tiếp trang sử mới
(PLVN) Bệnh viện C Thái Nguyên tiền thân là Bệnh viện Công ty xây lắp II trực thuộc Bộ Cơ khí luyện kim, từ năm 1988 bệnh viện được chuyển về theo sự quản lý của Sở Y tế Bắc Thái (nay là sở y tế Thái Nguyên). Theo dòng chảy thời gian, trải  qua 32 năm phát triển được sự quan tâm và đầu tư về cơ sở vật chất hạ tầng, sự chú trọng bồi dưỡng nâng cao tay nghề của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ đến nay Bệnh viện C Thái Nguyên đã trưởng thành về mọi mặt và trở thành Bệnh viện Đa khoa hạng I với quy mô 700 giường bệnh, được tổ chức thành 31 khoa, phòng và 610 cán bộ viên chức, người lao động (CBVCLĐ).

5 biện pháp giúp bảo vệ người tiểu đường trước đại dịch

PGS, TS. Đoàn Văn Đệ -  chuyên gia lĩnh vực Tim - Thận - Khớp và Nội tiết
(PLVN) - Tiểu đường là bệnh có tỷ lệ mắc bệnh cao, nhiều biến chứng mạn tính và đặc biệt dễ lây nhiễm các bệnh nhiễm trùng và khả năng nhiễm Covid-19 cao. Vậy người tiểu đường cần làm gì để bảo vệ mình trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, cùng tham khảo ý kiến của chuyên gia lĩnh vực Tim - Thận - Khớp và Nội tiết -  PGS, TS. Đoàn Văn Đệ.

Đột phá trong công nghệ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày

Đột phá trong công nghệ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày
(PLVN) - Trên thị trường hiện nay có hàng loạt các sản phẩm đông dược điều trị bệnh dạ dày nhưng cái tên Sản phẩm vẫn đang tạo nên cơn sốt bởi sở hữu những ưu thế vượt trội. Đặc biệt hiện nay, phiên bản mới của sản phẩm được nâng cấp nhờ công nghệ lõi tân tiến mang đến kết quả hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất cho người bệnh.

Ích Tiểu Vương - Giải pháp giúp cải thiện tiểu nhiều lần hiệu quả

Ích Tiểu Vương - Giải pháp giúp cải thiện tiểu nhiều lần hiệu quả
(PLVN) - Tiểu nhiều lần là một trong những rối loạn tiểu tiện phổ biến, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt và sức khỏe người mắc. Để hỗ trợ cải thiện tiểu nhiều lần an toàn, hiệu quả, hiện nay các nhà khoa học đã nghiên cứu không ngừng và cho ra đời giải pháp từ thiên nhiên mang tên Ích Tiểu Vương.