Dùng thảo dược trị bệnh sởi

Dùng thảo dược trị bệnh sởi
(PLO) - Lương y Dương Phú Cường - Phó Chủ tịch thường trực Hội Đông y quận Gò Vấp, TP.HCM giới thiệu bài thuốc trị bệnh sởi từ cây đinh lăng. 
Theo lương y Cường, sốt là triệu chứng dễ nhận thấy nhất của bệnh sởi. Bởi vậy trước tiên phải hạ sốt cho bệnh nhân trong liệu trình điều trị. Có thể làm mát cơ thể bằng cách lau toàn thân người bệnh bằng nước ấm nấu với bạc hà. Sau đó dùng lá cây đinh lăng (đóng vai trò chủ đạo) kết hợp lá tía tô nấu nước uống thay trà hằng ngày. 
Muốn điều trị khỏi cần lưu ý những điểm sau: Cho ăn thức ăn ấm, nóng và dễ tiêu. Không nên cho trẻ uống nước đá, sữa để lạnh. Khi trẻ đang sốt không nên cho uống nước cam. Bởi theo kinh nghiệm cho thấy cam có tính hàn sẽ khiến bệnh nặng hơn. 
Ngược lại có thể cho trẻ uống nước ổi, bí đỏ, nước chanh. Phụ huynh lưu ý cho trẻ uống sữa vừa phải vì sữa có tính nê trệ khó tiêu.
Trường hợp bệnh nặng, khát nước nhiều nên ứng dụng bài thuốc sau: Củ năng, củ sen tươi, trái lê (mỗi vị 200g). Ngoài ra cần bổ sung vài lát gừng nướng. Đem tất cả dược liệu rửa sạch, thái lát rồi ép lấy nước, lọc qua vải sạch sau đó hòa với 15ml mật ong để uống.
“Các vị này giàu dinh dưỡng, có công dụng trừ đàm, giảm ho, và làm mát cơ thể đồng thời an thần”, lương y Cường nói. Để phòng tránh bệnh sởi không nên để con xa mẹ. Một khi trẻ cảm thấy an toàn, sức đề kháng được nâng lên gấp bội. Môi trường yên tĩnh, nhiều cây xanh rất có lợi cho cơ thể trẻ phát triển toàn diện.
Về chế độ ăn uống, lương y Cường khuyên phụ huynh cho trẻ ăn thức ăn dễ tiêu như cháo gạo, củ sen và các loại đậu. Trước khi chế biến nên sao vàng gạo và đậu. Nhóm thực phẩm gồm cá, thịt gà, thịt bò sẽ có lợi cho trẻ trong việc tăng cường sức đề kháng. 
Hằng ngày tiến hành lau toàn thân cho trẻ bằng nước ấm. Kì công hơn, sử dụng bài thuốc vệ sinh cho trẻ gồm: Địa liền, bạc hà, vỏ bưởi xanh, rau hoặc hạt kinh giới. Các dược thảo này chứa tinh dầu giúp thoát nhiệt dễ dàng, nhanh chóng. Từ đó bệnh sởi ắt tự thuyên giảm.
Bệnh sởi thường gặp chủ yếu ở trẻ nhỏ, các triệu chứng theo từng giai đoạn bệnh lý như sau: Đầu tiên cơ thể phát sốt, sốt khan kéo dài. Từ sốt nhẹ sau đó tăng dần. Thậm chí nếu cho uống thuốc hạ sốt, có thể hạ một lúc nhưng sau đó tăng trở lại và sốt nặng hơn. Kèm triệu chứng sốt là nổi ban. 
Vết ban nổi rải rác từ trên đầu xuống dần đến bàn chân. Khi nổi ban mà sốt ít hoặc không sốt là triệu chứng đáng lo ngại, bệnh có thể chuyển qua thể phức tạp khác. 
Ngoài ra bệnh nhân sởi còn có thêm các triệu chứng như ho khan, rối loạn tiêu hóa. Bệnh sởi dễ gây ra các biến chứng phức tạp khác: Bệnh nhân viêm tai giữa, viêm phổi, viêm phế quản hay bùng phát lao tiềm ẩn. 

Đọc thêm

Phát động chương trình 'Vaccine – hành trình miễn dịch'

Phát động chương trình 'Vaccine – hành trình miễn dịch'
(PLVN) - Bộ Y tế và Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số VTV Digital, công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam vừa phối hợp cùng phát động chương trình “Vaccine - Hành trình Miễn dịch” cùng thông điệp “Chia sẻ hiểu biết đúng về Vaccine (Vắc xin) để cùng nhau đi trên hành trình đến ngày mai không dịch bệnh”.

Bộ Y tế: Phê duyệt vaccine COVID-19 của Trung Quốc

Bộ Y tế: Phê duyệt vaccine COVID-19 của Trung Quốc
(PLVN) - Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vaccine Covid-19 (Vero Cell), Inactivated, được sản xuất tại Viện Sinh phẩm Bắc Kinh thuộc Tập đoàn dược Sinopharm, Trung Quốc, nhằm phục vụ nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch tại Việt Nam.

Giải pháp cho người viêm mũi dị ứng, viêm xoang hắt hơi liên tục

Giải pháp cho người viêm mũi dị ứng, viêm xoang hắt hơi liên tục
(PLVN) - Chảy nước mũi, nghẹt mũi, hắt hơi liên tục, nhức nặng mặt là các dấu hiệu điển hình của bệnh viêm mũi dị ứng, viêm xoang. Tình trạng bệnh thường nặng hơn khi thời tiết thay đổi, môi trường khói bụi, không khí ô nhiễm , hoặc tiếp xúc với các yếu tố lạ như lông vật nuôi, phấn hoa,…

Chủ động phòng viêm hô hấp cho trẻ khi nhiệt độ thay đổi đột ngột

Chủ động phòng viêm hô hấp cho trẻ khi nhiệt độ thay đổi đột ngột
(PLVN) - Thực hiện sớm các biện pháp phòng viêm hô hấp cho trẻ là giải pháp chủ động, hiệu quả giúp bảo vệ trẻ trước những tác động xấu từ môi trường, nhất là khi nhiệt độ thay đổi đột ngột. Không những thế, đây còn là giải pháp giúp tiết kiệm thời gian và chi phí trong thời điểm dịch bệnh khó khăn như hiện nay.

Bệnh viện C Thái Nguyên: Vững vàng vượt qua khó khăn viết tiếp trang sử mới

Bệnh viện C Thái Nguyên: Vững vàng vượt qua khó khăn viết tiếp trang sử mới
(PLVN) Bệnh viện C Thái Nguyên tiền thân là Bệnh viện Công ty xây lắp II trực thuộc Bộ Cơ khí luyện kim, từ năm 1988 bệnh viện được chuyển về theo sự quản lý của Sở Y tế Bắc Thái (nay là sở y tế Thái Nguyên). Theo dòng chảy thời gian, trải  qua 32 năm phát triển được sự quan tâm và đầu tư về cơ sở vật chất hạ tầng, sự chú trọng bồi dưỡng nâng cao tay nghề của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ đến nay Bệnh viện C Thái Nguyên đã trưởng thành về mọi mặt và trở thành Bệnh viện Đa khoa hạng I với quy mô 700 giường bệnh, được tổ chức thành 31 khoa, phòng và 610 cán bộ viên chức, người lao động (CBVCLĐ).

5 biện pháp giúp bảo vệ người tiểu đường trước đại dịch

PGS, TS. Đoàn Văn Đệ -  chuyên gia lĩnh vực Tim - Thận - Khớp và Nội tiết
(PLVN) - Tiểu đường là bệnh có tỷ lệ mắc bệnh cao, nhiều biến chứng mạn tính và đặc biệt dễ lây nhiễm các bệnh nhiễm trùng và khả năng nhiễm Covid-19 cao. Vậy người tiểu đường cần làm gì để bảo vệ mình trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, cùng tham khảo ý kiến của chuyên gia lĩnh vực Tim - Thận - Khớp và Nội tiết -  PGS, TS. Đoàn Văn Đệ.

Đột phá trong công nghệ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày

Đột phá trong công nghệ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày
(PLVN) - Trên thị trường hiện nay có hàng loạt các sản phẩm đông dược điều trị bệnh dạ dày nhưng cái tên Sản phẩm vẫn đang tạo nên cơn sốt bởi sở hữu những ưu thế vượt trội. Đặc biệt hiện nay, phiên bản mới của sản phẩm được nâng cấp nhờ công nghệ lõi tân tiến mang đến kết quả hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất cho người bệnh.

Ích Tiểu Vương - Giải pháp giúp cải thiện tiểu nhiều lần hiệu quả

Ích Tiểu Vương - Giải pháp giúp cải thiện tiểu nhiều lần hiệu quả
(PLVN) - Tiểu nhiều lần là một trong những rối loạn tiểu tiện phổ biến, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt và sức khỏe người mắc. Để hỗ trợ cải thiện tiểu nhiều lần an toàn, hiệu quả, hiện nay các nhà khoa học đã nghiên cứu không ngừng và cho ra đời giải pháp từ thiên nhiên mang tên Ích Tiểu Vương.