Di-Angesic – tân dược nghuy hiểm như ma túy

 Kim tiêm, vỏ thuốc con nghiện bỏ lại
Kim tiêm, vỏ thuốc con nghiện bỏ lại
(PLO) - Di-Angesic đang được một số dân nghiện và sử dụng như một  loại "ma túy mới" . PV  đã có cuộc thâm nhập một số tụ điểm tại tỉnh Trà Vinh, được cho là nơi xuất hiện đầu tiên những người nghiện chích thuốc Di-Angesic. 
“Chích thuốc Tây có gì phải sợ?”.  
Địa điểm đầu tiên chúng tôi đi thực tế lấy thông tin viết bài về mối nguy hiểm này là một ngôi chùa tại trung tâm thị trấn Càng Long (huyện Càng Long).
Có mặt trong khuôn viên nhà chùa là một nhóm thanh niên với vẻ mặt bơ phờ. Trên nền khu vườn hoang có rất nhiều vỏ thuốc mang một nhãn hiệu duy nhất Di-Angesic và rất nhiều ống kim tiêm đã qua sử dụng vương vãi. 
Nói về khu vực này, một cán bộ địa phương cho hay: “Mỗi lần chúng tôi đi nắm tình hình, thường làm luôn việc thu dọn kim tiêm, vỏ thuốc, có khi chứa đầy cả bao”.
Ở một tụ điểm khác - ven một bưu điện hướng về gần trung tâm thị trấn Cầu Quan (huyện Tiểu Cần) – quang cảnh cũng tương tự. Xung quanh bưu điện, từ rìa cỏ cho đến phía nền sát bờ tường, trong cả những chậu cây trồng hoa kiểng, đều dày đặc kim tiêm cùng những vỉ thuốc Di-Angesic đã qua sử dụng. 
Có một vài thanh niên vừa thấy người lạ, bèn bỏ đi một cách lặng lẽ, một vài người thì thờ ơ tuyên bố: “Ăn thua gì đâu, chỉ là chích thuốc tây mua bán hợp pháp, có gì phải sợ”.  
Chúng tôi tiếp cận được một thanh niên tên Hùng. Thanh niên tự giới thiệu từng ở trại cai nghiện về, chỉ tay về hướng xa xa có mấy người đang ngồi: “Đám tụi nó đa số trước đó dính xì ke (ma túy) hết rồi nên giờ chơi “thứ mới” này chẳng ăn thua gì. 
Còn khi nào có lỡ bị sốc thì tự cấp cứu bằng nước chanh nguyên chất. Mỗi khi đi chơi như vầy, tụi tui luôn đem theo một vài trái chanh trong người, lỡ khi cần thì có mà xài. Tuy nhiên sợ nhất là tụi trẻ mới tập tành nhảy vô “nghề chơi”. 
Bọn nó chưa quen lắm nên rất dễ bị sốc. Thuốc này tuy nhẹ, nhưng chích vào là cảm giác lâng lâng ngay tức khắc, và nếu lỡ bị sốc một cái là chết như chơi. Trước giờ ở đây đã “lụm” hai thằng rồi còn gì”.
Vừa kể, Hùng vừa thản nhiên ngồi pha chế thuốc. 
Một người nghiện khác tự giới thiệu tên Đực, cho hay, đã tập tành chơi loại tân dược này khá lâu: “Đôi lúc cũng muốn bỏ đi cho rồi mà bỏ mãi không được. Mỗi khi thấy thiếu là cơ thể thấy khó chịu. Tôi làm phụ hồ, cứ rảnh một chút là tay chân muốn rụng rời, lại đi mua thuốc vào khu này chơi”.
Một con nghiện đang pha chế thuốc tại Trà Vinh
 Một con nghiện đang pha chế thuốc tại Trà Vinh
Dễ bắt, khó xử lý
Trao đổi với XLPL, Trung tá Lê Văn Việt, phó trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Trà Vinh cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có một số thanh niên độ tuổi từ 18 - 30 tuổi dùng thuốc tân dược gây nghiện loại Di-Angesic. 
Loại thuốc này có chất codein chiếm 30% thành phần và là loại thuốc nằm trong danh mục có chứa chất gây nghiện, hầu hết các tiệm bán thuốc tây đều có. 
Công an đang gặp khó khăn trong xử lý người nghiện chích thuốc tân dược, vì chưa có quy định nào hướng dẫn cụ thể. 
Phóng viên thử ghé vào nhiều tiệm thuốc tây hỏi mua Di-Angesic. Đúng là người bán lấy loại thuốc này bán một cách rất vô tư, thậm chí không cần hỏi khách mua để dùng vào việc gì, trị bệnh gì.
Một cán bộ Công an huyện Tiểu Cần cho biết, từ năm 2011, cảnh sát đã phát hiện có một số trường hợp chích thuốc Di-Angesic, hiện tượng này ngày một bùng phát, đặc biệt trong giới trẻ. 
Vị cán bộ công an này còn cho biết. “Công an huyện nghe thông tin vài trường hợp bị sốc thuốc Di-Angesic chết nhưng gia đình giấu, an táng sớm, nên công an chưa có hồ sơ cụ thể”.
Nói về vấn đề này, ông Tô Anh Chiêu, Chánh thanh tra Sở Y tế tỉnh Trà Vinh cho biết, thuốc Di-Angesic thuộc danh mục thuốc gây nghiện, chỉ được bán khi có toa kê của bác sĩ. 
Tuy vậy nhiều tiệm thuốc vẫn mặc nhiên bán vì hám lợi, giá khoảng 10 ngàn đồng/hộp 20 viên; nhưng họ nâng giá 5 lần, bán tới 50 ngàn đồng/hộp.  
Cũng theo ông Chiêu, rất khó bắt quả tang, xử lý mua bán sai phạm, trừ khi công an khai thác người nghiện, yêu cầu nói ra nơi bán thuốc, sau đó nhờ thanh tra sở đến “bắt nguội” thì cơ quan quản lý mới có thể xử phạt. 
Cho tới nay, thanh tra sở cũng chỉ mới xử phạt được hai cơ sở tư nhân kinh doanh thuốc vì bán lẻ thuốc chứa chất gây nghiện không đúng đối tượng, với mức phạt 15 triệu đồng.
Ở một góc độ khác, ông Trang Nhơn Đức, phó phòng nghiệp vụ dược Sở Y tế tỉnh Trà Vinh, cho biết việc chích thuốc Di-Angesic là quá nguy hiểm đến tính mạng. Di-Angesic có hai loại, loại chứa chất gây nghiện dextropropoxyphene đã cấm sử dụng, nên trên thị trường hiện phổ biến loại Di-Angesic Codein 30mg. 
Khi sử dụng loại này quá liều sẽ gây suy hô hấp, đờ đẫn hoặc hôn mê, mềm cơ, da lạnh, đôi khi mạch chậm và hạ huyết áp. Trường hợp nặng sẽ ngừng thở, trụy mạch, ngừng tim, tử vong. Hơn nữa, việc sử dụng thuốc dạng viên uống, chuyển sang chích, là sai về cách thức và mục đích, dễ xảy ra sốc thuốc, khả năng tử vong cao.
Tại Bến Tre, theo Đại tá Đỗ Văn Hạt, Trưởng phòng PC47 Công an tỉnh, có tình trạng một số người dùng Di-Angesic và một số thuốc tân dược khác có chất gây nghiện thay cho ma túy. Đại tá Hạt đề nghị ngành y tế cần siết chặt việc buôn bán các loại thuốc trên.
Còn tại Tiền Giang, theo Thượng tá Trần Hữu Danh, Phó trưởng phòng PC47 Công an tỉnh, không chỉ sử dụng thuốc Di-Angesic, mà người nghiện có thể sử dụng các loại tân dược khác có tiền chất gây nghiện, sau đó chiết xuất ra sử dụng như một loại “ma túy” mới. Ông Danh đề nghị cơ quan chức năng cần nghiên cứu và cảnh báo về việc này./.

Đọc thêm

Phát động chương trình 'Vaccine – hành trình miễn dịch'

Phát động chương trình 'Vaccine – hành trình miễn dịch'
(PLVN) - Bộ Y tế và Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số VTV Digital, công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam vừa phối hợp cùng phát động chương trình “Vaccine - Hành trình Miễn dịch” cùng thông điệp “Chia sẻ hiểu biết đúng về Vaccine (Vắc xin) để cùng nhau đi trên hành trình đến ngày mai không dịch bệnh”.

Bộ Y tế: Phê duyệt vaccine COVID-19 của Trung Quốc

Bộ Y tế: Phê duyệt vaccine COVID-19 của Trung Quốc
(PLVN) - Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vaccine Covid-19 (Vero Cell), Inactivated, được sản xuất tại Viện Sinh phẩm Bắc Kinh thuộc Tập đoàn dược Sinopharm, Trung Quốc, nhằm phục vụ nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch tại Việt Nam.

Giải pháp cho người viêm mũi dị ứng, viêm xoang hắt hơi liên tục

Giải pháp cho người viêm mũi dị ứng, viêm xoang hắt hơi liên tục
(PLVN) - Chảy nước mũi, nghẹt mũi, hắt hơi liên tục, nhức nặng mặt là các dấu hiệu điển hình của bệnh viêm mũi dị ứng, viêm xoang. Tình trạng bệnh thường nặng hơn khi thời tiết thay đổi, môi trường khói bụi, không khí ô nhiễm , hoặc tiếp xúc với các yếu tố lạ như lông vật nuôi, phấn hoa,…

Chủ động phòng viêm hô hấp cho trẻ khi nhiệt độ thay đổi đột ngột

Chủ động phòng viêm hô hấp cho trẻ khi nhiệt độ thay đổi đột ngột
(PLVN) - Thực hiện sớm các biện pháp phòng viêm hô hấp cho trẻ là giải pháp chủ động, hiệu quả giúp bảo vệ trẻ trước những tác động xấu từ môi trường, nhất là khi nhiệt độ thay đổi đột ngột. Không những thế, đây còn là giải pháp giúp tiết kiệm thời gian và chi phí trong thời điểm dịch bệnh khó khăn như hiện nay.

Bệnh viện C Thái Nguyên: Vững vàng vượt qua khó khăn viết tiếp trang sử mới

Bệnh viện C Thái Nguyên: Vững vàng vượt qua khó khăn viết tiếp trang sử mới
(PLVN) Bệnh viện C Thái Nguyên tiền thân là Bệnh viện Công ty xây lắp II trực thuộc Bộ Cơ khí luyện kim, từ năm 1988 bệnh viện được chuyển về theo sự quản lý của Sở Y tế Bắc Thái (nay là sở y tế Thái Nguyên). Theo dòng chảy thời gian, trải  qua 32 năm phát triển được sự quan tâm và đầu tư về cơ sở vật chất hạ tầng, sự chú trọng bồi dưỡng nâng cao tay nghề của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ đến nay Bệnh viện C Thái Nguyên đã trưởng thành về mọi mặt và trở thành Bệnh viện Đa khoa hạng I với quy mô 700 giường bệnh, được tổ chức thành 31 khoa, phòng và 610 cán bộ viên chức, người lao động (CBVCLĐ).

5 biện pháp giúp bảo vệ người tiểu đường trước đại dịch

PGS, TS. Đoàn Văn Đệ -  chuyên gia lĩnh vực Tim - Thận - Khớp và Nội tiết
(PLVN) - Tiểu đường là bệnh có tỷ lệ mắc bệnh cao, nhiều biến chứng mạn tính và đặc biệt dễ lây nhiễm các bệnh nhiễm trùng và khả năng nhiễm Covid-19 cao. Vậy người tiểu đường cần làm gì để bảo vệ mình trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, cùng tham khảo ý kiến của chuyên gia lĩnh vực Tim - Thận - Khớp và Nội tiết -  PGS, TS. Đoàn Văn Đệ.

Đột phá trong công nghệ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày

Đột phá trong công nghệ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày
(PLVN) - Trên thị trường hiện nay có hàng loạt các sản phẩm đông dược điều trị bệnh dạ dày nhưng cái tên Sản phẩm vẫn đang tạo nên cơn sốt bởi sở hữu những ưu thế vượt trội. Đặc biệt hiện nay, phiên bản mới của sản phẩm được nâng cấp nhờ công nghệ lõi tân tiến mang đến kết quả hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất cho người bệnh.

Ích Tiểu Vương - Giải pháp giúp cải thiện tiểu nhiều lần hiệu quả

Ích Tiểu Vương - Giải pháp giúp cải thiện tiểu nhiều lần hiệu quả
(PLVN) - Tiểu nhiều lần là một trong những rối loạn tiểu tiện phổ biến, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt và sức khỏe người mắc. Để hỗ trợ cải thiện tiểu nhiều lần an toàn, hiệu quả, hiện nay các nhà khoa học đã nghiên cứu không ngừng và cho ra đời giải pháp từ thiên nhiên mang tên Ích Tiểu Vương.