Đã tìm ra chất diệt ung thư cực mạnh từ loài sên biển.

bác sĩ Perow tin rằng sên biến có thể được sử dụng để chống lại các loại ung thư.
bác sĩ Perow tin rằng sên biến có thể được sử dụng để chống lại các loại ung thư.
(PLO) -Mới đây, các nhà khoa học Úc đã công bố việc tìm ra chất diệt ung thư cực mạnh từ trứng loài sên biển White Rock. Mở ra một kỷ nguyên mới cho loài người trong quá trình đấu tranh với căn bệnh nguy hiểm này.

Bướm biển – sên biển

Sên biển hay bướm của đại dương là sinh vật thân mềm, ăn hóa chất độc hại từ bọt biển và tích trữ dưới lớp thân mềm nhiều màu sắc sặc sỡ các hợp chất độc hại nhất, nhằm báo hiệu khả năng gây độc cho các loài ăn thịt.

Trong lịch sử phát triển của con người, có rất ít các chất có thể tiêu diệt lượng lớn các tế bào ung thư. Hầu hết chỉ dừng lại ở mức 10% - 20%. Nhưng mới đây, sau khoảng 15 năm nghiên cứu, các nhà khoa học Đại học Wollongong ( UOW ) – Úc, đã công bố việc tìm thấy chất diệt ung thư cực mạnh từ loài sinh vật đẹp được xếp vào hạng nguy hiểm bậc nhất đại dương.

Những phân tử hóa học được tìm thấy trong trứng loài sên biển White Rock dọc theo bờ biển phía Đông của Australia, không chỉ ngăn chặn được các tế bào ung thư bình thường. Mà còn có khả năng tiêu diệt được tế bào bạch huyết kháng hóa trị và Sarcoma tử cung – một dạng ung thư hiếm gặp.

Các nhà khoa học tại UOW tin rằng các lớp phân tử được tìm thấy trong trứng loại bướm biển này cũng sẽ có khả năng chống lại bệnh ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư trực tràng.

Đặc tính độc đáo

Tiến sĩ Kara Perrow – thành viên nhóm nghiên cứu của UOW đã tìm thấy một loại hóa chất có tên N – Alkylisatins có thể tiêu diệt 100% tế bào ung thư kháng thuốc trong phòng thí nghiệm chỉ  sau 48 giờ làm việc.

Khả năng tiêu diệt tế bào ung thư của N – Alkylisatins khi được so sánh với các loại thuốc chống ung thư hiện tại cho kết quả khác biệt hoàn toàn. Mở ra viễn cảnh mới cho con người trong cuộc chiến chống lại ung thư.

"Khi so sánh N – Alkylisatins với loại thuốc chống ung thư Doxorubicin, chúng tôi thấy rằng loại thuốc đó chỉ có thể tiêu diệt hiệu quả 10 % tế bào", tiến sĩ Perrow nói.

Kháng thuốc là một trong những vấn đề lớn nhất đối với các nhà khoa học - đặc biệt là khi nói đến hóa trị. "Vì vậy, khi một bệnh nhân đến và được điều trị bằng loại thuốc hóa học trị liệu. Họ có thể có những phản ứng  ban đầu nhưng theo thời gian phát triển, hiện tượng kháng thuốc sẽ xảy ra. Điều đó có nghĩa là sau cùng bệnh nhân sẽ tái phát bệnh", tiến sĩ Perrow nhấn mạnh.

Cuộc chiến chống ung thư và kháng thuốc khiến các nhà khoa học luôn phải săn lùng trong các môi trường, các loài sinh vật mới để tìm ra hợp chất hóa học và thuốc chống kháng thuốc."Bằng cách nhìn vào đại dương và động vật thân mềm dưới biển . Chúng tôi đã may mắn khi tìm thấy một hợp chất ở đó," Tiến sĩ Perrow nói.

Năm 2002, hợp tác với Đại học Southern Cross, các nhà khoa học đã nhận thấy công thức trứng ốc White Rock có dược tính đáng ngạc nhiên. "Chúng không thể chạy trốn khỏi những kẻ săn mồi, chúng không thể chạy theo con mồi, và rất nhiều trong số chúng sử dụng hóa chất để giao tiếp và phòng trước những sinh vật ăn thịt lớn hơn về kích thước," dược sĩ Danielle Skropeta – UOW cho biết.

Vẻ đẹp tuyệt vời của loài sinh vật nguy hiểm bậc nhất đại dương
Vẻ đẹp tuyệt vời của loài sinh vật nguy hiểm bậc nhất đại dương

"về cơ bản chúng là những nhà máy hóa chất nhỏ  - như cường quốc sản xuất hóa chất" nhưng gần đây, phải nhờ tới sự giúp đỡ của các đồng nghiệp trong bộ phận hóa học - các nhà khoa học phát hiện ra họ có thể hướng mục tiêu tới điều chế thuốc  kháng hóa trị và tiêu diệt tận gốc tế bào ung thư.

"Vấn đề là các tế bào ung thư đều có máy bơm  trong tế bào và màng tế bào. Các máy bơm này thực sự có thể bơm ra các hợp chất từ bên trong tế bào như một loại thuốc chống ung thư và do đó làm cho thuốc không hiệu quả,"

UOW Giáo sư danh dự John Bremner nói. Cũng chính từ nguyên nhân này mà khiến cho các tế bào ung thư có khả năng kháng thuốc và trở thành vấn đề nan giải trong y học. Bằng từng bước tinh chỉnh các hợp chất hóa học từ sên biển, các nhà khoa học tìm ra cách để ngăn chặn hoàn toàn tế bào ung thư.

Các nhà nghiên cứu tin rằng việc bảo vệ trứng dựa trên cơ chế phòng vệ hóa học với điều kiện trong phòng thí nghiệm sẽ tạo điều kiện thích hợp để tiêu diệt tế bào bạch huyết kháng thuốc và các bệnh ung thư cổ tử cung. Bước tiếp theo là đảm bảo các phân tử an toàn để có thể tiêm trực tiếp vào cơ thể. "Chúng tôi đang xem xét đưa vào các hạt nano để chúng trở nên độc hại và an toàn cho việc tiêm chủng," Tiến sĩ Perrow chia sẻ.

Hiện tại, thuốc đang trong giai đoạn tiền lâm sàng. Có nghĩa là mọi phát hiện mới chỉ dừng lại ở mục tiêu nghiên cứu chứ chưa được áp dụng để sản xuất thuốc. Việc đưa vào các hạt nano có thể mất 5 -10 năm trước khi thuốc sẵn sàng để đưa vào sử dụng. Ngoài ra, quy trình này còn bị phụ thuộc vào nguồn vốn và sự thành công của thuốc trong các thử nghiệm trên người.

Hải sâm

Theo một nghiên cứu dẫn đầu bởi Karen Cheney từ Đại học Queensland về năm động vật thân mềm thuộc dòng hải sâm Chromodoris được thu thập bởi các thợ lặn tại dải đá ngầm Great Barrier, Đông Nam  Queensland nước Úc. Những con hải sâm được chia làm 2 -3 phần: Cơ quan nội tạng, lớp phủ hoăc vành lớp phủ.

Chỉ duy nhất hợp chất Latruculin A được tìm thấy dưới lớp phủ– hợp chất tạo nên sắc tố trên thân chúng. Nhiều loại hợp chất khác được tìm thấy trong các cơ quan nội tạng. Nó cho thấy hải sâm chỉ sử dụng một loại độc tố để hấp thụ và tích tụ ở lớp phủ nhằm cảnh báo kẻ săn mồi.

Khi tiến hành thử nghiệm độc tính của các chất độc được tìm thấy, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng, Latrunculin A mạnh hơn toàn bộ độc tố còn lại. Thậm chí, nó còn có thể ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư. Hóa chất cực độc này cho phép hải sâm có thể tránh khỏi việc trở thành thức ăn cho tôm, cua biển ... chỉ với một lượng nhỏ cũng có thể giết chết những động vật ăn thịt to lớn hơn chúng cả chục lần.

Hiện không ai dám chắc về việc hải sâm đã tiến hóa như thế nào để thích nghi với Latrunculin A nhưng rõ ràng, nghiên cứu động vật thân mềm đã dẫn đến việc phát hiện ra nhiều hóa chất sinh học mạnh dùng để điều chế thuốc giảm đau, chống viếm, kháng virus, tiêu diệt ung tế bào ung thư.

Trong nhiều nghiên cứu trước đó, giới y học từng tuyên bố về tác dụng của hải sâm. Chất hóa học Frondoside A chiết xuất từ hải sâm tiêu diệt tới 95% tế bào ung thư vú ER+, 90% tế bào khối u ác tính, 95% tế bào ung thư gan và 88% tế bào ung thư phổi trong ống nghiệm.

Chiết xuất này cũng kích thích hệ miễn dịch chống lại các bệnh ung thư và ngăn ngừa quá trình di căn các tế bào gây ung thư theo đường máu.  Thậm chí, một thông tin không thể tuyệt vời hơn đó là Frondoside A còn có khả năng kích thích hệ thống tế bào miễn dịch tự nhiên của con người tấn công lại tế bào ung thư.

Điều này không chỉ áp dụng cho bệnh ung thư vú, mà còn có thể dùng cho tất cả các bệnh ung thư. Điều này có thể phần nào giải thích tại sao Frondoside A  rất hữu hiệu trong việc thu hẹp các khối u phổi ở chuột.

Tương lai, hải sâm sẽ là một loại thuốc tự nhiên cho bệnh ung thư. Hiện nay, thử nghiệm lâm sàng sử dụng chiết xuất này kết hợp với chiết xuất thiên nhiên khác để điều trị u tủy. Nhưng được  thử nghiệm nhiều hơn so đối với ung thư vú và ung thư phổi.

Điều kiện để nuôi trồng hải sâm cũng không khó. Hứa hẹn một nguồn tài nguyên dược phẩm phong phú đáp ứng cho nhu cầu chữa trị ung thư của con người. Vì thế, các nhà khoa học đang đẩy nhanh tiến trình nghiên cứu và tìm ra công dụng từ các chất lấy được trong hải sâm.

Đọc thêm

Phát động chương trình 'Vaccine – hành trình miễn dịch'

Phát động chương trình 'Vaccine – hành trình miễn dịch'
(PLVN) - Bộ Y tế và Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số VTV Digital, công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam vừa phối hợp cùng phát động chương trình “Vaccine - Hành trình Miễn dịch” cùng thông điệp “Chia sẻ hiểu biết đúng về Vaccine (Vắc xin) để cùng nhau đi trên hành trình đến ngày mai không dịch bệnh”.

Bộ Y tế: Phê duyệt vaccine COVID-19 của Trung Quốc

Bộ Y tế: Phê duyệt vaccine COVID-19 của Trung Quốc
(PLVN) - Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vaccine Covid-19 (Vero Cell), Inactivated, được sản xuất tại Viện Sinh phẩm Bắc Kinh thuộc Tập đoàn dược Sinopharm, Trung Quốc, nhằm phục vụ nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch tại Việt Nam.

Giải pháp cho người viêm mũi dị ứng, viêm xoang hắt hơi liên tục

Giải pháp cho người viêm mũi dị ứng, viêm xoang hắt hơi liên tục
(PLVN) - Chảy nước mũi, nghẹt mũi, hắt hơi liên tục, nhức nặng mặt là các dấu hiệu điển hình của bệnh viêm mũi dị ứng, viêm xoang. Tình trạng bệnh thường nặng hơn khi thời tiết thay đổi, môi trường khói bụi, không khí ô nhiễm , hoặc tiếp xúc với các yếu tố lạ như lông vật nuôi, phấn hoa,…

Chủ động phòng viêm hô hấp cho trẻ khi nhiệt độ thay đổi đột ngột

Chủ động phòng viêm hô hấp cho trẻ khi nhiệt độ thay đổi đột ngột
(PLVN) - Thực hiện sớm các biện pháp phòng viêm hô hấp cho trẻ là giải pháp chủ động, hiệu quả giúp bảo vệ trẻ trước những tác động xấu từ môi trường, nhất là khi nhiệt độ thay đổi đột ngột. Không những thế, đây còn là giải pháp giúp tiết kiệm thời gian và chi phí trong thời điểm dịch bệnh khó khăn như hiện nay.

Bệnh viện C Thái Nguyên: Vững vàng vượt qua khó khăn viết tiếp trang sử mới

Bệnh viện C Thái Nguyên: Vững vàng vượt qua khó khăn viết tiếp trang sử mới
(PLVN) Bệnh viện C Thái Nguyên tiền thân là Bệnh viện Công ty xây lắp II trực thuộc Bộ Cơ khí luyện kim, từ năm 1988 bệnh viện được chuyển về theo sự quản lý của Sở Y tế Bắc Thái (nay là sở y tế Thái Nguyên). Theo dòng chảy thời gian, trải  qua 32 năm phát triển được sự quan tâm và đầu tư về cơ sở vật chất hạ tầng, sự chú trọng bồi dưỡng nâng cao tay nghề của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ đến nay Bệnh viện C Thái Nguyên đã trưởng thành về mọi mặt và trở thành Bệnh viện Đa khoa hạng I với quy mô 700 giường bệnh, được tổ chức thành 31 khoa, phòng và 610 cán bộ viên chức, người lao động (CBVCLĐ).

5 biện pháp giúp bảo vệ người tiểu đường trước đại dịch

PGS, TS. Đoàn Văn Đệ -  chuyên gia lĩnh vực Tim - Thận - Khớp và Nội tiết
(PLVN) - Tiểu đường là bệnh có tỷ lệ mắc bệnh cao, nhiều biến chứng mạn tính và đặc biệt dễ lây nhiễm các bệnh nhiễm trùng và khả năng nhiễm Covid-19 cao. Vậy người tiểu đường cần làm gì để bảo vệ mình trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, cùng tham khảo ý kiến của chuyên gia lĩnh vực Tim - Thận - Khớp và Nội tiết -  PGS, TS. Đoàn Văn Đệ.

Đột phá trong công nghệ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày

Đột phá trong công nghệ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày
(PLVN) - Trên thị trường hiện nay có hàng loạt các sản phẩm đông dược điều trị bệnh dạ dày nhưng cái tên Sản phẩm vẫn đang tạo nên cơn sốt bởi sở hữu những ưu thế vượt trội. Đặc biệt hiện nay, phiên bản mới của sản phẩm được nâng cấp nhờ công nghệ lõi tân tiến mang đến kết quả hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất cho người bệnh.

Ích Tiểu Vương - Giải pháp giúp cải thiện tiểu nhiều lần hiệu quả

Ích Tiểu Vương - Giải pháp giúp cải thiện tiểu nhiều lần hiệu quả
(PLVN) - Tiểu nhiều lần là một trong những rối loạn tiểu tiện phổ biến, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt và sức khỏe người mắc. Để hỗ trợ cải thiện tiểu nhiều lần an toàn, hiệu quả, hiện nay các nhà khoa học đã nghiên cứu không ngừng và cho ra đời giải pháp từ thiên nhiên mang tên Ích Tiểu Vương.