Chết người vì sử dụng thuốc bán trái phép trên mạng

Việc mua bán các sản phẩm y tế như thuốc tránh thai, kính áp tròng, thuốc kích dục và thuốc giảm béo qua mạng đang trở thành mối lo ngại ngày càng tăng đối với sức khỏe cộng đồng ở Singapore.
Cơ quan Y tế Singapore cho biết những kẻ buôn bán phi pháp dễ dàng tìm thấy khách hàng qua các mạng xã hội như Facebook và Instagram, cũng như qua các blog, forum và các trang web khác. Cơ quan này cảnh báo người mua có thể bị những biến chứng nghiêm trọng, bao gồm suy gan và mù lòa, sau khi sử dụng những sản phẩm này.
Từ năm 2011 đến tháng 6 năm nay, HSA đã bắt giữ 122 người buôn bán phi pháp các sản phẩm y tế trên mạng. Cơ quan này đã bắt đầu lưu giữ số liệu thống kê từ năm 2011 sau khi nhận thấy có ngày càng nhiều những người bán hàng trên Internet.
GS. Chan Cheng Leng, chủ tịch HSA cho biết đã có ít nhất một người chết sau khi uống thuốc giám cân mua qua mạng. Cô gái 24 tuổi tử vong năm 2012 do ngộ độc dinitrophenol sau khi uống thuốc mua từ một trang mạng ở nước ngoài. Chất bị cấm này thường được sử dụng trong thuốc trừ sâu. Một năm trước đó, cô gái đã được cảnh báo không uống loại thuốc này sau khi phải nhập viện, nhưng lời cảnh báo đã bị cự tuyệt.
Các bác sĩ cũng đã gặp những bệnh nhân than phiền là bị đánh trống ngực, cảm giác bứt rứt hoặc tâm trạng thất thường sau khi uống thuốc giảm cân mua qua mạng. Những trường hợp nặng có thể bị suy gan hoặc tổn thương thận. Một số người bị những rối loạn về sức khỏe tâm thần những đã hồi phục sau khi ngừng thuốc.
Lee Ee Lian, bác sĩ tâm lý chuyên về rối loạn ăn uống tại bệnh viện Promises Healthcare cho biết bà có một bệnh nhân 20 tuổi bắt đầu nghe thấy những giọng nói trong đầu sau khi uống thuốc giảm cân mua trên mạng. Bệnh nhân bắt đầu nghĩ là có ai đó muốn giết mình và tình trạng này càng nặng tới mức phải nhập viện. Cô gái này đã hồi phục sau khi dừng thuốc. Một bệnh nhân khác, 40 tuổi, suýt chết do suy gan vài vài tuần uống loại thuốc giảm cân mua qua mạng.
“Nếu may mắn, viên thuốc sẽ không gây hại gì cho bạn. Nếu kém may mắn, bạn sẽ bị những tác dụng phụ khó chịu, còn nếu thực sự không may, bạn có thể bị ngộ độc và bỏ mạng”, BS Lee nói. “Không ai đoán được những loại thuốc đó có chứa chất độc gì”.
Phần lớn các thuốc giảm cân mà HSA bắt giữ trong gần đây, như Bio-Lissom Fat Reducing Caps, Botanical Slimming và Reduce Weight Fruta Planta, đều chứa một chất bị cấm là Sibutramine, có thể làm tăng nguy cơ đau tim và đột quị.
Nhiều thuốc khác được bán trên Internet, như thuốc tránh thai và thuốc kích dục. Các bác sĩ sản phụ khoa cho biết có những bệnh nhân mang thai vì uống thuốc phải tránh thai “rởm” hoặc kém chất lượng mua trên mạng. Những đường dây bán hàng trực tuyến vừa bị bắt giữ đều được điều hành bởi các đối tượng từ sinh viên cho đến những người có nghề nghiệp đàng hoàng, như một y tá buôn bán thuốc tránh thai. “Họ đều cố kiếm tiền thật nhanh. Một số biết việc buôn bán như vậy là phi pháp, trong khi một số khác không biết”, GS. Chan nói.
Năm ngoái, một phụ nữ độ tuổi 30 đã bị bắt vì bán các sản phẩm giảm cân qua Facebook. Người này bị phát hiện với 739 gói thuốc giảm cân “Slimming Orange Juice Curvy Pearl Beauty” và 113 gói “V12 Fruit Slimming”. Mặc dù chúng đều được quảng cáo là sản phâm tự nhiên để giúp giảm cân, song những thuốc này đều bị phát hiện có chứa hoạt chất cấm Sibutramine. Thủ phạm bị phạt 6.000 đô la Singapore.
Một nữ sinh viên 19 tuổi phải chịu khoản phạt nặng nhất từ trước tới nay -19.000 đô la Singapore vì bán thuốc tránh thai, bao cao su và bộ thử thai chưa được đăng ký. Theo qui định những sản phẩm này phải đăng ký với HAS, trong khi thuốc tránh thai cần có đơn của bác sĩ.
Gần 3.000 viên thuốc và sản phẩm khác với giá trị khoảng 5.700 đô la Singapore đã bị thu giữ ở nhà nữ sinh viên này năm 2012. Tất cả đều được mua từ nước ngoài hoặc trên mạng. Những đối tượng bán các sản phẩm sức khỏe bất hợp pháp có thể bị phạt tới 10.000 đô la Singapore và/hoặc bị giam tới 2 năm.

Đọc thêm

Phát động chương trình 'Vaccine – hành trình miễn dịch'

Phát động chương trình 'Vaccine – hành trình miễn dịch'
(PLVN) - Bộ Y tế và Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số VTV Digital, công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam vừa phối hợp cùng phát động chương trình “Vaccine - Hành trình Miễn dịch” cùng thông điệp “Chia sẻ hiểu biết đúng về Vaccine (Vắc xin) để cùng nhau đi trên hành trình đến ngày mai không dịch bệnh”.

Bộ Y tế: Phê duyệt vaccine COVID-19 của Trung Quốc

Bộ Y tế: Phê duyệt vaccine COVID-19 của Trung Quốc
(PLVN) - Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vaccine Covid-19 (Vero Cell), Inactivated, được sản xuất tại Viện Sinh phẩm Bắc Kinh thuộc Tập đoàn dược Sinopharm, Trung Quốc, nhằm phục vụ nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch tại Việt Nam.

Giải pháp cho người viêm mũi dị ứng, viêm xoang hắt hơi liên tục

Giải pháp cho người viêm mũi dị ứng, viêm xoang hắt hơi liên tục
(PLVN) - Chảy nước mũi, nghẹt mũi, hắt hơi liên tục, nhức nặng mặt là các dấu hiệu điển hình của bệnh viêm mũi dị ứng, viêm xoang. Tình trạng bệnh thường nặng hơn khi thời tiết thay đổi, môi trường khói bụi, không khí ô nhiễm , hoặc tiếp xúc với các yếu tố lạ như lông vật nuôi, phấn hoa,…

Chủ động phòng viêm hô hấp cho trẻ khi nhiệt độ thay đổi đột ngột

Chủ động phòng viêm hô hấp cho trẻ khi nhiệt độ thay đổi đột ngột
(PLVN) - Thực hiện sớm các biện pháp phòng viêm hô hấp cho trẻ là giải pháp chủ động, hiệu quả giúp bảo vệ trẻ trước những tác động xấu từ môi trường, nhất là khi nhiệt độ thay đổi đột ngột. Không những thế, đây còn là giải pháp giúp tiết kiệm thời gian và chi phí trong thời điểm dịch bệnh khó khăn như hiện nay.

Bệnh viện C Thái Nguyên: Vững vàng vượt qua khó khăn viết tiếp trang sử mới

Bệnh viện C Thái Nguyên: Vững vàng vượt qua khó khăn viết tiếp trang sử mới
(PLVN) Bệnh viện C Thái Nguyên tiền thân là Bệnh viện Công ty xây lắp II trực thuộc Bộ Cơ khí luyện kim, từ năm 1988 bệnh viện được chuyển về theo sự quản lý của Sở Y tế Bắc Thái (nay là sở y tế Thái Nguyên). Theo dòng chảy thời gian, trải  qua 32 năm phát triển được sự quan tâm và đầu tư về cơ sở vật chất hạ tầng, sự chú trọng bồi dưỡng nâng cao tay nghề của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ đến nay Bệnh viện C Thái Nguyên đã trưởng thành về mọi mặt và trở thành Bệnh viện Đa khoa hạng I với quy mô 700 giường bệnh, được tổ chức thành 31 khoa, phòng và 610 cán bộ viên chức, người lao động (CBVCLĐ).

5 biện pháp giúp bảo vệ người tiểu đường trước đại dịch

PGS, TS. Đoàn Văn Đệ -  chuyên gia lĩnh vực Tim - Thận - Khớp và Nội tiết
(PLVN) - Tiểu đường là bệnh có tỷ lệ mắc bệnh cao, nhiều biến chứng mạn tính và đặc biệt dễ lây nhiễm các bệnh nhiễm trùng và khả năng nhiễm Covid-19 cao. Vậy người tiểu đường cần làm gì để bảo vệ mình trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, cùng tham khảo ý kiến của chuyên gia lĩnh vực Tim - Thận - Khớp và Nội tiết -  PGS, TS. Đoàn Văn Đệ.

Đột phá trong công nghệ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày

Đột phá trong công nghệ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày
(PLVN) - Trên thị trường hiện nay có hàng loạt các sản phẩm đông dược điều trị bệnh dạ dày nhưng cái tên Sản phẩm vẫn đang tạo nên cơn sốt bởi sở hữu những ưu thế vượt trội. Đặc biệt hiện nay, phiên bản mới của sản phẩm được nâng cấp nhờ công nghệ lõi tân tiến mang đến kết quả hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất cho người bệnh.

Ích Tiểu Vương - Giải pháp giúp cải thiện tiểu nhiều lần hiệu quả

Ích Tiểu Vương - Giải pháp giúp cải thiện tiểu nhiều lần hiệu quả
(PLVN) - Tiểu nhiều lần là một trong những rối loạn tiểu tiện phổ biến, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt và sức khỏe người mắc. Để hỗ trợ cải thiện tiểu nhiều lần an toàn, hiệu quả, hiện nay các nhà khoa học đã nghiên cứu không ngừng và cho ra đời giải pháp từ thiên nhiên mang tên Ích Tiểu Vương.