Bắt cá sấu chữa bệnh cho bệnh nhân xương thủy tinh

Bắt cá sấu chữa bệnh cho bệnh nhân xương thủy tinh
(PLO) -  Từ khi đến với Trung tâm “Kim Cương tươi đẹp”, nơi đầu tiên ở Việt Nam hỗ trợ điều trị cho các em bị xương thủy tinh, nhiều số phận bất hạnh đã phần nào thuyên giảm căn bệnh quái ác.

Tự tìm nguyên liệu chế bài thuốc
Trung tâm Kim Cương tươi đẹp (do ông Tôn Thất Hưng, 48 tuổi, nguyên giám đốc Công ty TNHH Cá Sấu Hoa Cà, thành lập) ẩn mình trong một con hẻm nhỏ, quanh co trên đường Hà Huy Giáp (phường Thạnh Xuân, quận 12, TP.HCM). Những đứa trẻ đang miệt mài luyện tập yoga bỗng vui vẻ hẳn lên khi thấy ông Hưng mở cửa đi vào. Người đàn ông tóc đã điểm vài sợi bạc nở nụ cười, hiền hậu hỏi han sức khỏe từng bé.
Ông Hưng sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, vừa đi làm thêm kiếm tiền học ngành trung cấp chăn nuôi. Sau khi tốt nghiệp, ông được phân công về Thảo Cầm Viên TP.HCM chăm sóc voi. 
Một thời gian cá sấu hoa cà ở Thảo Cầm Viên chết đồng loạt, dù không phải việc của mình nhưng nam nhân viên vẫn buồn bã, tiếc ngẩn ngơ. Sau một tuần tìm kiếm, ông phát hiện trong kho còn sót lại hai quả trứng cá sấu. 
Từ số giống ít ỏi này, ông nhân giống thành công. Nhiều năm sau, có kinh nghiệm, ông lập Công ty Cá sấu Hoa cà, trở thành một doanh nhân thành đạt.
Một ngày tháng 6/2010, ông ứa nước mắt khi tình cờ biết tới một em bé ba tuổi bị bệnh xương thủy tinh. Điều này thôi thúc ông tìm tòi tài liệu, tìm gặp các bác sĩ chuyên khoa xương khớp để hiểu kỹ về căn bệnh. Ông phát hiện căn bệnh xương thủy tinh do thiếu collagen, mà chất này lại có rất nhiều trong xương cá sấu.
Ông lấy xương cá sấu nấu thành cao, mang đến Viện Y Dược học dân tộc (YDHDT) trình bày ý tưởng của mình. May mắn Viện đồng ý cùng ông nghiên cứu chế biến cao cá sấu này cùng một số dược liệu thành loại thuốc dạng sirô có tác dụng bổ xương cho trẻ em mắc bệnh xương thủy tinh. 
Ngay giữa năm 2010, trong khuôn viên Công ty Cá Sấu Hoa Cà xuất hiện vài đứa trẻ bị bệnh xương thủy tinh do vị giám đốc xuống tận nhà đón về điều trị. Sau vài tháng kết hợp giữa điều trị y học hiện đại và cổ truyền, xương các bệnh nhi chắc khỏe hơn. 
Tin chắc đây là giải pháp điều trị giúp người bệnh xương thuỷ tinh có khả năng sinh hoạt như người bình thường, ông thành lập Trung tâm Kim cương tươi đẹp, mong muốn những đứa trẻ “có bộ xương yếu như thủy tinh, sau khi chữa bệnh sẽ chắc như một viên kim cương”. 
Trị bệnh như thế nào?
Để trị bệnh, ngoài uống cao cá sấu, các bệnh nhi trong trung tâm phải tuân thủ nghiêm ngặt các bài tập, vật lý trị liệu. Cứ 6h sáng hàng ngày, các em dậy tập yoga 10- 15 phút. Đặc điểm chung ở các em, ngoài việc xương dễ bị gãy thì luôn bị nhức mỏi cơ thể, răng hư, yếu, tròng mắt xanh, phần lòng trắng nếu ngả màu xanh càng đậm thì xương càng yếu.
Ông Hưng và một số bệnh nhi mắc chứng xương thủy tinh
 Ông Hưng và một số bệnh nhi mắc chứng xương thủy tinh
Theo ông Hưng, mục đích chính của điều trị ở trung tâm là phục hồi chức năng nên lịch tập bơi, tập đi, đá bóng, tập vật lý trị liệu… kết hợp song song uống xương cá sấu được bố trí hợp lý theo liều lượng từng bé.
Tùy vào mức độ nặng nhẹ mà các bé được lưu trú tại trung tâm để điều trị, nhẹ thì 5 tháng, nặng đến 5 năm. Khi chân được chỉnh lại thẳng, lúc ấy mới bắt đầu quá trình tập đi. 
Viện YDHDT đóng vai trò nghiên cứu sản xuất thuốc và điều trị, còn Công ty Cá sấu Hoa Cà lo phần tập luyện thể lực, tâm lí theo liệu pháp 4T (thuốc - tập luyện - tâm lí - thực phẩm) theo hướng dẫn của bác sĩ Trần Văn Năm, Phó Viện trưởng Viện YDHDT.
Quá trình điều trị bệnh xương thủy tinh được chia thành hai giai đoạn. Đầu tiên, tất cả người bệnh được điều trị nội khoa y học cổ truyền với bài thuốc cổ kết hợp cao xương cá sấu để tăng mật độ xương, tăng thể chất, hạn chế số lần gãy xương. Sau đó trung tâm sẽ hội chẩn với hơn 20 nhà khoa học, giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ của Viện YDHDT, Bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình TP.HCM, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, Bệnh viện quốc tế Minh Anh... khám, phẫu thuật, chỉnh hình. 
Nói về hiệu quả của cao xương cá sấu, ông Hưng chia sẻ: “Xương cá sấu được bán trên thị trường rất rẻ, khoảng 20 ngàn đồng/kg. Khi được đặc chế thành cao trở thành phương thuốc điều trị rất tốt. Giá thành rẻ, mỗi bé trung bình chỉ tốn 10 ngàn đồng/ngày để uống cao xương cá sấu. 
Cao xương cá sấu được chế tạo bằng các hợp chất hữu cơ trong xương cá sấu, còn gọi là keo xương (bao gồm các sợi collagen và một số protein, lipid…) có tính chất tạo keo, gây kết dính, đàn hồi, là yếu tố chính để giúp sự phát triển, tạo sự khỏe mạnh, dẻo dai cho sụn, gân, dây chằng và xương. Cao bổ sung cho bộ xương các phần keo xương thiếu hụt.
Loại cao xương được chế thành dạng siro có công dụng bổ sung các vi chất dinh dưỡng và các acid amin cho sự tổng hợp collagen I (chất keo xương), giúp bồi bổ chất sụn, giảm đau nhức xương khớp, chống còi xương, tái tạo tế bào xương mới… 
Thực tế điều trị các bé ở trung tâm đã chứng minh, từ những đứa trẻ chỉ nằm một chỗ, cứ đụng vào người là chúng khóc ré lên vì sợ đau; nhưng sau thời gian ngắn uống loại siro này, các em đã đi lại được”.
Từ những kết quả tích cực trên, ông Hưng hi vọng trong vài năm tới có thể mở rộng trung tâm thành nơi nhận điều trị cho các em bị xương thủy tinh khắp cả nước. Bởi trung tâm hiện đã quá tải trong khi hàng ngày có rất nhiều phụ huynh gọi điện đến xin cho con đến điều trị. Hiện ông Hưng đã tự nguyện bàn giao chức giám đốc Công ty Cá sấu Hoa cà cho người khác quản lý để tập trung dồn sức chữa bệnh cho những đứa trẻ bất hạnh./.

Đọc thêm

Phát động chương trình 'Vaccine – hành trình miễn dịch'

Phát động chương trình 'Vaccine – hành trình miễn dịch'
(PLVN) - Bộ Y tế và Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số VTV Digital, công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam vừa phối hợp cùng phát động chương trình “Vaccine - Hành trình Miễn dịch” cùng thông điệp “Chia sẻ hiểu biết đúng về Vaccine (Vắc xin) để cùng nhau đi trên hành trình đến ngày mai không dịch bệnh”.

Bộ Y tế: Phê duyệt vaccine COVID-19 của Trung Quốc

Bộ Y tế: Phê duyệt vaccine COVID-19 của Trung Quốc
(PLVN) - Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vaccine Covid-19 (Vero Cell), Inactivated, được sản xuất tại Viện Sinh phẩm Bắc Kinh thuộc Tập đoàn dược Sinopharm, Trung Quốc, nhằm phục vụ nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch tại Việt Nam.

Giải pháp cho người viêm mũi dị ứng, viêm xoang hắt hơi liên tục

Giải pháp cho người viêm mũi dị ứng, viêm xoang hắt hơi liên tục
(PLVN) - Chảy nước mũi, nghẹt mũi, hắt hơi liên tục, nhức nặng mặt là các dấu hiệu điển hình của bệnh viêm mũi dị ứng, viêm xoang. Tình trạng bệnh thường nặng hơn khi thời tiết thay đổi, môi trường khói bụi, không khí ô nhiễm , hoặc tiếp xúc với các yếu tố lạ như lông vật nuôi, phấn hoa,…

Chủ động phòng viêm hô hấp cho trẻ khi nhiệt độ thay đổi đột ngột

Chủ động phòng viêm hô hấp cho trẻ khi nhiệt độ thay đổi đột ngột
(PLVN) - Thực hiện sớm các biện pháp phòng viêm hô hấp cho trẻ là giải pháp chủ động, hiệu quả giúp bảo vệ trẻ trước những tác động xấu từ môi trường, nhất là khi nhiệt độ thay đổi đột ngột. Không những thế, đây còn là giải pháp giúp tiết kiệm thời gian và chi phí trong thời điểm dịch bệnh khó khăn như hiện nay.

Bệnh viện C Thái Nguyên: Vững vàng vượt qua khó khăn viết tiếp trang sử mới

Bệnh viện C Thái Nguyên: Vững vàng vượt qua khó khăn viết tiếp trang sử mới
(PLVN) Bệnh viện C Thái Nguyên tiền thân là Bệnh viện Công ty xây lắp II trực thuộc Bộ Cơ khí luyện kim, từ năm 1988 bệnh viện được chuyển về theo sự quản lý của Sở Y tế Bắc Thái (nay là sở y tế Thái Nguyên). Theo dòng chảy thời gian, trải  qua 32 năm phát triển được sự quan tâm và đầu tư về cơ sở vật chất hạ tầng, sự chú trọng bồi dưỡng nâng cao tay nghề của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ đến nay Bệnh viện C Thái Nguyên đã trưởng thành về mọi mặt và trở thành Bệnh viện Đa khoa hạng I với quy mô 700 giường bệnh, được tổ chức thành 31 khoa, phòng và 610 cán bộ viên chức, người lao động (CBVCLĐ).

5 biện pháp giúp bảo vệ người tiểu đường trước đại dịch

PGS, TS. Đoàn Văn Đệ -  chuyên gia lĩnh vực Tim - Thận - Khớp và Nội tiết
(PLVN) - Tiểu đường là bệnh có tỷ lệ mắc bệnh cao, nhiều biến chứng mạn tính và đặc biệt dễ lây nhiễm các bệnh nhiễm trùng và khả năng nhiễm Covid-19 cao. Vậy người tiểu đường cần làm gì để bảo vệ mình trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, cùng tham khảo ý kiến của chuyên gia lĩnh vực Tim - Thận - Khớp và Nội tiết -  PGS, TS. Đoàn Văn Đệ.

Đột phá trong công nghệ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày

Đột phá trong công nghệ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày
(PLVN) - Trên thị trường hiện nay có hàng loạt các sản phẩm đông dược điều trị bệnh dạ dày nhưng cái tên Sản phẩm vẫn đang tạo nên cơn sốt bởi sở hữu những ưu thế vượt trội. Đặc biệt hiện nay, phiên bản mới của sản phẩm được nâng cấp nhờ công nghệ lõi tân tiến mang đến kết quả hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất cho người bệnh.

Ích Tiểu Vương - Giải pháp giúp cải thiện tiểu nhiều lần hiệu quả

Ích Tiểu Vương - Giải pháp giúp cải thiện tiểu nhiều lần hiệu quả
(PLVN) - Tiểu nhiều lần là một trong những rối loạn tiểu tiện phổ biến, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt và sức khỏe người mắc. Để hỗ trợ cải thiện tiểu nhiều lần an toàn, hiệu quả, hiện nay các nhà khoa học đã nghiên cứu không ngừng và cho ra đời giải pháp từ thiên nhiên mang tên Ích Tiểu Vương.