5 cách tự nhiên cân bằng hormone để khỏe hơn

(PLO) - Hormone là những nội tiết tố quan trọng với cơ thể sống của chúng ta, nếu thiếu hay thừa đều ảnh hưởng tới sức khỏe.

Cơ thể con người là hệ cơ quan yếu ớt. Do vậy, chúng ta cần bảo vệ sức khỏe chu đáo. Có thể nói, tất cả những thứ chúng ta ăn, những thói quen sống hay lối sống tốt hoặc xấu đều ảnh hưởng đến sức khỏe, trong đó có liên quan đến lượng hooc môn. Nhưng vấn đề là dù nồng độ hormone cao hay thấp đều rất nguy hiểm cho sức khỏe con người. Thật may, có nhiều phương pháp đơn giản mà chúng ta có thể dễ dàng thực hiện hàng ngày để cân bằng lượng hormone, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Testosterone

Nội tiết tố nam giới testosterone có vai trò giúp các bộ phận trong cơ thể phát triển như giúp xương, cơ bắp luôn chắc khỏe. Đặc biệt, trong giai đoạn phát triển của nam giới ở thời kỳ dậy thì và trưởng thành thì nồng độ hormone có vai trò quan trọng trong việc sản xuất tinh trùng, ảnh hưởng đến ham muốn tình dục và năng lượng cơ thể.

Từ đó, có thể thấy chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn đến nồng độ testosterone. Các sản phẩm như đậu nành, đậu phụ, bột mì trắng, hoặc sử dụng đồ uống có cồn đều làm giảm lượng hormone. Trái lại, những thực phẩm như nho, cá ngừ, quả lựu, và trứng lại có tác dụng tăng cường testosterone.

Estrogen

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh không chỉ tác động đến nồng độ Testosterone mà còn có tác động đến nồng độ estrogen. Một điều cần biết là nồng độ hormone ở nữ giới có nhiệm vụ điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, ảnh hưởng đến quá trình phát triển của ngực, cũng như bảo vệ xương ở cả nam và nữ. Ngoài ra, việc đảm bảo chỉ số cân nặng phù hợp cũng duy trì lượng estrogen hiệu quả. Vì giảm cân có thể giảm quá trình sản xuất lượng hormonetrong cơ thể. Còn khi nồng độ estrogen cao lại ảnh hưởng đến các vấn đề về bệnh ung thư vú, và béo phì.

Do vậy, các chuyên gia gia đều khuên: Muốn duy trì nồng độ estrogen tốt cho sức khỏe thì chúng ta nên sử dụng các loại thực phẩm như: ngũ cốc, đậu nành, trái cây, rau tươi, đặc biệt là cải xanh, súp lơ và bắp cải.

Đậu nành tăng cường estrogen

Trong khi đậu nành và các chế phẩm sữa đậu nành, đậu phụ là "thần dược" tăng cường estrogen cho nữ giới, đây lại là khắc tinh làm giảm testosterone ở nam giới.

 Adrenaline

Đây là loại hormone được sản xuất khi căng thẳng thông qua đường hô hấp, quá trình lưu thông máu đến các bộ phận quan trọng, và cải thiện sức khỏe. Nhưng nếu thừa adrenaline có thể gây ra hiện tượng khó chịu, chóng mặt, bồn chồn, lo âu. Một trong những cách điều chỉnh lượng adrenaline là khắc phục cảm giác lo âu.

ngồi thiền cân bằng các hormone

Ngồi thiền là một trong những giải pháp cân bằng hormone Adrenaline, cải thiện lưu thông máu

Một số phương pháp phổ biến có thể giảm căng thẳng là ngồi thiền, tham gia hoạt động thể chất. Những bài tập thiền chánh niệm đã được chứng minh có thể giảm bớt sự lo lắng, cải thiện mức độ tập trung. Chúng ta có thể tập thở sâu, uống nước nóng, hay đơn giản là lắng nghe âm thanh cuộc sống xung quanh mình.

Cortisol

Cũng giống như adrenaline, Cortisol là loại hormone liên quan đến trạng thái căng thẳng. Cortisol có tác dụng duy trì việc cân bằng lượng nước và huyết áp. Ngoài ra, hormone này còn ảnh hưởng đến ham muốn tình dục, khả năng miễn dịch, vấn đề tiêu hóa. Nhưng nồng độ Costisol cao sẽ ức chế hệ miễn dịch, giảm ham muốn chuyện chăn gối, tăng huyết áp cũng như có những thay đổi về sinh lý như: xuất hiện mụn trứng cá, béo phì. Vì thế mà những biện pháp hạn chế căng thẳng trong điều chỉnh lượng adrenaline có tác dụng tương tự trong điều chỉnh nồng độ Cortisol.

tập luyện giúp cân bằng các hormone

Tập luyện làm cân bằng các hormone, giúp bạn có làn da mịn màng, giảm mụn trứng cá, tăng khả năng miễn dịch và phòng tránh tiểu đường

Insulin

Nói chung, việc tập thể dục giúp duy trì nồng độ insulin ở mức ổn định. Điều này đặc bệt tốt cho những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, do có thể tăng độ nhạy cảm của cơ thể với hormone insulin. Đồng thời, khi chúng ta tập thể dục, lượng đường huyết sẽ giảm, từ đó sẽ có lợi đối với hormone này.

Đối với những bệnh nhân tiểu đường, mặc dù điều quan trọng là cần phải quan tâm đến nồng độ hormone insulin, và lượng đường huyết, nhưng không nên tập luyện quá nhiều mà không có sự điều chỉnh lượng đường huyêt phù hợp có thể dẫn đến hiện tượng hạ đường huyết. Và nếu lượng đường trong máu hạ đến mức quá thấp có khả năng gây ra nhiều vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ sức khỏe./.

Theo suckhoedoisong
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đồng Nai: Buông lỏng quản lý đất công tại xã Hố Nai 3

Đồng Nai: Buông lỏng quản lý đất công tại xã Hố Nai 3
(PLVN) -  Được Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom giao quản lý 4.094m2 đất trong một một quyết định thu hồi, UBND xã Hố Nai 3 lại dễ dàng để các cá nhân, tổ chức lấn chiếm sử dụng công khai trong thời gian dài, dẫn đến tình trạng tranh chấp, khiếu kiện liên tục tại địa phương này.

Bãi tập kết cát gây ô nhiễm môi trường ở Quảng Ngãi: Xã chỉ "hành động" khi dân kêu vì sống không nổi

Bãi tập kết cát gây ô nhiễm môi trường ở Quảng Ngãi: Xã chỉ "hành động" khi dân kêu vì sống không nổi
(PLVN) - Theo phản ánh của người dân, việc tập kết cát ở khu vực đất trống trước nhà của những hộ dân sinh sống tại xóm 6, thôn Phong Niên Thượng (cách UBND xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) khoảng chừng 1 km) từ năm 2019, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

“Check in sống ảo” - khi nào hữu ích?

“Check in sống ảo” - khi nào hữu ích?
(PLVN) - Dù phong trào “sống ảo” gây không ít phiền toái, phản cảm cho nhiều người, nhưng có luồng ý kiến cho rằng, “sống ảo” cũng rất hữu ích. Bằng chứng là ngành du lịch nội địa, ngành khách sạn - nhà hàng “ăn theo” phong trào này để “ăn nên làm ra” không ít.

Du lịch và bảo tồn đa dạng sinh học: Vất vả “song hành”

Du lịch và bảo tồn đa dạng sinh học: Vất vả “song hành”
(PLVN) - Sự phát triển “nóng” của du lịch trong vài thập kỷ qua là một trong những nguyên nhân chính gây mất cân bằng sinh thái nghiêm trọng, làm sụt giảm hơn 2/3 các quần thể sinh vật trong tự nhiên. Tuy nhiên,“sống sót” qua hai đợt bùng phát đại dịch, ngành du lịch Việt Nam ngày càng thấm thía rõ nét hơn các hình thái phát triển du lịch bền vững cùng với bảo tồn đa dạng sinh học.

Diện mạo mới của Đà Nẵng từ chương trình “5 Không, 3 Có và 4 An”

Diện mạo mới của Đà Nẵng từ chương trình “5 Không, 3 Có và 4 An”
(PLVN) - Ngày 25/9, Thành ủy, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức hội nghị đánh giá thực hiện các chương trình “5 Không”, “3 Có”, “4 An” gắn với thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU về văn hóa, văn minh đô thị. Chương trình đã góp phần từng bước thay da đổi thịt TP. Đà Nẵng, tạo ra một diện mạo mới Thành phố năng động, thân thiện, an bình.

Tên đường và tầm nhìn quy hoạch

Tên đường và tầm nhìn quy hoạch
(PLVN) - Dư luận những ngày qua bàn tán sôi nổi câu chuyện tên đường. Khởi nguồn từ chuyện Sở VH&TT TP HCM đưa ra báo cáo tại địa phương này có 38 con đường sai tên. 

Châu Mỹ - Cánh cửa mới cho hàng hóa Việt Nam

Châu Mỹ -  Cánh cửa mới cho hàng hóa Việt Nam
(PLVN) - Dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng sau 8 tháng, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang châu Mỹ vẫn tăng trưởng 15,9% trong khi tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu chung của Việt Nam chỉ là 1,6%. Khu vực này được đánh giá tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam.

Dừng nộp phí công đoàn, doanh nghiệp có ngay 24.000 tỷ đồng

Dừng nộp phí công đoàn, doanh nghiệp có ngay 24.000 tỷ đồng
(PLVN) - Với 18 - 20 triệu người lao động, làm công ăn lương hàng năm, nguồn thu đoàn phí công đoàn và kinh phí công đoàn khoảng 24.000 tỷ đồng/năm. Với doanh nghiệp lớn con số này có thể lên tới vài chục tỷ đồng mỗi năm. Đây là gánh nặng không nhỏ đối với doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19…

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬