Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử

Tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử đang được thúc đẩy mạnh mẽ. (Ảnh: Liên minh HTX Việt Nam).
Tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử đang được thúc đẩy mạnh mẽ. (Ảnh: Liên minh HTX Việt Nam).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Doanh thu thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam năm 2023 đã đạt 20,5 tỷ USD và Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng về TMĐT nhanh nhất khu vực. TMĐT đang là kênh tiêu thụ hữu hiệu của hàng hóa địa phương, do đó cần tận dụng tối đa kênh này để thúc đẩy phát triển sản xuất ở các địa phương.

Nhiều cách thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương

Theo bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), với các doanh nghiệp (DN) sản xuất địa phương, TMĐT mở ra cơ hội tiếp cận với lượng lớn khách hàng tiềm năng trên cả nước, không còn phụ thuộc vào kênh bán hàng truyền thống hoặc chỉ có thể tiêu thụ trong phạm vi địa bàn sản xuất. Nhờ vậy, các sản phẩm đặc sản, thủ công mỹ nghệ và các sản phẩm nông nghiệp địa phương được tiêu thụ tốt hơn, góp phần nâng cao thu nhập và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.

Tuy nhiên, để thúc đẩy sự phát triển cân bằng hơn, cần có các giải pháp thiết thực nhằm hỗ trợ DN địa phương vượt qua khó khăn và phát huy lợi thế. Trước mắt, theo bà Việt Anh, các DN sản xuất địa phương nên chủ động tham gia các sự kiện giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác và cập nhật các giải pháp công nghệ mới nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường.

Ông Nguyễn Mạnh Hà - đại diện sàn TMĐT Shopee cho biết, Shopee có nhiều chương trình hỗ trợ DN Việt Nam nói chung, DN địa phương, đặc biệt là DN nhỏ và vừa nói riêng để kinh doanh trên sàn TMĐT. Đơn vị này đặt mục tiêu phát triển được 1.000 DN bán hàng trên sàn, hiện đã phát triển được hơn 400 DN Việt Nam. Ngoài ra, còn tổ chức giúp người dân livestream trên sàn, tổ chức các sự kiện riêng như hiện đang kêu gọi 150 KOL, KOC (những nhân vật có tầm ảnh hưởng, dẫn dắt xu hướng tiêu dùng) tiêu thụ trái cây tươi qua đại tiệc trái cây, đồng thời hỗ trợ giúp DN phát triển thị trường quốc tế.

Ông Nguyễn Lâm Thanh - Giám đốc điều hành kênh TMĐT Tiktok cho biết, có một hình thức mà Tiktok thường sử dụng để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương. Đó là tổ chức các lễ hội cho các nhà sáng tạo nội dung để họ vừa đi du lịch, vừa trải nghiệm, quay video ngắn, giao lưu với các gia đình sản xuất nông sản. Các video ngắn này thường tiếp cận được hàng triệu người xem, từ đó số lượng tăng số lượng khách hàng cho sản phẩm địa phương. “Dùng hình thức bán hàng này thường bán được rất nhiều hàng hóa cho bà con, thậm chí có nhiều mặt hàng đã xảy ra hiện tượng “cháy hàng” ngay sau khi các video ngắn được đưa lên mạng”, ông Thanh cho biết.

Đáng chú ý, theo ông Thanh, Tiktok dự kiến sẽ đưa 70.000 sản phẩm hàng Việt để bán trên Tiktok, đồng thời làm liên tục với các tỉnh để có thể quảng bá nhiều hơn số lượng hàng Việt. Trước mắt, ở Tuần lễ TMĐT (sẽ diễn ra vào cuối tháng 11), Tiktok sẽ xây dựng 6 gian hàng đặc trưng cho 6 vùng miền kinh tế với sự xuất hiện của các mặt hàng, các nhà sản xuất điển hình của các địa phương cùng với các nhà sáng tạo số để quảng bá mạnh mẽ cho các sản phẩm vùng miền.

Phải chuyên môn hóa từng khâu trong chuỗi

Ông Nguyễn Thế Anh - Giám đốc kinh doanh phân phối thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VN Post) cho biết, VN Post đã xây dựng hệ sinh thái phục vụ cho sàn TMĐT và tối ưu quy trình vận chuyển thông qua đầu tư vào giải pháp công nghệ để tăng chất lượng chuyển phát, tập trung vào các dịch vụ cho sản phẩm có yêu cầu cao như nông sản; Cố gắng tối ưu để giảm chi phí, đưa được mức giá thấp nhất để người bán hàng có thể chấp nhận được.

Ngoài ra, VN Post còn xây dựng hệ sinh thái liên kết giữa bán hàng và vận chuyển, như xây dựng các phòng livestream tại các bưu cục để có thể vừa trưng bày hàng hóa, vừa để các đơn vị, hộ sản xuất nhỏ đến livetream; Đồng thời đào tạo nhân viên bưu điện thành livestreamer (người live stream) chuyên nghiệp nhằm lan tỏa sản phẩm của các tỉnh đó.

Tuy nhiên, để có thể khai thác tối ưu kênh TMĐT cho việc tiêu thụ các sản phẩm địa phương, ông Nguyễn Mạnh Hà cho rằng, các hộ sản xuất, DN địa phương phải tối ưu hóa được sản xuất thì mới cắt giảm được chi phí, qua đó nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm. Đặc biệt, DN nhỏ và vừa thường thiếu năng lực tận dụng công nghệ nên cần chịu khó học hỏi công nghệ mới.

Ông Lâm Thanh thì cho rằng, nếu yêu cầu DN sản xuất phải giỏi bán hàng, đặc biệt giỏi bán hàng trên internet thì khá khó. Nhưng xu hướng thế giới thay đổi, TMĐT đang phát triển rất mạnh thì cũng cần phải có thêm đội ngũ để giúp nhà sản xuất bán hàng tốt hơn. Đây cũng là kiến nghị mà ông Nguyễn Thế Anh đưa ra. Theo đó, phải chuyên môn hóa các khâu từ sản xuất đến bán hàng vì thường sau khi đào tạo cho các hộ sản xuất bán hàng thì thường họ sẽ quên luôn. Do đó, VN Post đề xuất, các đơn vị trong chuỗi sản xuất cung ứng hàng hóa “ai mạnh khâu nào thì giúp cho bà con”, để bà con có thể học hỏi hàng ngày, tạo thành thói quen tốt trong sản xuất bán hàng, từ đó đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm địa phương trên kênh TMĐT.

Tin cùng chuyên mục

Robot hình người Trung Quốc mới nâng được 16kg mỗi tay. (Ảnh: Shanghai Kepler Robotics)

Robot hình người của Trung Quốc nâng được 16kg mỗi tay

(PLVN) - Shanghai Kepler Robotics của Trung Quốc đang gây chú ý với dòng robot hình người Forerunner tiên tiến. Mẫu robot mới nhất, Forerunner K2, với khả năng nâng vật nặng đáng kinh ngạc và trí tuệ nhân tạo vượt trội, hứa hẹn sẽ sớm có mặt tại các nhà máy, kho bãi và nhiều lĩnh vực khác.

Đọc thêm

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.

Trình diễn ấn tượng, ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng

Ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng sau màn trình diễn ấn tượng (Ảnh: Car New China)
(PLVN) - Chiếc ô tô bay "Land Aircraft Carrier" của Xpeng, có giá 280.000 USD, đã thu hút sự chú ý lớn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải với khả năng bay tự động và thiết kế module độc đáo. Hơn 2.000 đơn đặt hàng đã được ghi nhận, cho thấy tiềm năng to lớn của phương tiện di chuyển tương lai này.