Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử

Tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử đang được thúc đẩy mạnh mẽ. (Ảnh: Liên minh HTX Việt Nam).
Tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử đang được thúc đẩy mạnh mẽ. (Ảnh: Liên minh HTX Việt Nam).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Doanh thu thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam năm 2023 đã đạt 20,5 tỷ USD và Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng về TMĐT nhanh nhất khu vực. TMĐT đang là kênh tiêu thụ hữu hiệu của hàng hóa địa phương, do đó cần tận dụng tối đa kênh này để thúc đẩy phát triển sản xuất ở các địa phương.

Nhiều cách thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương

Theo bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), với các doanh nghiệp (DN) sản xuất địa phương, TMĐT mở ra cơ hội tiếp cận với lượng lớn khách hàng tiềm năng trên cả nước, không còn phụ thuộc vào kênh bán hàng truyền thống hoặc chỉ có thể tiêu thụ trong phạm vi địa bàn sản xuất. Nhờ vậy, các sản phẩm đặc sản, thủ công mỹ nghệ và các sản phẩm nông nghiệp địa phương được tiêu thụ tốt hơn, góp phần nâng cao thu nhập và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.

Tuy nhiên, để thúc đẩy sự phát triển cân bằng hơn, cần có các giải pháp thiết thực nhằm hỗ trợ DN địa phương vượt qua khó khăn và phát huy lợi thế. Trước mắt, theo bà Việt Anh, các DN sản xuất địa phương nên chủ động tham gia các sự kiện giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác và cập nhật các giải pháp công nghệ mới nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường.

Ông Nguyễn Mạnh Hà - đại diện sàn TMĐT Shopee cho biết, Shopee có nhiều chương trình hỗ trợ DN Việt Nam nói chung, DN địa phương, đặc biệt là DN nhỏ và vừa nói riêng để kinh doanh trên sàn TMĐT. Đơn vị này đặt mục tiêu phát triển được 1.000 DN bán hàng trên sàn, hiện đã phát triển được hơn 400 DN Việt Nam. Ngoài ra, còn tổ chức giúp người dân livestream trên sàn, tổ chức các sự kiện riêng như hiện đang kêu gọi 150 KOL, KOC (những nhân vật có tầm ảnh hưởng, dẫn dắt xu hướng tiêu dùng) tiêu thụ trái cây tươi qua đại tiệc trái cây, đồng thời hỗ trợ giúp DN phát triển thị trường quốc tế.

Ông Nguyễn Lâm Thanh - Giám đốc điều hành kênh TMĐT Tiktok cho biết, có một hình thức mà Tiktok thường sử dụng để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương. Đó là tổ chức các lễ hội cho các nhà sáng tạo nội dung để họ vừa đi du lịch, vừa trải nghiệm, quay video ngắn, giao lưu với các gia đình sản xuất nông sản. Các video ngắn này thường tiếp cận được hàng triệu người xem, từ đó số lượng tăng số lượng khách hàng cho sản phẩm địa phương. “Dùng hình thức bán hàng này thường bán được rất nhiều hàng hóa cho bà con, thậm chí có nhiều mặt hàng đã xảy ra hiện tượng “cháy hàng” ngay sau khi các video ngắn được đưa lên mạng”, ông Thanh cho biết.

Đáng chú ý, theo ông Thanh, Tiktok dự kiến sẽ đưa 70.000 sản phẩm hàng Việt để bán trên Tiktok, đồng thời làm liên tục với các tỉnh để có thể quảng bá nhiều hơn số lượng hàng Việt. Trước mắt, ở Tuần lễ TMĐT (sẽ diễn ra vào cuối tháng 11), Tiktok sẽ xây dựng 6 gian hàng đặc trưng cho 6 vùng miền kinh tế với sự xuất hiện của các mặt hàng, các nhà sản xuất điển hình của các địa phương cùng với các nhà sáng tạo số để quảng bá mạnh mẽ cho các sản phẩm vùng miền.

Phải chuyên môn hóa từng khâu trong chuỗi

Ông Nguyễn Thế Anh - Giám đốc kinh doanh phân phối thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VN Post) cho biết, VN Post đã xây dựng hệ sinh thái phục vụ cho sàn TMĐT và tối ưu quy trình vận chuyển thông qua đầu tư vào giải pháp công nghệ để tăng chất lượng chuyển phát, tập trung vào các dịch vụ cho sản phẩm có yêu cầu cao như nông sản; Cố gắng tối ưu để giảm chi phí, đưa được mức giá thấp nhất để người bán hàng có thể chấp nhận được.

Ngoài ra, VN Post còn xây dựng hệ sinh thái liên kết giữa bán hàng và vận chuyển, như xây dựng các phòng livestream tại các bưu cục để có thể vừa trưng bày hàng hóa, vừa để các đơn vị, hộ sản xuất nhỏ đến livetream; Đồng thời đào tạo nhân viên bưu điện thành livestreamer (người live stream) chuyên nghiệp nhằm lan tỏa sản phẩm của các tỉnh đó.

Tuy nhiên, để có thể khai thác tối ưu kênh TMĐT cho việc tiêu thụ các sản phẩm địa phương, ông Nguyễn Mạnh Hà cho rằng, các hộ sản xuất, DN địa phương phải tối ưu hóa được sản xuất thì mới cắt giảm được chi phí, qua đó nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm. Đặc biệt, DN nhỏ và vừa thường thiếu năng lực tận dụng công nghệ nên cần chịu khó học hỏi công nghệ mới.

Ông Lâm Thanh thì cho rằng, nếu yêu cầu DN sản xuất phải giỏi bán hàng, đặc biệt giỏi bán hàng trên internet thì khá khó. Nhưng xu hướng thế giới thay đổi, TMĐT đang phát triển rất mạnh thì cũng cần phải có thêm đội ngũ để giúp nhà sản xuất bán hàng tốt hơn. Đây cũng là kiến nghị mà ông Nguyễn Thế Anh đưa ra. Theo đó, phải chuyên môn hóa các khâu từ sản xuất đến bán hàng vì thường sau khi đào tạo cho các hộ sản xuất bán hàng thì thường họ sẽ quên luôn. Do đó, VN Post đề xuất, các đơn vị trong chuỗi sản xuất cung ứng hàng hóa “ai mạnh khâu nào thì giúp cho bà con”, để bà con có thể học hỏi hàng ngày, tạo thành thói quen tốt trong sản xuất bán hàng, từ đó đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm địa phương trên kênh TMĐT.

Đọc thêm

VNPT chính thức cung cấp dịch vụ Vinaphone 5G

VinaPhone 5G phủ sóng 63/63 Tỉnh, thành phố, chú trọng các khu vực trọng điểm về kinh tế xã hội, cung cấp dịch vụ không kèm điều kiện đăng ký gói cước mới.
(PLVN) - Ngày 20/12/2024, trong khuôn khổ Hội nghị Triển khai Kế hoạch năm 2025, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã công bố chính thức cung cấp dịch vụ VinaPhone 5G siêu tốc độ, siêu trải nghiệm.

Bảo đảm cung ứng điện trong các dịp lễ, Tết năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Để đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định và liên tục trong các dịp lễ, Tết và sự kiện chính trị, văn hóa lớn năm 2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ban hành Chỉ thị yêu cầu các tập đoàn và đơn vị liên quan lập phương án vận hành, huy động tối ưu các nguồn điện, đảm bảo cung cấp đầy đủ nhiên liệu và tăng cường các biện pháp phòng ngừa, xử lý sự cố, góp phần phục vụ các hoạt động trọng đại của đất nước.

Cảnh báo nguy cơ cháy, nổ từ việc sấy, sưởi ấm trong mùa đông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Mùa đông, nhu cầu sưởi ấm và sấy khô tăng cao khiến nguy cơ cháy, nổ từ thiết bị điện trở nên đáng lo ngại. Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân tuân thủ các biện pháp an toàn PCCC như sử dụng thiết bị đạt chuẩn, không để gần vật liệu dễ cháy và luôn cảnh giác để bảo vệ tính mạng, tài sản.

Gỡ rối nỗi lo về hàng kém chất lượng trong thị trường vật liệu xây dựng cuối năm

Gỡ rối nỗi lo về hàng kém chất lượng trong thị trường vật liệu xây dựng cuối năm
(PLVN) - Cuối năm là thời điểm các gia đình, nhà thầu và công ty xây dựng tập trung vào các dự án sửa chữa nhà cửa và công trình thương mại, dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ về lượng tiêu thụ vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, cùng với sự bùng nổ nhu cầu, thị trường cũng đối mặt với nhiều thách thức như biến động về giá, thiếu hụt nguồn cung và sự không đồng đều về chất lượng sản phẩm.

Diễn tập an ninh mạng quốc gia - đề cao sự phối hợp nhịp nhàng

Các đội diễn tập từ chính những tình huống có thật. (Ảnh: A05)
(PLVN) - Thực hiện kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo An toàn, An ninh mạng quốc gia và kỷ niệm Ngày An ninh mạng Việt Nam, Bộ Công an phối hợp với Hiệp hội An ninh mạng quốc gia lần đầu tiên tổ chức diễn tập an ninh mạng quốc gia năm 2024 với chủ đề “Ứng phó khắc phục sự cố tấn công APT vào hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia”.

Cảnh báo nguy cơ từ pháo nổ tự chế dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Pháo tự chế bị cơ quan Công an thu giữ (Ảnh: Công an TP Hà Nội).
(PLVN) -  Công an TP Hà Nội vừa đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về tình trạng mua bán và sản xuất pháo nổ tự chế trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm soát, một số đối tượng vẫn lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản và an ninh trật tự xã hội.

EU khởi động dự án hệ thống vệ tinh an ninh mới trị giá hơn 10 tỷ Euro

Mô phỏng mạng lưới vệ tinh Starlink trên quỹ đạo Trái Đất. (Ảnh: SpaceX)
(PLVN) - Liên minh Châu Âu vừa ký kết các hợp đồng quan trọng để triển khai dự án hệ thống vệ tinh IRIS² trị giá 10,6 tỷ euro (11,1 tỷ USD), nhằm đối phó với sự phát triển mạnh mẽ của Starlink do Elon Musk dẫn đầu và các mạng internet vệ tinh khác. Đây là bước tiến lớn trong nỗ lực củng cố chủ quyền số và an ninh thông tin của Châu Âu.

AI và 5G sẽ thúc đẩy nền kinh tế, tạo “đột phá” trong các lĩnh vực y tế, cứu hộ cứu nạn…

Các chuyên gia ghi nhận tiềm năng to lớn của 5G trong việc trở thành trụ cột quan trọng cho kết nối thông minh, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và chuyển đổi số.
(PLVN) -  AI và 5G sẽ tạo được cuộc đột phá trong nhiều lĩnh vực như xây dựng, y tế, cứu hộ, cải tiến sản xuất, công nghiệp truyền hình, sáng tạo nội dung… và thúc đẩy toàn bộ nền kinh tế. Đồng thời, nếu các sản phẩm và giải pháp dựa trên AI được áp dụng rộng rãi thì nền kinh tế Việt Nam dự kiến sẽ đạt được 200 tỷ USD vào 2030.

Bộ Công an diễn tập ứng phó sự cố tấn công mạng

Trung tướng Nguyễn Minh Chính, Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội an ninh mạng quốc gia.
(PLVN) -  Thực hiện kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo An toàn, An ninh mạng quốc gia và kỷ niệm Ngày An ninh mạng Việt Nam, Bộ Công an phối hợp Hiệp hội An ninh mạng quốc gia lần đầu tiên tổ chức Diễn tập An ninh mạng quốc gia năm 2024 với chủ đề “Ứng phó khắc phục sự cố tấn công APT vào hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia”.

Giá xăng trong nước ngày mai ra sao?

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Trong kỳ điều hành ngày mai (19/12), giá xăng trong nước được dự báo tăng 1,8%, trong khi giá dầu có thể tăng 1,5-2% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Quản lý thị trường sẽ là lực lượng chủ công trong kiểm soát thị trường

Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh báo cáo tại buổi tổng kết
(PLVN) -  Xác định năm 2025 sẽ có xáo trộn trong lực lượng khi mô hình Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) kết thúc hoạt động nhưng Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh khẳng định, dù ở đơn vị nào, lực lượng QLTT cũng thể hiện bản lĩnh, phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ, trở thành lực lượng chủ công, nòng cốt trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường.