Trung tâm Dạy nghề Lái xe Sài Gòn: “Con ngựa đầu đàn” trong đổi mới dạy nghề

Trung tâm Dạy nghề Lái xe Sài Gòn: “Con ngựa đầu đàn” trong đổi mới dạy nghề
(PLVN) - Trải qua gần 5 năm phát triển dạy nghề lái xe ô tô, để trở thành một trong những trung tâm dạy nghề lái xe có uy tín và chất lượng hàng đầu tại (Đồng Nai) cũng như khu vực Đông Nam Bộ, Trung tâm Dạy nghề Lái xe Sài Gòn đã vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách. Chính nhờ vào sự tận tâm trong nghề của ban lãnh đạo trung tâm, và áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trong công tác đào tạo.  

Tiên phong trong công cuộc đổi mới

Trung tâm Dạy nghề lái xe Sài Gòn được thành lập từ những ngày đầu tháng 09/2014, với cơ sở hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ giáo viên chất lượng cao, đầu năm 2015 Trung tâm đã bắt đầu tổ chức hoạt động dạy nghề khoá đầu tiên với tổng số lượng học viên chỉ có 310 người. 

Đối với một cơ sở vừa mới được thành lập, kinh nghiệm còn chưa cao, khó khăn thách thức phải đối mặt là chuyện không thể tránh khỏi, nhưng trước sự quyết tâm của Ban quản trị trung tâm cùng cái tâm làm nghề đã thúc đẩy cho trung tâm vượt qua những khó khăn và phát triển mạnh mẽ. Cùng với đó là sự đổi mới, áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại trong đào tào dạy nghề. 

Uy tín và chất lượng giúp Trung tâm Dạy nghề Lái xe Sài Gòn trở thành cánh chim đầu đàn trong lĩnh vực đào tạo lái xe
Uy tín và chất lượng giúp Trung tâm Dạy nghề Lái xe Sài Gòn trở thành cánh chim đầu đàn trong lĩnh vực đào tạo lái xe

Sau khi đi tham quan những cơ sở đào tạo lái xe ở Singapore cùng với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Trung tâm Dạy nghề Lái xe Sài Gòn đã cho triển khai tại trung tâm về công nghệ hiện đại. Sân tập lái ô tô được bố trí khoa học với số lượng bài phong phú, đường xe chạy nhiều làn, không gian trống thoải mái, nhờ vậy học viên có thể tập với số lượng gấp 4-5 lần so với một sân tập có cùng diện tích mà lại không bị xung đột giao thông với nhau.

Sân tập được bố trí theo phong cách Singapore và để nhằm múc đích tạo độ nhạy cho học viên được tốt hơn, phản ứng trong thực tế tốt hơn, vượt trội hơn các mô típ từ A đến B theo kiểu truyền thống.

Sân tập của Trung tâm Dạy nghề Lái xe Sài Gòn được bố trí theo phong cách Singapore, đạt tiêu chuẩn quốc tế
 Sân tập của Trung tâm Dạy nghề Lái xe Sài Gòn được bố trí theo phong cách Singapore, đạt tiêu chuẩn quốc tế 

Cùng với đó là các học viên đều được kiểm soát giờ học, số kilômét bằng cách quét vân tay cá nhân. Với hệ thống hiện đại này thì học viên không bị thiệt thòi về thời gian học, đồng thời có thể chuyển giờ học cho người khác nếu còn thừa thời gian, đặc biệt khi học viên đã hoàn thành việc học và có giấy phép lái xe nhưng cũng có thể quay lại trung tâm để sử dụng và bổ túc thêm tay lái, nhằm nâng cao kinh nghiệm lái xe hơn nữa.

Ngoài ra, trung tâm còn ứng dụng hệ thống GPS và Camera ghi hình nhật ký trong cabin xe học lái để giám sát giáo viên hướng dẫn cho học viên ra sao. GPS giúp theo dõi được thời gian học tập của học viên, đã đi bao nhiêu km, đi khu vực nào, có đúng giáo trình đề ra hay không. Trung tâm còn ứng dụng cả hệ thống phần mềm quản lý học viên giúp cho việc tương tác, cung cấp thông tin cho học viên theo chế độ tự động trong cả khóa học.

 

Với mục đích nâng cao chất lượng đầu ra, góp phần đảm bảo an toàn giao thông của học viên sau khi tốt nghiệp. Năm 2018 Trung tâm đã đưa vào sử dụng thiết bị cảm biến hiện đại phục vụ cho việc học và thi của học viên để học viên làm quen với cảm biến khi học viên thi sát hạch. Được biết Trung tâm là đơn vị đầu tiên tại Đồng Nai tổ chức thi tốt nghiệp với thiết bị cảm biến chấm điểm. 

Năm 2019 Trung tâm còn triển khai bộ video nhận diện tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông, mô hình xe ô tô điện tử xử lý tình huống khi gặp chướng ngại vật, đặt lịch hẹn học lái xe qua (App) trên điện thoại thông minh nhằm mang đến cho học viên nhiều tiện ích, sự hài lòng và trải nghiệm thực tế ảo về tình huống nguy hiểm để nâng cao ý thức lái xe an toàn.

Trung tâm Dạy nghề Lái xe Sài Gòn cũng là đơn vị tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện xã hội, đền ơn đáp nghĩa
Trung tâm Dạy nghề Lái xe Sài Gòn cũng là đơn vị tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện xã hội, đền ơn đáp nghĩa 

Ông Trần Thanh Tú – Giám đốc điều hành Trung tâm cho biết: Lý do mà Trung tâm đổi mới công nghệ dạy và học mà lại không đi theo hướng truyền thống giống như những trung tâm khác là vì theo xu hướng phát triển của thời đại 4.0, công nghệ ăn sâu vào đời sống cùng mong muốn về chất lượng tốt hơn so với truyền thống trong việc dạy và học nên đã triển khai sớm về đổi mới cách làm, đưa những công nghệ mới nhất áp dụng vào trung tâm.

Khi áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến vào việc dạy và học của trung tâm đã tạo cho học viên có thể biết được số giờ và thời gian học của mình, học viên có tâm lý thoải mái không phải sợ sệt với giáo viên, không lo lắng giáo viên làm khó vì học viên sẽ phản ánh trực tiếp được qua (App) trên điện thoại. Giúp cho sự tương tác giữa thầy và trò sẽ dễ dàng hơn. Điển hình là vấn đề vân tay, thầy và trò đều biết được giờ học viên đã học, thầy biết được chất lượng học viên ra sao, trò cũng nắm được quyền lợi của mình trong thời gian tham gia khoá học.

Cơ hội học nghề cho người thu nhập thấp

Nắm bắt được xu thế và nhu cầu học lái xe ngày càng lớn, không phải ai cũng có nhu cầu đóng một lần tiền học phí nên trung tâm đã cho triển khai gói học lái xe trả góp để tạo điều kiện cho mọi người kể cả những người có thu nhập thấp đều đi học được.

Trung tâm đã chia nhỏ học phí thành nhiều đợt đóng khác nhau. Học viên chỉ cần 1 triệu đồng để ghi danh ban đầu, sau đó tuỳ theo thu nhập của người học để cho người học trải dài các đợt đóng tiền trong vòng khoảng 4 tháng để đóng đủ học phí.

Tuy là đóng theo đợt, số tiền được trả dần nhưng chất lượng dạy và học tương đương với người đóng 1 lần, đảm bảo quyền lợi tối đa cho người học chứ không bị thiệt so với học viên đóng 1 lần. Từ lúc có gói “trả góp” này thì những học viên có điều kiện chưa cao đã đăng ký học nhiều hơn trong thời gian vừa qua và ngày càng tăng trong thời gian tới.

Trung tâm tạo điều kiện học nghề cho lao động có thu nhập thấp
 Trung tâm tạo điều kiện học nghề cho lao động có thu nhập thấp 

Mục đích của Trung tâm là làm sao để phí học nghề (lái xe) không trở thành gánh nặng cho họ khi có nhu cầu học. Đồng Nai, Bình Dương và TP Hồ Chí Minh được biết là 03 tỉnh thành phố có số khu công nghiệp cao, lượng công nhân lớn và số người có thu nhập thấp nhiều.

Gói “trả góp” này là chính sách hỗ trợ cho tất cả học viên, đặc biệt là những người có nhu cầu học lái xe ô tô nhưng chưa có điều kiện. Không chỉ riêng học viên tại Đồng Nai, Bình Dương và TP Hồ Chí Minh được sử dụng gói “trả góp” này mà là tất cả các học viên đăng ký ghi danh tại các trung tâm cùng hệ thống của Trung tâm Dạy nghề Lái xe Sài Gòn trong khu vực Đông Nam Bộ. 

Là một trong những trung tâm lớn trong khu vực, Trung tâm Dạy nghề Lái xe Sài Gòn với hơn 400 cán bộ nhân viên, giáo viên công tác. Hằng năm đào tạo gần 10.000 học viên góp phần vào nhu cầu đạo tạo cho người dân trong việc phục vụ cho nhu cầu đi lại cũng như công việc. Bên cạnh đó hằng năm trung tâm cũng làm công tác từ thiện quan tâm đến đời sống cho bà con có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Thuận và cũng như khu vực Đông Nam Bộ. 

Tuy nhiên, với mong muốn góp phần đáp ứng nhu cầu học lái xe ngày càng lớn của người dân. Trung tâm cũng gặp 1 số khó khăn nhất định như vấn đề mở rộng quy mô đào tạo và một số bất cập trong việc tăng lưu lượng.

Với tinh thần đổi mới hiện đại, đặt lợi ích của học viên lên hàng đầu, Trung tâm Dạy nghề Lái xe Sài Gòn đã và đang vượt qua nhiều khó khăn để vươn lên là một Trung tâm dạy nghề lái xe uy tín trong khu vực cũng như cả nước về quy mô, chất lượng đào tạo nhằm đem đến sự hài lòng tốt nhất cho học viên./.

Đọc thêm

EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 01/5

EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 01/5
(PLVN) - Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) EVNCPC đã có kế hoạch chi tiết và sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống để đảm bảo nguồn cung điện ổn định và an toàn cho hơn 4,7 triệu khách hàng trong dịp lễ quan trọng Giỗ Tổ Hùng Vương, Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4) và Quốc tế Lao động (01/5) năm 2024.

Lễ chào cờ đầu tuần - Nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam

Cột cờ Lũng Cú, Hà Giang
(PLVN) - Lễ chào cờ không chỉ là một nghi thức quan trọng, được xem là một nghi lễ truyền thống, mà còn là một cách thể hiện tình yêu thiêng liêng với Tổ Quốc, niềm tự hào dân tộc, tự hào về bản sắc văn hóa của mỗi người con đất Việt. Khi đứng trang nghiêm dưới lá cờ đỏ sao vàng và ngân vang lên giai điệu hùng hồn của ca khúc "Tiến Quân Ca", cảm xúc tự hào xen lẫn với tình yêu đất nước luôn trào dâng trong lòng của mỗi chúng ta.

Chi nhánh Khí Hải Phòng tăng cường công tác phòng chống thiên tai và phòng cháy chữa cháy

Chi nhánh Khí Hải Phòng tăng cường công tác phòng chống thiên tai và phòng cháy chữa cháy
(PLVN) - Nhằm đáp ứng theo yêu cầu của pháp luật cũng như nâng cao kỹ năng ứng phó với các tình huống khẩn cấp và thực hiện theo kế hoạch an toàn vệ sinh lao động năm 2024, trong tháng 4/2024, Chi nhánh Khí Hải Phòng (PV GAS HAI PHONG) đã phối hợp với các bên liên quan tổ chức diễn tập lớn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại trung tâm phân phối khí Tiền Hải (PCCC&CNCH) và diễn tập phòng chống thiên tai.

Prudential xây dựng thói quen, hành vi tham gia giao thông an toàn cho học sinh tiểu học

Prudential xây dựng thói quen, hành vi tham gia giao thông an toàn cho học sinh tiểu học
(PLVN) - Cụ thể hóa các tình huống tham gia giao thông, biến lý thuyết phức tạp thành hành động thực tế để học sinh tiếp thu nhanh hơn, trải nghiệm tốt hơn là mục tiêu chính của chuỗi hoạt động “30 ngày đến trường an toàn cùng Gumball” mà dự án “Đến trường An toàn” của Prudential Việt Nam ưu tiên trong năm thứ 4 triển khai.

BIDV khánh thành Nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ tại Quảng Nam

Cắt băng khánh thành công trình Nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ tại Quảng Nam
(PLVN) - Ngày 15/4/2024 , Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức khánh thành, trao tặng công trình Nhà văn hoá cộng đồng tránh lũ tại thôn Trúc Hà, xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. 

Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Đào tạo nhân lực chất lượng cao - phát triển kinh tế số

Đội ngũ giảng viên giảng dạy ngành Kinh tế số có trình độ cao và tâm huyết.
(PLVN) -  Kinh tế số - xu hướng tất yếu trong thời kỳ Cách mạng 4.0 đòi hỏi chúng ta phải có nguồn nhân lực chất lượng cao, đủ trình độ vận hành kỹ thuật hiện đại trong sản xuất - kinh doanh, đặc biệt hướng tới phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Nắm bắt xu thế này, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn - Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã quyết định phát triển ngành Kinh tế số.

Warburg Pincus đầu tư vào Bệnh viện Xuyên Á

Lễ ký kết hợp tác liên doanh giữa Warburg Pincus và Xuyên Á (Ảnh: Ông Đỗ Minh, Giám đốc quốc gia tại Việt Nam Warburg Pincus (hàng trước, bên phải) và Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Chủ tịch HĐQT Công ty CPĐT BVĐK Xuyên Á (hàng trước, bên trái)).
(PLVN) - Ngày 15/4, Warburg Pincus, nhà đầu tư tăng trưởng hàng đầu thế giới, đã công bố đầu tư vào hệ thống Bệnh viện Xuyên Á. Khoản đầu tư này thể hiện sự quan tâm của Warburg Pincus tới lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hiện đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam.

Herbalife được vinh danh Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu biểu tại Việt Nam

Herbalife được vinh danh Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu biểu tại Việt Nam
(PLVN) -  Herbalife Việt Nam, một trong những công ty chuyên về sức khỏe và thể chất, đã được vinh danh thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI (Foreign Direct Investment - Doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài) Tiêu biểu tại Việt Nam Hạng mục Thương hiệu phát triển bền vững tại Giải thưởng Rồng Vàng 2024.