Trà sữa TocoToco: Chặng đường thành công không trải sẵn hoa hồng

(PLO) - Để trở thành thương hiệu trà sữa hàng đầu Việt Nam với hệ thống hơn 200 cửa hàng như hiện nay, TocoToco đã trải qua rất nhiều khó khăn ngay từ những ngày đầu gây dựng thương hiệu.

Mặc dù “sinh sau đẻ muộn”, thương hiệu trà sữa TocoToco vẫn từng bước cố gắng không ngừng nghỉ để có thể mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ và đồ uống tốt nhất. Thành lập vào năm 2013 và ra mắt khách hàng với một cửa hàng nhỏ trên con phố tấp nập người qua lại, TocoToco ghi dấu ấn đặc biệt bằng hương vị thơm ngon trong từng ly đồ uống cùng dịch vụ thân thiện. NNhư đại diện của TocoToco đã từng chia sẻ: “Những ngày đầu thật sự là thời gian khó khăn trong việc gây dựng được lòng tin khách hàng và khiến họ quay trở lại. May mắn, TocoToco đã sớm được khách hàng đón nhận”. 

Gây dựng thương hiệu và tạo dựng được niềm tin khách hàng là một điều vô cùng khó. Vậy những khó khăn nào TocoToco đã phải đối mặt trong thời gian đầu ra mắt thị trường trà sữa?

Kinh doanh trà sữa liệu có “hết thời”?

Xuất hiện từng khoảng năm 2000, nhưng phải cho đến tận vài năm sau trà sữa mới thật sự trở thành đồ uống quen thuộc trong giới trẻ, đối tượng khách hàng khi ấy chủ yếu là học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, lúc đó trà sữa chỉ được bán tại một số cửa hàng nhỏ lẻ, nguồn gốc nguyên liệu pha chế cũng không được kiểm định chất lượng chặt chẽ, dẫn đến một số vụ việc bi cơ quan chức năng phanh phui. Niềm tin khách hàng mất đi từ đó, trà sữa chính thức thoái trào một cách đáng tiếc.

Tuy nhiên những năm gần đây, trà sữa lại quay trở lại thị trường Việt Nam với một diện mạo hoàn toàn mới. Sự quay trở lại này thật sự hoành tráng và bài bản hơn rất nhiều. Các thương hiệu trà sữa Đài Loan mọc lên như nấm sau mưa, nhanh chóng tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn, không chỉ là sinh viên, học sinh như trước nữa. Những thương hiệu này bắt đầu mở rộng thị trường với chuỗi cửa hàng phủ rộng, chiến dịch tiếp thị cũng được đặt lên hàng đầu kèm theo việc khắc phục chất lượng đồ uống, đa dạng hương vị và chất lượng hơn.

Sau một thời gian dài trà sữa lấy lại được hào quang, năm 2013 TocoToco mới xuất hiện. Thời điểm đó tuy là khoảng thời gian chín muồi của TocoToco khi đã vững chắc trong chất lượng dịch vụ, nhưng vẫn vướng phải lo ngại, liệu chỉ một vài năm sau trà sữa sẽ một lần nữa “hết thời”? Giữ vững niềm tin cùng sự thôi thúc mãnh liệt trong sứ mệnh giải quyết vấn đề đầu ra của nông sản Việt, TocoToco vẫn mạnh mẽ trình làng với một hướng đi hoàn toàn khác biệt. Chừng nào trà sữa còn đáp ứng được nhu cầu khách hàng, còn đảm bảo chất lượng và không ngừng cải tiến thì lúc đó câu chuyện thoái trào trong quá khứ sẽ không xảy ra.

Sự cạnh tranh từ các thương hiệu đi trước

Trước thời điểm TocoToco ra mắt, khách hàng Việt vốn đã bị đắm chìm trong hương vị của trà sữa Đài Loan với vô số thương hiệu khác nhau cùng. Biết mình biết ta, TocoToco hiểu rằng một thương hiệu mới sẽ chưa gây dựng được niềm tin của khách hàng trong một sớm một chiều mà phải thật sự nỗ lực bền bỉ, đặc biệt khách hàng thông minh sẽ có thói quen nghi ngờ cái mới và giữ vững lập trường đối với những đồ uống mà mình đã yêu thích trước đó. Việc để phát triển một thương hiệu Việt kinh doanh trà sữa giữa rừng trà sữa Đài Loan quả thực là một bài toán không dễ dàng.

TocoToco đã mở một cửa hàng nhỏ đầu tiên để “thăm dò” vị giác cũng như nắm bắt được mong muốn của khách hàng. Từng ngày bền bỉ phục vụ với danh sách đồ uống ngon, chất lượng cùng phong cách phục vụ chuyên nghiệp, TocoToco đã sớm có một lượng khách hàng yêu thích nhất định. Khi đã có một chút “tên tuổi”, được khách hàng nhắc đến nhiều hơn một chút, TocoToco bắt buộc phải bước vào “cuộc chiến ngọt ngào” trong thị trường trà sữa để phát triển. Không chỉ TocoToco, các thương hiệu khác cũng bắt đầu chiến lược marketing vô cùng rầm rộ như: Đầu tư mặt bằng, mở rộng điểm bán hay đánh mạnh vào việc tận dụng mạng xã hội để quảng bá hình ảnh và định vị thương hiệu, tất cả tạo nên một bức tranh nhiều màu sắc trên thị trường ẩm thực.

Mở rộng điểm bán, tăng độ phủ và nhận diện thương hiệu

Để có thể phát triển thương hiệu cùng mục tiêu mang những ly đồ uống ngon và chất lượng nhất đến tay khách hàng trên khắp các tỉnh thành, TocoToco cũng đẩy mạnh mảng nhượng quyền nhằm tăng độ phủ và gây dựng niềm tin khách hàng về một thương hiệu phát triển bền vững. Tuy nhiên, vấn đề nhượng quyền cũng gặp một số khó khăn không thể tránh khỏi.

Nhượng quyền trong kinh doanh thực chất là vấn đề nan giải. Để có thể kiểm soát tốt mảng này, TocoToco đã phải nâng cao năng lực kiểm soát để tránh gặp khó khăn trong việc ổn định hệ thống và phân phối các vị trí đại lý phù hợp. Bên cạnh đó, việc đảm bảo vấn đề hình ảnh thương hiệu tại những đại lý ở xa hoặc nước ngoài  cũng gặp những khó khăn nhất định. 

Tạo ra sự khác biệt giữa “rừng trà sữa”

Để có thể trụ vững, tất yếu TocoToco phải tạo ra sự khác biệt. Giữa rừng trà sữa ngoại lai, TocoToco là thương hiệu trà sữa đầu tiên sử dụng nguồn nông sản Việt Nam. Đứng trước khó khăn về đầu ra của nông sản Việt, nhà sáng lập đã có niềm tin và sự thôi thúc mãnh liệt về dự án trà sữa TocoToco, một đồ uống “made in Việt Nam”, chất lượng và hương vị không hề thua kém bất cứ hãng trà sữa ngoại lai nào.

Hành trình tìm kiếm các vùng nguyên liệu của nhà sáng lập đã cho ra đời những nguyên liệu chất lượng cao làm từ nông sản Việt như trà xanh, hồng trà, trân châu và các loại siro hay mứt trái cây. Tất cả những tinh túy, thuần khiết nhất của nông sản Việt Nam, qua bàn tay điêu luyện của các nghệ nhân pha chế đã cho ra đời những ly đồ uống TocoToco thật sự hảo hạng và có khả năng truyền cảm hứng tích cực đến khách hàng.

Đến TocoToco, khách hàng không đơn thuần chỉ thưởng thức đồ uống, mà còn được tận hưởng dịch vụ chân mật từ cách nhân viên niềm nở hỏi khách hàng định lượng đường đá hay cách họ chăm chút từng chút một cho quá trình pha chế chuẩn SOP để tạo ra một ly đồ uống hoàn hảo cho khách hàng.

Tin cùng chuyên mục

Cột cờ Lũng Cú, Hà Giang

Lễ chào cờ đầu tuần - Nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam

(PLVN) - Lễ chào cờ không chỉ là một nghi thức quan trọng, được xem là một nghi lễ truyền thống, mà còn là một cách thể hiện tình yêu thiêng liêng với Tổ Quốc, niềm tự hào dân tộc, tự hào về bản sắc văn hóa của mỗi người con đất Việt. Khi đứng trang nghiêm dưới lá cờ đỏ sao vàng và ngân vang lên giai điệu hùng hồn của ca khúc "Tiến Quân Ca", cảm xúc tự hào xen lẫn với tình yêu đất nước luôn trào dâng trong lòng của mỗi chúng ta.

Đọc thêm

Prudential xây dựng thói quen, hành vi tham gia giao thông an toàn cho học sinh tiểu học

Prudential xây dựng thói quen, hành vi tham gia giao thông an toàn cho học sinh tiểu học
(PLVN) - Cụ thể hóa các tình huống tham gia giao thông, biến lý thuyết phức tạp thành hành động thực tế để học sinh tiếp thu nhanh hơn, trải nghiệm tốt hơn là mục tiêu chính của chuỗi hoạt động “30 ngày đến trường an toàn cùng Gumball” mà dự án “Đến trường An toàn” của Prudential Việt Nam ưu tiên trong năm thứ 4 triển khai.

BIDV khánh thành Nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ tại Quảng Nam

Cắt băng khánh thành công trình Nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ tại Quảng Nam
(PLVN) - Ngày 15/4/2024 , Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức khánh thành, trao tặng công trình Nhà văn hoá cộng đồng tránh lũ tại thôn Trúc Hà, xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. 

Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Đào tạo nhân lực chất lượng cao - phát triển kinh tế số

Đội ngũ giảng viên giảng dạy ngành Kinh tế số có trình độ cao và tâm huyết.
(PLVN) -  Kinh tế số - xu hướng tất yếu trong thời kỳ Cách mạng 4.0 đòi hỏi chúng ta phải có nguồn nhân lực chất lượng cao, đủ trình độ vận hành kỹ thuật hiện đại trong sản xuất - kinh doanh, đặc biệt hướng tới phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Nắm bắt xu thế này, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn - Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã quyết định phát triển ngành Kinh tế số.

Warburg Pincus đầu tư vào Bệnh viện Xuyên Á

Lễ ký kết hợp tác liên doanh giữa Warburg Pincus và Xuyên Á (Ảnh: Ông Đỗ Minh, Giám đốc quốc gia tại Việt Nam Warburg Pincus (hàng trước, bên phải) và Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Chủ tịch HĐQT Công ty CPĐT BVĐK Xuyên Á (hàng trước, bên trái)).
(PLVN) - Ngày 15/4, Warburg Pincus, nhà đầu tư tăng trưởng hàng đầu thế giới, đã công bố đầu tư vào hệ thống Bệnh viện Xuyên Á. Khoản đầu tư này thể hiện sự quan tâm của Warburg Pincus tới lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hiện đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam.

Herbalife được vinh danh Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu biểu tại Việt Nam

Herbalife được vinh danh Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu biểu tại Việt Nam
(PLVN) -  Herbalife Việt Nam, một trong những công ty chuyên về sức khỏe và thể chất, đã được vinh danh thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI (Foreign Direct Investment - Doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài) Tiêu biểu tại Việt Nam Hạng mục Thương hiệu phát triển bền vững tại Giải thưởng Rồng Vàng 2024.

7 sản phẩm, giải pháp của BIDV đạt giải Sao Khuê 2024

Đại diện BIDV nhận giải Top 10 - Hệ thống Payment Hub
(PLVN) - Trong khuôn khổ Lễ công bố và trao danh hiệu Sao Khuê năm 2024 vừa diễn ra tại Hà Nội, 7 sản phẩm và giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin của BIDV đã được vinh danh; trong đó, sản phẩm “Hệ thống Payment Hub - Trung tâm xử lý giao dịch thanh toán tập trung” đã xuất sắc lọt vào TOP 10 Sao Khuê 2024 trong tổng số 169 sản phẩm, giải pháp đạt giải.

Dai-ichi Life Việt Nam nhận 2 giải thưởng tại Chương trình 'Doanh Nghiệp Vì Quyền Lợi Người Tiêu Dùng' năm 2024

Ông Ngô Việt Phương – Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh Kênh Đại lý Truyền thống Dai-ichi Life Việt Nam nhận giải Top 10 Thương hiệu Vàng Việt Nam năm 2024.
(PLVN) - Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) tự hào được trao danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Vàng Việt Nam năm 2024” và Tổng Giám đốc Dai-ichi Life Việt Nam - ông Đặng Hồng Hải vinh dự nhận giải thưởng “Doanh Nhân Xuất Sắc Việt Nam năm 2024” trong chương trình “Doanh Nghiệp Vì Quyền Lợi Người Tiêu Dùng”, do Viện Kinh tế và Văn hóa phối hợp với Trung tâm Bảo vệ Người Tiêu Dùng tổ chức long trọng tại Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam, TP Hà Nội, vào ngày 14/4/2024.

Động lực quan trọng cho mỗi cá nhân xây dựng thói quen lành mạnh về dinh dưỡng và vận động

Động lực quan trọng cho mỗi cá nhân xây dựng thói quen lành mạnh về dinh dưỡng và vận động
(PLVN) - Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 2 do báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức với sự đồng hành của Herbalife Việt Nam là ngày hội khuyến khích toàn dân nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe, tăng cường vận động và thực hành dinh dưỡng khoa học, cải thiện tầm vóc, trí lực người Việt.

Nhiệt điện Quảng Ninh sản xuất gần 2 tỷ kWh điện trong quý 1/2024

Hội nghị công tác phát điện mùa khô năm 2024.
(PLVN) - Tính đến hết ngày 31/3/2024, Công ty Cổ Phần Nhiệt điện Quảng Ninh đã sản xuất 1,965 tỷ kWh, đạt 101.7% kế hoạch quý, sản lượng điện thương phẩm 1,796 tỷ kWh, đạt 102,1% kế hoạch quý. Mức sản lượng điện sản xuất quý 1/2024 bằng 108,34% so với cùng kỳ năm 2023.

Gần 500 khách hàng tham dự buổi thăm khám miễn phí của MB Ageas Life

Gần 500 khách hàng tham dự buổi thăm khám miễn phí của MB Ageas Life
Vừa qua, chương trình tri ân khách hàng “Trao an tâm - Bền sức khoẻ” đã được Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MB Ageas Life) tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, phối hợp cùng các y bác sĩ bệnh viện đầu ngành, tiến hành thăm khám sức khỏe miễn phí cho gần 500 khách hàng.

BIDV được vinh danh trong lĩnh vực tài chính bền vững

BIDV được vinh danh trong lĩnh vực tài chính bền vững
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa được vinh danh với 2 giải thưởng: “Best issuer for sustainable finance in Vietnam 2024” (Tổ chức phát hành bền vững xuất sắc nhất Việt Nam) và “Best green Bond in Vietnam 2024” (Giao dịch trái phiếu xanh xuất sắc nhất Việt Nam). Đây là các giải thưởng ở hạng mục Tài chính bền vững thuộc hệ thống giải Tripple A Awards của Tạp chí The Asset (Hongkong).