Tập đoàn FLC “mang” trường tiểu học lên vùng cao cho các em học sinh Pú Xi, Điện Biên

(PLO) - Ngày 17 – 18/5 vừa qua, Tập đoàn FLC đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình Điểm trường tiểu học Pú Xi 1, thuộc Trường Tiểu học Pú Xi, xã Pú Xi, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên. 

Mòn mỏi bước chân đến trường

“Những cơn mưa núi xối xả khắc nghiệt đầu mùa khiến đoàn công tác của Tập đoàn FLC với đầy đủ các phương tiện đi lại còn chật vật, vậy mà các em coi việc hàng ngày phải lội đất đỏ đến trường là một phần của cuộc sống hàng ngày.

Phải tận mắt chứng kiến mới cảm thấy khâm phục nghị lực của các em nhỏ mới chỉ là học sinh tiểu học của trường Pú Xi”, bà Hồng Thị Thùy Linh - Trưởng phòng CSR & Truyền thông Nội bộ - Tập đoàn FLC, chia sẻ với chúng tôi, trên tay cầm đôi giầy ba-ta đã bị đất đỏ lầy lội phá hỏng. 

Chặng đường gian nan lên Điểm trường Pú Xi 1, Trường Tiểu học Pú Xi.
Chặng đường gian nan lên Điểm trường Pú Xi 1, Trường Tiểu học Pú Xi.

Đối với những học sinh miền xuôi, ước mơ của các em là được bay cao, bay xa với đôi cánh của tri thức. Nhưng tại Điểm trường tiểu học Pú Xi 1, thuộc Trường Tiểu học Pú Xi, xã Pú Xi, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên, giấc mơ của các em học sinh vẫn còn đang bị cái đói, cái nghèo, sự thiếu thốn đè nặng. 

Xã Pú xi cách Trung tâm huyện Tuần Giáo tới 70km, trong đó có đến 30km đường băng rừng vượt núi. Do vậy, cuộc sống của người dân xã Pú Xi gần như tách biệt, sự heo hút, lạnh lẽo, nghèo nàn bao phủ lên từng mái tóc, từng nóc nhà.

“Một số em tâm sự rằng rất thích đi học dù đường xa khó khăn. Vì đến trường vừa được học chữ, vừa được ăn một bữa ăn tươm tất hơn cơm nhà. Ngồi trước mâm cơm ‘thịnh soạn’ chỉ Tết mới được ăn của người dân xã Pú Xi thiết đãi khách, cũng chỉ có rau, cà, lạc rang và thịt gà thả đồi, tôi nghẹn giọng không nói lên lời”, bà Thùy Linh kể lại. 

Trường nghèo trong lòng xã nghèo

Pú Xi là ngọn núi nổi tiếng nhưng cũng là tên bản, tên xã nghèo nhất của huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên. Toàn xã Pú Xi có 11 bản vùng cao, dân số 491 hộ với 2.850 người, trong đó hộ nghèo và cận nghèo chiếm đến 91%. 

Điểm trường Pú Xi 1, là 1 trong 10 điểm trường của Trường Tiểu học Pú Xi, cũng là một trong những điểm trường khó tiếp cận và thiếu thốn nhất. Điểm trường chỉ có một phòng học chung của 2 lớp, Lớp 1 và Lớp 2, và một phòng ở của thầy giáo cắm bản. 

Lán tạm tuềnh toàng, tạm bợ là nơi ở của thầy giáo cắm bản
Lán tạm tuềnh toàng, tạm bợ là nơi ở của thầy giáo cắm bản

Tất cả cơ sở vật chất đều là nhà tạm, bàn ghế hư hỏng nặng, thiếu hầu hết trang thiết bị và đồ dùng phục vụ cho việc giảng dạy và học tập. Điểm trường cũng không có nhà vệ sinh nên các em học sinh phải đi vệ sinh trên đồi cây.

Phòng ở của thầy giáo cắm bản cũng chỉ là một cái lán tạm với một vài tấm bạt chăng buộc tuềnh toàng không đủ để che chắn những cơn gió buốt của núi rừng Tây Bắc. 

Lớp học duy nhất của Trường Tiểu học Pú Xi thiếu thốn các trang thiết bị phục vụ học tập và giảng dạy.
Lớp học duy nhất của Trường Tiểu học Pú Xi thiếu thốn các trang thiết bị phục vụ học tập và giảng dạy.

“Chỉ cần có một cơn mưa đổ xuống là nền đất của lớp học lại dềnh lên ẩm thấp, sân trường lầy lội, còn đường đi học của các em thì trở thành sình lầy trơn trượt rất khó đi ngay cả với người lớn”, ông Mai Văn Thuyết, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo cho biết.

Chắp cánh giấc mơ các em học sinh vùng cao 

Quyết tâm mang lại một mái trường mới kiên cố, khang trang hơn cho các em học sinh Trường Tiểu học Pú Xi, ngày 17 – 18/5 vừa qua, bất chấp điều kiện thời tiết khắc nghiệt, Tập đoàn FLC vẫn tiến hành tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình Điểm trường Pú Xi 1.

Công trình có giá trị 210 triệu đồng, do Tập đoàn FLC tài trợ qua Qũy “Trò nghèo Vùng cao”. Đây là số tiền Tập đoàn FLC phối hợp với Công ty Cổ phần Quản lý Sân Golf Biscom quyên góp từ thiện được tại giải Biscom Golf Tournament 2017 tổ chức từ ngày 5/5 - 7/5/2017 tại FLC Quy Nhơn Beach & Golf Resort.

Tài trợ xây dựng Điểm trường Pú Xi 1 là một trong chuỗi hoạt động của chương trình “Mái trường cho em” do Tập đoàn FLC phát động, hướng tới cải thiện điều kiện học tập, sinh hoạt của các em học sinh nghèo vùng cao. 

Tham dự Lễ khởi công có ông Mai Văn Thuyết, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo; Bà Hồng Thị Thùy Linh, Trưởng phòng CSR & Truyền thông Nội bộ - Tập đoàn FLC; Nhà báo Trần Đăng Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ “Trò nghèo Vùng cao”; Đại diện lãnh đạo các ban ngành huyện Tuần Giáo; Lãnh đạo xã Pú Xi; Lãnh đạo Trường Tiểu học Pú Xi và các phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Pú Xi. 

Dự kiến sau hai tháng thi công, dự án sẽ hoàn thiện một lớp học, một phòng ở cho giáo viên, một nhà vệ sinh, cải tạo lại sân trường và hàng rào bảo vệ xung quanh Điểm trường.

Trao đổi với đại diện Tập đoàn FLC, ông Mai Văn Thuyết, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo vui vẻ chia sẻ “Tại địa bàn hẻo lánh như Pú Xi, mỗi sự giúp đỡ đều rất quý báu. Tôi hy vọng món quà từ Tập đoàn FLC sẽ chắp đôi cánh cho các em học sinh nghèo vùng cao của chúng tôi thêm bay cao, bay xa. Đây là niềm vui lớn không chỉ riêng với các em học sinh và giáo viên của Trường Tiểu học Pú Xi, mà còn với người dân cả xã Pú Xi”. 

Các em học sinh Trường Tiểu học Pú Xi.
Các em học sinh Trường Tiểu học Pú Xi.

Bên cạnh chương trình “Mái trường cho em”, Tập đoàn FLC còn có nhiều hoạt động vì cộng đồng, xã hội gây được nhiều tiếng vang như: Chương trình “Chung tay vì cộng đồng” với hoạt động trao bê giống và xây nhà tình nghĩa cho người nghèo tại Thanh Hóa và Bình Định; Chương trình “FLC – Đồng hành cùng sinh viên tài năng” với hoạt động trao học bổng cho sinh viên tài năng và trao quà hỗ trợ sinh viên nghèo vượt khó...

Tin cùng chuyên mục

Ông Phạm Đức Hậu - Phó Giám đốc Ban Khách hàng DN BIDV - phát biểu tại Diễn đàn.

BIDV hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ nâng cao vị thế

(PLVN) - Tại “Diễn đàn doanh nghiệp (DN) Hỗ trợ DN do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng thông qua các công cụ phát triển bền vững” vừa được tổ chức ngày 17/04 vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia đồng hành và chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp.

Đọc thêm

EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 01/5

EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 01/5
(PLVN) - Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) EVNCPC đã có kế hoạch chi tiết và sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống để đảm bảo nguồn cung điện ổn định và an toàn cho hơn 4,7 triệu khách hàng trong dịp lễ quan trọng Giỗ Tổ Hùng Vương, Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4) và Quốc tế Lao động (01/5) năm 2024.

Lễ chào cờ đầu tuần - Nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam

Cột cờ Lũng Cú, Hà Giang
(PLVN) - Lễ chào cờ không chỉ là một nghi thức quan trọng, được xem là một nghi lễ truyền thống, mà còn là một cách thể hiện tình yêu thiêng liêng với Tổ Quốc, niềm tự hào dân tộc, tự hào về bản sắc văn hóa của mỗi người con đất Việt. Khi đứng trang nghiêm dưới lá cờ đỏ sao vàng và ngân vang lên giai điệu hùng hồn của ca khúc "Tiến Quân Ca", cảm xúc tự hào xen lẫn với tình yêu đất nước luôn trào dâng trong lòng của mỗi chúng ta.

Chi nhánh Khí Hải Phòng tăng cường công tác phòng chống thiên tai và phòng cháy chữa cháy

Chi nhánh Khí Hải Phòng tăng cường công tác phòng chống thiên tai và phòng cháy chữa cháy
(PLVN) - Nhằm đáp ứng theo yêu cầu của pháp luật cũng như nâng cao kỹ năng ứng phó với các tình huống khẩn cấp và thực hiện theo kế hoạch an toàn vệ sinh lao động năm 2024, trong tháng 4/2024, Chi nhánh Khí Hải Phòng (PV GAS HAI PHONG) đã phối hợp với các bên liên quan tổ chức diễn tập lớn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại trung tâm phân phối khí Tiền Hải (PCCC&CNCH) và diễn tập phòng chống thiên tai.

Prudential xây dựng thói quen, hành vi tham gia giao thông an toàn cho học sinh tiểu học

Prudential xây dựng thói quen, hành vi tham gia giao thông an toàn cho học sinh tiểu học
(PLVN) - Cụ thể hóa các tình huống tham gia giao thông, biến lý thuyết phức tạp thành hành động thực tế để học sinh tiếp thu nhanh hơn, trải nghiệm tốt hơn là mục tiêu chính của chuỗi hoạt động “30 ngày đến trường an toàn cùng Gumball” mà dự án “Đến trường An toàn” của Prudential Việt Nam ưu tiên trong năm thứ 4 triển khai.

BIDV khánh thành Nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ tại Quảng Nam

Cắt băng khánh thành công trình Nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ tại Quảng Nam
(PLVN) - Ngày 15/4/2024 , Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức khánh thành, trao tặng công trình Nhà văn hoá cộng đồng tránh lũ tại thôn Trúc Hà, xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. 

Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Đào tạo nhân lực chất lượng cao - phát triển kinh tế số

Đội ngũ giảng viên giảng dạy ngành Kinh tế số có trình độ cao và tâm huyết.
(PLVN) -  Kinh tế số - xu hướng tất yếu trong thời kỳ Cách mạng 4.0 đòi hỏi chúng ta phải có nguồn nhân lực chất lượng cao, đủ trình độ vận hành kỹ thuật hiện đại trong sản xuất - kinh doanh, đặc biệt hướng tới phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Nắm bắt xu thế này, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn - Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã quyết định phát triển ngành Kinh tế số.

Warburg Pincus đầu tư vào Bệnh viện Xuyên Á

Lễ ký kết hợp tác liên doanh giữa Warburg Pincus và Xuyên Á (Ảnh: Ông Đỗ Minh, Giám đốc quốc gia tại Việt Nam Warburg Pincus (hàng trước, bên phải) và Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Chủ tịch HĐQT Công ty CPĐT BVĐK Xuyên Á (hàng trước, bên trái)).
(PLVN) - Ngày 15/4, Warburg Pincus, nhà đầu tư tăng trưởng hàng đầu thế giới, đã công bố đầu tư vào hệ thống Bệnh viện Xuyên Á. Khoản đầu tư này thể hiện sự quan tâm của Warburg Pincus tới lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hiện đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam.

Herbalife được vinh danh Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu biểu tại Việt Nam

Herbalife được vinh danh Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu biểu tại Việt Nam
(PLVN) -  Herbalife Việt Nam, một trong những công ty chuyên về sức khỏe và thể chất, đã được vinh danh thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI (Foreign Direct Investment - Doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài) Tiêu biểu tại Việt Nam Hạng mục Thương hiệu phát triển bền vững tại Giải thưởng Rồng Vàng 2024.

7 sản phẩm, giải pháp của BIDV đạt giải Sao Khuê 2024

Đại diện BIDV nhận giải Top 10 - Hệ thống Payment Hub
(PLVN) - Trong khuôn khổ Lễ công bố và trao danh hiệu Sao Khuê năm 2024 vừa diễn ra tại Hà Nội, 7 sản phẩm và giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin của BIDV đã được vinh danh; trong đó, sản phẩm “Hệ thống Payment Hub - Trung tâm xử lý giao dịch thanh toán tập trung” đã xuất sắc lọt vào TOP 10 Sao Khuê 2024 trong tổng số 169 sản phẩm, giải pháp đạt giải.