PepsiCo Việt Nam và các đối tác giới thiệu sáng kiến giúp tăng cường nhận thức về quản lý rác thải nhựa

Chính thức giới thiệu dự án “Tăng cường nhận thức về quản lý chất thải nhựa”,
Chính thức giới thiệu dự án “Tăng cường nhận thức về quản lý chất thải nhựa”,
(PLVN) - Hôm nay, 6/11, PepsiCo Việt Nam phối hợp với các đối tác là Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU), chính thức giới thiệu dự án “Tăng cường nhận thức về quản lý chất thải nhựa”, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý chất thải và giảm lượng rác thải nhựa thải ra môi trường. 

Dự án do Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với các đối tác tại Việt Nam thực hiện trong 2 năm. 

Trong khuôn khổ chương trình, dự án sẽ tập huấn cho 60 Lãnh đạo Môi trường trẻ Việt Nam. Các hoạt động này nhằm mục đích tăng cường tái chế nhựa trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên về rác thải nhựa sử dụng một lần và khuyến khích thay đổi hành vi hướng tới phát triển bền vững, đặc biệt là trong thu gom và xử lý rác thải. 

Dự án “Tăng cường nhận thức về quản lý rác thải nhựa” được tài trợ bởi Quỹ PepsiCo (PepsiCo Foundation) – một tổ chức hướng đến các hoạt động cộng đồng trực thuộc tập đoàn PepsiCo, một trong những tập đoàn hàng đầu về thực phẩm và nước uống. Dự án cũng là một trong những hoạt động nằm trong hướng tiếp cận của tập đoàn PepsiCo toàn cầu, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, hướng tới tầm nhìn về một thế giới - nơi nhựa không còn là rác thải. 

Theo PGS.TS Bùi Đức Thọ - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân: “Việc kiểm soát rác thải nhựa và túi nilon đang trở thành vấn đề môi trường cấp bách hiện nay. Để giảm thiểu ô nhiễm cần nhiều giải pháp đồng bộ, lâu dài và thay đổi thói quen của cộng đồng, đặc biệt là với đối tượng những người trẻ. Thông qua Lễ khởi động dự án lần này, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân mong muốn toàn bộ cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ là những người nêu gương và lan tỏa việc giảm thiểu rác thải nhựa và túi nilon ra môi trường".

Chương trình giới thiệu và khởi động dự án có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu về môi trường.
Chương trình giới thiệu và khởi động dự án có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu về môi trường.

Chương trình giới thiệu và khởi động dự án có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu về môi trường, 35 Lãnh đạo Môi trường trẻ khu vực phía Bắc cùng 150 sinh viên trường đại học Kinh tế Quốc dân. 

Chương trình tập huấn lãnh đạo trẻ môi trường diễn ra ngay sau đó và kéo dài trong hai ngày, 6 & 7 tháng 11. Các thành viên tham gia sẽ được trang bị kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng tổ chức hoạt động cộng đồng, và kiến thức về quản lý rác thải nhựa và bảo vệ môi trường. 

Chương trình tập huấn cho các lãnh đạo môi trường trẻ khu vực phía Bắc phản ánh mục tiêu chính của dự án “quản lý rác thải nhựa” nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về thu gom và xử lý rác thải, đặc biệt là trong cộng đồng sinh viên và các DN vừa và nhỏ. 

Trong khuôn khổ chương trình, dự án sẽ tập huấn cho 60 Lãnh đạo Môi trường trẻ Việt Nam.
 Trong khuôn khổ chương trình, dự án sẽ tập huấn cho 60 Lãnh đạo Môi trường trẻ Việt Nam. 

Mỗi năm, Việt Nam thải ra khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa, nằm trong số 20 quốc gia có lượng rác thải lớn nhất và cao hơn mức trung bình của thế giới là 10% do việc quản lý và xử lý rác thải nhựa chưa triệt để. Với tình trạng ô nhiễm nhựa ngày càng tăng ở Việt Nam, Chính phủ đã tiến hành nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm từ rác thải nhựa.

Nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức của giới trẻ về môi trường và ô nhiễm rác thải nhựa, dự án đã thành lập một mạng lưới Lãnh đạo môi trường đến từ 5 khu vực: Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Yên – Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh và An Giang – Cần Thơ. 60 bạn trẻ tuổi từ 18 đến 25 đã trải qua những vòng tuyển chọn kỹ lưỡng để đồng hành cùng dự án. Các Lãnh đạo Môi trường là lực lượng nòng cốt triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục trong các trường học và trong cộng đồng.

“PepsiCo đặt ra các cam kết toàn cầu mạnh mẽ hướng đến việc đạt được các mục tiêu bao bì bền vững vào năm 2025. Theo đó, 100% bao bì của chúng tôi được thiết kế để có thể tái chế, phân hủy và phân hủy sinh học. Chúng tôi đồng thời cũng tăng hàm lượng tái chế lên 25% trong bao bì nhựa của các sản phẩm, giảm 35% nhựa nguyên sinh trong danh mục các sản phẩm đồ uống” – ông Sudipto Mozumdar, Tổng Giám đốc PepsiCo Việt Nam - chia sẻ. 

“Tại PepsiCo, chúng tôi có cùng sự quan tâm về mối đe dọa ngày càng tăng mà chất thải bao bì gây ra cho cộng đồng và môi trường biển. Để thực sự mở rộng một tương lai tuần hoàn cho vật liệu nhựa, điều này sẽ đòi hỏi sự đổi mới và hợp tác ở mọi giai đoạn của chuỗi giá trị ngành nhựa. Chúng tôi đang làm việc với nhiều đối tác, đầu tư và ủng hộ việc cải thiện cơ sở hạ tầng tái chế, cũng như giáo dục và tích cực trao quyền cho người tiêu dùng để hướng tới việc quản lý nhựa bền vững.”

Bà Tô Kim Liên, Giám đốc Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED), cũng khẳng định: “Ngoài việc nâng cao nhận thức của giới trẻ và các nhà lãnh đạo trẻ, CED cũng sẽ hợp tác với các DN để nâng cao nhận thức về vấn đề ô nhiễm nhựa đang ngày càng tăng và khuyến khích các họ giảm thiểu rác thải nhựa thông qua các hội thảo dành cho các DN và nhân viên của họ. Chúng tôi cũng hợp tác với các hiệp hội DN để giúp các DN thay đổi công nghệ và/hoặc tạo ra các giải pháp thay thế sáng tạo nhằm giảm thiểu và tái sử dụng rác thải nhựa trong ngành bao bì; và đồng thời tạo các cuộc đối thoại giữa chính phủ và DN.”

Dự án “Tăng cường nhận thức về quản lý rác nhựa” hướng tới đạt được những kết quả tích cực, bao gồm: 

• 60 lãnh đạo môi trường hỗ trợ các chiến dịch và chương trình roadshow nhân Ngày Môi trường Thế giới tại 30 trường trung học cơ sở và trung học phổ thông trên khắp Việt Nam cho 24.000 học sinh;

• Hỗ trợ các chiến dịch và chương trình về Ngày Môi trường Thế giới tại 5 trường đại học cho 500 sinh viên đại học;

• Tổ chức 8 buổi triển lãm dành cho công chúng tại 8 trường học và 3 triển lãm & hội chợ khoa học tại các vùng miền, bao gồm Hà Nội ở khu vực phía Bắc, Khánh Hòa, Đà Nẵng khu vực  Miền Trung và Cần Thơ, An Giang và TP HCM ở khu vực phía Nam. 

Dự án cũng sẽ hợp tác với các DN nhỏ và vừa ở Việt Nam, tìm kiếm các giải pháp đổi mới để nhựa luôn được giữ trong một vòng tuần hoàn. Các sản phẩm nhựa, bao bì nhựa được thiết kế có thể tái sử dụng, tái chế hoặc có thể phân hủy được và không gây ảnh hưởng đến môi trường. Dự án đã tổ chức hội thảo với sự tham dự của 50 DN sản xuất bao bì, các nhà hoạch định chính sách, đại diện cơ quan nhà nước để đối thoại về tác động của các chính sách đối với những DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất bao bì, tìm kiếm công nghệ hoặc nguyên liệu thay thế, các giảp pháp tái chế, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Bên cạnh đó, dự án cũng đã tổ chức một hội thảo khác với 100 DN để tuyên truyền về tác động của rác thải nhựa và các biện pháp giảm thiểu, thu gom tái chế rác thải nhựa trong DN và trong sinh hoạt hằng ngày. Đây cũng là một trong những mục tiêu của dự án, nhằm tăng cường nhận thức của các DN vừa và nhỏ về quản lý rác thải nhựa và luật bảo vệ môi trường sắp tới.

Tin cùng chuyên mục

Cột cờ Lũng Cú, Hà Giang

Lễ chào cờ đầu tuần - Nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam

(PLVN) - Lễ chào cờ không chỉ là một nghi thức quan trọng, được xem là một nghi lễ truyền thống, mà còn là một cách thể hiện tình yêu thiêng liêng với Tổ Quốc, niềm tự hào dân tộc, tự hào về bản sắc văn hóa của mỗi người con đất Việt. Khi đứng trang nghiêm dưới lá cờ đỏ sao vàng và ngân vang lên giai điệu hùng hồn của ca khúc "Tiến Quân Ca", cảm xúc tự hào xen lẫn với tình yêu đất nước luôn trào dâng trong lòng của mỗi chúng ta.

Đọc thêm

Prudential xây dựng thói quen, hành vi tham gia giao thông an toàn cho học sinh tiểu học

Prudential xây dựng thói quen, hành vi tham gia giao thông an toàn cho học sinh tiểu học
(PLVN) - Cụ thể hóa các tình huống tham gia giao thông, biến lý thuyết phức tạp thành hành động thực tế để học sinh tiếp thu nhanh hơn, trải nghiệm tốt hơn là mục tiêu chính của chuỗi hoạt động “30 ngày đến trường an toàn cùng Gumball” mà dự án “Đến trường An toàn” của Prudential Việt Nam ưu tiên trong năm thứ 4 triển khai.

BIDV khánh thành Nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ tại Quảng Nam

Cắt băng khánh thành công trình Nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ tại Quảng Nam
(PLVN) - Ngày 15/4/2024 , Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức khánh thành, trao tặng công trình Nhà văn hoá cộng đồng tránh lũ tại thôn Trúc Hà, xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. 

Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Đào tạo nhân lực chất lượng cao - phát triển kinh tế số

Đội ngũ giảng viên giảng dạy ngành Kinh tế số có trình độ cao và tâm huyết.
(PLVN) -  Kinh tế số - xu hướng tất yếu trong thời kỳ Cách mạng 4.0 đòi hỏi chúng ta phải có nguồn nhân lực chất lượng cao, đủ trình độ vận hành kỹ thuật hiện đại trong sản xuất - kinh doanh, đặc biệt hướng tới phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Nắm bắt xu thế này, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn - Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã quyết định phát triển ngành Kinh tế số.

Warburg Pincus đầu tư vào Bệnh viện Xuyên Á

Lễ ký kết hợp tác liên doanh giữa Warburg Pincus và Xuyên Á (Ảnh: Ông Đỗ Minh, Giám đốc quốc gia tại Việt Nam Warburg Pincus (hàng trước, bên phải) và Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Chủ tịch HĐQT Công ty CPĐT BVĐK Xuyên Á (hàng trước, bên trái)).
(PLVN) - Ngày 15/4, Warburg Pincus, nhà đầu tư tăng trưởng hàng đầu thế giới, đã công bố đầu tư vào hệ thống Bệnh viện Xuyên Á. Khoản đầu tư này thể hiện sự quan tâm của Warburg Pincus tới lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hiện đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam.

Herbalife được vinh danh Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu biểu tại Việt Nam

Herbalife được vinh danh Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu biểu tại Việt Nam
(PLVN) -  Herbalife Việt Nam, một trong những công ty chuyên về sức khỏe và thể chất, đã được vinh danh thuộc Top 50 Doanh Nghiệp FDI (Foreign Direct Investment - Doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài) Tiêu biểu tại Việt Nam Hạng mục Thương hiệu phát triển bền vững tại Giải thưởng Rồng Vàng 2024.

7 sản phẩm, giải pháp của BIDV đạt giải Sao Khuê 2024

Đại diện BIDV nhận giải Top 10 - Hệ thống Payment Hub
(PLVN) - Trong khuôn khổ Lễ công bố và trao danh hiệu Sao Khuê năm 2024 vừa diễn ra tại Hà Nội, 7 sản phẩm và giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin của BIDV đã được vinh danh; trong đó, sản phẩm “Hệ thống Payment Hub - Trung tâm xử lý giao dịch thanh toán tập trung” đã xuất sắc lọt vào TOP 10 Sao Khuê 2024 trong tổng số 169 sản phẩm, giải pháp đạt giải.

Dai-ichi Life Việt Nam nhận 2 giải thưởng tại Chương trình 'Doanh Nghiệp Vì Quyền Lợi Người Tiêu Dùng' năm 2024

Ông Ngô Việt Phương – Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh Kênh Đại lý Truyền thống Dai-ichi Life Việt Nam nhận giải Top 10 Thương hiệu Vàng Việt Nam năm 2024.
(PLVN) - Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) tự hào được trao danh hiệu “Top 10 Thương Hiệu Vàng Việt Nam năm 2024” và Tổng Giám đốc Dai-ichi Life Việt Nam - ông Đặng Hồng Hải vinh dự nhận giải thưởng “Doanh Nhân Xuất Sắc Việt Nam năm 2024” trong chương trình “Doanh Nghiệp Vì Quyền Lợi Người Tiêu Dùng”, do Viện Kinh tế và Văn hóa phối hợp với Trung tâm Bảo vệ Người Tiêu Dùng tổ chức long trọng tại Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam, TP Hà Nội, vào ngày 14/4/2024.

Động lực quan trọng cho mỗi cá nhân xây dựng thói quen lành mạnh về dinh dưỡng và vận động

Động lực quan trọng cho mỗi cá nhân xây dựng thói quen lành mạnh về dinh dưỡng và vận động
(PLVN) - Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 2 do báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức với sự đồng hành của Herbalife Việt Nam là ngày hội khuyến khích toàn dân nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe, tăng cường vận động và thực hành dinh dưỡng khoa học, cải thiện tầm vóc, trí lực người Việt.

Nhiệt điện Quảng Ninh sản xuất gần 2 tỷ kWh điện trong quý 1/2024

Hội nghị công tác phát điện mùa khô năm 2024.
(PLVN) - Tính đến hết ngày 31/3/2024, Công ty Cổ Phần Nhiệt điện Quảng Ninh đã sản xuất 1,965 tỷ kWh, đạt 101.7% kế hoạch quý, sản lượng điện thương phẩm 1,796 tỷ kWh, đạt 102,1% kế hoạch quý. Mức sản lượng điện sản xuất quý 1/2024 bằng 108,34% so với cùng kỳ năm 2023.

Gần 500 khách hàng tham dự buổi thăm khám miễn phí của MB Ageas Life

Gần 500 khách hàng tham dự buổi thăm khám miễn phí của MB Ageas Life
Vừa qua, chương trình tri ân khách hàng “Trao an tâm - Bền sức khoẻ” đã được Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MB Ageas Life) tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, phối hợp cùng các y bác sĩ bệnh viện đầu ngành, tiến hành thăm khám sức khỏe miễn phí cho gần 500 khách hàng.

BIDV được vinh danh trong lĩnh vực tài chính bền vững

BIDV được vinh danh trong lĩnh vực tài chính bền vững
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa được vinh danh với 2 giải thưởng: “Best issuer for sustainable finance in Vietnam 2024” (Tổ chức phát hành bền vững xuất sắc nhất Việt Nam) và “Best green Bond in Vietnam 2024” (Giao dịch trái phiếu xanh xuất sắc nhất Việt Nam). Đây là các giải thưởng ở hạng mục Tài chính bền vững thuộc hệ thống giải Tripple A Awards của Tạp chí The Asset (Hongkong).